news-details
Chọn mua ô tô
Xe Kia
Hãng xe

Về P trước khi phanh tay - Thói quen rút ngắn tuổi thọ cho KIA K3 nhanh nhất

KIA K3 - mẫu xe đột phá phân khúc hạng C

KIA K3 được xem là dòng xe chủ lực của Thaco KIA trong cuộc chơi giành thị trường trong phân khúc hạng C, với các đối thủ là Toyota Altis, Honda Civic, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra…           

Trước đó, KIA Forte phiên bản ngay trước KIA K3 đã khiến các đối thủ phải e ngại nhất định khi đạt được doanh số bán hàng bình quân 300 xe/tháng.

Xe Kia K3

Xe Kia K3 cũ có bán tại Mua Bán Nhanh

Chính vì vậy, với hàng loạt cải tiến và nâng cấp công nghệ để “lột xác” hoàn toàn, KIA K3 cũng được ban lãnh đạo của Thaco KIA kỳ vọng đạt doanh số 350 xe/tháng.

“KIA K3 sẽ là mẫu xe chủ lực cho cả mục tiêu số lượng lẫn đối tượng khách hàng cá nhân”, ông Bùi Kim Kha, Giám đốc khối kinh doanh xe du lịch của Thaco KIA nói.

Đối thủ sắc sảo

Mang thiết kế thể thao năng động, KIA K3 với kích thước dài hơn, rộng hơn, thấp hơn và trục cơ sở dài hơn so với thế hệ trước là KIA Forte hay Toyota Altis cũng như Honda Civic, được xem là giúp tăng tính ổn định khi lái.

Có hệ số lực cản và hệ số lực nâng thấp hơn các đối thủ nhờ được tăng khả năng khí động học cho gầm xe và thân xe, KIA K3 cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy ở tốc độ cao.

Các ưu điểm nổi bật của KIA K3 còn là cụm đèn pha gương cầu tích hợp đèn LED chạy ban ngày DRL mà nhiều đối thủ khác không có, hay được trang bị mâm hợp kim 17 inch phong cách thể thao, giúp tăng vẻ cứng cáp và khỏe khoắn cho xe.

Cho dù nhắm tới phân khúc phổ thông, nhưng KIA K3 trở nên cao cấp hơn khi có công nghệ đèn chào thông minh, cho phép đèn tay nắm cửa sáng, gương chiếu hậu mở và sáng, đèn pha chớp chào mừng người lái (có mang chìa khóa) từ khoảng cách 0,7 m.

So với phân khúc sedan hạng C, KIA K3 có không gian nội thất rộng với đủ các tính năng của xe cao cấp, như ghế chỉnh điện 10 hướng, có nhớ 2 vị trí ghế (với bản 2.0), tủ lạnh mini, 6 loa, màn hình cảm ứng 8 inch, điều hòa tự động 2 vùng độc lập.

Bảng đồng hồ trung tâm với màn hình hiển thị đa thông tin, hệ thống vô-lăng ba chế độ lái (thoải mái, thể thao và thông thường), cùng chế độ chạy ga tự động (cruise control) là những điểm cộng đáng kể cho KIA K3.

KIA K3 sử dụng 2 loại động cơ Nu 2.0L MPI và Gamma 1.6L MPI, đi kèm với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp, với công suất tương ứng 128 mã lực và 159 mã lực.

Với hai loại động cơ này, KIA K3 tại Việt Nam có 4 phiên bản là ba phiên bản sedan (4 cửa), bao gồm 1.6L MT, 1.6L AT, 2.0L AT và một bản hatchback (5 cửa) 1.6L AT. Khách hàng cũng có thể lựa chọn tới 8 màu sắc cho mẫu xe mà mình yêu thích.

Với hàng loạt ưu điểm này, KIA K3 tự tin nâng mức bảo hành lên 3 năm và không giới hạn thời gian bảo hành xe. Đây cũng là điểm cộng đáng kể bởi KIA K3 nhắm tới phân khúc phổ thông khi đi bằng cả “hai chân”: giá cả và chất lượng.

  • Phủ sóng phân khúc phổ thông

Ông Bùi Kim Kha cho biết, trong việc định vị của Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco), công ty mẹ của Thaco KIA, KIA sẽ nhắm tới phân khúc phổ thông, nhưng vẫn được trang bị rất nhiều công nghệ mới, hướng tới các khách hàng trẻ trung, yêu thích sự đổi mới và sáng tạo trong các vật dụng hàng ngày, để luôn có tinh thần hứng khởi trong cuộc sống. Bởi vậy, ngay cả mẫu xe nhỏ Picanto cũng được trang bị nhiều phụ kiện công nghệ mới.

Cũng chính sự đổi mới và sáng tạo không ngừng trong việc đưa ra các mẫu xe mới mà KIA hiện đã vươn lên vị trí 83 trong số 100 thương hiệu hàng đầu thế giới.

Tại Việt Nam, các phân khúc mà Thaco KIA đang nhắm tới là hạng C, hạng D và hạng nhỏ gắn với những mẫu xe cụ thể là Picanto, K3, K5 và Sorento.

