news-details
Chọn mua ô tô
Xe Ford
Xe Kia
Xe Hyundai
Xe Honda

Xe ôtô cũ Honda, Ford, Hyundai, Kia - nên chọn mua xe nào?

So sánh 4 xe Honda Civic, Hyundai Elantra,  Ford Focus, Kia Rio

Bất cứ khi nào mẫu Honda Civic mới xuất hiện, sẽ có một vấn đề lớn ở thị trường xe hơi cỡ nhỏ. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, mẫu Civic mới không còn là thông tin nóng sốt duy nhất tại thị trường xe cỡ nhỏ.

Thời gian đó đã chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe hoàn toàn mới như Hyundai Elantra và Ford Focus, Kia Rio – cả ba đều nhận được cải thiện đáng kể so với người tiền nhiệm và xuất phát từ những người đến sau trong phân khúc này. Có vẻ như chẳng có gì lạ lẫm khi mang mẫu xe Civic cùng với “người chơi mới” vào một ván bài so sánh nho nhỏ.

Civic có sẵn trong 3 phiên bản quen thuộc 2.0 AT, 1.8 AT và 1.8 MT. Và chúng tôi đã chọn phiên bản 2.0 AT để tham gia gia một cuộc so sánh nho nhỏ.

Mẫu xe mới Focus của Ford cũng ra mắt trong hai dạng thân xe sedan và hatchback với nhiều 4 phiên bản trong mỗi kiểu xe. Nhưng chúng tôi có phiên bản cao nhất Titanium + trang bị động cơ 2.0 phun xăng trực tiếp.

Hyundai Elantra sở hữu dòng sản phẩm đơn giản nhất. Mẫu sedan mới được cung cấp với chỉ một chiếc sedan 4 cửa gồm 2 phiên bản GLS số tự động và GLS số sàn. Do động cơ chỉ có dung tích 1.8L nên nếu chỉ nhìn vào thông số thì rõ ràng Elantra GLS sẽ chịu thiệt thòi. Nhưng đôi khi, dung tích động cơ và các chỉ số công suất, mô-men lại không phải là tất cả.

Rio là dòng xe thuộc phân khúc subcompact, 1 năm trước đây KIA đã phân phối phiên bản hatchback 5 cửa nhập khẩu tại thị trường Việt Nam và bây giờ họ tiếp tục bổ sung phiên bản sedan 4 cửa để người dùng có thêm lựa chọn phù hợp với sở thích của mình. Ngoài dáng xe khác nhau, kích thước của bản sedan cũng dài hơn bản hatchback 30 cm. KIA Rio sedan bán ra với 2 phiên bản số sàn (MT) và số tự động (AT).

1/ Ngoại thất

Chúng ta sẽ cùng xem xét một cách chủ quan về thiết kế của ba mẫu xe này. Civic mới tiếp tục một cách tôn kính chủ đề thiết kế của người tiền nhiệm phổ biến của nó. Cabin rộng rãi được kéo dài với một kính chắn gió nghiêng, trong khi đầu xe và đuôi xe được rút ngắn lại.

Các nhà thiết kế của Elantra và Focus dường như đã không suy nghĩ đến việc duy trì một liên kết trực quan với các mẫu xe trước đó. Bởi những người tiền nhiệm trước đó luôn xuất hiện với những bộ cánh thật tẻ nhạt.

Những dòng chảy của Elantra có thể không vừa mắt tất cả mọi người nhưng chúng chắc chắn ấn tượng và phong cách cho một chiếc xe hơi trong phân khúc này. Focus sở hữu vẻ tương đồng gia đình với các sản phẩm khác của Ford ở châu Âu, với lưới tản nhiệt cỡ lớn, những điêu khắc dọc thân xe, đường hông được nâng cao và một cabin nhỏ. Nhìn chung, chúng tôi nghĩ rằng thiết kế này phù hợp với hatchback hơn một chiếc sedan quá bận rộn, mặc dù trong cả hai trường hợp, nó rất giống với mẫu xe subcompact Fiesta.

