news-details
Chọn mua ô tô

Cẩm nang mua bán ôtô cũ

Mua bán ôtô

Mua bán ôtô cũ TP.HCM

Xem thêm video cẩm nang mua bán ôtô cũ

Cách kiểm tra ô tô cũ trước khi mua

Theo kinh nghiệm của các thợ máy lành nghề, việc kiểm tra một chiếc ô tô đã qua sử dụng để biết được “chất lượng” cũng như những nhược điểm của xe là không khó. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách kiểm tra thì chẳng khác nào “vẽ rắn thêm chân”. Thông thường, hai tiến trình quan trọng nhất trong việc chọn mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng là kiểm tra lịch sử xe và lái thử xe.

Mua bán ôtô đã qua sử dụng

  1. Kiểm tra lịch sử xe

Kiểm tra tình trạng bánh lốp về mức hư hại bên hông và vòng tròn của bánh. Nếu bánh lốp mòn không đều, có khả năng bánh xe không được lắp đúng hướng. Sau đó bạn hãy quay bánh xe, bánh xe phải quay nhẹ nhàng mà không hề có tiếng ồn hay rung. Về hộp số thì phải khớp và di chuyển nhẹ nhàng, không hề có tiếng ken két. Nếu bàn đạp cứng không trơn là có dấu hiệu các bộ phận cấu thành bị mòn.

  1. Kiểm tra dầu và nắp dầu cũng rất cần thiết.

Nếu thấy có cặn dầu, nhiều khả năng động cơ bị hư hại và mất nhiều tiền để sửa lại. Bạn cũng nên kiểm tra ống khói, phải chắc chắn rằng không có nhiều khói xanh khi xe chạy. Nếu có nhiều khói xanh, đó là dấu hiệu động cơ bên trong đã mòn quá mức.

  1. Kiểm tra độ ghỉ sét

Bạn phải kiểm tra xe có bị gỉ sét không, kể cả mặt đáy của xe, đặc biệt là hệ thống khói. Ngoài việc phải xem kỹ lớp sơn có bong ra hay không thì kiểm tra đồng hồ hiển thị quãng đường xe đã đi, nếu quãng đường xe đi càng nhiều thì độ hao mòn càng cao. Bạn nên đóng-mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào của xe để xem chúng có trục trặc, sau đó kiểm tra phanh xe có hoạt động tốt không. Kiểm tra tất cả hệ thống điện như nút bấm điện mở cửa sổ và cửa ra vào, cần gạt nước…

  1. Lái thử xe

Để kiểm tra một chiếc xe đã qua sử dụng việc lái thử là rất cần thiết, mỗi chiếc bạn cần lái thử ít nhất 2 lần, nên lái xe thử trên đường yêu tĩnh để có thể nghe tiếng máy có êm không. Sau khi bạn quyết định được chiếc xe này tốt thì hãy lái nó ở phạm vi rộng hơn, ít nhất là nửa tiếng lái thử. Nếu có thể bạn hãy lái xe thử ở các loại đường khác nhau để xem xét góc độ xử lý tình huống của xe. Điều cuối cùng bạn phải nhớ, bảo đảm rằng khi bạn bước vào xe sẽ có cảm giác thoải mái và phù hợp với nhu cầu bạn đang cần.

Những kinh nghiệm 'vàng' khi mua ô tô cũ

  • Phần 1: Kiểm tra thân vỏ và nội thất xe

Người mua xe ôtô cũ từ xưa đến nay vẫn có thể có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc xe ưng ý. Có người thì tìm mua của người quen, bạn bè giới thiệu, trong khi có người thì qua các kênh giao bán trực tuyến, qua báo chí, và cũng không ít người tìm đến những showroom kinh doanh chuyên nghiệp để có thể thoải mái với nhiều lựa chọn hơn.

Mua bán ôtô cũ Hải Phòng

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bài viết có thể giúp một độc giả trở thành những người sành sỏi, mà chỉ là những gợi ý cơ bản để tránh phạm những sai lầm đáng tiếc.

  • Những gì có thể làm ngơ?

Dù là hình thức mua bán nào đi nữa, thì tâm lý chung của hầu hết người bán là tìm cách làm cho chiếc xe của mình trông bóng bẩy, sạch sẽ, để hấp dẫn người mua. Chính vì vậy, những người mua xe cũng cần phải biết làm gì và không bị nước sơn bề ngoài hào nhoáng làm lóa mắt. Tiếp đó, số km hiển thị trên đồng hồ tốc độ cũng sẽ chẳng có ý nghĩa trong rất nhiều trường hợp.

Thực tế là việc đảo số trên đồng hồ để hòng “lòe” những khách hàng “gà mờ” vẫn thường xuyên diễn ra đối với những người bán muốn tung hỏa mù, khiến người mua không còn nhận biết rõ ràng về tình trạng sử dụng thực của xe. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe đã được sử dụng quá nhiều, thậm chí bị khai thác tối đa nhưng hình thức thì còn tốt, như xe kinh doanh vận tải, xe cũ nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty,…

  • Những gì không thể bỏ qua?

Trong khi nước sơn bề ngoài (hình thức) hay con số hiển thị trên công-tơ-mét là những vấn đề đôi khi không có nhiều ý nghĩa trong việc chọn mua xe cũ thì có những khía cạnh đặc biệt quan trọng mà người mua cần xem xét kỹ càng. Đó là:

  1. Nguồn gốc xuất xứ xe

Đây là vấn đề quan trọng số 1 đối với một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng, như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có),… Nó không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Thông thường, người mua xe đã qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm những khoản chi phí (thuế trước bạ, tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định) để chuyển quyền sở hữu hợp pháp, và số tiền có thể sẽ chênh lệch rất nhiều nếu giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

  1. Tình trạng thân vỏ

Toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái (chứ không phải ở các vị trí khác). Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe.

