news-details
Chọn mua ô tô

Tìm mua ôtô cũ

Trình tự giấy tờ mua bán ôtô cũ

Nếu bạn mua ôtô mới hoặc ôtô cũ từ các đại lý ôtô hoặc các nơi bán ôtô chuyên nghiệp bạn nên thương thảo để họ thực hiện trọn gói việc sang tên, đổi chủ, đổi sổ lưu hành cho bạn. Như vậy bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian va công sức bởi vì người bán là những người chuyên nghiệp về ôtô, họ rất biết phải làm thế nào cho nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên đọc phần dưới đây để có thể biết được qui trình của việc mua – bán ôtô, đặc biệt là ôtô cũ, qua đó bạn có thể tự mình sang tên đổi chủ cho ôtô bạn mua hoặc đơn giản cũng hiểu thêm các qui định của pháp luật về việc này.

Nếu bạn mua ôtô cũ của người sử dụng bình thường thì nên theo các bước sau :

1. Làm Hợp đồng mua bán ôtô: Sau khi hai bên mua – bán đã xem kỹ tình trạng xe, giấy tờ xe, kiểm tra đối tác.... và hai bên đã thống nhất được giá mua bán và các điều kiện mua bán khác, trình tự mua bán sẽ như sau:

  • Tôt nhất việc làm hợp đồng mua bán ôtô này được thực hiện ngay tại Phòng công chứng nhà nước, có chứng thực của Công chứng viên hoặc bạn có luật sư giúp bạn. Từ khi có công chứng tư, việc này được thực hiện khá dễ dàng (trong thời gian khoảng hơn 1 giờ đồng hồ là xong toàn bộ).
  • Thông thường bên mua thanh toán ngay 80% số tiền mua xe (hoặc có thoả thuận khác) và sẽ được mang ngay ôtô đó về. Người bán vẫn giữ lại toàn bộ giấy tờ xe. Ngay khi đó hai bên làm Hợp đồng (viết tay) có nội dung tương tự như Hợp đồng mua bán ôtô theo mẫu của các Phòng công chứng nhà nước. Nếu bạn chưa có mẫu hợp đồng này có thể tìm bài Mẫu hợp đồng mua bán ôtô ở ngay trong mục Tư vấn này. Trong hợp đồng này ghi rõ: bên bán đồng ý bán và bên mua đồng ý mua. Bên mua đã thanh toán trước số tiền là: .... Số tiền còn lại là: .... bên mua sẽ thanh toán cho bên bán sau khi có hợp đồng mua bán có công chứng. Bên bán sẽ giao giấy tờ xe ngay khi bên mua thanh toán đủ tiền theo hợp đồng.
  • Tiếp theo cả 2 bên tới Phòng công chứng Hợp đồng mua bán ôtô tại bất kỳ Phòng công chứng nào. Cần chuẩn bị các giấy tờ sau: (tất cả đều là bản chính để Công chứng viên kiểm tra):

                     1. Đăng ký ôtô

                     2. Sổ đăng kiểm ôtô

                     3. Bảo hiểm ôtô (nếu có)

                     4. CMND của cả hai vợ chồng bên bán

                     5. Sổ Hộ khẩu của bên bán

                     6. CMND của bên mua

                     7. Đăng ký kết hôn của hai vợ chồng bên bán

(Nếu chưa có chồng (hoặc vợ) hoặc đã ly dị chồng (hoặc vợ) phải có các giấy tờ chứng minh việc đó).

  • Mang bộ hồ sơ này đến Phòng công chứng gặp Công chứng viên. Công chứng viên sẽ xem bộ hồ sơ này, soạn thảo hợp đồng. Tại đây Công chứng viên sẽ đọc lại hợp đồng mua bán cho cả hai bên cùng nghe, mỗi bên từng người một đọc kỹ lại hợp đồng và ký vào hợp đồng trước mặt Công chứng viên. Công chứng viên ký xác nhận việc mua bán của hai bên, sau đó đóng dấu của Phòng công chứng.Phí công chứng 0,01% giá trị xe + 300.000vnđ phí lưu giữ hồ sơ 20 năm.