Ngoại hình Rio sedan nổi bật với dải đèn DRL chiếu sáng ban ngày công nghệ LED, bộ mâm đúc 15" 4 cánh kép và gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ. Phần đuôi bản sedan tuy không nhiều chất thể thao bằng bản hatchback nhưng cũng rất hiện đại với cụm đèn LED. Ngoài ra nhờ lợi thế kiểu dáng sedan nên khoang chứa đồ sau có thể tích lớn hơn bản hatchback.

2/ Thiết kế nội thất

Thiết kế truyền thống lại một lần nữa đóng vai trò quan trong trong nội thất của Civic mới bởi khi cánh cửa mở ra, bạn dễ dàng nhận thấy một cabin quen thuộc trên thế hệ trước đó. Phía dưới kính chắn gió cỡ lớn là một bảng điều khiển rất sâu, như trên phiên bản Civic cuối cùng, được chia cắt thành hai tầng. Tầng trên là nơi cư ngụ của đồng hồ kỹ thuật số. Bao quanh đồng hồ tốc độ là hệ thống đèn có thể phát ra ánh sáng màu xanh lá cây báo hiệu cho người lái đang tắt chế độ lái ECO (tiết kiệm nhiên liệu) nhiên liệu hoặc màu xanh nước biển khi lái xe ECO được bật.

Bên dưới là đồng hồ đo tốc độ động cơ có kích thước lớn, mà lái xe sẽ thấy thông qua vô lăng ba chấu đường kính nhỏ. Chức năng IMID giúp người lái có được nhiều thông tin, lái xe có thể xem bằng cách sử dụng các nút bấm tương đối đơn giản trên vô lăng. Màn hình hiển thị thông tin hệ thống audio, điện thoại Bluetooth. Tuy nhiên, các nút âm thanh và khá nhỏ và hơi cũ. Các thiết bị chuyển mạch khác của Civic là điển hình của Honda: Đơn giản và chất lượng cao.

Cabin tương đối đơn giản và không cầu kỳ. Tuy nhiên, không gian nội thất lại khá tốt, thậm chí còn tốt hơn một chút so với phiên bản trước mặc dù kích thước ngoại thất không hề thay đổi. Khu vực cửa sổ tương đối rộng rãi làm cho cabin cảm thấy rộng và thoáng.

Triết lý thiết kế của cabin Focus hoàn toàn tương phản với Elantra và Civic. Không gian bên trong cũng hạn chế hơn Civic và Elantra. Nhưng đó là một cabin chứa quá nhiều những công nghệ mà hai đối thủ kia chưa có. Việc ngồi sau vô-lăng với hàng loạt chức năng điều khiển thông minh như hệ thống giao tiếp SYNC, hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động… sẽ khiến bạn thích thú khi thử nghiệm từng tính năng của chúng.

Chúng tôi đánh giá cao khả năng tương tác của hệ thống SYNC bởi nói đáp những gì tôi yêu cầu một cách chuẩn xác với các cấu trúc lệnh đơn giản. Chỉ cần kích hoạt chức năng SYNC ngay trên vô lăng và sử dụng ngôn ngữ cơ bản tiếng Anh, bạn có thể lựa chọn chức năng nghe nhạc hay gọi điện thoại trong khi vẫn tập trung lái xe. SYNC hoạt động rất tốt khi sử dụng tiếng Anh, dù phát âm không cần phải chuẩn xác lắm, nhưng ngôn ngữ tiếng Việt lại là thách thức quá lớn với SYNC.

Chúng tôi đánh giá cao khả năng tương tác của hệ thống SYNC bởi nói đáp những gì tôi yêu cầu một cách chuẩn xác với các cấu trúc lệnh đơn giản. Chỉ cần kích hoạt chức năng SYNC ngay trên vô lăng và sử dụng ngôn ngữ cơ bản tiếng Anh, bạn có thể lựa chọn chức năng nghe nhạc hay gọi điện thoại trong khi vẫn tập trung lái xe. SYNC hoạt động rất tốt khi sử dụng tiếng Anh, dù phát âm không cần phải chuẩn xác lắm, nhưng ngôn ngữ tiếng Việt lại là thách thức quá lớn với SYNC.

Elantra GLS sở hữu một danh sách các tính năng, bao gồm: Khởi động start/stop, gương điện, AM/FM/CD, cổng USB, khóa thông minh, Bluetooth. Ngoài ra, trên những chiếc xe sở hữu hộp số tự động, điều hòa không khí và vô lăng điều chỉnh cũng được trang bị tiêu chuẩn.

