news-details
Đánh giá xe ô tô
Xe Toyota
Xe Mazda
Hãng xe
Mazda6
Toyota Altis

Đánh giá xe Ôtô Toyota Altis 2014 và Mazda6

Ngoại thất

Toyota Altis 2014 thiết kế với nhiều nét mang tương đồng với đàn anh Camry ở đầu và đuôi xe, hợp mắt hơn với người tiêu dùng. Điểm nhấn là sự kết hợp của cụm lưới tản nhiệt và đèn pha ôm lấy toàn bộ nắp capo, kích thước lớn hơn cùng những đường cong cơ bắp làm xe bề thế hơn. Đèn pha Projector kết hợp cùng đèn LED hiện đại và cánh lướt gió thể thao giúp xe trẻ trung hơn so với người tiền nhiệm.

Mazda6 thiết kế theo ngôn ngữ Kodo "Linh hồn của chuyển động" mang lại cho xe kiểu dáng thể thao và trẻ trung hơn. Lưới tản nhiệt kiểu dáng miệng cười đặc trưng kết hợp đường viền crom liền mạch với đầu đèn xe đầy "sát khí". Mang dáng dấp của một chiếc coupe 4 cửa cùng những đường gân dập nổi trên thân xe liên kết với các hốc bánh xe làm xe mang nét vừa hỗn loạn, vừa liên kết trong chuyển động. Đèn pha chạy ban ngày tự động tắt/mở, có thể tự "liếc" khi vào cua cùng hệ thống rửa đèn và gạt mưa tự động. Đuôi xe với cụm đèn hậu dẹp và trải dài 2 bên cùng thanh crom sáng bóng nối liền đem lại nét thanh thoát và hiện đại. Cụm ống xả được bố trí 2 bên làm tăng thêm tính thể thao (nhưng nếu được ốp crom sẽ càng sang trọng hơn).

Mazda6 với chiều dài và rộng hơn cả Camry cùng phân khúc thì ngoài kiểu dáng đầy lạnh lùng và quyến rũ còn cho hành khách cảm giác thoải mái và rộng rãi trong cabin. Về Altis dù được mở rộng kích thước so với người tiền nhiệm nhưng vẫn không thể bằng Mazda6 về sự rộng rãi (do ở khác phân khúc). Ngoài ra, với việc Altis bị hạ chiều cao cùng hàng ghế trước dựng khá cao sẽ khiến những người chưa quen ra vào dễ bị đụng đầu. Toyota vẫn trung thành với thiết kế truyền thống hướng đến khách hàng là những doanh nhân. Còn Mazda thì hướng đến những người trẻ tuổi, năng động và yêu thể thao.


Altis: dài x rộng x cao tương ứng 4.620x1.775x1.460 (mm). Chiều dài cơ sở: 2.700mm. Khoảng sáng gầm 130mm. Trọng lượng 1255 kg.

Mazda6: dài x rộng x cao tương ứng 4.864x1.840x1.451 (mm). Chiều dài cơ sở: 2.830mm. Khoảng sáng gầm 165mm. Trọng lượng 1458 kg.

Nội thất

Altis với thiết kế cản trước, cản sau và ốp sườn xe thể thao đã loại bỏ phong cách truyền thống pha vào đó là nét trẻ trung hơn, năng động hơn, riêng bảng tablo có phần "dựng đứng" nên hơi bất tiện khi sử dụng và có cảm giác chiếm không gian nhiều. Ghế được bọc da thêm phần sang trọng cùng việc mở rộng kích thước giúp cho khoang hành lý có sức chứa lớn hơn cùng các hộc chứa đồ được trang bị khá là tiện dụng cho hành khách.

Còn nội thất Mazda6 lại mang phong cách thể thao. Nhờ chi tiết ốp gỗ nổi bật trên nền nhựa cứng tối màu khá mịn tay làm cho bảng tablo càng thêm sang trọng và tất cả hàng ghế đều được bọc da cao cấp. Dù có thiết kế khá giống kiểu coupe 4 cửa nhưng hàng ghế sau lại rất rộng rãi cho hành khách trong những chuyển hành trình dài. Cốp sau với dung tích 489L và hàng ghế sau có thể gập lại tăng thêm không gian chứa đồ. Hàng ghế trước đều chỉnh điện (Altis chỉ có ghế lái là chỉnh điện).

Tiện nghi

Altis: khởi động bằng 1 nút bấm. Hệ thống giải trí DVD 1 đĩa và màn hình cảm ứng, nghe nhạc MP3/WMA/ACC, AM/FM,kết nối AUX/USB/Bluetooth kết hợp hệ thống âm thanh 6 loa. Gương chiều hậu ngoài gập chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, đèn sương mù và gương chiếu hậu trong chống chói tự động và tích hợp màn hình camera lùi. Vô-lăng 3 chấu tích hợp các nút điều khiển chức năng, đàm thoại rãnh tay và lẫy chuyển số. Hệ thống điều hoà tự động. Hàng ghế sau có bệ tỳ tay, khay để cốc và rèm che nắng cho hành khách.

Mazda6: khởi động bằng nút bấm, màn hình cảm ứng 5.8 inch, nghe nhạc DVD/MP3/Audio/FM cùng dàn âm thanh 6 loa, kết nối Bluetooth/USB/AUX, điện thoại rảnh tay bluetooth. Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng trước và sau. Vô-lăng tích hợp các nút điều khiển và điều chỉnh độ nghiêng. Hàng ghế sau có bệ tỳ tay và khay để cốc, sấy kính sau. Ngoài ra, với trục cơ sở được mở rộng nên khoang hành lý rất rộng. Cửa sổ trời diện tích lớn làm cabin thêm khoáng đãng và sang trọng. Một điều đáng tiếc là chức năng núm xoay điểu khiển hệ thống màn hình giải trí khá giống trên mẫu xe hạng sang BMW bị cắt bỏ, bù lại khi mua Mazda6 khách hàng sẽ được tặng đầu DVD tích hợp GPS và khóa cửa tự động. Hệ thống ngừng động cơ tạm thời I-stoop tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc.


