news-details
Chọn mua ô tô
Xe Kia
Hãng xe

Phân khúc xe sedan giá rẻ: có nên mua Kia Rio?

Phân khúc xe sedan giá rẻ: có nên mua Kia Rio?

Phân khúc xe sedan giá rẻ: có nên mua Kia Rio?

Đánh giá xe Kia Rio 2016 - Chiếc xe cỡ nhỏ đáng mơ ước

Kia Rio, đặc biệt là chiếc hatchback là một chiếc xe cực đẹp trong phân khúc, hoạt động trơn tru ổn đinh, và được nhiều trang bị tốt, hiện đại. Phiên bản mới nhất của Kia Rio là đời 2016 với nhiều cải tiến đáng nể.

Ở Việt Nam thì phân khúc của Kia Rio là phân khúc nhiều cạnh tranh nhất, phải đấu với các đối thủ như Honda Fit, Ford Fiesta, Chevrolet Sonic, Toyota Yaris, Hyundai Accent, Nissan Versa...đây là các dòng xe cỡ nhỏ truyền thống và được mua cực nhiều tại Việt Nam, nên việc cạnh tranh khốc liệt là điều không thể tránh khỏi.

So với các đời tiền nhiệm thì Kia Rio 2016 trông rộng hơn rất nhiều nhờ những thay đổi mặt trước và mặt sau của xe. Lưới tản nhiệt vẫn như vậy, hình quả tạ tay, truyền thống như mô hình của các dòng xe khác của Kia. Hốc gió của xe rộng, lớn, giúp xe cảm giác rất to, khá thô. Trên xe được sử dụng nhiều mút xốp ngăn cách trong vỏ xe, hy vọng rằng xe sẽ yên tĩnh hơn khi vận hành trên đường, các phiên bản tiền nhiệm khá ồn và không được êm ái cho lắm, xe cũng được trang bị một camera chiếu hậu, hệ thống giải trí UVO của Kia, rất hiện đại.

Tất cả các phiên bản của Kia Rio 2016 sẽ có công suất khiêm tốn vào khoảng 138 mã lực, động cơ 1.6 lít V4, đi kèm hai lựa chọn sedan hoặc hatchback, trang bị hộp số tự động hoặc số sàn 6 cấp. Cơ bản là Kia Rio 2016 chạy khá êm ái, nhưng đừng kỳ vọng rằng Kia Rio 2016 sẽ có khả năng tăng tốc nhanh hay bốc lửa, thể thao.

Mức tiêu hao nhiên liệu của Kia Rio 2016 không được như kỳ vọng của Terocket, mức tiêu hao vào khoảng 7,5 lít/100km đường thành phố kết hợp cao tốc. Đây chưa phải là mức tiêu hao lý tưởng của một chiếc xe cỡ nhỏ như Kia Rio 2016.

Đây là một chiếc xe cỡ nhỏ, nên khách hàng đừng bao giờ kỳ vọng rằng Kia Rio 2016 sẽ là một chiếc xe rộng rãi, nhưng Terocket đánh giá Kia Rio 2016 là một chiếc xe ấm cúng, không quá rộng rãi, nhưng cơ bản là vừa. Vì sự không rộng rãi mà Kia Rio 2016 đã bù đắp bằng một thứ khác, đó là không gian sang trọng, ấm áp tuyệt vời. Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động, màn hình cảm ứng giải trí ổn...còn tốt hơn khối dòng xe cao cấp khác.

Mức độ an toàn của Kia Rio 2016 được kiểm tra ở mức trung bình. Cục QL An toàn giao thông Hoa Kỳ cho Kia Rio 2016 đạt 4 sao tổng thể, khá ổn. Viện Bảo hiểm An toàn Hoa Kỳ cũng đánh giá xe sẽ dễ bị ảnh hưởng khí có tác động phía sau, và mái xe cũng chưa chắc chắn, nhưng tổng thể thì Kia Rio 2016 đạt được điểm tốt qua các bài kiểm tra.

Hiện Kia Rio 2016 có ba phiên bản là LX, EX và SX, mỗi phiên bản có giá khác nhau và nhiều tính năng khác nhau, động cơ giống nhau, sẽ có phiên bản sedan và hatchback riêng biệt.

Rio LX sẽ đi kèm hộp số tay ($ 14.165) hoặc tự động ($ 15.395), xe được trang bị máy lạnh, ghế bọc vải, âm thanh bốn loa, CD, radio vệ tinh, cổng USB, tay lái điều khiển âm thanh, trợ lực lái, gấp hàng ghế phía sau, gương điện và bánh xe thép 15-inch.

