news-details
Chọn mua ô tô
Xe Mazda
Xe Kia
Hãng xe

Kia K3 và Mazda 3 - đâu là dòng xe được ưa chuộng nhất

So sánh Kia K3 và Mazda 3: Dòng xe được ưa chuộng nhất        

Năm 2010, việc Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) bắt tay hợp tác với Mazda để lắp ráp cũng như phân phối các mẫu xe của hãng xe Nhật đã mở đường cho cuộc "hồi sinh" mạnh mẽ của Mazda 3. Kể từ đó, mẫu xe này không ngừng tăng trưởng về doanh số và liên tục gặt hái những thành công. Đặc biệt, thế hệ mới nhất của Mazda 3 ra mắt vào năm 2014 với thiết kế được "lột xác" theo ngôn ngữ KODO trẻ trung đã hoàn toàn chinh phục khách hàng Việt. Để rồi kết thúc năm 2015, Mazda 3 với doanh số đạt 5.987 xe đã xuất sắc lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất năm và trong tháng 1/2016 vừa qua, mẫu xe này tiếp tục nằm trong top đầu với 889 xe đến tay khách hàng.

Trong khi đó, Kia K3 chỉ mới gia nhập thị trường Việt cách nay chưa đầy 3 năm (từ năm 2013) và cũng được Thaco "nội địa hóa" khi sản xuất, lắp ráp hoàn toàn trong nước.

Dù "chân ướt, chân ráo" gia nhập phân khúc C vốn đã quá chật chội, tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, mẫu sedan có xuất xứ từ Hàn Quốc đã chiếm trọn niềm tin từ khách hàng Việt với phong cách năng động và hiện đại. Năm 2015 là năm chứng kiến sự tăng trưởng "thần kì" của Kia K3 khi mẫu xe này đạt doanh số 4.332 xe và trong tháng 1/2016 vừa qua, cùng với đối thủ Mazda 3, Kia K3 cũng nằm trong top 10 mẫu xe "ăn khách" nhất tháng với 633 xe bán ra.

Vậy trong hai dòng xe ôtô mạnh mẽ này thì dòng xe nào được ưa chuộng nhất. Hãy theo dõi để có câu trả lời nhé.

1/ Kiểu dáng, kích thước

Mang phong cách thiết kế mới của mỗi hãng, cả Kia K3 và Mazda 3 sedan đều gây ấn tượng mạnh với vẻ ngoài trẻ trung, lịch lãm và hiện đại. Kia K3 với ngoại thất gồm lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng, đèn pha lớn với dải LED chiếu sáng ban ngày cá tính, đèn sương mù cứng cáp, mâm xe 5 chấu kép cách điệu cùng cánh gió thể thao ở đuôi xe.

Ô tô Kia K3

Ô tô Kia K3

Trong khi đó, Mazda 3 sedan nổi bật với ngôn ngữ thiết kế KODO, lấy cảm hứng từ hình dáng chuyển động của loài báo đốm. Ngoại thất với phần đầu xe dài, lưới tản nhiệt cỡ lớn với đường viền mạ cờ-rôm nối liền với cặp đèn pha tạo cảm giác liền khối. Phần đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu dạng LED kéo dài sang 2 bên.

Ô tô Mazda 3

Ô tô Mazda 3

Xét về kịch thước, tuy cả Mazda 3 sedan và Kia K3 đều sở hữu chiều dài cơ sở như nhau (2700mm) nhưng mẫu xe có nguồn gốc từ Nhật lại nhỉnh hơn đối thủ lần lượt 20 x 15 x 5 mm ở kích thước dài x rộng x cao. Bên cạnh đó, với việc sở hữu khoảng sáng gầm xe hơn đối thủ 10mm, Mazda 3 sedan còn chiếm ưu thế với khả năng di chuyển thuận tiện hơn trên các dạng địa hình khác nhau.

2/ Nội thất, trang bị tiện nghi

Về khoản này, Mazda 3 sedan và Kia K3 cho thấy sự "đồng cân, đồng lạng" khi cùng sở hữu khoang nội thất với rất nhiều công nghệ hiện đại.