Không gian nội thất là một sự kết hợp của các bề mặt mềm và bề cặt cứng chống xước cũng như có rất nhiều ngăn chứa hữu dụng. Nó cũng chứa giác cắm AUX, cổng usb dễ dàng kết nối với điện thoại thông minh. Ghế da có sẵn trên sedan, dù không ẩn chứa sự sang trọng nhưng mang đến vẻ dẻo dai cần thiết.

Nội thất Kia Rio sedan rất cơ bản với 2 tông màu vàng kem và đen, bộ ghế bọc nỉ chỉnh tay. Nhưng phần trang bị tiện nghi lại rất cạnh tranh so với các đối thủ trong phân khúc subcompact, đáng chú ý là hệ thống giải trí DVD màn hình cảm ứng, có định vị toàn cầu GPS, bản đồ dẫn đường, kết nối Bluetooth/USB/Aux In và có thể điều khiển qua các nút chức năng trên vô lăng bọc đanh

Rio sedan sở hữu ưu thế vượt trội về phần không gian xe thoải mái và thoáng đãng. Mặc dù các phím điều khiển của xe có vị trí cao nhưng tài xế vẫn có thể thoải mái ngồi sau tai lái để điều khiển xe. Ngoài ra, hàng ghế sau của Kia Rio sedan 2014 còn mang đến 1 không gian mở cho xe nên dù thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ nhưng không gian trong xe không hề nhỏ chút nào.

3/ Động cơ và hộp số

Cả bốn chiếc compact đều trang bị động cơ 4 xy-lanh. Động cơ Focus lớn nhất, 2.0 lít với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp có khả năng sản sinh công suất 170 mã lực và mô men xoắn 200Nm. Honda Civic 2.0 AT được trang bị động cơ I-4, SOHC i-VTEC, dung tích 1.997 cc, công suất cực đại đạt 153/6.5000 (hp/vòng/phút) và mômen xoắn cực đại 190/4.300 (Nm/vòng/phút).

Động cơ 1.8 lít của Elantra đứng thứ ba với 150 mã lực và mô men xoắn 178 Nm. Cả ba động cơ đều mạnh mẽ hơn người tiền nhiệm của chúng.

Và Kia Rio động cơ xăng Gamma 1,4 lít, 4 xy lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 106 mã lực ở vòng tua 6.300 vòng/phút, và mô men xoắn cực đại đạt 135 Nm ở 4.200 vòng phút. Sức mạnh được phân bổ bởi hộp số tự động 4 cấp có chế độ thể thao hoặc hộp số sàn 6 cấp đến 2 bánh trước. KIA công bố Rio sedan có thể đạt tốc độ tối đa 170 km/h.

4/ Vận hành

Ford đã thực nhiện những bước tiến trong động lực học của những chiếc xe cơ nhỏ mà bạn từng chứng kiến trên Fiesta. Đó là bằng chứng rõ ràng với Focus mới khi chiếc xe sở hữu khả năng xử lý tuyệt vời.

Honda đã chứng minh nó mang đến nhiều phấn khích hơn để vận hành so với đối thủ đến từ xứ Hàn, ít bị understeer và khả năng vận hành tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thực hài lòng với hệ thống lái trên Civic thế hệ khi so sánh với người tiền nhiệm.

Dù Hyundai Elantra rất ấn tượng bởi dù chỉ dùng động cơ 1.8, nhưng khả năng gia tốc, vận hành đều chẳng kém hai cỗ máy trên là bao. Khả năng xử lý của Hyundai khá tốt với hệ thống lái trợ lực điện chính xác và chắc chắn. Nhưng hiệu quả mà hệ thống phanh mang lại là điều khiến chúng tôi còn chút băn khoăn, nó thiếu “độ êm dịu” so với hai đối thủ còn lại.

Kia Rio Sedan sử dụng động cơ Gamma I4 1.4L thế hệ trước. Xe tăng tốc chậm một tí hơn so với so với xe khác (nhưng không quá đáng kể) và hộp số tự động 4 cấp vẫn có độ trễ nhất định.

