news-details
Chọn mua ô tô
Hãng xe
Xe Suzuki

Kinh nghiệm vàng khi mua xe ôtô cũ Suzuki Ertiga

Tư vấn mua xe Suzuki Ertiga

Minh Phong có hỏi:

7 chỗ có nên lấy Suzuki Ertiga? Mua xe phục vụ cả nhu cầu sử dụng của gia đình và công ty, xin hỏi cùng giá tầm tiền ngoài Suzuki Ertiga tôi còn lựa chọn nào tốt hơn không? Xin được tư vấn ưu nhược điểm của chiếc Suzuki Ertiga.

Bạn đọc trả lời:

Bon Phong: Quá tuyệt trong tầm giá ở Việt Nam đấy bạn, máy móc xe Suzuki khỏi chê.

Đông: Ertiga ra giấy luôn khoản 650 triệu. Nếu vừa sử dụng công việc vừa phục vụ gia đình bạn có thể tìm em Mitsubishi Grandis đời 2009 - 2010. Xe MPV mình thấy chưa chiếc nào qua mặt Grandis được về nội ngoại thất. Chở cả gia đình đi đường trường số 1.

Ngọc: Mình định đầu tháng 12 này mua em Ertiga này nè! để mình mua rồi góp ý bạn, mình cũng nghiên cứu kĩ lắm khi chọn em này. Ngon - bổ - rẻ - gọn gàng trong thành phố, ngoại hình cũng tạm tạm, máy nhật cứng cáp khỏi chê.

Thành Trung: Về giá cả và máy móc thì ok nhưng ngoại hình của em nó hơi ngắn, thiết kế đầu và đui xe đơn điệu quá. Nếu nấp capo thiết kế vài đường gân nổi làm thêm nổi bật. Chiều dài của xe hơi ngắn nên khi đi đường dài hơi sóc.

Raul: Kể cũng lạ, các hãng khác thì họ còn phải giữ thị phần cho xe phân khúc trên, chứ Suzuki ở VN chả có mấy cái khúc cao, vậy sao không chăm chút kỹ hơn cho em Ertiga 1 tý, việc đơn giản là kéo dài xe ra thêm độ 30cm, chả tốn thêm bao nhiêu tiền giá thành, nhưng khách hàng sẽ lao vào như thiêu thân ngay, ai cũng muốn 1 chiếc 7 chỗ là phải rộng rãi thật sự thoải mái cho 7 người.

Ngoài ra Lê Thắng có hỏi:

Gia đình 5 người có nên mua Suzuki Ertiga? Gia đình em có tầm 700 triệu, thấy xe trên giá hợp lý mà lại nhỏ gọn, không biết chất lượng xe thế nào?

Bạn đọc tư vấn:

Lê Hộ: Xin chào anh Lê Thắng, gia đình em mới mua con xe này được hai tháng. Phải nói là đi xe nhập khẩu khác biệt hoàn toàn xe xe lắp ráp trong nước. Nội thất của xe hơi hạn chế nhưng không thành vấn đề. Xe nhỏ gọn nhưng khi ngồi lại rất thoải mái.

DKT: Chất lượng xe thì không phải lo vì Suzuki cũng nổi tiếng, cũng là xe Nhật. Điều quan trọng là bạn thấy nó có phù hợp với nhu cầu của mình không. Ưu điểm xe này là bền, giá cả phải chăng, chí phí vận hành thấp. Nhược điểm là xe nhỏ nếu chở đúng 7 người, công suất máy chỉ đủ sài. Nếu tiêu chí của anh là gia đình 5 người, chi phí vận hành thấp, bền bỉ thì anh nên chọn Ertiga.

Đông: Quá đỉnh cho 1 xe gia đình đông đúc thế. 2 băng sau có thể hạ thành giường nằm khi đi xa. Máy móc Suzuki thì đỉnh khỏi bàn. Nói thiệt, tui cũng thèm thằng này lắm nhưng nhà nhỏ hẻm nhỏ nên phải chịu trận với em hatchback cụt đuôi, không thì đã xúc rồi.