“Tuy nhiên, trong chiến lược phủ sóng phân khúc phổ thông, ngoài việc đưa ra các sản phẩm đa dạng, trẻ trung với nhiều cải tiến mới, Thaco KIA đặc biệt quan tâm tới dịch vụ bảo hành, sửa chữa bởi hiện đã có hơn 60.000 xe KIA lăn bánh tại Việt Nam”, ông Kha nói.

Xe Kia K3

Xe Kia K3 đa dạng sắc màu tại Mua Bán Nhanh

Về P trước khi phanh tay - Thói quen rút ngắn tuổi thọ xe nhanh nhất

Ở xe số tự động, việc về P trước khi kéo phanh tay có thể khiến bánh răng cóc giữ hộp số mòn nhanh hơn gấp nhiều lần.

Trong các bộ phận an toàn trên xe hơi, phanh tay (phanh đỗ) là bộ phận được sử dụng nhiều nhất trong việc đi lại hàng ngày, chứ không chỉ riêng khi đỗ xe trên dốc. Thông thường, phanh tay thường được dùng nhiều hơn ở xe số sàn, tuy nhiên bạn cũng cần phanh đúng cách ở xe số tự động.

Ở Việt Nam, có một thói quen rất đáng ngại đó là tài xế thường về P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay. Thực tế, thói quen này có thể không là gì nếu bạn ít khi sử dụng xe nhưng lại gây ảnh hưởng không nhỏ nếu như bạn thực hiện nó nhiều lần và trong thời gian dài.

Theo tạp chí xe hơi Yourmechanic, hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ (parking pawl) hay bánh răng cóc theo ngôn ngữ kỹ thuật của Tiếng Việt. Bánh xe này bám vào các ngàm giữ, tạo ra khoảng cách đều nhau trên trục ra của hộp số. Nhiệm vụ của chốt này là giữ cho trục xe không thể quay, từ đó xe sẽ không lăn bánh.

Xe Kia K3

Tìm mua xe Kia K3 tại Mua Bán Nhanh

Loại trục cóc này thông thường khá mỏng, dễ bị mài mòn, trượt hoặc vỡ khi bị tác động mạnh. Đặc biệt nếu chốt bất ngờ khi trục hộp số đang quay, chi tiết này dễ bị văng ra, khiến xe trôi và gây nguy hiểm. Trên thực tế, trường hợp này rất khó có thể xảy ra tuy nhiên để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ này, bạn nên tham khảo các kinh nghiệm lái xe ô tô và phương pháp về P đúng cách.

Thực tế, phanh tay vốn là sự hỗ trợ lớn nhất lúc xe muốn đứng yên, kể cả khi bánh răng cóc không giữ nổi hộp số. Trong trường hợp bạn về P trước, vì có khoảng cách giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục của hộp số vẫn quay, tăng lực lên răng cóc, càng ở những nơi dốc thì quán tính càng lớn. Áp lực này lâu ngày sẽ gây mòn chi tiết.

Còn nếu kéo phanh tay, đợi xe đứng yên xong mới về P thì bánh răng cóc sẽ nằm gọn trong ngàm gữ. Xe lúc này không bị xê dịch nên sẽ không có lực ép. Lúc này, bánh răng cóc vừa giúp giữ xe, vừa không bị áp lực, đỡ bị mài mòn nhanh.

Theo những chuyên gia giàu kinh nghiệm sử dụng xe hơi, quy trình đỗ xe an toàn ở xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - nhả phanh chân - về P - tắt máy. Ở mặt đỗ phẳng thì bạn có thể thoải mái về P trước hoặc sau khi phanh tay đều được vì không có lực tác động do quán tính, còn nếu đỗ trên dốc thì cần tuân theo hướng dẫn.

Đối với những người mới học lái thì có thể về N sau đó mới kéo phanh tay. Cách này sẽ giúp xe không bị chồm lên khi nhấc phanh chân lúc ở số D.

Thực tế, cũng có nhiều người thắc mắc rằng nên để P tắt máy hay tắt máy rồi mới về P. Thực tế, theo nguyên tắc luôn là về P rồi mới tắt máy, bởi lẽ về P mới có thể vô hiệu hóa hệ thống trợ lực điện. Nếu không tuân theo các quy tắc này thì việc mòn cơ khí sẽ nhanh hơn, đặc biệt là trên các dòng xe thế hệ mới. Thực tế, giờ nhiều hãng xe cũng thiết kế để xe không thể về P khi đang ở số khác là bởi vì vậy

>> Xem thêm: Hướng dẫn xác định giá xe Kia K3 cũ

Tham khảo giá bán xe ô tô Kia K3 cũ nhanh chóng, được giá ở đâu?

Đăng tin mua bán xe ô tô Kia K3 cũ nhanh chóng tại MuaBanNhanh.com. Để xem thêm các tin mới nhất về mua bán xe ô tô Kia K3, hãy xem ngay: Xe ô tô Kia K3

You can share this post!