Lúc này người bán đã có thể bàn giao toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô có công chứng cho người mua và người mua thanh toán nốt số tiền còn lại theo hợp đồng cho người bán.

* Nếu bạn mua xe từ một Công ty nào đó thì hai bên làm hợp đồng mua bán tương tự như mẫu đã nói ở trên và có ký tên đóng dấu của bên bán, sau đó bên bán xuất hoá đơn GTGT cho bên mua. Hợp đồng mua bán này không phải công chứng nhà nước, bộ hợp đồng và hoá đơn GTGT này là bộ hồ sơ hợp lệ để sang tên đổi chủ.

Tuy nhiên người bán và người mua còn phải gặp nhau một lần nữa. Mời bạn đọc tiếp phần sau đây.

2. Nộp thuế trước bạ:

Người mua mang toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô có công chứng đến Chi cục thuế quận (huyện) nơi mình ở để nộp thuế trước bạ (với xe du lịch thông thường hiện nay tại HN và TPHCM là 10%). Lưu ý rằng số tiền ghi trên HĐMB chỉ để cán bộ thuế tham khảo. Cán bộ thuế căn cứ vào barem có sẵn để tính số tiền thuế của bạn.

3. Đăng ký ôtô:

Sau khi có hoá đơn thuế trước bạ, người mua ôtô sẽ mang bộ hồ sơ này đến cơ quan công an đăng ký xe ôtô (có qui định địa điểm đăng ký tuỳ vào địa phương bạn).

* Ở đây có một lưu ý: Nếu bạn mua xe không cùng tỉnh/thànhphố bạn đang có hộ khẩu thường trú thì bạn phải yêu cầu người bán rút hồ sơ xe (hồ sơ gốc) tại cơ quan công an tỉnh/thanh phố nơi ôtô đó đang đăng ký. Điều này là bắt buộc nếu không bạn không đăng ký sang tên bạn được. Đây gọi là thủ tục chuyển vùng.

  • Tại cơ quan công an bạn được phát Tờ khai đăng ký ôtô. Lưu ý rằng bạn phải cần chữ ký của người bán vào Tờ khai đăng ký ôtô, nên bạn phải thương thảo trước với người bán về việc này, nếu cần phải giữ lại một số tiền.
  • Bạn phải cà số khung, số máy để dán vào tờ khai (thông thường có dịch vụ này, tuỳ theo độ dễ, khó mà giá tiền từ vài chục đến một hai trăm ngàn đồng).
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ của bạn, nếu cùng tỉnh/thành phố, ôtô của bạn sẽ giữ nguyên biển số và cơ quan công an sẽ hẹn bạn ngày tới lấy đăng ký xe mới (khoảng 10 ngày). Nếu ôtô của bạn thuộc dạng chuyển vùng, xe của bạn được cấp ngay biển số mới và cũng được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe.

4. Khám lưu hành, đổi sổ lưu hành:

  • Sau 10 ngày bạn sẽ có đăng ký ôtô trên mang tên bạn. Lúc này nếu bạn và người bán có hộ khẩu thường trú tại cùng tỉnh hoặc thành phố (xe của bạn vẫn giữ nguyên biển số) thì bạn có thể sử dụng xe đến hết thời hạn lưu hành ghi trên sổ đăng kiểm và tem kiểm định, khi gần hết hạn đi đăng kiểm. Nếu xe của bạn phải chuyển vùng (đổi biển số) thì bạn nên đến trạm đăng kiểm đổi sổ lưu hành và khám lưu hành xe ngay mặc dù bạn có thể đi đến hết thời gian đăng kiểm còn lại.
  • Rất lưu ý rằng nếu bạn mua ôtô không cùng tỉnh/thành phố nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú thì bạn phải yêu cầu người bán đến trạm đăng kiểm gốc (trạm đăng kiểm đã cấp sổ đăng kiểm cho ôtô này) để rút hồ sơ cho bạn. Nếu không làm điều này bạn sẽ không đăng kiểm được xe của bạn, khi đó bạn sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.
  • Tại cơ quan đăng kiểm bạn sẽ được yêu cầu mua Bảo hiểm TNDS nếu xe của bạn chưa mua hoặc hết hạn.
  • Xe của bạn phải khám lưu hành để có lưu hành mới, đồng thời sổ lưu hành của bạn cũng được đổi sang biển số xe mới của bạn (nếu xe bạn đổi biển số) và tên của bạn. Chí phí khám xe đăng kiểm khoảng 140.000đ/lần.