Nội thất Mazda 3

Nội thất Mazda 3

Mazda 3 sedan trang bị ghế lái bọc da chỉnh điện, vô-lăng tích hợp nút điểu khiển, hệ thống giải trí mới với công nghệ Mazda Connect gồm màn hình màu TFT cảm ứng 7 inch hiển thị đa thông tin tích hợp DVD, hệ thống điều hoà tự động, hệ thống âm thanh giải trí với 6 loa và hệ thống điều khiển trung tâm Commander.

Trong khi Kia K3 cũng k thua kém với ghế lái bọc da cao cấp chỉnh điện 10 hướng, màn hình trung tâm đa phương tiện, hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí tích hợp GPS, Bluetooth cùng hệ thống âm thanh 6 loa. Bên cạnh đó, Kia K3 còn nổi bật với hàng ghế sau rộng rãi, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập, hàng ghế sau có thể gập lại theo tỉ lệ 60:40.

Nội thất Kia K3

Nội thất Kia K3

3/ Khả năng vận hành

Về sức mạnh, cả Mazda 3 sedan và Kia K3 đều sử dụng động cơ xăng có dung tích 2.0 lít đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, K3 lại nhỉnh hơn đối thủ khi sở hữu công suất cực đại lớn hơn 6 mã lực. Bù lại, Mazda 3 sedan lại có mô-men xoắn cực đại hơn đối thủ 6Nm.

4/ Trang bị an toàn

Về trang bị an toàn, cả Mazda 3 sedan và Kia K3 đều trang bị những tính năng nổi bật như hệ thống chống bó cứng phanh tự động, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, cảm biến lùi, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp. Tuy nhiên, Mazda 3 sedan lại nhỉnh hơn đối thủ khi trang bị 6 túi khí, trong khi đối thủ chỉ có 2.

>> Xem thêm: So sánh Kia K3 và Mazda 3

Kết luận:  Qua những so sánh trên thì chúng tôi nhận thấy rằng cả Mazda 3 sedan và Kia K3 chính là 2 sự lựa chọn hợp lí cho khách hàng Việt. Tuy nhiên, với những ai thích một chiếc xe vừa trẻ trung những cũng không kém phần thực dụng, thì Mazda 3 với thiết kế đậm chất Nhật Bản sẽ là lựa chọn phù hợp. Còn với những ai muốn sở hữu một chiếc xe năng động, hiện địa và mạnh mẽ nhưng lại rẻ hơn thì Kia K3 là sự lựa chọn tuyệt.

Những lưu ý khi mua ô tô trả góp

Trước khi quyết định có nên mua ô tô trả góp hay không, người mua cần tìm hiểu thật kỹ các thủ tục mua ô tô trả góp… Hãy tham khảo thêm thông tin từ các website lớn như mua bán rao vặt TPHCM, Hà Nội, các trang mua bán xe online… hoặc những thông tin dưới đây trước khi quyết định mua xe theo hình thức này.

1/Mua ô tô trả góp là gì?

Mua xe ô tô trả góp là việc người mua chỉ thanh toán cho người bán một số tiền nhất định thấp hơn giá trị chiếc xe, số tiền chưa thanh toán sẽ đi vay từ ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, số tiền này sẽ được trả dần theo định kỳ cho đến khi thanh toán hết. Các khoản vay nhiều hay ít, lãi suất và thời gian trả định kỳ hàng tháng là bao nhiều tùy thuộc vào thỏa thuận của người vay và người đi vay.

Mua ôtô trả góp

Mua ôtô trả góp

2/ Thủ tục mua ô tô trả góp

Thủ tục mua ô tô trả góp gồm 2 phần chính:

  • Giấy tờ về nhân thân như: đơn đề nghị vay vốn, hộ khẩu/Giấy chứng nhận tạm trú/ Giấy đăng ký kinh doanh/ thông tin liên quan đến người bảo lãnh (nếu có), CMND/Hộ chiếu.
  • Các giấy tờ liên quan đến việc mua xe và giấy tờ chứng minh tài chính như: Chứng minh các khoản thu nhập, giấy tờ liên quan tài sản đảm bảo, bảo lãnh…
  • Người mua cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi quyết định mua ô tô trả góp.