Rio EX ($ 17.755) sẽ được trang bị hộp số tự động, ghế bọc vải, kiểm soát hành trình, kết nối Bluetooth, cửa sổ điện lên xuống, ổ khóa điện, chìa khóa thông minh từ xa, đèn sương mù,tay lái trợ lực, và bánh xe hợp kim 15-inch.

Rio SX ($ 20.755) sẽ được trang bị bánh xe 17-inch, hệ thống treo thể thao, hệ thống phanh phía trước chắc hơn, sang số tự động, đèn hậu và đèn pha led, đèn pha tự động, cửa sổ trời, camera chiếu hậu, ghế làm bằng da, và ghế trước có sưởi.

Phải nói rằng bản sedan của Kia Rio 2016 đã đẹp rồi, nhưng bản hatchback còn đẹp lung linh hơn, trông đầy sức sống, mạnh mẽ, phong cách hơn bản sedan 4 cửa. Tuy vận bản sedan của Kia Rio cũng rất thành công rồi, còn bán nhiều hơn cả Ford Fiesta sedan.

Nội thất tuyệt đỉnh của Kia Rio

Nội thất tuyệt đỉnh của Kia Rio

Cơ bản Kia Rio 2016 là một chiếc xe có vẻ ngoài gọn gàng, chắc chắn, không thô ráp. Chiếc xe cho ta sự yên tâm trong vẻ bề ngoài, thực sự đẹp hơn hẳn nhiều dòng xe cỡ nhỏ khác, đẹp hơn cả Honda Fit.

Bởi vì Kia Rio 2016 tương đối nhỏ, nên sẽ khá chật chội trong cabin Không gian nội thất so với các đối thủ như Honda Fit và Nissan Versa Note thì không rộng rãi bằng, bù đắp lại là không gian nội thất sang trọng hơn các đối thủ cùng phân khúc, chắc chắn, nhẹ nhàng, ấm áp. Xe còn được trang bị màn hình giải trí cảm ứng, hệ thống giải trí xịn, bộ loa xịn... rất ấn tượng.

Hệ thống an toàn của xe bao gồm nhiều cập nhật thiết thực và cần thiết như hệ thống phanh ABS, kiểm soát ổn định xe, hệ thống túi khí đầy đủ mọi ngóc nghếch, hệ thống dây an toàn tự động, hệ thống an ninh cảnh báo với nhiều chức năng khác.

Tuy là một chiếc xe giá bình dân, nhưng khả năng hoạt động của Kia Rio 2016 rất ổn định, trơn tru. Tuy nhiên xe không phải là một chiếc xe nhanh hay bốc đồng, vậy nhưng vẫn đủ khả năng và sức mạnh khi cần thiết. Với một trong hai hệ thống truyền dẫn xe phải mất đến 10 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h. Phản hồi từ mặt đường đến lái xe cũng khá tốt, giúp lái xe cảm nhận chiếc xe của mình rỏ ràng hơn.

Mức tiêu hao nhiên liệu của Kia Rio 2016 vào khoảng 8,7/6,1 lít khi đi 100 km đường thành phố / đường cao tốc (7,5 lít đường kết hợp) với bản số sản, hoặc 8,7/6,2 lít với bản tự động, chưa hiệu quả bằng Honda Fit, chỉ 6,5 lít đường kết hợp.

So với mặt bằng chung thì Kia Rio 2016 là một chiếc xe cực tốt, giá cũng ổn và chất lượng cũng phải gọi là không thua kém bất cứ ai. Xe hoạt động trơn tru, ổn định...đẹp hơn hầu hết mọi đối thủ cạnh tranh trong phân khúc, tuy nhiên nội thất không được rộng rãi như Honda Fit, sức mạnh thua Chevrolet Sonic và không có trải nghiệm lái tuyệt vời như Ford Fiesta.

Kinh nghiệm vàng khi mua xe ôtô con như Kia Rio

Xe ôtô không còn là một cái gì đó quá ghê gớm với nhiều gia đình, nhưng nó cũng là một tài sản không nhỏ và là niềm mơ ước của nhiều gia đình khác. Vì thế, quyết định mua xe nào luôn luôn được cân nhắc kĩ càng.

Kinh nghiệm vàng khi mua xe ôtô con như Kia rio

Kinh nghiệm vàng khi mua xe ôtô con như Kia Rio

Tuy nhiên, một lời khuyên quan trọng được đưa ra, đó là: trước khi mua xe nên thống nhất các quan điểm chung để bố mẹ mua đúng cho con chiếc xe con muốn và con cái biết trân trọng món quà của cha mẹ.

