news-details
Ôtô cũ

Kinh nghiệm xương máu mua ôtô cũ: đừng ham bonbanh rẻ!

Kinh nghiệm xương máu mua ôtô cũ: đừng ham bonbanh rẻ!

Kinh nghiệm xương máu mua ôtô cũ: đừng ham bonbanh rẻ!

Tại sao tìm việc làm và đăng tin tuyển dụng lái xe/tài xế miễn phí trên ViecLamVui.com đang trở thành xu hướng được nhiều nhà tuyển dụng và người tìm việc quan tâm?

  • Dễ dàng tiếp cận với hơn 300.000 thành viên của Mạng xã hội MuaBanNhanh. Người tìm việc có thể kết nối nhanh với các doanh nghiệp, công ty đang bán hàng và Nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tiếp cận với hàng trăm nghìn người mua cũng là ứng viên tìm năng.
  • Nền tảng ChatNhanh miễn phí kết nối thành viên nhanh dễ dàng. 
  • Hệ thống tuyển dụng automation giúp giảm đáng kể chi phí tuyển dụng

Tìm việc làm lái xe 7 chỗ, Tuyển lái xe cho công ty, lái xe cho sếp, lái xe du lịch tại đây

5 ôtô cũ "ăn" ít xăng, giá tốt nhất thị trường Việt

Giá thấp, thủ tục mua bán đơn giản, không phải chịu khoản phí trước bạ và phí cấp biển cao, những chiếc xe cũ giá từ 130 đến 300 triệu đồng, tiết kiệm xăng trở nên hợp lý với nhiều người túi tiền vừa phải lại đang khao khát có xe bonbanh.

  1. Daewoo Matiz
  • Giá: 130 – 180 triệu đồng
  • Đời: 2004 -2009
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 5,5L – 7,5L/100km

Matiz dùng động cơ xăng 3 xy-lanh dung tích 0,8L; hộp số sàn 5 tốc độ. Xe tiêu thụ nhiên liệu 5,5L đường trường; 7,5L/100km đường phố. Xe đời 2004 đến 2009 có mức giá dao động từ 130 triệu đến 180 triệu đồng.

  1. Suzuki Vitara
  • Giá: 220 – 270 triệu đồng
  • Đời: 2004
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 8 – 11L/100km

Suzuki Vitara 2 cầu sản xuất cuối 2004, biển V và chạy trên 5 vạn km giá từ 220 đến 270 triệu. Động cơ phun xăng điện tử 4 xy-lanh, dung tích 1.6, công suất 95 mã lực. Vitara tiêu thụ nhiên liệu 8L/100km đường trường, 11L/100km đường phố. Suzuki Vitara có khả năng thích hợp cho nhiều kiểu đường của Việt Nam. Vitara không có đối thủ ở tầm giá này – ngoại trừ Ssangyong Musso máy dầu nhưng đời cũ hơn.

Suzuki Vitara có một số điểm hạn chế như: dung tích động 1.6L không thích hợp cho xe gia đình, gầm cao nên độ bám kém khi ôm cua; nội thất đơn giản không có nhiều trang thiết bị tiện nghi và rất dễ mất giá trong quá trình sử dụng... Giá bán xe Suzuki Vitara đăng ký năm 2005, chạy khoảng 10 vạn kilômét hiện dao động khoảng 250 triệu đồng.
Suzuki Vitara

Suzuki Vitara

  1. Mitsubishi Jolie
  • Giá: 250 – 300 triệu
  • Đời: 2004 – 2009
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 9L – 11L/100km

Jolie SS là phiên bản cao nhất trong dòng xe Jolie, ra mắt từ năm 2004 - 2005, được trang bị động cơ phun xăng điện tử 4 xi lanh, dung tích 2.0L, công suất 123 mã lực. Loại này được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi hiệu quả sử dụng cao, tiết kiệm nhiên liệu, “ăn” khoảng 9 lít xăng/100km (đường trường) và khoảng 12 lít xăng/100km (đường đô thị).

Jolie có nội thất rộng rãi, không cầu kỳ. Xe có 8 chỗ ngồi, khi cần thiết có thể gập hai hàng ghế phía sau để tạo ra không gian xếp hành lý rất lớn phía sau. Vô-lăng 4 chấu bọc da thiết kế nhìn khá bắt mắt.

  1. Toyota Zace GL
  • Giá: 230 – 300 triệu
  • Đời: 2001- 2003
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 8L/100km

Zace GL mang thương hiệu Toyota có tiếng là bền bỉ, ít tiêu hao nhiên liệu (tiêu hao khoảng 8 lít xăng/100km), luôn giữ giá. Các ưu điểm dễ nhận thấy nhất ở Zace GL là đầm chắc khi vận hành, khả năng bám đường cao, thích hợp cho những chuyến đi đường dài, động cơ hoạt động ổn định.

Điểm hạn chế duy nhất của Zace GL là không gian nội thất chật hẹp hơn so với Jolie SS. Trên thị trường, giá bán một chiếc Zace GL đăng ký năm 2005 - 2006, sử dụng khoảng 8 - 10 vạn kilômét hiện dao động khoảng 280 - 290 triệu đồng.

  1. Daewoo Lacetti
  • Giá: 250 – 300 triệu đồng
  • Đời: 2004 – 2007
  • Tiêu thụ nhiên liệu: 8 – 11L/100km

Daewoo Lacetti EX có mức giá mới 360 triệu đồng. Xe đời từ 2004 đến 2007 có giá từ 240 đến khoảng xấp xỉ trên dưới 300 triệu đồng.

Xe sử dụng động cơ phun xăng điện tử 4 xy-lanh dung tích 1.6, công suất 107 mã lực; số sàn 5 cấp. Lacetti EX tiêu thụ 8L/100km đường trường và 11L/100km đường phố.

>> Xem thêm: Mua xe Bonbanh Ford Fiesta: quá nhiều ưu điểm

Kinh nghiệm mua ôtô cũ chuẩn giá rẻ luôn đảm bảo chất lượng

Cuộc sống ngày càng hiện đại đem đến càng nhiều nhu cầu tiện ích hơn cho cuộc sống. Thay vì phải có 2-3 chiếc xe máy trong gia đình, nhiều người đã lựa chọn mua ô tô.

Kinh nghiệm mua ôtô cũ chuẩn giá rẻ luôn đảm bảo chất lượng

Kinh nghiệm mua ôtô cũ chuẩn giá rẻ luôn đảm bảo chất lượng

10 kinh nghiệm vay mua ô tô trả góp chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn khi mua xe qua sử dụng:

  1. “Dạm hỏi”

Có thể nói, bí quyết này nhiều người đã biết đến nó, nhưng lại hay bị quên nhiều nhất. Khi nói chuyện với người bán, bạn hãy cứ trả giá thoải mái, với mức thấp nhất -mà theo bạn là đúng với giá trị của nó, sau đó cho họ số điện thoại của mình.

Thời gian mà người bán chờ đợi sẽ giúp họ nhận ra rằng có lẽ họ đã “quá trớn” khi cho giá chiếc xe của mình.

  1. Không quan tâm đến giá của một chiếc xe mới

Bởi giá của một chiếc xe cũ và một chiếc xe mới không nói lên giá trị của nó. Vì vậy khi đã quyết định mua xe cũ bạn không nên băn khoăn với giá của chiếc xe mới.

  1. “Khoe”

Đây chính là “mánh” đơn giản nhất nhưng cũng rất hiệu quả. Bạn hãy “khoe” với những người thân của mình biết rằng bạn đang có ý định mua một chiếc ô tô cho mình. Những người này có thể cho bạn một số lời khuyên đáng kể và chính xác, bởi họ không phải là “nhân viên quảng cáo”.

  1. Kiểm tra động cơ

Bạn hãy nhờ một thợ máy để kiểm tra động cơ và ghi lại những thứ mà người thợ máy dặn dò cần phải làm khi mua chiếc xe này. Điều này có thể làm cho người bán nhận ra tại sao bạn lại đề nghị giá thấp đến như vậy.

