news-details
Chọn mua ô tô

Mua bán ôtô

Cẩm nang mua bán ôtô cũ

Mua bán ôtô cũ TP.HCM

7 điều cân nhắc khi chọn mua xe ô tô mới

  1. Xác định phân khúc

Đây là vấn đề cần thiết trước khi chọn mua xe ô tô mới cho mình. Bạn phải xác định được nhu cầu của mình là gì, dùng để đi làm hàng ngày hay chỉ đơn giản là phục vụ gia đình vào những ngày nghĩ lễ hoặc cuối tuần.

Nếu phục vụ cho công việc thì nên chọn những loại sedan, vì nó là biểu tượng của sự sang trọng, thành đạt. Còn nếu phục vụ cho gia đình bạn có thể chọn những dòng xe hatchback, SUV, Crossover để tăng diện tích không gian xe tạo sự thoải mái cho những chuyến đi dài.

  1. Trang bị tiêu chuẩn

Hầu như ai cũng quan tâm đến điều này vì một lý do đơn giản nó sẽ bảo vệ an toàn cho bạn và gia đình trong suốt chuyến hành trình. Do đó trước khi đi mua xe ô tô mới, bạn nên liệt kê ra một danh sách những trang thiết bị an toàn mà bạn mong muốn.

Những trang bị tiêu chuẩn thiết yếu hiện nay bao gồm:

  • ABS: Hệ thống chống bó cứng phanh, rất cần thiết khi đi trời mua và đường trơn trợt
  • EBD: Hệ thống phân phối lực phanh
  • BA: Hệ thông hỗ trợ phanh khẩn cấp
  • ESP: Hệ thống cân bằng điện tử, rất cần khi chạy đường đèo dốc và ôm cua gắt
  • Air bags: túi khí, càng nhiều càng tốt, nó giúp bảo vệ bạn và gia đình có xảy ra tai nạn
  1. Trang bị tùy chọn

Ngoài trang bị tiêu chuẩn bạn có thể chọn ra thêm những trang bị tùy chọn giúp tăng thêm tiện nghi và giải trí. Một số trang bị tùy chọn như là:

  • Ghế lái chỉnh điện
  • Cảm biến hỗ trợ đỗ xe
  • Camera lùi
  • Sunroof panaroma
  • Hệ thống chống trộm

Những trang bị tùy chọn này có thể khiến bạn phải chi một số tiền khá lớn. Do đó trước khi quyết định, bạn phải thật tỉnh táo để quyết định xem những trang bị nào thực sự cần thiết cho nhu cầu của mình.

  1. Xếp hạng an toàn

An toàn luôn là tiêu chí hàng đầu khi mua xe

An toàn là vấn đề cần được cân nhắc kỹ với bất cứ dòng xe và hạng xe nào. Kinh nghiệm để tìm hiểu và so sánh độ an toàn của từng loại xe bạn có thể xem các đánh giá của những website uy tín như NHTSA, IIHS và Consumerreport. Một trong những thử nghiệm đánh giá được quan tâm nhất là khả năng hấp thụ xung lực khi có va chạm và tai nạn, điều này giúp nâng cao khả năng sống sót cho hành khách trên xe.

Thử nghiệm khả năng hấp thụ xung lực bao gồm:

  • Va chạm phía trước
  • Va chạm cạnh
  • Va chạm phía sau
  • Thử nghiệm lật xe

Do đó không nên xem xét độ an toàn của xe thông qua vẻ bề ngoài của nó. Ví dụ như xe SUV to hơn, nên khi xảy ra tai nạn thì nó sẽ an toàn hơn Sedan, điều này là hoàn toàn không đúng.

  1. Mức tiêu hao nhiên liệu

Đây là yếu tố được nhiều người quan tâm khi chọn mua xe ô tô mới, đặc biệt những người cần dùng chúng đi lại thường xuyên phục vụ cho công việc.

Nếu cần phải di chuyển thường xuyên bạn có thể chọn xe động cơ diesel, rất tiết kiệm, kinh tế và bền bỉ. Theo thống kê mức tiêu thụ của xe Diesel đường cao tốc tầm 7L/100km còn đường thành phố 9 -m10L/100km. Còn đối với động cơ xăng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đường cao tốc 8 - 9L/100km còn đường thành phố tầm 13 - 18L/100km tùy loại xe.

Nhưng đừng quá vì quan trọng vấn đề tiêu hao nhiên liệu mà bỏ qua chiếc xe mà bạn đã rất ưng ý sau khi cân nhắc bốn yếu tố bên trên.