Tiếp đó, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động về thực trạng sử dụng của xe mà không một biện pháp nào có thể che giấu. Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ không chỉ cho biết chiếc xe đó được sử dụng như thế nào, mà còn lưu dấu ấn trong các vụ va chạm.

Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên. Nhưng điều quan trọng hơn thế là những vị trí này thường không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị móp méo do đâm đụng.

Hãy nhớ rằng hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng do va chạm. Chính vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.

  1. Tiện nghi nội thất

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại. Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều.

Mua bán ôtô cũ Đà Nẵng

Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe ô tô đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy. Với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết biết nói. Người mua xe cần xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

Trên đây chỉ là những dấu hiệu nhỏ khách hàng nên lưu ý khi mua xe đã qua sử dụng. Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho các bạn trong mua bán ô tô đạt kết quả như ý.

Những lưu ý người dùng ô tô không thể bỏ qua

Chiếc ô tô sẽ trở thành người bạn đường thân thiện nếu như bạn biết cách sử dụng, quan tâm tới nó một cách hợp lý.

>> Hướng dẫn kinh nghiệm mua xe hơi

  • Cách ngồi lái ô tô đúng tư thế

Với mỗi lái xe, khi đã ngồi trước vô lăng là phải rất thận trọng, ngồi đúng tư thế giúp có khả năng quan sát, điều khiển xe tốt nhất cũng như hạn chế các rủi ro, tai nạn không mong muốn.

  1. Khoảng cách giữa đầu với trần xe:

Tầm quan sát tốt nhất được cho là khi người lái điều chỉnh độ cao ghế sao cho khoảng cách giữa đầu và trần xe tương đương độ rộng của 4 ngón tay. Lúc này người lái chỉ cần gập ngón tay cái, khép 4 ngón còn lại và đưa bàn tay lên đầu để đo khoảng cách cần thiết.

  1. Tư thế chân:

Chân phải của lái xe khi đạp phanh hết cỡ vẫn còn tạo một góc 30 độ. Điều này giúp cho người lái có lực tốt nhất để đạp phanh, đồng thời tránh tình trạng lực dồn từ bàn chân lên hông gây chấn thương nếu chẳng may xảy ra va chạm.

  1. Ghế ngồi:

Không nên ngả quá ra phía sau vì lưng không có điểm tựa, người sẽ trôi lên khi phanh gấp. Tuy vậy cũng không nên thẳng quá, gây khó khăn cho cánh tay, lưng. 4. Dây an toàn: Kiểm tra kỹ bằng cách giật mạnh đầu treo.

  1. Tư thế cầm vô lăng:

Tuân thủ đánh lái theo hướng 3 giờ và 9 giờ. 3 thiết bị không nên gắn trong xe ô tô Việc lắp thêm những thiết bị hoặc đồ chơi vào xe có thể làm tăng nguy cơ rủi ro, tai nạn cao.

Một là, các nhà sản xuất phương tiện khuyên rằng, chủ xe không nên gắn hệ thống định vị toàn cầu (GPS) vào xe. Mặc dù hệ thống GPS có thể cho biết điểm bạn cần tới và tiện lợi hơn nhiều một chiếc bản đồ trong khi đang đi trên đường.

Tuy nhiên, đây lại là nhân tố gây mất tập trung bậc nhất. Một nghiên cứu của hãng bảo hiểm Privilege Insurance cho thấy, 19% người sử dụng GPS bị mất tập trung khi điều khiển ô tô, trong khi chỉ 17% mất tập trung khi sử dụng bản đồ. Mặc dù sự mất tập trung này có thể hạn chế đáng kể thông qua việc thực hành trước với GPS và lập trình đường đi dự kiến trước khi xuất phát, song các thiết bị GPS lắp thêm vẫn tạo ra 2 hiểm họa: hạn chế tầm nhìn và nguy cơ mảnh vỡ găm vào người khi tai nạn

Hai là màn hình trên táp - lô cũng là nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ cao khi lái xe. Báo cáo của hãng Nielsen cho thấy, trung bình một người Mỹ xem truyền hình 151 giờ mỗi tháng, tương đương với khoảng 5 giờ mỗi ngày vì thế nhiều người muốn lắp màn hình trên ô tô của họ. Những âm thanh, hình ảnh... sẽ gây mất tập trung, ảnh hưởng tới người vận hành xe.

Nhiều bang ở Mỹ thực thi quy định cấm này. Rõ ràng, việc không xem truyền hình khi đang điều khiển xe giúp bạn an toàn hơn nhiều. Ba là không nên gắn kính màu. Các cửa kính màu không chỉ ngăn 65% nhiệt lượng của ánh sáng mặt trời và 99,9% tia cực tím làm hư hại nội thất, mà nhiều chủ xe còn cho rằng với kính màu, họ được riêng tư giống như một ông chủ. Nguy cơ không chắc chắn hơn, song không kém phần nguy hiểm là kính màu làm giảm tiếp xúc giữa mắt với người bộ hành và những lái xe khác.

Mua bán Ô tô cũ ở đâu?

Mua bán Ô tô tại MuaBanNhanh.com. Xem ngay: Cẩm nang Mua bán Ô tô cũ      

Theo bạn đâu là mẫu xe ô tô cũ 7 chỗ đáng mua

Theo bạn đâu là mẫu xe ô tô cũ 7 chỗ đáng mua

You can share this post!