  1. Đừng ngại tìm kiếm

Bạn hãy dành thời gian để tìm kiếm chiếc xe mà bạn định mua ở nhiều địa điểm bán khác nhau. Nếu không kiếm được địa điểm nào bán chiếc xe hơi tương tự với chiếc mà người bán đã giới thiệu với bạn, bạn hãy cùng đi với một người rành mua bán, và đừng ngại cho anh ấy một ít tiền, bởi “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, anh ấy sẽ giúp bạn được một ít kinh nghiệm đấy.

  1. 6. Nên lướt web

Bạn hãy vào thử trang web bán xe trực tuyến để tìm kiếm bất kỳ thông tin về chiếc xe hơi mà bạn thích.

  1. Để ý những “con vịt xấu xí”

Đó là những chiếc xe có thể rất cũ nằm nhiều tháng ở các cửa hàng. Bởi người bán rất muốn bán nó ngay nếu có ai đó đến mua, cho dù giá bạn đưa ra là rất thấp. Bạn đừng quên câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” và những chiếc xe này cũng thế.

  1. Bạn quan tâm đến giá rẻ hay độ hao mòn của nó

Bạn hãy quan tâm đến những chiếc xe của các công ty cho thuê mướn xe, bởi những công ty này thường bán ngay chiếc xe mà bạn thích với giá rẻ để họ có thể mua ngay một chiếc xe mới chạy theo thị hiếu thuê xe của khách hàng.

  1. Mua xe đã được thế chấp

Nếu người chủ của chiếc xe vay tiền ngân hàng bằng cách thế chấp chiếc xe hơi của họ, và họ không có điều kiện để “giải ngân”, thì bạn hãy tìm mua lại, giá sẽ rẻ hơn nhiều lắm đấy.

  1. Đừng “trông mặt mà bắt hình dong”

Các thương lái bây giờ rất rành trong việc chỉnh đồng hồ cây số của xe để đánh lừa bạn là xe rất ít sử dụng, chất lượng còn tốt. Họ có thể chỉnh thành 0 cây số luôn đấy

Những kinh nghiệm trên phần nào đã giúp bạn có thêm hiểu biết để chọn lựa cho mình một chiếc ô tô đã qua sử dụng còn tốt. Nếu bạn còn thiiếu chi phí, hãy vay mua ô tô trả góp ngay để sở hữu chiếc xe bạn hằng mơ ước.

Sử dụng xe ôtô thế nào cho đúng?

Sử dụng xe ôtô thế nào cho đúng?

Sử dụng xe ôtô thế nào cho đúng?

Trong xe có rất nhiều thiết bị cần dầu bôi trơn, truyền áp suất, làm mát…. Cần phải sử dụng các loại dầu bôi trơn hay hóa chất cho thật chính xác. Bản thân các loại dầu cũng có các thông số và phẩm cấp riêng, việc dùng lẫn lộn là rất nguy hiểm hoặc chí ít là làm hỏng hay giảm tuổi thọ xe. Các loại dầu phổ biến là:

Dầu động cơ (engine oil): là loại dầu mà nhiều người biết đến nhất, từ xe máy cho tới xe… lửa đều phải dùng! Tuy nhiên, nó cũng chia làm nhiều phẩm cấp và chủng loại khác nhau. Thông số hay được nói tới nhất lại là độ nhớt ( SAE) thay vì phẩm cấp (Grade, S…. cho máy xăng và C…. cho máy dầu!). Độ nhớt thích hợp cho động cơ xe tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường nên đa phần các nhà nhập khẩu hay sản xuất đều chọn bán loại phù hợp, là người tiêu dùng ta chỉ nên quan tâm tới phẩm cấp thôi. Động cơ xe sẽ được NSX khuyến cáo dùng dầu nhớt có phẩm cấp tối thiểu, dùng tốt hơn mức đó thì Ok nhưng đừng dùng thấp hơn! VD: xe bạn được khuyên dùng dầu SG, đừng ngần ngại gì khi mua 1 can dầu SJ về thay, nhưng nhớ là không bao giờ cho em nó uống dầu SE nhé! Có một việc cần nói thêm là chỉ châm dầu động cơ trong mức cho phép, việc châm quá nhiều dầu không những không làm “mát máy” như nhiều người nghĩ mà còn tổn hại đến công suất và tuổi thọ động cơ.

