news-details
Chọn mua ô tô
Xe Ford
Hãng xe
Xe Suzuki
Ford EcoSport

Cân nhắc chọn mua xe ôtô cũ Ford Ecosport hay Suzuki Vitara?

Mua xe ôtô cũ: Suzuki Vitara hay Ford EcoSport

Sau một thời gian dài “độc bước” trong phân khúc SUV thành thị, cuối cùng Ford EcoSport cũng tìm thấy đối thủ xứng tầm khi Suzuki bất ngờ mang Vitara thế hệ mới “chào sân” tại triển lãm Vietnam Motor Show.

Thay đổi theo phong cách hiện đại trẻ trung cùng những màu sắc cá tính, Suzuki Vitara được giới chuyên môn dự báo sẽ cùng Ford EcoSport tạo ra cuộc đua song mã đầy hấp dẫn trên thị trường mua bán ôtô . Ford EcoSport có lợi thế về giá bán, cùng tên tuổi đã được khẳng định, trong khi đó “tân binh” Vitara lại được đánh giá cao về thiết kế, khả năng vận hành cùng cái danh xe nhập khẩu từ thị trường châu Âu. Vậy, với hầu bao 730 triệu đồng mẫu xe nào xứng đáng để bạn lựa chọn.

1, Thiết kế - Lợi thế cho “kẻ đến sau”

Cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều được phát triển theo phong cách của những chiếc SUV gầm cao dành cho đô thị. Chính vì vậy, ngoài cái vẻ “nam tính” mạnh mẽ, cả hai mẫu xe này đều cho thấy được vẻ năng động, trẻ trung trong từng đường nét. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy những trang bị trương đồng trên Ford EcoSport và Suzuki Vitara như: đèn pha halogen, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẻ và cửa sổ trời chỉnh điện…

Tuy nhiên, Ford EcoSport mang phong cách của một mẫu xe thể thao mạnh mẽ với dáng vẻ hầm hố hơn khi được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn, bánh dự phòng tích hợp trên cửa sau…Trong khi đó, Suzuki Vitara lại cho thấy một phong cách lịch lãm, chững chạc với thiết kế chắc chắn cùng kích thước mâm xe vượt trội hơn đối thủ đến từ xứ sở cờ hoa.

Nhìn tổng thể bên ngoài, nhiều người cho rằng, Suzuki Vitara bệ vệ hơn EcoSport. Điều này phần nào đến từ cách bố trí lốp dự phòng theo hai phong cách khác nhau của Ford EcoSport và Suzuki Vitara. Trong khi, Vitara tích hợp lốp dự phòng ngang trong gầm khoang hành lý thì EcoSport lại theo phong cách cổ điển với bánh dự phòng treo phía sau. Thế nhưng, thực chất “đứa con cưng” của Ford lại vượt trội hơn về kích thước tổng thể, chiều dài cơ sở, khoảng sáng gầm xe hay cả dung tích bình nhiên liệu so với thế hệ thứ 10 của Vitara.

Bù lại Suzuki Vitara mang đến sự lựa chọn khá phong phú về màu sắc cho khách hàng khi được trang bị đến 14 màu ngoại thất, trong khi đó khách hàng lựa chọn Ford EcoSport chỉ có 8 sự lựa chọn về màu sắc ngoại thất.

2, Thiết kế nội thất

Cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều được trang bị đầy đủ các tính năng tiện ích dành cho người lái và hành khách như dàn âm thanh 6 loa, hệ thống điều hòa tự động, nút bấm khởi động, hàng ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 60:40 và vô lăng tích hợp nút điều khiển. Tuy nhiên, với lợi thế về kích thước thiết kế với chiều dài vượt trội hơn 66m so với đối thủ Vitara, EcoSport tạo ra không gian nội thất rộng rãi hơn.

Xét về thiết kế tổng thể của khoang nội thất, Ford EcoSport mang nét hiện đại, phong cách hơn, trong khi đó Vitara vẫn tuân theo cái cách thiết kế mang tính đơn giản thực dựng như các mẫu xe khác của Suzuki.

Xe Ford EcoSport cũng chứng tỏ sự vượt trội về công nghệ khi trang bị hệ thống kết nối Ford SYNC – một thứ “đặc sản” của Ford mà đối thủ Suzuki khó có thể theo kịp.

Nhìn chung về trang bị nội thất, cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều được đánh giá là “một chín, một mười” khi được trang bị khá đầy đủ chức năng góp phần mang lại sự thoải mái cho cả người lái và hành khách.

3, Động cơ và khả năng vận hành

Cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh và hộp số tự động 6 cấp, tuy nhiên dung tích động cơ của Suzuki Vitara nhỉnh hơn đôi chút so với Ford EcoSport. Dù vậy, công suất cực đại cũng không quá chệnh lệch khi Vitara chỉ mạnh hơn 7 mã lực so với EcoSport.

Xét về khả năng vận hành, qua quá trình thử nghiệm 2 dòng xe này chúng tôi nhận thấy cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều cho thấy được sự linh hoạt, dễ dàng điều khiển trong các khu đô thị lớn. Khả năng cách âm của EcoSport nhỉnh hơn đôi chút so với Vitara nhưng nhìn chung vẫn khá ồn và chưa thực sự tốt.

Trên nhiều địa hình khác nhau, EcoSport cho thấy được sự linh hoạt hơn với khoảng sáng gầm xe ở mức 200mm cùng với khả năng lội nước lên đến 550mm. Bù lại, Suzuki Vitara lại cho thấy được sự mượt mà và khả năng phản ứng nhanh nhạy của động cơ khi tăng tốc.

Tuy nhiên, xét về tầm nhìn quan sát khi lái, bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn với EcoSport bởi thiết kế cột A quá lớn, trong khi Suzuki Vitara cho tư thế ngồi cao, tầm nhìn rộng và dễ dàng quan sát, bao quát hơn.

Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với EcoSport khi mẫu xe này được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc giữ xe đứng yên đến 2,5 giây để lái xe chuyển chân từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga dù đang ở dốc lên hay dốc xuống. Bên cạnh đó còn có cảm biến lùi giúp xe tránh mọi vật cản mà người lái không thể nhìn thấy.

Về phía Suzuki Vitara, ở tốc độ 70-80km/h mẫu xe này mang đến khả năng vận hành ổn định, động cơ 1.6 lít giúp Vitara 2015 khá dễ dàng trong việc đạt mốc tốc độ 70km/h. