news-details
Chọn mua ô tô

Chợ tốt ôtô Cần Thơ

Chợ tốt ôtô Cần Thơ

Chợ tốt ôtô Cần Thơ

10 lựa chọn tốt nhất khi mua ô tô với 300 triệu đồng tại Cần Thơ

Với 300 triệu đồng, những ai định mua ô tô có thể tham khảo các dòng hatchback hoặc sedan gồm Chevrolet Spark, Kia Morning, Hyundai i10, Getz, Daewoo Gentra đời 2009, 2010, 2011 với số km đã đi dưới 60.000km

  1. Kia morning 2009 - 2011
  1. Chevrolet Spark đời từ 2009 - 2012

Máy 1.0 tiết kiệm chi phí nhiên liệu với khoảng 6.5L/100km, an toàn cho cả gia đình với 4 túi khí.

  1. Hyundai i10 đời 2009 - 2010 form cũ

i10 máy 1.2L, tiết kiệm nhiên liệu, xe nhập khẩu nên chạy rất ổn định, phụ từng rẻ, dễ tìm. Đời còn mới nên người mua có thể yên tâm khi sử dụng.

  1. Hyundai Get nhập khẩu đời 2007 - 2008

Giá xe khoảng 250 - 280 triệu. Xe khá rộng rãi, máy 1.4L đỡ hao xăng. Xe nhập khẩu nên chạy rất ổn định, phụ từng rẻ, dễ tìm.

  1. Daewoo Gentra đời 2009 - 2011

Xe lắp ráp trong nước, thuộc thương hiệu Daewoo nay đã chuyển cho GM. Xe được đánh giá là nghèo nàn về nội thất, nhưng với khoản tiền dưới 300 triệu thì đây cũng là chiếc xe mua được.

Daewoo Gentra

Daewoo Gentra

  1. Toyota Vios G đời từ 2003 - 2005

Xe bền, máy 1.5L khá tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên khi chọn Vios thì lưu ý kiểm tra thật kỹ hồ sơ xe vì trên thị trường Vios cũ có rất nhiều xe bản G được nâng cấp từ bàn Limo đã chạy taxi.

  1. Mitsubishi Lancer 1.6 đời từ 2003 - 2005

Xe của hãng Mitsubishi nên máy rất êm, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Xe được trang bị tiện nghi rất tốt vì nó cùng phân khúc với Toyota Altis.

  1. Mazda 323 đời 2003 - 2005

Xe bền, máy mạnh với 2 tùy chọn máy 1.6l và 1.8L tiết kiệm nhiên liệu, ít hỏng vặt.

  1. Daihatsu Terios đời 2003 - 2006

Dòng SUV đô thị, máy xăng 1.3L tiết kiệm nhiên liệu. Xe dẫn động 2 cầu hoặc 1 cầu, hộp số tự động 4 cấp. Xe tuy nhỏ nhưng chạy rất dầm chắc vì xe nặng tới 1060kg. Xe có gầm cao, rất phù hợp đi về quê hay những nơi đường sá chưa tốt.

  1. Mazda Premacy đời 2002 - 2004

Xe của hãng Mazda, máy 1.6L rất bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Xe rộng rãi với 7 chỗ ngồi. Nhược điểm của chiếc Premacy là gầm thấp như xe Sedan nên bất tiện ở những nơi có đường giao thông chưa tốt.

>> Xem thêm: Chợ tốt ôtô

Những vấn đề tài chính cần lưu ý trước khi mua ôtô

Những vấn đề tài chính cần lưu ý trước khi mua ôtô

Những vấn đề tài chính cần lưu ý trước khi mua ôtô

  1. Khả năng "nuôi" xe

Trước khi mua, phải đảm bảo rằng bạn hoàn toàn đủ tiền để trang trải chi phí cho chiếc xe khi sau khi đem về nhà. Các chuyên gia khuyên rằng toàn bộ chi phí liên quan đến chiếc xe không nên chiếm quá 15 đến 20% thu nhập hàng tháng, từ tiền xăng, gửi xe, bảo hiểm, phí đường bộ, đăng kiểm, chi phí sửa chữa phát sinh...

Hiện nay, phí bảo trì đường bộ dành cho xe cá nhân dưới 10 chỗ ngồi là 130.000 đồng mỗi tháng; phí đăng kiểm một lần 360.000 đồng mỗi năm. Cộng thêm các loại chi phí khác, những người sử dụng xe ở mức trung bình cho biết họ tốn khoảng 3 đến 5 triệu đồng mỗi tháng để "nuôi" xe.