Dầu hộp số và bộ cầu (Gear oil): đây là loại dầu cho bánh răng, có độ nhớt cao hơn dầu động cơ và ít phải thay định kỳ hơn. Tuy nhiên không phải vì thế mà xem thuờng nó. Việc thay sai dầu vào hộp số hay bộ cầu (thường gặp nhất là thay dầu động cơ vào hộp số!) đã làm cho nhiều bác tài phải khóc ròng vì hối hận. Hãy tham khảo chính xác loại dầu truyền động mà xe bạn cần, thường là SAE 90 cho hộp số và Cầu chung hộp số (cầu trước!) và SAE 120 cho cầu vi sai (cầu sau!).

Dầu Hộp số tự động (Automatic Transmission oil, AT oil): đây là loại dầu khá đạc biệt, tuy là có độ nhớt tương đương SAE 10 nhưng lại khác nhiều với các loại dầu bôi trơn thông thường có cùng độ nhớt! Việc chọn đúng loại dầu mới giúp xe bạn vận hành êm ái, phát huy đúng công suất và tránh được những hư hỏng không đáng có với bộ số tự động- một bộ phận nổi tiếng về sự phức tạp, tinh xảo và khó sửa chữa! Có vài mác xe ghi rất rõ ràng loại dầu hộp số AT phải thay, thậm chí tới cả hãng SX cũng được khuyến cáo. Dầu AT này tuy có hơi khó mua và thay thế nhưng việc thay nó định kỳ và đúng chủng loại là rất cần thiết.

Dầu phanh ( Brake Fluid): đây là cách gọi chung cho dầu thủy lực dùng trong hệ thống phanh và ly hợp manual đã không chỉ một lần gặp phải và xử lý việc hệ thống phanh bị châm nhầm dầu động cơ. Hết sức phiền phức vì đường ống bị kết tủa đóng kẹt, các chi tiết cao su bị nở dãn, phải thay thế toàn bộ và súc rửa toàn hệ thống. Đặc biệt nếu là xe có ABS thì nên… đặt hàng bộ Actuator mới là vừa. Thường thì dầu phanh chỉ hụt 1 ít do bố thắng (má phanh) mòn, như vậy thì không cần châm thêm vì khi thay bố mới mực dầu sẽ tự đầy lên lại. Nếu dầu phanh cạn nhanh tới mức báo đèn thì phải kiểm tra ngay, chắc chắn có sự rò rỉ ở đâu đó. Việc châm dầu hay thay dầu vì vậy nên hết sức cẩn trọng, theo kinh nghiệm thì nếu không biết chắc là dầu hiện dùng là loại nào thì chí ít cũng thay loại dầu phanh cùng màu (vàng, đỏ…) để tránh những hư hỏng đáng tiếc. Tốt nhất nếu bạn muốn đảm bảo, hãy thay toàn bộ dầu phanh bằng một loại dầu mà bạn chọn, sau đó chỉ châm thêm đúng loại đó khi bạn sửa chữa xe.

Dầu tay lái trợ lực: Đây cũng là 1 loại dầu nên đề cập tới. Thường thợ VN hay lấy dầu… pha xăng của xe 2 thì để châm hay thay cho bạn. Hãy chặn đứng thói quen đó bằng cách bắt họ mua đúng loại dầu mà NSX khuyên dùng, nếu không làm được điều đó thì hãy thay dầu của Hộp số tự động vào, đó là việc làm đúng kỹ thuật. Nếu xe bạn đang dùng là AT thì việc thủ sẵn 1 bình dầu AT trong xe để châm cho hộp số và trợ lực lái là không thừa đâu. Cũng như dầu phanh, việc hụt nhanh dầu tay lái cũng cần kiểm tra ngay lập tức để khắc phục kịp thời.

