news-details
Tư vấn chọn mua

Giá xe ôtô cũ nhập khẩu

Giá xe ôtô nhập khẩu giảm mạnh

1-Thuế ô tô đồng loạt về 0%

Mới đây, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Theo đó, hai bên sẽ xóa bỏ hơn 99% dòng thuế nhập khẩu theo một lộ trình xác định. Trong đó, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm. Riêng ô tô có động cơ xăng trên 3.0 L và động cơ Diesel trên 2.5 L sẽ về mức 0% sau 9 năm

Trước đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã chính thức được ký kết. Seoul và Hà Nội nhất trí cắt giảm trên 90% các dòng thuế nhập khẩu cho nhau, trong đó có linh kiện ô tô và ô tô nguyên chiếc gồm xe tải và xe con có dung tích từ 3.0L trở lên. Theo lộ trình sau 10 năm, từ khi Hiệp định có hiệu lực, ô tô tải và xe con có dung tích từ 3.0L trở lên nhập khẩu từ Hàn Quốc về có thuế suất 0%

Việt Nam cũng đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo một số nguồn tin, khi đàm phán xong, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước thành viên TPP cũng sẽ giảm về mức 0% theo lộ trình 10 năm. Dự kiến TPP sẽ hoàn tất đàm phán vào cuối 2015.

Trong khi đó, từ năm 2018, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô cho các nước khu vực ASEAN là thành viên AFTA, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0%, đã được công bố rộng rãi từ lâu và hầu hết mọi người đều biết đến.

Như vậy, có thể nói, tới năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa mạnh mẽ, cho hầu hết các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Anh, Pháp, Ý (thành viên EU), Mỹ, Nhật Bản... (thành viên TPP), Thái Lan, Indonesia ( thành viên AFTA) và Hàn Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô đang xem Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng thị trường ô tô hiện đang ở mức gần 60%/năm.

Các DN cho biết, mức độ tăng trưởng bình quân 40%/năm của thị trường ô tô Việt Nam có thể được duy trì lâu dài. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng. Vào 2016, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt quy mô khoảng 600.000 xe, sau đó tăng lên 1 triệu xe vào 2030.

2-Xe sang giảm giá?

Hiện thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Nhật Bản, Mỹ, EU về Việt Nam đang giữ ở mức cao, khoảng 70%. Các sản phẩm nhập khẩu từ các quốc gia này chủ yếu là xe sang, đắt tiền, chính vì vậy khiến cho giá xe nhập đến tay người tiêu dùng khá cao.

Về nguyên tắc, nếu thuế nhập khẩu được xóa bỏ, giá nhiều mẫu xe sang sẽ giảm mạnh. Tính toán cho thấy giảm 70% thuế nhập khẩu, các mẫu xe sang của BMW, Lexus, Mercedez... giá sẽ giảm.

Ví dụ giá CIF của mẫu xe Lexus ES 350 nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản là 33.051 USD, sau khi cộng thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, các chi phí khác và lợi nhuận DN, giá bán đến tay người tiêu dùng là 121.000 USD. Nếu chiếc xe này giảm 70% thuế nhập khẩu, giá đến tay người tiêu dùng có thể giảm khoảng 20.000 USD.

Tuy nhiên, giá xe khi đó còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố thuế, phí khác, nếu Nhà nước điều chỉnh. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn, theo hướng giảm đối với các dòng xe ưu tiên phát triển và áp mức “đặc biệt cao” đối với xe có dung tích trên 3.0L.

Không chỉ có vậy, đề xuất từ một số cơ quan chức năng còn muốn nâng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh trên 2.0L lên cao hơn mức 50% hiện nay. Nếu vậy, các mẫu xe sang nhập khẩu có dung tích xi lanh trên 2.0L sẽ khó có cơ hội giảm giá mạnh.

Mặc dù vậy, có điều chắc chắn nhiều người đã hình dung ra, khi đó xe nhập khẩu sẽ áp đảo xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Năm 2014, xe nhập khẩu tăng trưởng 83%, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 32% so với 2013. Còn tính từ đầu năm tới hết 7/2015, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu đạt 32.090 chiếc, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xe lắp ráp trong nước đạt mức tăng 56%. Bình quân mỗi ngày Việt Nam phải chi trên 10 triệu USD để nhập khẩu xe.

Phần trên các bạn đã cùng Mua Bán Nhanh Ô Tô tìm hiểu về giá của ô tô nhập khẩu hiện này. Vân đề tiếp theo mà Mua Bán Nhanh Ô Tô muốn các bạn lưu ý đó chính là các loại thuế khi nhập khẩu ô tô cũ. Các bạn hãy theo dõi tiếp nhé!