>> Xem thêm: Xe ôtô cũ dưới 200 triệu

  • Kết luận

Elantra là một nỗ lực ấn tượng của Hyundai và tự hào bởi danh sách dài các tính năng. Chiếc xe sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhất, không gian nội thất rộng rãi và giao diện tuyệt đẹp.

Để chọn một chiếc Civic thay vì Elantra, khách hàng sẽ phải đặt nhiều tiêu chí hơn nữa. Cabin của Honda thoáng mát, thoải mái và dễ dàng nhìn ra bên ngoài hơn. Chúng tôi nhận ra rằng Civic có hệ thống lái tốt, vận hành tốt nhưng giá quá cao so với các đối thủ còn lại trong khi không có nhiều trang bị tiện ích nổi bật.

Focus vượt lên trên kiểm tra này bởi cách nó được trang bị những tính năng mà Civic và Elantra như hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống phanh chủ động City Stop, hệ giống SYNC thông minh, hệ thống cảnh báo điểm mù trên gương và hàng loạt những trang bị mà trong cùng phân khúc không có đối thủ nào có. Nhưng không gian cabin lại là hạn chế của Focus.

Nhưng dù sao, Focus vẫn là một chiếc xe yêu thích của chúng tôi với hệ thống lái tốt và thiết kế rất ấn tượng cùng hàng loạt công nghệ tiên tiến. Điều đó cũng không đồng nghĩa rằng bạn sẽ mua nó, vì mỗi xe đều mang lại những giá trị rất riêng cho từng đối tượng khách hàng.

Qua thông tin so sánh trên có lẽ các bạn đã biết mình nên chọn chiếc xe nào rồi phải không. Hy vọng các bạn có sự lựa chọn đúng đắn nhất

Bí quyết chọn mua xe ôtô cũ

Đằng sau quyết định mua xe ôtô cũ là vô khối công việc mà bất kỳ ai cũng cần phải qua tâm và lưu ý, trước khi giao tiền, cầm chìa khóa và mang xe về nhà. Vì thế, cần bình tĩnh và tỉnh táo tìm đáp án trả lời rõ ràng với những khúc mắc gặp phải trong thương vụ này.

Khác với mọi năm, khi thị trường ôtô năm nay gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, người tiêu dùng trong nước tỏ ra thờ ơ với việc mua sắm xe hơi. Nhưng với tâm lý “cả năm ki cóp, cuối năm sắm xe”, vẫn thôi thúc một bộ phận không nhỏ các gia đình quyết định mua xe vào dịp cuối năm.

Đây là bước gây nhiều sai lầm nhất cho khách hàng. Đa số người tiêu dùng nghĩ rằng mua xe cũ nghĩa là họ có thể chọn những mác xe yêu thích nên cố gắng đi tìm. Trên thực tế, khi đã mua xe cũ, trước tiên, bạn phải đảm bảo về tài chính. Cần cân nhắc số tiền bỏ ra là bao nhiêu và từ đó mới có thể tìm chính xác chiếc xe theo yêu cầu. Nói chung, xe đã qua sử dụng có mức giá đa dạng, tùy thuộc vào chất lượng và mức độ “cũ” của nó. Vì vậy, hãy nghĩ đến túi tiền trước khi nghĩ đến mẫu xe định mua.

ẽ không mất nhiều thời gian để quyết định “rinh” một chiếc xe mới phù hợp với nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế về nhà. Tuy nhiên, với xe cũ, không dễ để tậu được một chiếc xe ưng ý, tương ứng với mục đích đã đề ra. 

Khi khoanh vùng xong các mẫu xe có giá mà bạn đáp ứng được, hãy tìm kiếm xem giá của chúng khi mới là bao nhiêu. Trên thực tế, theo thống kê của Edmunds, xe đã qua sử dụng rẻ hơn từ 20-30% so với xe mới. Như vậy, một mẫu xe mới có giá 21.800 USD thì chiếc xe cũ có giá khoảng 15.300 USD.

Nếu may mắn, bạn có thể mua được những chiếc xe rẻ hơn 15.000 USD rất nhiều nhưng đừng vội mừng. Giá xe cũ được tính trên cơ sở khấu hao nên giá trị thấp hơn xe mới 20-30% sau khoảng 5 năm, nếu nó quá rẻ nghĩa là người chủ đang muốn “bán tống bán tháo” bởi những lý do như sau tai nạn, đại tu hay tần số sử dụng lớn.