  1. Khả năng giữ giá của xe

Nhiều người quan niệm rằng thương hiệu càng nổi tiếng và phổ biến thì mức độ giữ giá càng cao. Điều này chỉ đúng với quá khứ, còn hiện tại với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, xe ô tô trở thành một phương tiện đi lại phổ biến nên việc giữ giá không còn phụ thuộc nhiều vào thương hiệu mà nó còn phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố khác nhau như cách bảo trì, sử dụng và cách bảo quản xe của bạn.

  1. Bảo hành

Đa số tất cả cửa hàng bán xe đều có chế độ hậu mãi và bảo hành rất hoành tráng để thu hút và lấy lòng tin khách hàng. Thông thường có hai dạng bảo hành.

Mua bán ôtô đã qua sử dụng

Mua bán ôtô cũ Hải Phòng

  • Bảo hành theo số km như 100,000 km hay 150,000 km tùy theo chiến lược từng hạng
  • Bảo hành theo thời gian từ 2-3 năm với 100,000 km hoặc bảo hành 2-3 năm không giới hạn km

Khi chọn mua ô tô mới bạn cũng nên xem xét qua chế độ bảo hành của hãng vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể khi xe gặp bất trắc.

Xem thêm video mua bán ôtô cũ Hải Phòng

9 sai lầm thường gặp khi mua ôtô

Dưới đây là 9 sai lầm mà những người đi mua xe thường mắc phải.

Mua bán ôtô cũ Đà Nẵng

  1. Quá “kết” một mẫu xe nào đó

Khi phải quyết định bỏ ra hàng trăm triệu để mua một chiếc xe thì không nên bị tình cảm chi phối. Việc quá thích một mẫu xe nào đó sẽ làm bạn bị “mù” trước những mẫu xe khác mà có thể phù hợp hơn với nhu cầu của bạn, hay có thể làm bạn không chú ý đến các thông tin về an toàn, độ tin cậy, đánh giá hoặc giá cả của mẫu xe đó trong mối tương quan với các xe khác. Hơn nữa, thái độ “kết” một mẫu xe nào đó một cách thái quá của bạn có thể bị lộ trước nhân viên bán hàng, và họ tóm lấy cái đó như là một điểm yếu của bạn, khiến bạn bị rơi vào bẫy của họ và phải trả thêm tiền không cần thiết.

Để có thể quyết định lựa chọn chiếc xe nào, bạn nên để tình cảm sang một bên và chú ý đến các mẫu xe một cách khách quan, so sánh và nhìn nhận lại xem bạn thực sự muốn gì và nhu cầu về xe của bạn như thế nào. Sau khi đã chọn được chiếc xe phù hợp rồi thì hãy dành tình cảm cho nó bao nhiêu cũng được.

Thử xem mẫu xe bạn thích có thuộc nhóm sản phẩm xe ô tô được chọn mua nhiều hiện nay hay không qua loạt khảo sát được Mua Bán Nhanh Ô tô thực hiện, chọn nhanh kết quả và cùng kiểm tra với mọi người nhé!

  1. Bỏ qua quá trình lái thử

Lái thử là một trong những công đoạn quan trọng nhất trong quá trình mua xe. Rất nhiều chiếc xe trông trên ảnh hay trên catalog thì rất long lanh, nhưng chỉ khi lái thử thì bạn mới biết chiếc xe đó có đáp ứng được mong muốn của bạn và nó có phù hợp với gia đình của bạn hay không. Việc lái thử xe cũng chính là lúc giúp bạn làm quen ban đầu với xe, để tránh được những bất ngờ không mong muốn. Thật buồn cười và trớ trêu khi nhiều người chỉ xem qua loa, thậm chí là không đi thử, và đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thất vọng về tính năng hay điều khiển của xe khi đã mua về. Nhiều chuyên gia khuyên rằng việc lái thử nên được tiến hành trong thời gian ít nhất là 30 phút trong những điều kiện địa hình khác nhau.

  1. Mặc cả dựa trên giá niêm yết của nhà sản xuất

Không nên sử dụng biểu giá của đại lý để mặc cả khi mua xe. Một người bán hàng khôn ngoan có thể tươi cười nói rằng anh ta sẽ giảm cho bạn khoảng 500 đô la so với giá niêm yết, và nhiều khách hàng có thể chấp nhận ngay. Như vậy là cuộc mua bán thành công mà có lợi cho người bán hàng, trừ khi chiếc xe đó đang trong cơn sốt hay cung không đủ cầu. Chính vì thế, khách hàng trước khi đi mua xe cần tham khảo các thông tin mở trên thị trường thay vì vào trang web của nhà sản xuất để xem giá thực của chiếc xe ấy là bao nhiêu. Việc biết được giá trị thực tế ngoài thị trường của chiếc xe chính là cơ sở để bạn có thể thương lượng chính xác và có lợi nhất.