Các loại thuế và cách tính thuế ôtô cũ nhập khẩu

Hỏi

Thưa luật sư, Tôi muốn hỏi: Xin cho biết nhập khẩu ôtô cũ về Việt Nam phải chịu những loại thuế gì? Thuế suất là bao nhiêu và cách tính như thế nào? (Mai Thanh Thúy, An Giang)

Trả lời

Ôtô cũ nhập khẩu về Việt Nam phải nộp 3 loại thuế: thuế nhập khẩu tuyệt đối + thuế tiêu thụ đặc biệt + thuế VAT (cách tính: thuế chồng thuế).

  • Thuế nhập khẩu tuyệt đối: Theo quy định tại Quyết định số 69/2006/QĐ-TTg ngày 28/3/2006 đối với từng loại xe
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt: 50% x (giá xe + thuế nhập khẩu tuyệt đối)
  • Thuế VAT: 10% x (giá xe + thuế nhập khẩu tuyệt đối + thuế tiêu thụ đặc biệt)

Tổng số thuế phải nộp: thuế nhập khẩu tuyệt đối + thuế tiêu thụ đặc biệt + thuế VAT

Ví dụ: Xe Lexus LX 470, sản xuất năm 2005, giá nhập khẩu 13.000 USD, dung tích động cơ 4,7 lít, thuế tuyệt đối sẽ là 22.000 USD.

Các loại thuế khác phải nộp là:

  • Thuế tiêu thụ đặc biệt: 50% x (22.000 USD + 13.000 USD) = 17.500 USD
  • Thuế VAT: 10% x (22.000 USD + 13.000 USD +17.500 USD) = 5.250 USD

Như vậy tổng số tiền thuế phải nộp là: Thuế tuyệt đối 22.000 USD + Thuế tiêu thụ đặc biệt 17.500 USD + thuế VAT 5.250 USD = 44.750 USD

Như vậy nếu không tính tiền vận chuyển thì tổng số tiền của chiếc xe nói trên khi thông quan là: 13.000 USD (tiền xe) + 44.750 USD (tổng thuế) = 57.750 USD.

Mua xe cũ nhập khẩu cần lưu ý những gì?

Trong những năm gần đây nhu cầu sử dụng xe của người dân ngày càng nhiều và yêu cầu chất lượng xe ngày càng cao, khi đó người sử dụng có xu hướng chú ý nhiều hơn đến các loại xe nhập khẩu. Dòng xe vẫn thường được các chuyên gia và người sử dụng có kinh nghiệm đánh giá là chất lượng tốt hơn xe trong nước. Tuy nhiên không phải tất cả đều có đủ tiềm lực kinh tế để mua một mẫu xe mình thích là xe mới nhập khẩu. Chính vì thế nhiều người người tìm đến các loại xe nhập khẩu là xe đã qua sử dụng.

Việc mua xe này thường được thông qua quen biết, nhờ người nhà mua hộ gửi về hay thông qua các đại lý hoặc công ty chuyên nhập khẩu xe. Giá xe tại thị trường các nước rẻ hơn khá nhiều và các mẫu xe thì phong phú hơn nên cũng không quá khó để người mua chọn được mẫu xe đúng ý mình với mức giá phù hợp. Vấn đề còn lại là chất lượng. Đây thật sự là một vấn đề lớn và không dễ xử lý nếu người mua xe còn thiếu kinh nghiệm và không cẩn trọng lưu tâm đến vấn đề này.

Theo các thống kê cho biết, hàng năm có hàng triệu ô tô đã qua sử dụng 5 năm trở lên “tự nguyện” xếp vào hàng xe cũ. Nguồn xe được nâng đời sau tai nạn, xe hư hỏng, xe bị lỗi do hãng sản xuất phải thu hồi, xe bị ngập nước, xe có độ an toàn thấp là khá phổ biến. Chỉ nói riêng những chiếc xe bị ngập nước lâu ngày và hỏng hóc do 2 cơn bão Katrina và Rita ở Mỹ năm 2005 đã ước tính đến gần 600.000 xe được các hãng dịch vụ mua xe cũ thu gom, rao bán. Như vậy thật dễ hiểu khi thấy các loại xe cũ tại thị trường nhiều nước phong phú đến thế nào và thậm chí giá xe ôtô cũ có thể rất rẻ.

Tại thị trường việt nam những dòng xe cũ hạng trung và cao cấp hầu hết được nhập về từ Mỹ, Đức và một số nước có hệ tay lái bên trái, tuy nhiên rất ít. Thường phải mua tại gốc với mức giá dao động từ 10.000 - 30.000 USD về Việt Nam có thể bán từ 40.000 -120.000 USD. Xe nhập từ hai thị trường, Mỹ và Đức, ngoài mẫu mã đa dạng, cập nhật nhanh. Hai thị trường này có ưu điểm và tiêu chuẩn chất lượng cao, chế độ bảo dưỡng được quan tâm cùng với cơ sở hạ tầng và môi trường tốt nên xe “đánh” hai thương hiệu này về bán rất chạy.

Chính vì xe cũ rất đa dạng như vậy nên khi chọn xe người mua phải xem xét cho thật kỹ. Theo lời khuyên từ các chuyên gia thì người tiêu dùng cần phải căn cứ vào chỉ số VIN của xe. Đây là một trong những "bảo bối" về tiểu sử của chiếc xe, thông qua 17 ký tự và được đánh số theo nhiều cách khác nhau.

Thường ký tự thứ 10 được ghi theo nguyên tắc sau: Trước năm 2000 là những chữ cái, còn sau đó là chữ số. Ví dụ 1990 (L), 1991 (M), 1992 (N)...1998 (W), 1999 (X) và 2000 (Y), 2001 (1), 2002 (2), 2003 (3)... Qua đó người mua có thể dễ dàng biết năm sản xuất của xe.

Số VIN được coi như “chứng minh thư” của xe và thường được ghi lên nhiều bộ phận khác nhau như máy, thân xe, cửa trước, cửa sau, hệ thống chuyển động và trục bánh. Việc làm này nhằm tránh nguy cơ xe bị cà lại số VIN. Bên cạnh đó số VIN cũng được đánh lên các vị trí dễ bị tai nạn nhất như cửa, động cơ hoặc thân phía góc. Khi xe bị tai nạn trong trường hợp nặng đã phải thay thế phụ tùng hoặc làm lại thì số VIN này sẽ khác với các số còn lại trên xe. Điều này giúp người mua dễ dàng nhận biết hơn. Đây được coi như công nghệ chống gian lận xe cũ rất hiệu quả.

Ngoài ra người mua nên xem hồ sơ xe thật kỹ nếu có. Tại Mỹ, tất cả các xe đã qua sử dụng thường có bản “lý lịch” rất đầy đủ và chi tiết về chủ sở hữu, số lần tai nạn, nhãn hiệu, đời xe, đăng kiểm về khí thải, thiết bị an toàn…

Các chuyên gia cũng khuyên rằng người mua xe cũ nhập khẩu tốt nhất nên thông qua công ty chuyên làm việc này chứ không nên tự mua. Bởi thông thường sau khi bán họ vẫn có trách nhiệm phần nào với người sử dụng. Cũng vì thế khi mua chính họ cũng phải xem xét xe có đảm bảo chất lượng tốt hay không. Hơn nữa họ có kinh nghiệm trong cả việc chọn xe và làm các thủ tục giấy tờ.

Về cơ bản là như vậy, song người tiêu dùng không thể bỏ qua sự kiểm tra trực tiếp. Khi thử xe, các thiết bị như vô lăng, chân phanh, chân ga phải đảm bảo hoạt động tốt. Khi chạy thử, người mua nên thoải mái tăng tốc từ 0km/h sau đó thử phanh, vào cua, đi qua chỗ xóc, tăng tốc đột ngột... để phát hiện ra khuyết tật. Phía ngoài nên kiểm tra khoảng cách giữa cửa và thân xe, nếu khoảng cách đồng đều thì xe ở tình trạng tốt. Còn trong trường hợp bản thân người mua xe chưa lái nhiều, chưa có kinh nghiệm thì phương pháp tìm một đơn vị có uy tín, tin cậy để uỷ quyền kiểm tra cách tốt nhất, có thể mất phí nhưng vẫn là cách tiết kiệm nhất.

>> Giá xe ô tô

Mua bán ô tô cũ nhập khẩu giá rẻ, chất lượng ở đâu?

Mua bán ô tô cũ tại MuaBanNhanh.com. Để được cập nhật những thông tin mới nhất về các dòng ô tô cũ trên thị trường hiện nay hãy xem ngay: Mua bán ôtô

>> Xem thêm:

Tư vấn định giá xe Ford ranger cũ

Hướng dẫn xách định giá xe Ford Ecosport cũ

Cách kiểm tra và định giá xe Ford Everest 2014 cũ hợp lý

Làm sao để định giá xe Ford Fiesta cũ để bán nhanh nhất?

Kinh nghiệm xem và trả giá xe Ford focus cũ

Cách định giá xe ôtô Ford Everest cũ

Bảng giá xe Ford Ranger mới nhất

Bảng giá xe Ford Ecosport mới nhất

Bảng giá xe Ford Everest mới nhất

Bảng giá xe Ford Fiesta mới nhất

Bảng giá xe Ford Focus mới nhất

Cách nhận biết ôtô cũ nhập khẩu "tân trang" để tránh sai lầm

Kinh nghiệm vàng cho người tìm mua xe ôtô cũ nhập khẩu

 

You can share this post!