Cả 2 đều được trang bị những tiện nghi tối ưu, dù Altis đã là phiên bản cao cấp nhất vẫn dưới cơ so với Mazda6 2.0 vì ngay cả Camry cùng phân khúc cũng thua mazda6 về mặt tiện nghi. Cùng với quà tặng hấp dẫn khi mua Mazda6 và giá cả hợp lý nhất so với tất cả sản phẩm cùng hạng, có thể nói Mazda6 2.0 "không có đối thủ" trong tầm giá 1 tỉ.

Động cơ & cảm giác lái

Altis: động cơ VVT-i 2.0L có công suất 143 mã lực tại 6.200 vòng/phút, momen xoắn cực đại 187 Nm tại 3.600 vòng/phút. hộp số vô cấp CVT với vận tốc tối đa 180 km/h.

Mazda6: động cơ Skyactiv 2.0L có công suất 155 mã lực tại 6.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 210 Nm tại 4.000 vòng/phút, hộp số tự động 6 cấp với vận tốc tối đa 240 km/h.

Về cảm giác lái thì Altis nhỉnh hơn Mazda6 nhờ hộp số vô cấp CVT chuyển số mượt mà, nhạy bén và lẫy chuyển số giúp người lái phấn khích hơn. Tiếng ồn, độ rung, giảm xóc đều được cải thiện, trọng lượng cũng nhẹ hơn Mazda6 nên khả năng tăng tốc cũng vượt trội, nhờ cải tiến của hộp số mới và thay đổi về ngoại hình làm Altis tăng tính khí động học giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn . Còn Mazda6 2.0 thì vận hành êm ái, nhẹ nhàng hơn và hơi vất vả ở vòng tua thấp do trọng lượng xe hơn 1,4 tấn. Nếu bạn muốn cảm giác lái thật sự ở Mazda6 thì nên lấy bản 2.5 với công suất lớn và lẫy chuyển số trên vô-lăng, bù lại khả năng cách âm của Mazda6 phải nói là khá tốt rất ít tạp âm có thể lọt vào khoang lái cũng như khả năng ôm cua tốt và hệ thống lái trợ lực điện hết sức nhẹ nhàng dễ dàng di chuyển trong thành phố. Sự kết hợp tuyệt vời giứa hệ thống Cruise Control và I-stoop sẽ giúp bạn đỡ vất vả cho những chuyến đi xa và tiết kiệm nhiên liệu trong nội thành.

Mức độ tiêu hao nhiên liệu thì Altis với động cơ VVT-i kết hợp cùng chế độ Eco khoảng 8L đường hỗn hợp. Còn Mazda6 với động cơ mới Skyactiv cùng hệ thống I-stoop rất tiện lợi tiêu tốn khoảng 7-7.5L đường hỗn hợp (con số
rất ấn tượng với sedan hạng D).

Thiết bị an toàn

Altis: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC, cân bằng điện tử VSC, camera lùi, cảm biến lùi 4 góc và 4 túi khí.

Mazda6: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống trơn trượt TCS, ga tự động Cruise Control, camera lùi và cảm biến đỗ xe trước/sau, hệ thống "liếc" đèn khi vào cua và điều chỉnh góc sáng, khoá cửa thông minh và hệ thống chống trộm, 6 túi khí gồm: 2 túi khí phía trước và 4 túi khí bên. Giành giải thưởng “Top Safety Pick” (2013) do Viện Bảo hiểm An toàn giao thông Mỹ (HIS) bình chọn. Mazda6 có độ an toàn cao hơn Altis và cả Camry. Nếu nghĩ đến mẫu xe an toàn cho gia đình thì hãy xem xét Mazda6.

Kết luận

So sánh 2 dòng xe không cùng phân khúc là điều không hợp lý, nhưng với mức giá rất hấp dẫn của Mazda6 2.0 cùng với những trang bị và tiện nghi vượt mặt các đối thủ thì hoàn toàn xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra. Mặt khác sự tự tin của Toyota khi đưa ra mức giá "khá cao" cho sản phẩm Altis sẽ khiến khách hãng có phần e dè khi với cùng số tiền đó họ có thể nghĩ đến phân khúc cao hơn hay những sản phẩm khác cùng phân khúc với Altis nhưng nếu bạn muốn có sự an tâm về thương hiệu, dễ dàng sửa chữa, phụ tùng linh kiện dễ thay thế và có nhiều tình cảm với Toyota thì Altis phiên bản mới với những thay đổi về ngoại hình và nội thất sẽ không làm bạn thất vọng.

Xem thêm: Đánh giá xe Ôtô

Xem thêm:

Đánh giá xe Toyota Altis 2018

Bảng báo giá xe Toyota Altis 2018

Thông số kỹ thuật Toyota Altis 2018

Giá xe Toyota Altis 2018

Giá Xe Toyota Altis 2017 - thế hệ mới nhiều đột phá

So sánh Mazda 3 và Toyota Altis

Có 1 tỉ nên mua xe Mazda 6 hay Toyota Corolla Altis?

Đánh giá xe Ôtô Kia Optima và Toyota Altis 2.0

Đánh giá xe Ôtô Toyota Altis và Honda Civic - Sedan hạng C của Nhật

Tư vấn xác định giá xe ôtô Toyota Altis cũ

Giá xe ôtô Toyota Altis cũ: "bí kíp" xác định giá xe chuẩn xác nhất

You can share this post!