  1. Mua “đại lý” thay vì mua xe

Các nhà sản xuất cũng như nhiều đại lý trong những năm gần đây thường cung cấp các chương trình khuyến mại hấp dẫn, tặng phiếu nọ, phát quà kia, tổ chức các chuyến công du đây đó… Bạn có thể nghĩ rằng những chương trình đó giúp bạn tiết kiệm và kéo lại phần nào chi phí khi mua xe. Nhưng gần như tất cả những thứ đó đã nằm trong chiến dịch marketing và chỉ nhằm mục đích thu hút sự chú ý không chỉ của khách hàng hiện tại mà còn cả những khách hàng tiềm năng của hãng.

Trong trường hợp bạn mua một chiếc xe chỉ vì khuyến mãi lớn, có những ưu đãi này nọ mà không suy nghĩ kỹ càng thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải “chung sống” với một món đồ cả đống tiền mà chưa chắc bạn đã thực sự hài lòng trong suốt một thời gian dài.

Bạn cũng có thể tham khảo cách thức chọn mua ô tô qua loạt bài infographic đơn giản, dễ hiểu sau được Mua Bán Nhanh Ô tô thực hiện, từ đó, nắm vững kiến thức về ô tô, giúp ích cho bạn khi chọn mua xe, dù đó là xe củ hay xe mới.

  1. Đàm phán xong mới nghĩ đến phương thức thanh toán

Bạn có thể đã thành công trong quá trình thương lượng, nhưng nếu không lựa chọn phương thức thanh toán cẩn thận thì có thể sẽ phải trả thêm những khoản tiền mà bạn không lường trước. Hãy chú ý đến tỷ giá hiện thời và kiểm tra cẩn thận từ những nguồn tin cậy nếu thanh toán ngay bằng ngoại tệ. Việc cân nhắc đến phương thức thanh toán đặc biệt quan trọng trong trường hợp bạn mua xe trả góp hay một số phương thức thế chấp. Tỷ lệ lãi suất vay có lợi cho bên bán có thể khiến bạn mất không rất nhiều tiền, vì vậy hãy kiểm tra kỹ thông tin tại các ngân hàng hay các cơ sở tín dụng.

  1. Coi nhẹ các tính năng an toàn hiện đại

Các loại xe hơi hiện đại thường được trang bị các tính năng an toàn tiên tiến. Nhưng nhiều khách hàng lại không chú ý đến hoặc đơn giản là không biết các tính năng đó có tầm quan trọng như thế nào. Những công nghệ như Hệ thống phanh chống bó cứng (ABS), Hệ thống cân bằng điện tử tự động (ESC), Túi khí bảo vệ đầu từ hai bên sườn… là những thứ rất đắt tiền. Các nghiên cứu cho thấy ESC có thể làm giảm đáng kể tai nạn và tử vong.

Tính năng này đặc biệt quan trọng đối với xe SUV bởi nó giúp chống lật xe. Còn túi khí bảo vệ đầu từ hai bên sườn giúp bảo vệ khỏi chấn thương hoặc tử vong khi bị đâm từ sườn xe. Tiếc là ít người mua xe chú ý đến những điều này mà thường bị hoa mắt trước những lời có cánh của các nhân viên bán xe vào những thứ lặt vặt như màn hình, đầu đọc DVD hay vài thứ trang trí này nọ.

  1. Mua những phụ kiện bổ sung không cần thiết

Các đại lý ô tô thường thuyết phục bạn mua thêm những món đồ, để làm tăng lợi nhuận cho họ, nhưng với bạn thì lại là sự hoang phí. Những thứ đó có thể là giá nóc, ốp cản nhựa, chụp nắp bình xăng… Hãy thận trọng xem xét xem bạn có thực sự cần những thứ ấy và phải mất tiền không. Nếu bạn thấy những thứ đó được ghi trên biên lai thu tiền thì đơn giản là gạch đi và từ chối trả tiền cho những món đồ ấy. Một chiếc xe nguyên bản vốn đã có những trang bị cần thiết để có thể hoạt động tốt, trừ khi bạn có nhu cầu đặc biệt phát sinh.

  1. Không nghiên cứu kỹ giá trị của chiếc xe bạn đang dùng

Đây là tình huống khi bạn đổi xe. Bạn có thể đạt được thỏa thuận rất tốt với chiếc xe mới, nhưng lại bị thiệt thòi rất lớn với chiếc xe cũ. Một tâm lý thường thấy là cùng một món đồ người này dùng lâu thấy chán muốn vất đi lại có thể là niềm mơ ước của người khác.