Toàn bộ chi phí cho chiếc xe ôtô không nên chiếm quá 15 đến 20% thu nhập hàng tháng.

  1. Xe mới hay xe cũ

Chắc chắn rằng xe mới luôn có chất lượng tốt hơn xe cũ. Thậm chí các phiên bản mới được bổ sung những cải tiến mà xe cũ hơn một vài năm cũng không có. Tuy nhiên, giá cả là vấn đề khiến người sắp mua xe phải suy nghĩ lại. Ở Việt Nam, xe mới chịu phí trước bạ từ 10 đến 15% tùy tỉnh thành. Trong khi đó, với xe cũ đăng ký từ lần thứ hai trở đi, khoản phí trước bạ chỉ là 2%.

Thêm vào đó, giá trị xe cũ để tính phí cũng giảm nhiều so với xe mới. Ví dụ, với một chiếc xe cũ có tuổi thọ trên 3 năm, giá trị xe để tính phí trước bạ chỉ bằng một nửa so với xe mới. Tính ra, chủ xe có thể tiết kiệm cả trăm triệu đồng nếu mua hàng đã qua sử dụng.

  1. Nguồn tiền mua xe

Khi đã quyết định có nên mua xe hay không, bạn cần bảo đảm mình đã thu xếp một cách hợp lý số tiền bỏ ra để đưa xe về nhà. Nếu có sẵn tiền mặt, việc mua xe rất dễ dàng. Nhưng nếu phải vay để mua xe, bạn cần đảm bảo tìm được nguồn cho vay tốt nhất, với lãi sất thấp nhất và các điều khoản cho vay có lợi nhất với người mua.

  1. Thời điểm mua

Nếu mua xe từ các công ty, bạn nên mua xe vào tháng 12. Các chuyên gia khuyên rằng đây là thời gian các công ty chạy đua về doanh số để hoàn thành chỉ tiêu cả năm. Do đó họ sẽ trở nên dễ tính hơn khi bạn trả giá.

Nếu không chờ được đến cuối năm, bạn hãy mua vào ngày 30, khi các đại lý xe muốn có con số doanh thu đẹp cho tháng này. Ngoài ra, nên đến gặp người bán vào sáng đầu tuần.

Cuối tuần là thời gian khách hàng đổ xô đi xem xe, do đó người bán sẽ trở nên "kiêu" hơn bình thường và dễ dàng phớt lờ những lời mặc cả.

  1. Luyện mặc cả trước khi gặp người bán

Mua xe cũ hay xe mới, bạn đều có thể mặc cả, nhất là với xe đã qua sử dụng. Tham khảo giá chung trên thị trường trước khi gặp người bán, bạn sẽ không bị người bán "qua mặt" với giá trên trời.

Với các loại xe cũ cùng loại, cùng đời, giá cả có thể chênh lệch hàng chục triệu đồng ở nơi này so với nơi kia.

Chọn dầu nhớt để tiết kiệm nhiên liệu cho ôtô

Nói đến tiết kiệm xăng, hầu hết đều nghĩ tới động cơ, chế độ vận hành, chất lượng nhiên liệu nhưng ít ai nghĩ rằng việc lựa chọn dầu nhớt thích hợp cũng góp phần tiết kiệm được từ 2-5% nhiên liệu.

Chọn dầu nhớt để tiết kiệm nhiên liệu cho ôtô

Chọn dầu nhớt để tiết kiệm nhiên liệu cho ôtô

Trong động cơ đốt trong, 15% năng lượng mà động cơ sinh bị tiêu phí vào ma sát, 50% chuyển thành nhiệt thoát ra ngoài, phần còn lại (dưới 35%) chuyển thành công có ích giúp xe chuyển động. Ma sát cao không những làm giảm hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, mà còn tăng tốc độ mài mòn các chi tiết bên trong động cơ. Vì thế, tạo ra các sản phẩn giảm ma sát luôn là mục tiêu mà các hãng dầu nhớt hướng tới.

Độ nhớt của dầu là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu của động cơ. Dầu có độ nhớt quá cao thường gây cản thủy động lớn. Điều này tương tự như việc bạn khuấy trong một cốc nước chanh sẽ nhẹ hơn nhiều so với việc khuấy bột trẻ em. Cản tăng đồng nghĩa với việc động cơ sẽ tốn nhiều xăng hơn để vận hành.

