news-details
Chọn mua ô tô

Cần mua ôtô cũ

Chọn mua xe ôtô đã qua sử dụng

Để có thể mua được một chiếc xe đã qua sử dụng có chất lượng tốt, đáp ứng một số yêu cầu như: an toàn, tiện nghi, thời trang, tốc độ… nên chú ý tiến hành hai bước theo trình tự: kiểm tra và lái thử xe.

Kiểm tra phần động cơ xe: có thể nghe động cơ vận hành êm và bảo đảm không có tiếng gõ hoặc rè trong động cơ, đạp mạnh ga để nghe động cơ có hú hay không, ngắt côn và thả nhẹ để xem xe có di chuyển không, nếu xe di chuyển chậm và có tiếng gầm máy thì nên kiểm tra lại.

Kiểm tra các thiết bị điện như: đèn xe, gạt nước, còi … xem những thiết bị trên còn vận hành tôt không. Kiểm tra thân xe và các khe cửa xem coi xe có bị chắp vá hay sơn lại không vì nếu có thì màu sơn luôn có điểm khác nhau. Những chỗ chắp vá sẽ có biểu hiện khác thường như không khít, khe hở không đều nhau…

Nội thất cần kiểm tra máy điều hòa nhiệt độ, hệ thống sưởi của xe, cửa số trời (nếu có), các chức năng điều khiển của ghế bằng cách vận hành tất cả các phím điều khiển ghế để kiểm tra. Kiểm tra đồng hồ hiển thị, các nút điều chỉnh bên trong. Với hệ thống âm thanh sẽ kiểm tra bằng cách cho thử vài chiếc đĩa vào thử nghiệm và điều khiển xe qua một số chướng ngại vật để kiểm tra tính ổn định của hệ thống âm thanh. Bạn cũng có thể kiểm tra các tấm đệm cao su trong xe để biết được mức độ đi nhiều hay ít của xe nếu miếng đệm còn mới và đối chiếu với số km thấp thì xe ít sử dụng nhưng nếu tấm đệm cũ mà số km trên xe cao tức là chủ xe đã thay tấm đệm khác.

Khoang hành lý cũng là một điểm đáng chú ý, bạn có thể dùng các giác quan của mình kiểm tra khoang hành lý bằng cách quan sát và ngửi bên trong khoang nếu phát hiện có mùi ẩm mốc hoặc các dấu rỉ nước tức là khoang hành lý có dấu hiệu thấm nước. Sau khi kiểm tra khoang hành lý bạn nên tiến hành kiểm tra xem bánh sơ cua còn tốt không bằng cách lấy ra ngoài và xem các đường gai của bánh, phải đảm bảo trên xe có đủ đồ nghề thay bánh khi gặp sự cố trên đường.

Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, bạn cũng nến kiểm tra thật kỹ bình ắc quy bằng cách dùng giẻ sạch lau kỹ, sau đó mở nút kiểm tra dung dich a-xít bên trong bình còn nhiều hay ít. Lượng dung dịch thấp có thể chẳng cho thấy gì nhiều, nhưng cũng có thể là bình ắc quy đã làm việc quá mức. Két nước cũng có thể là nguyên nhân làm xe bạn phải nằm đường. Dung dịch làm mát phải có màu xanh đục không được có màu khác, nếu trên nắp bình chứa dung dịch làm mát có màu trắng đục hoặc màu rỉ sét thì có thể bình chứa bị rò rỉ.

Phần gầm xe là phần chiếm đa số sự quan tâm khi các bạn mua ôtô cũ, chỉ cần một chiếc đèn pin, một tấm bạt bạn có thể nằm dưới gầm xe và nhận xét như: nếu thấy có nhớt máy rò rỉ thì đó là dấu hiệu không tốt. Không nên quá bận tâm những vết nước nhỏ dưới gầm xe vì có thể đó là hơi nước thoát ra từ hệ thống máy lạnh trên xe. Một chiếc xe được bảo dưỡng định kỳ thì chất lượng gầm và bệ có thể đạt 8-10 năm mà chưa phải sửa chữa gì. Trong đó, nếu không được chăm sóc thường xuyên thì chỉ 3-4 năm là có vấn đề.

Ngoài việc kiểm tra những hệ thống trên chúng ta cũng không nên bỏ qua các chi tiết như thắng xe, thắng tay, dây cu-roa, vô lăng … những chi tiết trên đều là những chi tiết nhỏ những để biết được người chủ trước có giữ gìn xe cẩn thận hay xe đã có va chạm gì chưa thì việc kiểm tra sẽ không thừa.

Sau khi đã kiểm tra bên ngoài thân xe và một số chi tiết nội thất, nếu được, bạn có thể lái thử và cảm nhận lúc xe vận hành trên nhiều loại đường như trơn trượt, gồ ghề, đường đông xe để kiểm tra lốp xe có còn tốt và độ nhạy của tay lái, côn có ổn định không.

Sau khi tất cả đã được kiểm tra hoàn chỉnh thì giá cả cũng là phần đáng quan tâm. Tùy vào thương hiệu hay chất lượng mà giá của xe đã qua sử dụng khác nhau. Với cách tính thông thường, giá xe đã qua sử dụng sẽ được khấu hao theo từng năm. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, giá xe thường không theo chuẩn này. Đã có không ít chủ xe còn được lời khi bán lại xe cũ. Để chắc chắn, bạn cần hỏi những người hiểu biết và tự mình tìm hiểu thêm trên thị trường.