  1. Lưu ý đến tốc độ

Lái những chiếc xe có tốc độ cao với máy nén khí trong động cơ pit-tong và tốc độ tối đa cao có thể đem đến những nguy cơ rất lớn. Vì tai nạn ôtô là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cái chết cho những người trẻ ở độ tuổi 15 – 20, mà 1/3 trong số những tai nạn này có liên quan đến tốc độ (theo số liệu thống kê tại Mĩ), cho nên một chiếc xe chạy nhanh không phải là một lựa chọn thông minh. Vì thế, tốt nhất là chọn một chiếc xe có động cơ 4 xi-lanh và tốc độ tối đa trung bình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải đóng bảo hiểm thấp hơn và đảm bảo an toàn hơn cho con của bạn.

  1. Thực dụng

Khi nghĩ đến ôtô, nhiều bậc phụ huynh lầm tưởng rằng cứ to là đồng nghĩa với an toàn. Nhưng đối với những tay lái trẻ tuổi thì thực tế chứng minh điều ngược lại vì những chiếc SUV hay pick-up có thể đặt những tay lái trẻ vào những hoàn cảnh cực kì nguy hiểm. Những chiếc xe này có điểm trọng lực cao, làm cho chúng kém ổn định và dễ có nguy cơ bị lật nhào hơn là những chiếc sedan kích cỡ trung bình như Kia Rio, đặc biệt là đối với những tay lái non kinh nghiệm. Thực tế chỉ ra rằng: những chiếc xe tải pick-up thì có nguy cơ lật nhào cao hơn gấp 2 lần, và những chiếc SUV thì còn thậm chí đến 3 lần so với những chiếc xe khách truyền thống.

  1. Mua những chiếc xe từ đời 1997 trở lại đây

Vẫn biết là những chiếc xe dùng rồi thì rẻ hơn nhưng những mẫu xe đời cũ thì còn có thể mất nhiều tiền hơn đảm bảo, vì chúng thường không có những tính năng an toàn hiện đại như những chiếc xe đời mới hơn. Dù nhiều bậc cha mẹ không thể mua cho con mình những chiếc xe mới, hay gần như mới thì họ cũng nên chú trọng đến những mẫu xe ra đời từ năm 1997 trở lại đây, đó là năm mà xe hơi bắt buộc phải có túi khí. Những tính năng an toàn quan trọng khác như túi khí bên hông, bộ chống bó cứng phanh và bộ phận kiểm soát ổn định chống lật xe.

  1. Biết điểm đánh giá của chiếc xe

Dù bạn định mua một chiếc xe mới toanh hay một chiếc “second-hand” thì cũng luôn phải nhớ kiểm tra điểm thử nghiệm va đập của nó. Dù những số liệu đánh giá chỉ mang tính tương đối thì chúng cũng cho ta những đánh giá xuất sắc về tình trạng kết cấu của xe.

  1. Giá cả

Trước khi đi mua xe, bạn cần tham khảo giá xe trước ở nhiều nguồn khác nhau, tại đại lý, trên trang web chính thức của hãng hay qua người quen. Hãy cân nhắc giữa giá cả và sự an toàn của con bạn.

>> Xem thêm: Có nên mua xe Kia Rio cũ?

Cần biết gì khi mua xe sedan

Có thể nói với ba khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý được phân định rõ ràng, sedan là loại xe dễ nhận biết nhất; và cũng là loại xe thông dụng nhất nhờ tính linh hoạt về mặt không gian cũng như mục đích sử dụng.

Cần biết gì khi mua xe sedan Kia Rio

Xe sedan Kia Rio

Hiện nay, các mẫu sedan có mặt tại thị trường Việt Nam tương đối đa dạng và phong phú từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn, từ lắp ráp đến nhập khẩu, khách hàng dường như có rất nhiều lựa chọn. Song để tìm được cho bản thân và gia đình một chiếc sedan ưng ý, người mua xe nên trang bị một số kiến thức cần thiết để đánh giá xe và đưa ra được quyết định đúng đắn và hài lòng nhất.

  1. Kích thước/phân khúc thị trường

Sedan được định nghĩa là loại xe 4 cửa với cấu trúc thiết kế rất truyền thống: khoang động cơ nằm trước, khoang hành khách nằm giữa, và khoang hành lý phía sau. Tuy nhiên, có nhiều khách hàng cân nhắc giữa việc chọn mua một chiếc sedan và hatchback do sự chênh lệch về kích thước. Có 3 kích cỡ tiêu chuẩn của xe ô tô: cỡ nhỏ (Toyota Vios, Nissan Sunny), cỡ trung (Toyota Camry, Honda Accord), cỡ lớn (Toyota Avalon, Hyundai Genesis). Tùy vào số lượng người sử dụng mà bạn có thể xác định được kích cỡ phù hợp.