Chính vì thế trên thị trường hiện nay nhiều người ăn nên làm ra chỉ bằng cách mua của người chán bán cho người thích. Việc bạn cần quan tâm là giá bán lại trên thị trường tự do của chiếc xe bạn đang sử dụng là bao nhiêu. Thông thường thì việc bạn bán chiếc xe đó cho một đối tượng hoàn toàn độc lập (thay vì tìm mọi cách đổi nó lấy chiếc xe mới) thì bạn sẽ được lợi hơn. Hơn nữa, việc biết rõ giá trị còn lại của chiếc xe bạn đang dùng sẽ giúp bạn cứng rắn hơn trong khi thương lượng đổi xe.

  1. Không có cơ hội kiểm tra xe đã qua sử dụng

Việc được kiểm tra một chiếc xe đã qua sử dụng là vô cùng quan trọng và cần thiết khi quyết định mua một phiên bản mới (tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được, đặc biệt là khi chiếc xe định mua là mẫu mới toanh). Việc đánh giá này còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng của chiếc xe cũ, bởi một chiếc xe dù rất tin cậy nhưng cũng có thể biến thành cái vỏ chanh nếu không được bảo dưỡng tốt. Thông tin về chiếc xe đã qua sử dụng sẽ cho bạn biết nhiều điều, chẳng hạn như giá trị còn lại của chiếc xe sau khi sử dụng là thế nào, độ tin cậy của từng thiết bị công nghệ trên xe ra sao, tiêu thụ nhiên liệu thực tế sau khi sử dụng có hiệu quả không…

Cùng Mua Bán Nhanh Ô Tô điểm qua những giải pháp mua bán ô tô hữu ích qua loạt bài slideshare cùng chủ đề được biên soạn dễ hiểu, từ đó, giúp bạn chọn mua được chiếc xe ưng ý nhất.

Những quan niệm sai lầm khi mua xe ô tô mới

Dù thế nào đi chăng nữa, bạn cũng nên biết một số quan niệm phổ biến thật ra chỉ là lầm tưởng để đưa ra quyết định sáng suốt nhất khi quyết định mua bán ôtô.

>> Một số lưu ý khi mua xe mới

  • Xe Nhật/Đức tốt nhất, không nên mua xe Mỹ/Hàn

Trên thực tế, quan niệm xe Nhật/Đức tốt hơn xe Mỹ/Hàn là hoàn toàn sai lầm.

Hiện nay, tại thị trường Mỹ đang tồn tại một thực trạng khiến bạn không thể tin được, đó là những mẫu xe mới tệ nhất đều đến từ Nhật Bản. Ví dụ như dòng xe Mitsubishi Galant, Lancer hay Mirage mới. Thật tiếc cho một nhãn hiệu từng được đánh giá cao tại thị trường Mỹ như Mitsubishi.

Tất nhiên, nói như vậy không phải là đánh giá thấp các mẫu xe Nhật và Đức. Những mẫu xe như Honda Civic hay Toyota Corolla mới không hề tệ. Thế nhưng, trên thị trường xe hơi hiện nay cũng có không ít những mẫu xe Hàn hoặc Mỹ có thể thay thế hai mẫu xe trên.

Nếu muốn mua một chiếc Acura, bạn đừng vội đến ngay đại lý. Thay vào đó, hãy khảo sát trước có thể bất ngờ khi biết Buick hiện cũng đang phân phối những mẫu xe chẳng kém Acura là bao.

Trong quá khứ, hai nhãn hiệu của Hàn Quốc là Hyundai và Kia từng bị người tiêu dùng Mỹ không quan tâm. Đến nay, mọi chuyện đã đi theo chiều hướng khác. Hyundai và Kia đã đầu tư rất nhiều tiền bạc cũng như công sức để tạo ra những mẫu xe sở hữu khả năng vận hành tốt nhưng với giá bán phải chăng.

Trong khi đó, các sản phẩm của Đức lại vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những nhãn hiệu Mỹ như Cadillac. Có thể nói, Cadillac ATS không hề kém cạnh khi so sánh với BMW 3-Series. Bên cạnh đó, Cadillac CTS hoàn toàn có thể sánh ngang với Audi A6.