Những điều không nên

  • Tuyệt đối không nên mua những chiếc xe đã bị tai nạn nghiêm trọng hay thiên tai.
  • Hạn chế mua xe chạy taxi hay dịch vụ vì đây là những chiếc xe bị sử dụng hết mức mà lại không được chăm chút, bảo dưỡng thường xuyên.
  • Không nên mua những xe đã quá cũ nếu bạn có khả năng tốt về tài chính và không phải là người biết sửa chữa. Ngay cả những chiếc xe được giữ cẩn thận, sau 15-20 năm thì nguy cơ trục trặc vẫn rất cao.
  • Không nên quá tin vào số ki lô mét hiển thị trên đồng hồ công tơ mét. Với những thủ thuật hiện nay, bất kỳ chiếc xe nào cũng có thể điều chỉnh được con số này cho dù đó là những công nghệ được xem là khó xâm phạm như Mercedes hay Ford.

Một số điều nên làm

  • Chọn mua những chiếc xe có “lai lịch” rõ ràng, tốt nhất là mua từ chính chủ xe đang sử dụng muốn bán. Điều này giúp bạn phần nào an tâm hơn về chất lượng xe và tiết kiệm được chi phí hơn khi mua xe từ “cò” hay “lái”.
  • Nhờ hay thuê một người thợ có tay nghề giỏi và một vài người bạn cùng đi xem xe. Tuy nhiên, không nên đi quá nhiều.
  • Tự mình cầm lái để thử các tính năng, tốc độ cũng như trên các đoạn đường khác nhau.

>> Xem thêm: Mua ôtô cũ

Những kinh nghiệm 'vàng' khi mua ô tô cũ

Không phải ai cũng có thể lường trước hết tất cả những gì liên quan đến món đồ trị giá hàng đống tiền này.


Phần 1: Kiểm tra thân vỏ và nội thất xe

Người cần mua ôtô cũ từ xưa đến nay vẫn có thể có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc xe ưng ý. Có người thì tìm mua của người quen, bạn bè giới thiệu, trong khi có người thì qua các kênh giao bán trực tuyến, qua báo chí, và cũng không ít người tìm đến những showroom kinh doanh chuyên nghiệp để có thể thoải mái với nhiều lựa chọn hơn.

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bài viết có thể giúp một độc giả trở thành những người sành sỏi, mà chỉ là những gợi ý cơ bản để tránh phạm những sai lầm đáng tiếc.

Tay nắm phía trong cửa cũng là chi tiết không thể giấu về sự xuống cấp.

Những gì có thể làm ngơ?

Dù là hình thức mua bán nào đi nữa, thì tâm lý chung của hầu hết người bán là tìm cách làm cho chiếc xe của mình trông bóng bẩy, sạch sẽ, để hấp dẫn người mua. Chính vì vậy, những người mua xe cũng cần phải biết làm gì và không bị nước sơn bề ngoài hào nhoáng làm lóa mắt.

Tiếp đó, số km hiển thị trên đồng hồ tốc độ cũng sẽ chẳng có ý nghĩa trong rất nhiều trường hợp. Thực tế là việc đảo số trên đồng hồ để hòng “lòe” những khách hàng “gà mờ” vẫn thường xuyên diễn ra đối với những người bán muốn tung hỏa mù, khiến người mua không còn nhận biết rõ ràng về tình trạng sử dụng thực của xe. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe đã được sử dụng quá nhiều, thậm chí bị khai thác tối đa nhưng hình thức thì còn tốt, như xe kinh doanh vận tải, xe cũ nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty,…

Những gì không thể bỏ qua?

Trong khi nước sơn bề ngoài (hình thức) hay con số hiển thị trên công-tơ-mét là những vấn đề đôi khi không có nhiều ý nghĩa trong việc chọn mua xe cũ thì có những khía cạnh đặc biệt quan trọng mà người mua cần xem xét kỹ càng. Đó là:

1. Nguồn gốc xuất xứ xe

Đây là vấn đề quan trọng số 1 đối với một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng, như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có),… Nó không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Thông thường, người mua xe đã qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm những khoản chi phí (thuế trước bạ, tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định) để chuyển quyền sở hữu hợp pháp, và số tiền có thể sẽ chênh lệch rất nhiều nếu giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

2. Tình trạng thân vỏ

Toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái (chứ không phải ở các vị trí khác). Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe.

Tiếp đó, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động về thực trạng sử dụng của xe mà không một biện pháp nào có thể che giấu.

Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ không chỉ cho biết chiếc xe đó được sử dụng như thế nào, mà còn lưu dấu ấn trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.

Nhưng điều quan trọng hơn thế là những vị trí này thường không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị móp méo do đâm đụng. Hãy nhớ rằng hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng do va chạm. Chính vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.


3. Tiện nghi nội thất

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

Với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết biết nói. Người mua xe cần xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

Tìm mua xe ôtô cũ nhanh chóng, tiện lợi nhất ở đâu?

 Cập nhật những dòng xe ôtô nhanh nhất tại Muabannhanh.com. Để tìm kiếm những thông tin mới nhất về các dòng xe ôtô cũ, hãy xem ngay: Mua ôtô cũ giá rẻ

>> Xem thêm:

Tìm mua ôtô cũ

Mua ôtô cũ trả góp

Mua ôtô cũ giá rẻ

Kinh nghiệm mua ôtô cũ

 

You can share this post!