3/  Những điều cần lưu ý khi mua ô tô trả góp

Mặc dù khi mua xe ô tô trả góp, người mua không cần phải bỏ ra 100% giá trị chiếc xe mà vẫn sở hữu được một chiếc xe mới hoàn toàn, trong khí đó chỉ cần kiên nhẫn tích góp đủ tiền để trả nợ. Tuy nhiên, khoản nợ chính là yếu tố quan trọng nhất mà những người chưa đủ điều kiện tài chính cần phải cân nhắc cẩn thận:

Nên cân đối tài chính và tính toán kỹ càng để tránh bị áp lực từ những khoản nợ, thậm chí mất khả năng chi trả, dẫn đến phải bán xe để trả nợ. Tìm cách tạo ra thêm thu nhập dùng để trả nợ bằng chiếc xe mới.

Có thể chọn giải pháp mua xe ô tô trả góp mặc dù có đủ tiền thanh toán vì bạn có thể dùng tiền đầu tư vào việc khác mang lại lãi suất cao hơn để tạo thêm thu nhập trả nợ.

Người mua xe phải có đủ năng lực pháp lý, năng lực tài chính, tài sản đảm bảo hoặc có người bảo lãnh để có thể mua xe ô tô trả góp. Có thể dùng chính chiếc xe mình mua để làm tài sản đảm bảo cho việc mua ô tô trả góp.

Nên kiểm tra cẩn thận các điều khoản ghi trong hợp đồng vay vốn để tránh các chi phí liên quan hoặc phát sinh ngoài dự kiến làm bạn mất khả năng chi trả hoặc bị lạm dụng như: phí đăng ký xe, chi phí thuế trước bạ, phí đăng kiểm, bảo hiểm xe, phí bảo hiểm với khoản vay, các loại bảo hiểm khác, phí bảo trì đường bộ, phí trông gửi xe, phí bảo dưỡng và các phí khác mà bên vay quy định tùy thuộc vào tổng giá trị chiếc xe.

Xem xét lựa chọn mức lãi suất phù hợp với khả năng chi trả, hiện nay có 2 hình thức lãi suất phổ biến:

  • Lãi suất cố định trong suốt thời gian vay cho đến khi trả hết nợ tính trên số dư nợ không thay đổi.
  • Lãi suất thay đổi theo điều chỉnh của ngân hàng nhà nước tính trên số dư nợ giảm dần.

Nếu chọn phương án vay vốn theo mức lãi suất thả nổi, để hạn chế những rủi ro do những biến động về lãi suất trong quá trình trả nợ, bạn nên chon mức phần trăm trả góp cho giá trị của chiếc xe ở mức an toàn: thông thường chỉ nên vay từ 30% đến 60% giá trị chiếc xe.

Nên tìm mua xe ở những nơi có uy tín như các đại lý của chính hãng hoặc đi vay tại các ngân hàng lớn… để tránh các rủi ro phát sinh khi giao dịch và các dịch vụ chăm sóc khách hàng, hậu mãi cũng tốt hơn.

Nên tham khảo, kiểm tra và so sánh về giá cả, những ưu đãi và lãi suất một cách cẩn thận từ thông tin của các trang web rao vặt tin cậy chuyên về bán xe ô tô, website các ngân hàng… để có sự lựa chọn tốt nhất.

Việc mua ô tô trả góp là là con dao hai lưỡi nên bạn phải hết sức cẩn trọng để tránh tiền mất, tật mang hay thậm chí là dẫn đến nguy cơ vỡ nợ. Hãy cân đối nguồn tài chính cẩn thận, tính toán và chọn lựa số tiền vay với mức lãi suất hợp lý, đồng thời đọc thật kỹ các điều khoản trong bản hợp đồng vay vốn để đảm bảo rằng bạn đã nắm bắt và hiểu rõ tất cả những thông tin liên quan để không gặp rủi ro về tài chính khi trả lãi suất cho khoản tiền vay đó và cả phí dịch vụ mua hàng trả góp.

>> Xem thêm: Tư vấn định giá xe ôtô Kia Morning cũ

6 sự cố thường gặp khi lái xe ô tô

Dưới đây là 6 sự cố thường gặp khi lái xe ô tô, bạn hãy tha khảo để biết cách xử lý nhé.

1/ Nổ lốp

Nổ lốp là sự cố hay gặp cả ở xe hơi hay xe máy. Nổ lốp gây mất cân bằng xe, kéo theo mất kiểm soát tay lái có thể dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. Tiếng nổ lớn dẫn đến các phản ứng tự nhiên của tài xế là nhanh chóng giảm tốc sau đó đánh lái sát vào lề đường. Nhưng bất cứ một sự chuyển hướng nào khi lốp bị nổ đều không an toàn, rất dễ gây ra tai nạn.