Đến đây đã có thể chúc mừng bạn, chiếc ôtô cũ bây giờ đã chính thức là của bạn, bạn có toàn quyền sử dụng, mua bán, thế chấp.

>> Xem thêm: Mua ô tô cũ

Một số mẹo vặt khi chọn mua xe ôtô cũ

Để chọn mua được một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng: Mà vẫn hoạt động tốt lại đúng giá, quả là một việc không hề dễ dàng.

Bạn nên làm tham khảo những mẹo vặt sau đây:

Tìm kiếm thông tin.

Tìm kiếm thông tin trước khi tìm mua ôtô cũ là điều quan trọng. Hãy xem các quảng cáo bán xe cũ qua mạng hoặc các tạp chí ôtô, hoặc hỏi người quen để khảo giá model mà bạn muốn mua. Điều này sẽ giúp bạn không bị mua hớ – những cũng nên cẩn trọng nếu giá quá thấp.

Ngoài ra, bạn cũng nên tính đến túi tiền của mình bao gồm bảo hiểm, lệ phí, và các chi phí sử dụng xe khác. Nếu bạn phải vay tiền để mua xe thì càng nên tìm kiếm kỹ nguồn vay với lãi suất thấp nhất.

Gọi điện cho người bán

Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi để hỏi người rao bán xe, ghi lại một số lưu ý khi nói chuyện với họ.

1. Thời gian sở hữu xe? chủ sở hữu là cá nhân hay công ty?

2. Xe có thế chấp ngân hang hay không? đã nộp bảo hiểm chưa?

3. Tình trạng xe?

4. Lý do bán xe?

5. Xe đã bị tai nạn bao giờ chưa?

6. Có những trang thiết bị gì?

Bạn cũng nên hỏi số cố định của người bán chứ không chỉ số di động.

Đến trực tiếp xem xe.

Luôn đến xem xe tại nhà người bán. Đừng nên gặp họ ngoài đường, hoặc các địa chỉ khác ngoài địa chỉ nhà họ đang ở. Nếu mua qua Showroom thì, nhất là trong thời buổi nhà nhà làm Showroom thì càng thận trọng bạn càng tiết kiệm được tiền bạc và không bị mua những chiếc xe “của nợ” trước khi quá muộn.

Mang theo tờ thông tin quảng cáo bán xe và tờ ghi lại những gì bạn đã hỏi người bán qua điện thoại. Điều này sẽ giúp bạn kiểm tra các thông tin chi tiết như số km đã đi, bảo hiểm…

Kiểm tra xe.

Một điều bắt buộc khi mua xe là bạn phải kiểm tra kỹ càng xem có lỗi hoặc hư hỏng nào không. Hãy làm theo những bước sau để đảm bảo mọi thứ được kiểm tra cẩn thận: Làm một cuộc điều tra lịch sử xe là một đầu tư thông minh khi bạn quyết định mua xe.

• Không kiểm tra xe khi trời tối hoặc mưa vì bạn sẽ khó phát hiện các vết xây sát, rỉ sét và các vết hỏng hóc khác.

• Nếu có thể, hãy xem qua cái xe trước khi bạn gõ cửa nhà người bán, như thế bạn sẽ có cơ hội xem kỹ mà không bị người bán là sao nhãng.

