news-details
Chọn mua ô tô
Xe Mazda
Xe Kia
Hãng xe

Kia K3 và Mazda 3 - Hướng dẫn chọn mua dòng xe sedan phù hợp với nhu cầu

So sánh xe ôtô Kia K3 và Mazda 3 sedan: Nên chọn dòng xe nào?

Phân khúc sedan hạng C là phân khúc mỡ ở thị trường ô tô Việt Nam. Bởi lẽ đó mà tất cả các nhà sản xuất đều góp mặt ở phân khúc này. Nổi bật trong phân khúc này chính là Mazda 3 và Kia K3, 2 mẫu xe có doanh số đứng trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2015. Vậy giữa hai dòng xe sedan này thì nên chọn dòng xe nào?. Hãy cùng tham khảo để có câu trả lời nhé.

1/ Về giá bán

Tại Việt Nam, Mazda 3 Sedan được bán ra với 2 phiên bản:

Xe Mazda 3

  • Mazda 3 Sedan 1.6AT có giá 719 triệu đồng
  • Mazda 3 Sedan 2.0AT có giá 849 triệu đồng

Với K3, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, bao gồm:

Xe Kia K3

  • K3 1.6MT giá 585 triệu đồng
  • K3 1.6AT giá 655 triệu đồng
  • K3 2.0AT giá 695 triệu đồng

Có thể thấy về giá, Kia K3 có lợi thế hơn đối thủ đến từ Nhật Bản khi giá bán nằm trong khoảng từ 585 đến 695 triệu đồng, trong khi Mazda 3 sedan có giá khởi điểm từ 719 triệu đồng.

2/  Về động cơ và truyền động

Được trang bị trên 2 mẫu xe này là đều là động cơ xăng 2.0 lít với hộp số tự động 6 cấp. Trên Mazda 3 2.0AT là khối động cơ sử dụng công nghệ SkyActiv nổi tiếng của Mazda. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống i-Stop, giúp tăng thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Khối động cơ Nu của Kia K3 có công suất 159 mã lực, cao hơn con số 153 của Mazda 3, tuy nhiên, mô-men xoắn của Mazda 3 lại cao hơn tại vòng tua thấp hơn, do vậy có thể nói động cơ của 2 xe không có quá nhiều khác biệt về khả năng vận hành.

3/ Về thiết kế và ngoại thất

Có thể thấy cả Kia K3 và Mazda 3 đều sở hữu chiều dài cơ sở là 2700mm. Tuy nhiên về chiều dài và chiều rộng, Mazda 3 có phần nhỉnh hơn đối thủ của mình 1 chút. Thêm vào đó, với khoảng sáng gầm xe lớn hơn, Mazda 3 cũng có chút lợi thế hơn so với K3 trong điều kiện đường xá khó khăn.

Mazda 3 mang theo phong cách thiết kế KODO đang làm mưa làm gió. Ngoại thất của xe trẻ trung và năng động. Nắp capo dốc, lưới tản nhiệt lớn kéo dài xuống dưới, cặp đèn pha sắc sảo như đôi mắt của một mãnh thú đang săn mồi khiến cho phần đầu xe của Mazda 3 thật sự nổi bật và thu hút mọi ánh mắt. Xe được trang bị vành đúc hợp kim 18inch, to hơn 1inch so với đối thủ của nó.

Kia K3 với thiết kế lưới tản nhiệt hình mũi hổ đặc trưng, cụm đèn hậu trùm ra ngoài, với gờ nổi chạy dọc thân xe cùng với những góc bo tròn đem đến  dáng vẻ thể thao, bắt mắt và hiện hại hơn người tiền nhiệm Forte của mình. K3 sở hữu bộ vành đúc 17inch có thiết kế thể thao.

Đèn pha trên 2 mẫu xe đều là đèn pha tự động với dải đèn LED chạy ban ngày, đèn sương mù được gắn trên cản trước, đèn hậu LED, gương chiếu hậu gập, chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ . Mazda 3 được trang bị đèn pha Bi-xenon, tốt hơn kiểu đèn Halogen gắn với Projector như trên Kia K3. Đặc biệt, trên Mazda 3 còn được trang bị hệ thống rửa đèn pha, vô cùng hữu dụng trong 1 số trường hợp.

4/ Về nội thất

Mazda 3 đem đến cho khách hàng một không gian nội thất rộng rãi và thoải mái. Toàn bộ nội thất được bọc da màu đen với đường chỉ khâu màu đỏ tương phản tạo điểm nhấn, hàng ghế trước điều khiển điện. Bảng điều khiển được thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và hướng về phía người lái. Vô lăng của xe cũng là dạng 3 chấu thể thao với lẫy gạt số trên vô lăng, nút bấm khởi động, chìa khóa thông minh.

Nội thất Mazda 3

Mazda 3 được trang bị một màn hình hiển thị 7inch ở bảng điều khiển kết hợp với núm xoay trung tâm Commander đem đến cảm giác hiện đại, đồng thời giảm được số lượng nút bấm trong xe. Hệ thống hiển thị trên kính lái ( HUD ) là trang bị lần đầu tiên được Mazda đưa vào mẫu sedan hạng C này. Hệ thống điều hòa tự động trên Mazda 3 chỉ là hệ thống điều hòa 1 vùng, không có cửa gió cho hàng ghế sau.

Có chiều dài nhỉnh hơn thế hệ cũ, K3 đem đến không gian nội thất rộng rãi hơn. Hàng ghế sau có thể vừa vặn cho 3 người lớn di chuyển thoải mái trong quãng đường trung bình. K3 được bọc da toàn bộ nội thất, ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng, có chức năng nhớ vị trí.

Nội thất Kia K3

 Bảng điều khiển trung tâm với màn hình đa phương tiện. Điều hòa tự động 2 vùng. Vô lăng của K3 được tích hợp nút điều khiển của các hệ thống âm thanh, cài đặt hành trình, điều chỉnh menu trên đồng hồ lái, chọn chế độ lái. Xe cũng có lẫy chuyển số bán tự động, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm.

Hệ thống âm thanh 6 loa, có thể phát AM/FM/MP3/WMA/ACC, kết hợp với kết nối AUX/Bluetooth/USB là trang bị giải trí tiêu chuẩn trên cả 2 mẫu xe.

Trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn trên cả 2 mẫu xe bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, camera và cảm biến lùi. Đáng tiếc, K3 chỉ được trang bị 2 túi khí, trong khi số túi khí ở Mazda 3 là 6.

>> Xem thêm: Tư vấn định giá xe ôtô Kia Morning cũ

Kết luận

Kia K3 đem đến thiết kế trẻ trung năng động, nhiều options, với giá bán hấp dẫn, còn Mazda 3 là 1 mẫu xe có thiết kế hiện đại, phong cách, cá tính, động cơ mạnh mẽ và thực dụng. Mỗi dòng xe đều có ưu điểm riêng chính vì thế khi mu axe bạn nên dựa vào mục đích sử dụng , tài chính và sở thích để chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất.

Hướng dẫn chọn mua  chiếc xe ôtô phù hợp nhất với bạn

Phần tiếp theo trong bài Mua Ban Nhanh Ô Tô xin hướng dẫn các bạn cách chọn mua cho mình  chiếc xe ôtô phù hợp nhất .

1/ Khả năng tài chính của bạn như thế nào?

Đối với tuổi trẻ, tài chính luôn là một thách thức. Lời khuyên đầu tiên là hãy sống tiết kiệm để có một số dư trong ngân sách cho việc mua xe. Số tiền bạn sẵn có rất quan trọng, nó giúp bạn thanh toán những chi phí cần thiết và tìm một khoản vay ngân hàng để có thể sở hữu một chiếc ô tô, vì vậy đây là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn xe của bạn.