Coolant: Thường thì xe bạn đã có sẵn nó trong Hệ thống làm mát, bạn chỉ cần châm thêm nước tinh khiết vào HTLM là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy nuớc trong HTLM của xe bạn có vẻ bẩn hay là muốn thủ dùng vài loại Coolant mà bạn mới phát hiện ra thì hãy thay toàn bộ nước làm mát trong xe bạn và súc rửa luôn HTLM trước khi thay Coolant mới.

  1. Xăng A95 tinh khiết hơn A90

Thực ra không phải vậy, chỉ số ốc tan (octane) của xăng chỉ là thông số chống kích nổ của xăng. Từng loại động cơ sẽ phải sử dụng xăng thích hợp tùy theo tỉ số nén. Nếu là động cơ có tỉ số nén thấp thì dùng 90 hay 95 không có khác biệt gì mấy.

  1. Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần Ắc qui (bình điện) to

Thực ra, bình điện chỉ là thiết bị trữ điện năng khi xe không nổ máy, khi xe đã nổ máy thì mọi trách nhiệm cung cấp điện dồn vào máy phát điện xe. Việc xe “thiếu điện” chỉ được giải quyết triệt để khi thay máy phát có công suất phù hợp.

  1. Khi nước làm mát cạn thì phải châm Coolant, khi nước bình điện cạn thì phải châm Acid

Không nên làm vậy, chất lỏng bốc hơi chủ yếu là nước. Chỉ cần châm thêm nuớc tinh khiết cho đến mức cần thiết là đủ. Việc pha trộn nhiều loại Coolant không cùng gốc hay làm tăng nồng độ Acid trong bình điện có thể làm hại cho hệ thống làm mát hay làm giảm tuổi tho bình điện. Việc sạc bình định kỳ cũng là không cần thiết, việc thiết thực là duy trì mức điện dịch đạt yêu cầu.

  1. Bánh xe càng rộng bản càng “bám đường”

Thực tế các xe thể thao hay có bộ mâm to đùng và lốp mỏng dính, trông rất đã nhưng nhà sản xuất làm vậy không phải để “bám đường” hơn. Lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm. Việc thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như: xóc và ồn xe, sai Counter Meter, mau mòn lốp… mà hiệu quả bám đường không cải thiện gì đáng kể.

  1. Phanh ABS là “thiên thần hộ mạng”

ABS sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả! Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là thiên thần hộ mạng của bạn. Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, lấy cua tốc độ cao…. sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS hay không. Khi bánh xe đã hổng khỏi mặt đất thì ABS còn tác dụng gì nữa?

  1. Đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy (để bơm xăng) và trước khi tắt máy (để sạc bình)

Việc làm này rất ít khi hiệu quả thực sự, bơm xăng tiếp liệu là bơm điện (khi mở công tắc mới chạy) hay bơm cơ khí (dẫn động bởi trục cam, vận hành khi cốt máy quay) nên không hề bị tác động khi nhấn ga. Ở các dòng xe dùng chế hoà khí có bơm tăng tốc thì thao tác này có thể giúp 1 ít xăng được phun vào họng hút làm đậm hòa khí nhưng có khi lợi bất cập hại, nếu chế hoà khí đó còn tốt (Auto Choke còn hoạt động) thì việc hòa khí đậm quá có thể làm ướt buồng đốt và bugi, xe rất khó nổ máy! Việc khác là khi xe đã nổ máy và vận hành thì máy phát sẽ cung cấp điện cho bình điện lập tức, trong quá trình xe chạy thì bình xem như đã đầy điện và việc sạc thêm trong vài giây có ý nghĩa gì? Hơn nữa, việc rồ ga và tắt máy đột ngột cũng đôi khi làm dư xăng ở cổ hút, có thể làm “ngộp xăng” ở lần khởi động kế tiếp.

>> Xem thêm:

Mua xe ôtô cũ: Chọn bonbanh nào giá rẻ mà chất lượng?

Chọn mua ôtô cũ: bí quyết mua bonbanh với "giá hời"

Thị trường ôtô cũ: xe bonbanh nào dưới 200 triệu nên mua?

Mua bonbanh lần đầu: Chọn ôtô cũ hay mới

 

You can share this post!