news-details
Mua ô tô trả góp

Nên vay mua ô tô ở ngân hàng nào?

Đừng đợi nước tới chân mới nhảy

Chắc chắn rằng bạn đã có kế hoạch mua xe ô tô từ lâu rồi mới quyết định mua xe gì, giá thành bao nhiêu sau khi lên mạng tìm hiểu, đến vài đại lý tham khảo. Vậy tại sao bạn không chịu dành thêm một ít thời gian và công sức để tìm hiểu khoản vay mua xe ô tô phù hợp. Theo khảo sát cho thấy, nhiều anh chị vay mua ô tô, thường tới lúc quyết định mua, ra đại lý chọn xe, sau đó được đại lý xe hướng dẫn làm thủ tục vay, ký hợp đồng mua xe.

Nên vay mua ô tô ở ngân hàng nào?

Chị Mai đang làm việc ở Quận 10 chia sẽ: "Lúc mua thấy thủ tục vay nhanh chóng, tham gia vay vốn mà không tìm hiểu kỹ, giờ lãi suất tăng nhanh quá, chị nhờ người thân ở nước ngoài gửi tiền về để kết thúc hợp đồng thì phí phạt quá cao."

>> Đừng bỏ lỡ: Có nên mua ôtô trả góp không: vài lưu ý cần ghi nhớ

Với những khoảng vay mua tiêu dùng, chỉ vài chục triệu, sự chênh lệch lãi suất là ảnh hưởng không quá nhiều nhưng với số tiền vài trăm triệu đến 1 tỷ để vay mua xe, chỉ cần chênh lệch 0.1% mỗi tháng cũng đã có sự thay đổi lớn về số tiền mà bạn phải trả. Nếu không hiểu rõ về thị trường lãi suất, bạn có thể nhờ đến những chuyên viên tư vấn tài chính sẽ tư vấn và so sánh cho bạn trước khi quyết định vay.

Không như chị Mai do quyết định vội vàng, anh Tâm, vừa mới mua một chiếc xe tầm 650 triệu, phải chịu lãi cao, vì gặp khó khăn khi gửi hồ sơ vay vốn. "Phần vì công việc quá bận không có thời gian, phần vì gửi vào ngân hàng lãi suất thấp lại không đủ điều kiện, rồi phiền phức giấy tờ thủ tục, lúc đó kẹt quá nên anh chấp nhận vay luôn, dù phải chịu lãi cao hơn."

Nên vay mua ô tô ở ngân hàng nào?(1)



Bạn biết đó, mỗi ngân hàng khi xét duyệt vay vốn, sẽ có những phân khúc khách hàng khác nhau. Với mức lãi cao thì sẽ có điều kiện ràng buộc khó hơn, thu nhập cao hơn, còn nếu thu nhập ít thì phải chịu lãi cao hơn. Tuy nhiên, với cùng mức thu nhập của bạn, một người khác lựa chọn ngân hàng phù hợp nhờ biết các thông tin chính xác sẽ giúp họ được vay với lãi thấp và ưu đãi hơn bạn. Vì vậy, đừng đợi khi vào thế bí rồi mới gấp rút đi vay ngân hàng, hãy có sự tìm hiểu các thông tin vay vốn, các khoản lãi trước khi đến đại lý mua xe.

"Hiện nay có một số ngân hàng quảng cáo mức lãi suất thấp 0,95-1,1%/năm, nhưng cũng cần lưu ý với các loại phí, thường tư vấn viên sẽ không nói từ đầu) như phí mở tín dụng, phí quản lý tín dụng, phí công chứng, phí trả nợ trước hạn… Và các loại phí này thường được tính bằng %/năm, nhưng người vay lại phải đóng tiền ngay”, anh Quang cho biết."

Anh Huy cũng lưu ý: đưa ra mức lãi suất thấp thì thường các ngân hàng này cũng có điều kiện riêng, nhất là rất kén hồ sơ, nên không nhiều người có thể đáp ứng được điều kiện vay tại ngân hàng đó.

"Khi vay mua ôtô trả góp thì nên chi li một chút, tính toán trước về lãi suất và các khoản phí với nhân viên ngân hàng, để tránh phát sinh phí sau khi làm hồ sơ vay." Anh Minh chia sẻ.