Tùng Nguyễn: Suzuki Ertiga là dòng xe 7 chỗ được Suzuki Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ. Về chất lượng máy móc và độ bền anh Thắng có thể an tâm. Vì máy móc của Suzuki nổi tiếng là bền, không bị hư vặt, nếu anh sắp xếp thời gian rãnh có thể lái thử thêm dòng xe này để cảm nhận. Không chín, không tám, năm tám chín, chín chín không.

Khuất Duy: Em mới lấy em này tại Suzuki Hà Nội. Nói chung xe chạy tốt, rộng rãi, kiểu dáng đẹp, cách âm tốt, gia tốc tốt, mình không đi đua nên thấy máy cũng không yếu như mọi người nghĩ. Vừa qua đi Ba vì chơi, xe chạy bon bon mà còn để được cả đống đồ ở cốp sau nữa.

Quang: Tôi đã mua mới và sử dụng qua 2 dòng xe Suzuki để phục vụ gia đình, mỗi xe dùng 3-5 năm. Chất lượng khỏi bàn cãi, bền bỉ, ổn định, không hư hỏng vặt, tiêu hao xăng thực tế hơi cao nhưng chấp nhận được, đặc biệt ngồi vô cùng thoải mái dễ chịu cho tài xế và mọi người (tôi mổ cột sống nên rất kén thế ngồi)....chỉ có điều khi cần bán hơi khó khăn chút. Tôi thích Ertiga lắm, chắc chắn sẽ chọn mua khi có điều kiện mua lại xe.

Chúc các bạn mau chóng chọn được chiếc xe ưng ý!

Tính khả dụng cao của Suzuki Ertiga

Với giá trị thực tiễn xuất phát từ bên trong hơn là sự hào nhoáng bóng bẩy bên ngoài Ertiga đến với người tiêu dùng Việt Nam dưới hình thức xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ.

Tính đắc lực của sản phẩm được thể hiện qua kiểu dáng thiết kế khí động học mang dấu ấn Suzuki trên cơ sở khung gầm của người đàn em Swift. Phần đầu xe là những đường bo tròn cùng lướt tản nhiệt đen và logo chữ S mạ crôm. Phần đuôi xe gồm cụm đèn hậu, cửa sau và cản sau có kích thước lớn hơn tạo nên tổng thể vững chãi cho xe, mặt khác giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và di chuyển đồ đạc trong khoang hành lý từ phía sau.

1. Ngoại hình

Thoạt nhìn từ phần đầu, Ertiga giống như chiếc Swift kéo dài vì nó chia sẻ nhiều nét thiết kế giống người anh em hatchback của mình, nhất là ở cặp đèn pha và lưới tản nhiệt.

Tuy nhiên, nếu để ý thì phần cản trước của Ertiga tạo hình chữ X thay vì chữ V của Swift. Đồng thời phần mái của Ertiga được nâng cao hơn và cột chữ A cũng không được sơn đen như trên Swift.

Cụm đèn pha trước sử dụng bóng halogen, bao gồm 1 đèn đề mi và 1 đèn cốt kiêm luôn pha.

Ertiga sở hữu các kích thước 4.265 x 1.695 x 1.685 mm (dài x rộng x cao). Chiều dài cơ sở của Suzuki Ertiga là 2.740 mm khá tương đương với Innova 2.750 mm. Tuy nhiên, các kích thước tổng thể thì Ertiga lại thua 2 chiếc còn lại trong phân khúc khá nhiều.

Cụ thể chiều dài tổng thể của Ertiga ngắn hơn Innova hơn 30 cm, chiều rộng hẹp hơn 8cm. Đầu xe khá ngắn (cũng dễ hiểu là do nó chứa động cơ nhỏ) giúp dễ điều khiển xe trong những tình huống chật hẹp ở thành phố hơn. Ertiga cũng sở hữu bán kính quay vòng khá gọn, chỉ 5,2 m. Bộ mâm đúc 15" đa chấu có phần hơi khiêm tốn so với dáng xe.