Để tránh rủi ro khi nổ lốp tài xế nên tuân theo các bước sau. Đầu tiên đạp lút chân ga khoảng một vài giây, việc này giúp xe có thể chạy thẳng mà không bị chuyển hướng. Sau đó nhẹ nhàng từ từ thả chân ga để duy trì tốc độ cho xe. Quan trọng nhất phải giữ xe đi đúng làn đường, tránh xa chân phanh. Từ từ giảm tốc độ xuống mức an toàn và đánh lái vào sát lề đường để sửa chữa hoặc chờ cứu hộ.

2/ Bong mặt lốp

Bong mặt lốp (tread separation) tức là mặt lốp chưa gai bị tách khỏi cốt lốp chứa khung thép ở bên trong. Bong mặt lốp còn nguy hiểm hơn nổ lốp, quá trình có thể kéo dài vài ngày nhưng cũng có thể chỉ vài giây. Khi bong mặt lốp thường đi kèm tiếng động mạnh, sau đó là âm thanh nện xuống nền đường của lớp kim loại. Nếu phát hiện được nên sửa chữa kịp thời.

Cũng giống như nổ lốp, khi bị bong mặt lốp bất ngờ lúc đang di chuyển, bình tĩnh đạp lút ga vài giây, từ từ nhả ga, đi thẳng làn đường rồi mới ghé vào lề.

3/  Kẹt ga

Hiện tượng kẹt ga không thường xảy ra nhưng hai sự cố ở trên, nhưng khi gặp trường hợp này, điều cần thiết là phải dừng nghe ngay lập tức, tất nhiên đảm bảo không bị xe phía sau đâm.

Với một số tài mới, chưa quen chân ga, chân phanh có thể bị nhầm lẫn luống cuống đạp nhầm chân ga và chân phanh, lúc này ngay lập tức giải phóng chân khỏi pedal để nhận định tình hình.

Khi mắc phải hiện tượng kẹt ga, ngay lập tức chuyển cần số về mo (N) hoặc đạp chân côn để tách liên kết, triệt tiêu ảnh hưởng của ga đến chuẩn động của trục bánh xe.

Nếu không thể đưa cần số về N, phương án cuối cùng là phải tắt động cơ. Nhiều xe hiện nay không cho phép chìa khóa xoay về vị trí khóa khi chưa đỗ, lúc này cần dùng tới quyền năng của phanh để giúp xe dừng và xoay chìa khóa. Với những xe khởi động bằng nút bấm, không cần chìa khóa thì cách trả số về N là duy nhất.

4/ Tăng tốc đột ngột

Sự cố này có biểu hiện giống như kẹt ga, nhưng ở đây nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất là với những người sử dụng số tự động.

Để khắc phục hiện tượng này cần cố gắng làm quen xe, không đi nhanh với xe lạ và các bước cũng như với kẹt ga nếu vẫn nhầm lẫn.

5/ Dừng xe bất ngờ, không có ABS

Để dừng xe bất ngờ khi đang ở tốc độ cao mà không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tài xế cần có kỹ năng lái xe thật thành thạo. Duy trì đạp mạnh chân phanh nhưng không đạp chết, sẽ gây hiện tượng khóa bánh. Lúc này tài xế phải trở thành một hệ thống ABS, sao cho bánh xe dừng mà không bị trượt.

Trong trường hợp này nhiều tài xế thường phanh và kết hợp với đánh lái sang một bên. Phanh nhả liên tiếp là cách tốt nhất để làm xe dừng mà không bị văng đuôi, đây cũng là cơ chế của hệ thống ABS.

6/ Dừng xe bất ngờ, có ABS

Mọi chuyện dễ dàng hơn cho lái xe khi phải dừng xe bất ngờ với phanh ABS. Việc cần làm là đạp lún sâu chân phanh và giữ vững cho tới khi xe dừng hẳn. Nhưng để chuẩn bị tốt tinh thần khi lực quán tính giật mạnh gây ra khi đạp lún phanh, tài xế nên luyện tập ở những nơi vắng vẻ trước khi ra đường.

Tham khảo thông tin mua bán xe ôtô nhanh chóng, được giá ở đâu?

Mua bán ôtô

Tham khảo đầy đủ các giá xe ôtô từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com- Xem ngay:  Mua Kia K3 cũ

 

You can share this post!