Nếu mua xe mới, bạn được nhà sản xuất bảo hành nhưng khi mua xe cũ, tất cả tùy thuộc vào sự cẩn trọng của bạn. Hãy bình tâm xem xét và yêu cầu đại lý cung cấp số VIN (Vehicle Identification Number). Số VIN là một trong những “bảo bối” để bạn nắm tiểu sử của chiếc xe.

Tại Mỹ, tất cả các xe đã qua sử dụng phải có bản ghi tiểu sử đi cùng với các thông số như chủ sở hữu, số lần tai nạn, nhãn hiệu, đời xe, đăng kiểm về khí thải, thiết bị an toàn.

Để tránh việc “cà” lại số VIN, nhà sản xuất ghi chúng ở nhiều nơi như máy, thân xe, cửa trước, cửa sau, hệ truyền động và trục bánh. Hãy kiểm tra thật kỹ hình dạng của các số VIN này.

Sau khi qua các bước trên, bạn nên yêu cầu người bán cho chạy thử. Nên nhớ tự mình làm việc đó bởi những người khác (thậm chí cả bạn thân, đồng nghiệp) đôi khi không đưa ra nhận xét chính xác về tình trạng của chiếc xe.

Ngồi vào xe, hãy xem ghế lái có đủ không gian cho bạn như đầu, chân có dễ chịu hay không. Các thiết bị điều khiển như vô-lăng, chân phanh, chân ga phải đảm bảo hoạt động tốt và dễ sử dụng. Bạn nên nhớ khởi động lúc động cơ hoàn toàn nguội. Nếu động cơ không làm việc nghĩa là nó có những hỏng hóc nặng. Hãy tắt loa để nghe tiếng động cơ một cách chính xác hơn. Khi điều khiển, bạn thoải mái tăng tốc từ 0 km/h, phanh, vào cua, đi qua chỗ xóc, tăng tốc đột ngột...

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét động cơ. Đầu tiên là kiểm tra dầu máy. Nếu dầu có nhiều cặn tức chủ nhân của nó không thường xuyên thay dầu hoặc động cơ hoạt động không tốt. Lốc máy hoạt động tốt thường có màu vàng còn nếu bị hỏng sẽ có màu đen. Bình nước đóng cặn hay chứa dầu cũng thể hiện chủ nhân của nó không bảo dưỡng một cách kỹ càng. Có khói khi động cơ hoạt động cũng là dấu hiệu không tốt bởi trong trường hợp đó, dầu đã lọt xuống buồng đốt theo xu-páp hoặc do hở piston.

Nếu coi chiếc xe sắp mua là tài sản để dành thì chuyện cân nhắc và tìm hiểu giá trị của chiếc xe tại thời điểm mua là hết sức cần thiết. Còn nếu chỉ xác định là phương tiện, thì một chiếc xe sát với nhu cầu sử dụng cũng đủ giúp bạn hài lòng. Đừng quá coi trọng sức mạnh và dung tích xi-lanh của xe vì giao thông tại Việt Nam chỉ đáp ứng được khoảng 30% năng lực tối đa của chiếc xe.

>> Xem thêm: Thủ tục giấy tờ cần biết khi mua ôtô cũ

Tham khảo thông tin mua bán xe ôtô cũ uy tín ở đâu?

Tham khảo thông tin mua bán xe ôtô cũ tại MuaBanNhanh.com website mua bán trực trực tuyến nơi có hàng trăm tin đăng mua bán xe ôtô cũ mỗi ngày. Xem ngay: Ôtô cũ

>> Xem thêm:

Xe ôtô cũ Ford Ranger, Toyota Hilux nên mua xe nào?

Xe ôtô cũ Toyota và Chevrolet nên mua xe nào?

Làm cách nào đánh giá chất lượng xe ôtô cũ Kia trước khi mua

Bạn sẽ hối tiếc nếu bỏ qua những điều này khi chọn mua xe ôtô cũ Hyundai

Mua bán ôtô Honda cũ

You can share this post!