Phần đuôi xe nhìn chung là gọn gàng, không tạo cảm giác quá nặng nề như những chiếc MPV khác. Ertiga được trang bị đèn phanh thứ 3 tích hợp vào cánh lướt gió trên cửa sau. Nhưng so với bản dành cho thị trường Ấn Độ thì bản tại Việt Nam lại thiếu đèn sương mù phía sau nằm ở trung tâm cản sau.

Các trang bị tiện nghi khác trên bản Suzuki nhập về thị trường Việt Nam cũng khá đầy đủ. Gương hậu có thêm đèn xi-nhan rẽ là một điểm cộng. Hơi đáng tiếc khi Suzuki không tích hợp cho nó bộ gập điện nên chúng ta vẫn phải gập bằng cơm.

Cần gạt mưa kính sau trên Ertiga không phải là loại xương cá như những xe phổ thông khác mà sử dụng loại cao cấp hơn cho cảm giác cứng cáp hơn.

Dù là một chiếc MPV nhưng Ertiga nổi bật với khoảng sáng gầm xe 185 mm, cao hơn nhiều so với sedan và tương đương với đa số những chiếc Crossover trên thị trường.

>> Xem thêm: Giá xe Suzuki

2. Trang bị an toàn

Những tiện nghi và trang bị an toàn của Ertiga hoàn toàn giống với Swift như 2 túi khí cho hàng ghế đầu, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh điện tử EBD. Nhìn chung những xe phổ thông mức giá tầm dưới 600 triệu thì thường được trang bị ở mức khá đầy đủ chứ chưa đến mức được gọi là nổi bật. Mặc dù hệ thống ổn định thân xe điện tử đang rất phổ biến trên những chiếc xe này ở các thị trường khác nhưng ở Việt Nam chưa phát triển nên việc Ertiga thiếu vắng trang bị này cũng là điều dễ hiểu. Có một điều hơi nuối tiếc là Ertiga không được trang bị hệ thống cảnh báo lùi.

Ergtiga không được trang bị hệ thống điều hòa tự động nhưng bù lại nó lại có thêm dàn lạnh tách biệt đặt trên cao phục vụ hàng ghế thứ hai và thứ ba. Dàn lạnh này có thiết kế khá linh động với 4 khe gió có thể chỉnh đến 4 vị trí ngồi khác nhau cho hai hàng ghế cuối. Đây là điểm cộng không phải bàn cãi khi đa số những đối thủ cạnh tranh với Ertiga không có trang bị này. Điểm hạn chế của dàn lạnh này là kiểu phân bố gió vẫn theo kiểu của những xe sản xuất vào thập niên 90. Các cửa gió đều tập trung ở trước hàng ghế thứ 2 và thổi về sau mà không bố trí cửa gió đến từng vị trí ngồi. Điều này đồng nghĩa với việc muốn hàng ghế thứ 3 mát nhanh thì đường gió sẽ thổi qua đầu những người ngồi hàng ghế thứ 2.

Hệ thống giải trí trên Suzuki Ertiga gồm đầu CD 1 đĩa và có cả chế độ chơi nhạc từ cổng USB. Bản Ấn Độ thì có thêm cổng âm thanh AUX IN và cổng USB và đi kèm một remote điều khiển từ xa. Ưu điểm nhất về hệ thống giải trí của Suzuki Ertiga là dàn 4 loa hiếm có ở một chiếc xe phổ thông nào với chất âm sáng, âm cao và âm trầm tách bạch rõ ràng, không bị chói. Mặc dù không có 1 loa bass độc lập nào nhưng âm trầm có thể xuống khá sâu.

Nội lực của dàn âm thanh trên Suzuki Ertiga chưa thể khiến không gian thưởng thức thật sự "nổi" và cũng chưa thể sánh với những dàn âm thanh vòm trên các xe cao cấp khác về độ chi tiết nhưng những gì nó thể hiện được hoàn toàn đủ sức trị hầu hết các thể loại nhạc trên thị trường.