Bên cạnh đó, độ nhớt cao khiến độ linh động của các phần tử dầu kém, bơm tốn nhiều thời gian để đẩy dầu tới các cơ phận cần bôi trơn. Hiện tượng này có thể gây hư hại cho động cơ đặc biệt trong mùa lạnh lúc khởi động xe. Bởi khi đó dầu chưa kịp đến những nơi cần đến, nhưng các chi tiết đã chuyển động tương đối với nhau. Sự cọ xát giữa hai bề mặt kim loại khiến chúng bị trầy sướt, mài mòn, đây là tổn hại không hề nhỏ đối với động cơ.

Ngược lại, nếu sử dụng dầu có độ nhớt thấp, tính loãng cao, sẽ rất khó duy trì màng dầu giữa các bề mặt kim loại do đó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ và dễ xảy ra hiện tượng tắt máy giữa chừng.

Lựa chọn độ nhớt hợp lý tại mỗi điều kiện hoạt động sẽ giảm thiểu ma sát tổng thể trong động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu.

>> Xem thêm: Thủ tục giấy tờ cần biết khi mua ô tô cũ

Nên chọn loại dầu nhớt đa cấp giúp đảm bảo độ nhớt tối ưu trong mọi điều kiện vận hành. Theo tiêu chuẩn của hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ (SAE), dầu nhớt đa cấp được biểu thị và nhận dạng bằng hai cấp độ nhớt sau chữ SAE ví dụ Ví dụ: SAE 0W40; SAE 5W40; SAE 10W40; SAE 20W50…

Số đầu tiên trước chữ W (ví dụ 0W trong 0W40) thể hiện độ nhớt yêu cầu của dầu ở nhiệt độ thấp, biểu trưng cho khả năng luân chuyển của dầu trong điều kiện thời tiết lạnh. Con số càng nhỏ, dầu chịu được nhiệt độ càng thấp, đảm bảo cho xe có thể khởi động trơn tru ngay khi ở nhiệt độ lạnh nhất vào buổi sáng.

Số sau chữ W (ví dụ 40 trong 0W40) thể hiện độ nhớt yêu cầu của dầu ở nhiệt độ cao (ở 100 độ C và 150 độ C) thể hiện khả năng bôi trơn và bảo vệ máy của dầu khi động cơ vận hành ổn định. Con số càng lớn, dầu có độ nhớt càng cao.

Tùy theo từng loại xe mà có các cấp độ nhớt phù hợp với các chế độ bôi trơn khác nhau. Tuy nhiên về khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu, độ nhớt thấp sẽ phát huy tác dụng cao hơn.

Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay thông thường thích lựa chọn dầu có độ nhớt cao để máy làm việc êm. Tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị “ì” và khá hao xăng. Các nhà sản xuất xe máy có xu hướng khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng dầu có độ nhớt thấp để tiết kiệm nhiên liệu.

Dầu nhớt tổng hợp được ưu tiên sử dụng do có tính bền nhiệt tốt và tính kháng oxy hóa cao, đảm bảo độ nhớt được duy trì tốt khi vận hành kéo dài thời gian sử dụng.

Nên chọn dầu có cấp độ nhớt phù hợp và theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe. Đối với xe cũ nên chọn loại dầu có cấp độ nhớt 40 hoặc tối đa là cấp 50, do các chi tiết máy sau thời gian sử dụng đã có mài mòn và “độ rơ” nhất định, cần dầu nhớt có độ nhớt cao để duy trì lớp màng dầu bảo vệ. Nếu chọn dầu có cấp độ nhớt 50 thì tốt nhất nên sử dụng dầu đa cấp. Đối với xe mới nên chọn loại dầu đa cấp độ nhớt 30 hoặc 40.

Ngoài ra, chế độ vận hành cũng rất quan trọng. Khi vận hành xe, không nên dừng hoặc tắt máy nhiều, không nên tăng tốc đột ngột hay thay đổi tốc độ liên tục một cách không cần thiết…

>> Xem thêm:

Chợ tốt ôtô HCM

Chợ tốt ôtô cũ TPHCM

Chợ tốt ôtô Bình Dương

Chợ tốt ôtô Thanh Hóa

 

You can share this post!