>> Xem ngay: Honda Civic 2018 giá bao nhiêu tại Vũng Tàu?

Các tiêu chi khi lựa chọn ngân hàng cho vay mua ô tô

Thường thì khách hàng đi vay chỉ quan tâm con số lãi ban đầu mà các ngân hàng đề ra. Mà không hiểu cặn kẽ những chi phí phát sinh trong quá trình vay mua ô tô trả góp. Để giúp bạn dễ hình dung các khoản tiền khi vay mua xe ô tô, cùng tham khảo một ví dụ điển hình sau nhé.

Ví dụ: Trong trường hợp khách đến đại lý của Honda mua một chiếc Honda Civic, giá hiện tại là 763 triệu đồng, khách đề nghị vay vốn 50% của ngân hàng. Tức là 381 triệu đồng. Vậy có phải khách chỉ cần chi thêm 382 triệu nữa là đủ không?

Các chi phí khi mua một chiếc xe:

Giá xe niêm yết (763 triệu đồng) + Chi phí trước bạ xe mới (15%: 114,5 triệu đồng) + Phí bảo hiểm thân xe (1.65%/năm = 12.6 triệu đồng) = 890 triệu đồng. Như vậy ngân hàng cho bạn vay 381 triệu số tiền còn lại bạn phải trả là 509 triệu. Chênh lệch khoảng 20% so với số vốn tự có của bạn.

Nếu vay với mức lãi suất ổn định 1.3%/tháng trong 60 tháng thì bạn sẽ trả khoảng 10 triệu/tháng. Nếu muốn thời hạn vay thấp hơn trong 48 tháng thì bạn phải trả 11 triệu/tháng.

Từ ví dụ trên bạn thấy rằng, cần phải cộng thêm 20% số tiền so với giá xe niêm yết, trước khi đến đại lý xe, để tránh phải vay nhiều làm tăng áp lực trả lãi.

Kế đến, khi xem xét khoản vay bạn sẽ dựa trên các tiêu chí lãi suất, thời hạn vay và phương thức trả lãi. Hiện nay, ngân hàng chỉ giới thiệu con số lãi ưu đãi trong 6 tháng đến 12 tháng đầu, sau thời gian ưu đãi sẽ căn cứ vào lãi suất thị trường cộng với 3% - 6% biên độ lãi suất, sự gia tăng đột biến này sẽ dùng để bù lỗ cho lãi ưu đãi mà năm đầu tiên ngân hàng đưa ra cho bạn. Nếu không tìm hiểu kỹ, bạn dễ có nguy cơ được nợ mất xe.

Nên vay mua ô tô ở ngân hàng nào?(2)

Thường các nhân viên ngân hàng sẽ bỏ qua những chi tiết quan trọng và khó khăn cho khách vay, vì họ cũng phải chạy chỉ tiêu hàng tháng. Nên bạn cần phải hỏi kỹ, yêu cầu họ tính ra số tiền sau ưu đãi mà bạn phải trả hàng tháng, để dự trù ngân sách gia đình hợp lý.

Trong trường hợp muốn an toàn, bạn đề nghị ngân hàng cho vay theo phương án lãi suất cố định, tức là lãi sẽ tính trên nợ ban đầu, tiền gốc và tiền lãi hàng tháng cũng sẽ cố định trong suốt thời hạn vay. Cách thức này, sẽ giúp bạn chủ động hơn khi biết được số tiền phải trả mỗi tháng, mặc dù lãi đôi khi cao hơn một chút.

Cuối cùng, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng các ngân hàng thương mại luôn muốn có lợi nhuận cao từ các khoản vay của khách, cho nên con số ban đầu họ đưa ra càng thấp nguy cơ sau đó bạn sẽ bị áp lãi càng cao.

Xem thêm:

>> Mua xe ôtô trả góp qua ngân hàng

>> Mua ô tô trả góp không cần chứng minh thu nhập

>> Mua xe ôtô trả góp lãi suất 0%: lợi hay hại?

>> Tổng thu nhập 40 triệu nên vay bao nhiêu để mua ôtô trả góp?

>> Chỉ có 200 triệu, nên mua xe hơi trả góp?

You can share this post!