3. Tính năng vận hành

Làm nên sức mạnh của Ertiga là động cơ 1,4 lít, 4 xy lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 94 mã lực ở vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 130 Nm ở vòng tua 4.000 vòng/phút. Một số ý kiến cho rằng tốc độ của Ertiga khá khiêm tốn nhưng với một chiếc xe 7 chỗ sử dụng động cơ 1,4 lít thì cũng không thể hi vọng nhiều hơn. Mặc khác, xét về điều kiện lưu thông ở Việt Nam thì sức mạnh của Ertiga được đánh giá là đủ dùng. Động cơ của Ertiga được trang bị công nghệ van biến thiên VVT giúp tiết kiệm nhiên liệu khá tương đồng với những chiếc xe ngày nay.

Về phần hộp số thì cũng giống như động cơ, chúng ta không thể mong đợi sự ấn tượng từ một hộp số 4 cấp, đã có phần lạc hậu trên thị trường. Cũng giống như hầu hết những xe phổ thông khác, hộp số trên Ertiga hoạt động không được lanh lợi lắm và bắt số còn tương đối chậm. Nói một cách dễ hiểu thì hộp số này đòi hỏi người lái phải hiểu rõ nó để có thể tận dụng được khả năng của nó chứ không phải nó được tạo ra để chiều theo những kỳ vọng của người lái.

Nhiều người dùng đánh giá việc Ertiga bố trí chân phanh không hợp lý khi làm bàn đạp chân phanh cao gây cảm giác khó chịu khi sử dụng lâu.

>> Xem thêm: Giá xe ôtô

Kinh nghiệm kiểm tra ôtô Suzuki Ertiga cũ từ A đến Z trước khi mua

Kiểm tra một chiếc xe cũ đã qua sử dụng cần có khá nhiều kinh nghiệm. Trước khi mua xe, bạn hãy tham khảo lời khuyên, các câu hỏi mà các chuyên gia đưa ra trong bài viết này để quyết định có nên mua xe này hay không?

1. Thông tin chung

  • Quãng đường đã đi?
  • Trải qua bao nhiêu chủ. Họ là những ai và dùng với mục đích gì?
  • Tại sao họ bán. Hay mệt mỏi vì phải sửa quá nhiều lần.
  • Xe có vượt qua kiểm tra khí thải lần cuối, ó là khi nào?

2. Kiểm tra ngoài

  • Đường nét bên ngoài có sắc. Bề mặt xù xì, xuất hiện lớp sóng. Các tấm (Panel) ráp ngay ngắn?
  • Bản lề cánh cửa có bị rơ và gặp vấn đề khi đóng-mở?
  • Khe hở giữa các panel có đồng đều. Panel nào dường như đã được sửa?
  • Trên khung vỏ có nhiều rỉ?
  • Màu sơn đồng đều. Bề mặt sơn xuất hiện rỗ khí hay có giọt sơn đọng lại?

3. Kiểm tra động cơ

Khi động cơ chưa hoạt động:

  • Hệ thống bôi trơn và làm mát có bị rò rỉ?
  • Động cơ bụi bẩn hay bị dính dầu không?
  • Mức bôi trơn thấp hay đủ. Dầu dính trên que thăm dầu có quá đen?
  • Điện cực ắc-quy bị ăn mòn, mức dầu động cơ thấp… là những dấu hiệu cho thấy xe ít bảo dưỡng.

Khi khởi động động cơ:

  • Bạn nghe thấy tiếng gõ, tiếng rít?
  • Động cơ xả ra nhiều khói?
  • Đèn cảnh báo nào bật sáng?
  • Đèn kiểm tra động cơ có sáng? Nếu sáng đồng nghĩa rằng xe đang bị lỗi ở động cơ.
  • Dầu động cơ có thấp khi chạy không tải?
  • Xe có bị yếu khi tăng tốc?
  • Công suất động cơ có đủ?
  • Mở nắp dầu, nhìn vào trong động cơ xem có bị khô?
  • Có mùi dầu cháy ở dưới nắp ca-pô?