  • Xe hybrid, đặc biệt là Toyota Prius, rất tốt cho môi trường

Hãy chấp nhận một sự thật là chẳng có mẫu xe nào tốt cho môi trường, kể cả hybrid như Toyota Prius như mọi người vẫn nghĩ. Dù là xe gì thì cũng được ra đời từ một dây chuyền sản xuất chẳng hề thân thiện với môi trường.

Nếu thực sự quan tâm đến hệ sinh thái, bạn nên hạn chế đi lại bằng xe hơi và chuyển sang các phương tiện khác. Đừng nghĩ nếu lái xe Toyota Prius, bạn sẽ được mọi người ca ngợi là bảo vệ môi trường. Khi bạn mua Toyota Prius mà lái với tần suất gấp đôi xe thường thì cũng chẳng thể bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, đừng tưởng mua xe hybrid thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền. Phải mất một thời gian dài, trung bình là 2 năm, thậm chí 5-10 năm, bạn mới thấy rõ số tiền tiết kiệm được từ việc mua xe hybrid so với việc sử dụng dòng ôtô thông thường.

Theo ước tính của trang Edmunds, một người lái thông thường cần 7,5 năm để thấy rõ chi phí chênh lệch giữa việc mua một chiếc Toyota Corolla và Prius. Nếu thường xuyên di chuyển trên quãng đường ngắn, bạn có thể nghĩ đến chuyện mua xe hybrid. Trên thị trường hiện nay, có không ít sản phẩm dùng động cơ xăng tiết kiệm nhiên liệu không kém xe hybrid mà lại rẻ hơn.

  • Xe máy dầu không tốt

Nhiều người cứ nghĩ xe máy dầu chạy chậm và gây ô nhiễm môi trường. Có lẽ lầm tưởng đó bắt nguồn từ thời quá khứ khi tập đoàn GM sản xuất những mẫu xe máy dầu thực sự kinh khủng.

Trong khi đó, tại thị trường châu Âu, xe máy dầu lại rất được ưa chuộng. Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu hơn dòng sản phẩm dùng động cơ xăng, xe máy dầu còn được tích hợp công nghệ lọc để hạn chế hạt bay vào không khí.

Về tốc độ, dòng xe máy dầu cũng chẳng hề thua kém, ví dụ như những mẫu xe máy dầu đời mới của Audi như A8 TDI với khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian 5 giây. Xe có thể hoàn thành quãng đường 100 km cao tốc với 6,53 lít dầu. Con số tương ứng với Audi A8 phiên bản máy xăng là 8,4 lít/100 km.

Đối với những người thường xuyên phải di chuyển trên quãng đường dài, xe máy dầu hoàn toàn là một lựa chọn thay thế phù hợp cho xe hybrid.

  • Xe to bao giờ cũng an toàn hơn

Chính Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Mỹ (IIHS) đã khẳng định: "Dòng xe nhỏ và nhẹ thường không có khả năng bảo vệ người ngồi bên trong tốt bằng loại to và nặng hơn". Tuy nhiên, trước khi đưa ra kết luận, hãy cùng làm một phép tính nhỏ.

Ta có công thức: Lực va chạm = Khối lượng x Thời gian tăng tốc. Như vậy, xe càng to và nặng thì lực tác động càng lớn. Ví dụ, hai chiếc Chevrolet Suburban đâm vào nhau ở vận tốc tương tự hai chiếc Mazda Miata thì lực tác động sẽ lớn hơn nhiều vì trọng lượng lớn gấp 3 lần.

Nhìn chung, để bảo vệ tính mạng bản thân trong những vụ tai nạn, bạn không nhất thiết phải mua xe to và nặng.

  • Xe hatchback rẻ và không đáng mua

Đây là lầm tưởng chỉ đúng trong thập niên '70-'80 của thế kỷ trước. Mọi chuyện hiện đang diễn ra theo chiều hướng ngược lại.

Tất nhiên, chuyện thích xe hatchback hay không còn tùy thuộc vào sở thích của từng người. Tuy nhiên, chẳng mấy người có thể phủ nhận vẻ đẹp của những mẫu xe hatchback như Volkswagen Golf.

Đối với phần lớn các mẫu xe đời mới, phiên bản hatchback bao giờ cũng đắt hơn một chút. Nguyên nhân bắt nguồn từ không gian nội thất rộng hơn và tính đa dụng. Ví dụ Ford Focus mới có giá khởi điểm 16.130 USD. Trong khi đó, Ford Focus Hatchback được bán với giá 18.625 USD.

Mua bán Ôtô ở đâu?

Mua bán Ôtô tại MuaBanNhanh.com. Xem ngay: Mua bán ôtô

Theo bạn đâu là mẫu xe ô tô hoàn hảo cho gia đình?

You can share this post!