Khả năng  tài chính khi mua xe

Vay tín dụng đối với những người trẻ là một vấn đề cực khó, nhân viên ngân hàng thường tìm kiếm những người lớn tuổi với số điểm tín dụng tốt, quá trình làm việc ổn định, và các tài sản tài chính, chẳng hạn như một tài khoản ngân hàng năm con số hay một ngôi nhà. Vì vậy, hầu hết người trẻ tuổi thường nhờ bố mẹ đứng tên để vay tiền. Nhưng lời khuyên của tôi ở đây là hãy vay từ một thành viên trong gia đình và thanh toán cho họ với mức lãi suất của ngân hàng, lợi thế của việc này là bạn có thể linh hoạt thời gian chi trả.

Mua một chiếc xe đã qua sử dụng là một lựa chọn khả quan nhất cho các bạn trẻ. Một chiếc xe mới mất giá rất nhanh trong năm đầu tiên sử dụng. Nếu bạn là một người trẻ tuổi thông minh thì hãy để người khác gánh khấu hao cho mình và mình chỉ việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng một vài năm. Cần lưu ý chiếc xe đó vẫn còn đủ tính năng an toàn, hiện đại và thuộc hãng sản xuất đáng tin cậy.

2/ Xác định phân khúc

Đây là vấn đề cần thiết trước khi chọn mua xe ô tô mới cho mình. Bạn phải xác định được nhu cầu của mình là gì, dùng để đi làm hàng ngày hay chỉ đơn giản là phục vụ gia đình vào những ngày nghĩ lễ hoặc cuối tuần.

Nếu phục vụ cho công việc thì nên chọn những loại sedan, vì nó là biểu tượng của sự sang trọng, thành đạt. Còn nếu phục vụ cho gia đình bạn có thể chọn những dòng xe hatchback, SUV, Crossover để tăng diện tích không gian xe tạo sự thoải mái cho những chuyến đi dài.

3/ Tìm kiếm chiếc xe ô tô thích hợp nhất cho bản thân

Hầu hết những người trẻ tuổi luôn bị cám dỗ bởi những chiếc xe thể thao với những công nghệ mới nhất, tính năng cao cấp nhất. Hãy bỏ những cám dỗ đó qua một bên và tập trung vào khoản ngân sách mà bạn đang có. Tập trung vào sự lựa chọn thực tế, bạn hãy lên một danh sách những chiếc xe có thể mua- chiếc ô tô nào sẽ giảm thiểu chi phí sở hữu và phú hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Chọn mua ôtô phù hợp

Tìm kiếm những bài nhận xét của chuyên gia về chiếc ô tô bạn muốn sở hữu, bạn có thể tìm thấy những thông tin đó trên Google. Những thông tin đó là rất cần thiết cho bạn, nó có thể giúp bạn sàn lọc ra những chiếc xe thích hợp với mình và tránh những rắc rối trong việc mua xe

4/ Mức tiêu hao nhiên liệu

Đây là yếu tố được nhiều người quan tâm khi chọn mua xe ô tô mới, đặc biệt những người cần dùng chúng đi lại thường xuyên phục vụ cho công việc.

Nếu cần phải di chuyển thường xuyên bạn có thể chọn xe động cơ diesel, rất tiết kiệm, kinh tế và bền bỉ. Theo thống kê mức tiêu thụ của xe Diesel đường cao tốc tầm 7L/100km còn đường thành phố 9 -m10L/100km. Còn đối với động cơ xăng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đường cao tốc 8 – 9L/100km còn đường thành phố tầm 13 – 18L/100km tùy loại xe.

Nhưng đừng quá vì quan trọng vấn đề tiêu hao nhiên liệu mà bỏ qua chiếc xe mà bạn đã rất ưng ý sau khi cân nhắc bốn yếu tố bên trên.

5/ Bảo hành

Đa số tất cả cửa hàng bán xe đều có chế độ hậu mãi và bảo hành rất hoành tráng để thu hút và lấy lòng tin khách hàng. Thông thường có hai dạng bảo hành.