• Hãy khởi động xe khi động cơ còn lạnh nhằm phát hiện các lỗi khởi động và khói thải dễ dàng hơn.

• Xem từng bánh xe và nhìn dọc theo chiều dài xe. Cả hai bánh trước phải thẳng với bánh sau. Nếu không, xe có thể đã bị tai nạn và có chỉnh sửa khung gầm.

• Kiểm tra khoảng cách giữa các tấm ốp xem có cân không. Nếu không, chiếc xe có thể đã được tân trang lại không cẩn thận hoặc đã bị tai nạn.

• Kiểm tra lốp xe. Chúng có còn ở điều kiện tốt hay không? Độ sâu ta lông lốp xe theo tiêu chuẩn Anh là 1,6mm.

• Kiểm tra bên dưới xe, dưới nắp capô, và dưới thảm trải sàn xem có rỉ sét hoặc dấu hiệu cho thấy chiếc xe đã bị va chạm, chẳng hạn như vết hàn.

• Khi vào bên trong xe, hãy xem dây an toàn có hoạt động tốt không; tay lái và bảng điều khiển có chính xác không. Luôn đảm bảo là ghế trước và các nút bấm hoạt động tốt.

• Bên dưới nắp capô, hãy tìm xem có dấu hiệu rò rỉ trên mặt và bên dưới động cơ hay không. Sử dụng que thăm dầu để kiểm tra lượng dầu. Nếu lượng dầu thấp, chứng tỏ chủ xe không chăm sóc xe cẩn thận.

• Nếu có thể, bạn nên tìm một gara có uy tín hoạc quen biết (bạn phải tìm hiểu kỹ) để nhờ kiểm tra và tư vấn giúp.

Lái thử

Bạn không nên mua xe mà không lái thử. Trước khi thực hiện lái thử, bạn hãy quay tay lái từ bên này sang bên kia để đảm bảo không có tiếng kêu lọc xọc, hay rít.

Kiểm tra phanh tay. Kéo phanh nhẹ nhàng, nếu nó không làm xe dừng chứng tỏ có hỏng hóc.

Lái thử trên càng nhiều bề mặt đường khác nhau càng tốt. Sử dụng tất cả các số, và kiểm tra chuyển số có nhanh và êm hay không.

Hãy lắng nghe xem có tiếng ồn lạ từ động cơ, đừng để người bán làm bạn mất tập trung bằng cách nói chuyện hay bật radio.

Thỏa thuận giá

Giành vài phút để nhớ những lỗi của xe mà bạn cần phải sửa chữa, thay thế. Sử dụng nó để mặc cả giá với người bán.

Khi đã đồng ý mua bán, bạn yêu cầu bên bán làm các thủ tục cần thiết như, giấy mua bán trao tặng theo mẫu và xác nhận của địa phương nơi cư trú, biên bản bàn giao xe và giấy tờ hai bên, hợp đồng mua bán kiêm thanh lý xe (nếu là xe sở hữu cá nhân). Đối với xe có đơn vị chủ quản phải có quyết định bán xe, hóa đơn tài chính, hợp đồng mua bán và các thủ tục bàn giao như trên. Các giấy tờ đều lập thành bốn bản (tối thiểu hai bản) cho bạn và cho người bán. Lưu ý ghi rõ địa chỉ người bán và chi tiết xe trên cả hai tờ hóa đơn.

Tìm mua xe ôtô cũ nhanh chóng, tiện lợi nhất ở đâu?

 Cập nhật những dòng xe ôtô cũ nhanh nhất tại Muabannhanh.com. Để tìm kiếm những thông tin mới nhất về các dòng xe ôtô cũ, hãy xem ngay: Mua ôtô cũ

>> Xem thêm:

Mua ôtô cũ trả góp

Cần mua ôtô cũ

Mua ôtô cũ giá rẻ

Kinh nghiệm mua ôtô cũ

 

You can share this post!