4. Kiểm tra hộp số

Kiểm tra hộp số tự động:

  • Hộp số đã được sửa chữa lần nào chưa, lắp lại đúng không?
  • Dầu hộp số có mùi khét do bị cháy?
  • Dầu bám trên que thăm dầu có đen và bẩn?
  • Khởi động động cơ và chuyển từ P sang D, và từ P sang R trong khi giữ phanh.
  • Thời gian chuyển số và hiện tượng giật khi chuyển số có kéo dài?
  • Có tiếng ồn lớn hay bị giật mạnh?
  • Việc chuyển số có chậm trễ hay khó khăn gì?
  • Xuất hiện tiếng rung từ ly hợp. Xe nhảy số hay bị giật khi sang số?
  • Quá trình chuyển số mất nhiều thời gian?

Kiểm tra hộp số sàn:

  • Xuất hiện tiếng ồn lạ trong khi chạy?
  • Bất thường gì khi chuyển số?
  • Ly hợp có bị trượt?
  • Có vấn đề gì khi chuyển số lùi?

5. Kiểm tra hệ thống treo

  • Giảm chấn có bị rò rỉ?
  • Ống lót bảo vệ giảm chấn có bị rách?
  • Lốp có mòn đều (Vấn đề góc đặt bánh xe).
  • Ghế ngồi có điều chỉnh được. Hãy thử chỉnh từng nấc một.
  • Độ rơ của vô-lăng có đáng kể.
  • Xe có bị nảy lên quá nhiều khi ấn một góc nào xuống?
  • Có hiện tượng va đập hay tiếng kêu cót két khi xe vượt qua chướng ngại vật.
  • Xe có bị kéo lệch về một bên. Vô-lăng có bị lệch tâm?
  • Bạn cảm thấy không an toàn khi đi trên đường cao tốc?
  • Xuất hiện tiếng rung?

6. Kiểm tra hệ thống phanh

  • Bầu chứa dầu phanh có bị rò rỉ?
  • Dầu phanh ở mức thấp?
  • Chân phanh chạm sàn. Khi đạp phanh bạn có thấy quá nhẹ hay quá nặng?
  • Có xuất hiện lỗ thủng hay vết nào trên hệ thống dẫn động phanh hay không?
  • Đường ống dẫn có bị ăn mòn nhiều không?
  • Đĩa phanh có bị mòn nhiều không, bề mặt đĩa có mòn đều không?
  • Có bất kỳ rung động của bàn đạp phanh hoặc hệ thống lái trong khi đang đạp phanh không
  • Có tiếng kêu khi đạp phanh?
  • Xe di chuyển lệch về một bên khi phanh?
  • Có tiếng ồn phát ra từ cơ cấu?
  • Đèn cảnh báo phanh hay đèn ABS có sáng khi lái?

Đăng tin mua bán xe ôtô Suzuki Ertiga nhanh chóng, được giá ở đâu?

Tham khảo đầy đủ các Giá Xe Suzuki từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại Muabannhanh.com - Xem ngay: Xe Suzuki. Tìm hiểu, cập nhật so sánh Giá xe ôtô Suzuki Ertiga tại đây: Suzuki Ertiga

 >> Xem thêm: 

Mua Toyota Vios E hay Suzuki Ciaz?

Xe ôtô cũ dưới 200 triệu

Tư vấn chọn mua xe ôtô cũ Suzuki Swift

Mua xe ôtô cũ Suzuki Vitara, những điều cần lưu ý

Xe ôtô cũ Suzuki Wagon, cách kiểm tra và định giá

Chọn xe ôtô cũ Suzuki APV sai lầm cần tránh

Giá xe ôtô Suzuki Ertiga cũ: đi mua xe cũ cần lưu ý những gì?

You can share this post!