  • Bảo hành theo số km như 100,000 km hay 150,000 km tùy theo chiến lược từng hạng
  • Bảo hành theo thời gian từ 2-3 năm với 100,000 km hoặc bảo hành 2-3 năm không giới hạn km

Khi chọn mua ô tô mới bạn cũng nên xem xét qua chế độ bảo hành của hãng vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể khi xe gặp bất trắc.

>>Xem thêm: So sánh Kia K3 và Mazda 3

‘Chẩn bệnh’ ôtô qua mùi lạ

Đôi khi chính các lái xe có thể “bắt bệnh” chiếc ôtô của chính mình qua những mùi lạ dưới đây mà không cần tới một thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Bắt bệnh ôtô qua mùi lạ

Mùi hôi trong xe mỗi khi bật điều hòa chính là dấu hiệu của rêu mốc phía trong hộp chứa bộ giãn hơi của hệ thống máy lạnh. Làm sạch hệ thống là cách đơn giản để tạm biệt mùi ẩm mốc khó chịu này. Mùi ẩm mốc trong xe thường xuyên cũng chứng tỏ bạn đã tới lúc để ý hơn tới vệ sinh nội thất xe. Mùi đó có thể xuất phát từ thảm xe bị ướt, hay các chi tiết nội thất khác bị bẩn lâu ngày.

Trong khi đó, mùi xăng được coi là một trong những mùi phổ biến nhất mà các lái xe gặp phải. Nếu ngửi thấy mùi xăng trong xe thì đó có thể là do nắp thùng chứa xăng bị hở, đường ống dẫn xăng từ thùng chứa đến động cơ bị rò rỉ. Còn nếu thấy mùi xăng của khói thoát thì do các kim phun xăng bị bẩn hay nghẹt.

Đối với mùi dầu, hệ thống ống xả bị rò rỉ có thể gây nên hiện tượng này. Tắt động cơ và tìm vị trí rò rỉ để khắc phục.

Trong trường hợp ngửi thấy mùi cao su cháy thì dây cu roa có thể bị trượt, hoặc ống dẫn đang bị gắn nhầm vị trí dẫn tới ma sát gây mùi khó chịu. Dừng xe và chờ động cơ nguội lại rồi chỉnh lại vị trí của các bộ phận trên là một trong những cách xử lý nhanh và đơn giản. Mùi cháy khét cũng có thể tới từ việc dây thắt an toàn bị lỏng, dây dẫn điện bị nóng do tiếp xúc với những chỗ có nhiệt độ cao, hoặc chưa thả phanh tay khi lái xe.

Một mùi lạ khác cũng có thể là dấu hiệu của “bệnh xe hơi”. Đó là mùi xi-rô. Lúc đó, nước làm mát có thể đang bị rò rỉ từ các bộ phận làm mát. Chờ các bộ phận hết nóng và kiểm tra lại để xác định nguyên nhân chính xác sẽ giúp xe của bạn hoạt động ổn định hơn.

Còn trong trường hợp phanh gặp lỗi kỹ thuật, những người trên xe có thể ngửi thấy mùi thảm cháy. Đưa xe ngay tới các cửa hàng sửa chữa để bảo dưỡng, kiểm tra phanh là cách xử lý bởi phanh là một trong những bộ phận quan trọng quyết định sự an toàn của bất kỳ ai trong và ngoài ôtô.

Một mùi lạ khác là mùi trứng thối. Khi ngửi thấy mùi này, xe hơi có thể đang bị lỗi ở bộ lọc khí xả. Theo đó, bộ lọc không thể chuyển đổi hoàn toàn H2S thành SO2.

Nắm được một số mẹo vặt này, chính các lái xe có thể trở thành những thợ sửa chữa nghiệp dư mà không kém phần chuyên nghiệp, khiến những chuyến dã ngoại của bạn sẽ trở nên suôn sẻ hơn.

Tham khảo thông tin mua bán xe ôtô nhanh chóng, được giá ở đâu?

Mua bán ôtô cũ

Tham khảo đầy đủ các giá xe ôtô từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com- Xem ngay:  Mua Kia K3 cũ

 

You can share this post!