  1. Giá cả

Kích thước cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá nhưng không phải là tất cả. Sedan cỡ nhỏ dao động ở mức giá từ 300 triệu với mức trang bị căn bản. Trong đó, giá xe Vios có thể kể đến là khá “mềm” và phù hợp với túi tiền cũng như nhu cầu của người sử dụng. Nhưng nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng chi nhiều tỷ đồng để sở hữu một chiếc sedan cỡ nhỏ cao cấp. Vậy nên, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng giữa nhu cầu và khả năng chi trả của bạn để quyết định tầm giá có thể mua.

  1. Động cơ/Mức độ tiêu thụ nhiên liệu

Động cơ trên xe sedan hiện nay được trang bị từ 4, 5, 6, 8 và thậm chí 12 xy-lanh, bên cạnh động cơ lai xăng điện và động cơ chạy điện thuần túy. Động cơ càng lớn đi kèm với mức tiêu hao nhiên liệu không hề nhỏ. Dù công nghệ tiên tiến ngày nay cho phép các nhà sản xuất cải thiện đáng kể mức độ tiêu thụ nhiêu liệu, bạn cũng nên lựa chọn khối động cơ vừa phải đáp ứng đủ nhu cầu. Các chuyên gia đánh giá xe Vios là một trong những lựa chọn thông minh nhất giúp phục vụ nhu cầu của bạn và  tiết kiệm nhiên liệu đến mức tối đa.

  1. An toàn

Những đối tượng mua xe cho gia đình luôn quan tâm đến những tính năng an toàn như chống bó cứng phanh, túi khí cho hàng ghế trước, túi khí rèm hai bên và ổn định thân xe điện tử. Ngoài ra, những trang bị khác như camera quan sát phía sau, cảm biến đỗ xe và túi khí đầu gối đang dần được lắp đặt trên các mẫu sedan hạng trung trong khi những thương hiệu cao cấp có thêm nhiều thiết bị hiện đại như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm. Trong đó, ô tô Vios 2014 được đánh giá  là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả gia đình.

  1. Sự sang trọng và tiện nghi

Những tính năng như điều hòa nhiệt độ tự động, ghế sưởi, kết nối Bluetooth, hệ thống định vị, khởi động không cần chìa có thể được trang bị tiêu chuẩn hoặc tùy chọn. Bạn nên chú ý đến những chi tiết này khi đến xem hoặc lái thử xe. Ghế điều chỉnh nhiều hướng, nhiều ngăn đựng vật dụng cũng là hai điểm đáng lưu tâm khi mua xe dành cho gia đình.

  1. Sức chứa/Không gian nội thất

Phần lớn các xe sedan cỡ nhỏ và cỡ trung có thể đáp ứng tốt nhu cầu tận hưởng không gian bên trong thoải mái cho gia đình từ 3-5 người. Nếu gia đình bạn có trên 5 người thì bạn nên cân nhắc đến lựa chọn một chiếc cỡ lớn. Đặc biệt, không gian nội thất xe Vios 2014 mới nhất là một ví dụ điển hình mà bạn nên tham khảo.

  1. Khoang hành lý

Thông thường, sedan cỡ nhỏ được thiết kế với khoang hành lý khoảng 400 lít. Nếu bạn hoặc gia đình thường xuyên chở vật dụng cồng kềnh, nên chọn ngay một chiếc sedan có hàng ghế sau gập phẳng. Nếu bạn đặt vấn đề không gian khoang hành lý và sự tiện dụng lên trước thì nên tính đến phương án mua một chiếc hatchback.

  1. Hộp số tay hay hộp số tự động

Ngoài những mẫu sedan thể thao cần trang bị số tay, hiện nay các nhà sản xuất nghĩ đến nhiều hơn việc trang bị số tự động cho dòng xe cơ bản này bởi khả năng phản ứng chính xác và tiết kiệm nhiên liệu của loại hộp số này. Hộp số vô cấp cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc với đặc điểm tự động cài tỉ số truyền vô cấp giúp động cơ vận hành êm ái, giảm mức độ tiêu hao nhiên liệu. Hãy cân nhắc phạm vi sử dụng chiếc xe để quyết định. Nếu chỉ cần di chuyển trong khu vực thành thị, bạn nên mua phiên bản hộp số tự động hoặc hộp số vô cấp. Hộp số tay dành cho những chủ sở hữu yêu thích cảm giác chủ động đánh lái, cảm giác điều khiển chiếc xe theo ý mình.

Đăng tin mua bán xe Kia Rio nhanh chóng, được giá ở đâu?

Đăng tin mua bán xe Kia Rio nhanh chóng tại MuaBanNhanh.com. Để xem thêm các tin mới nhất về mua bán xe Kia Rio, hãy xem ngay: Xe Kia Rio

 >> Xem thêm:

So sánh Kia Rio và Hyundai Accent trong phân khúc sedan cỡ nhỏ 

You can share this post!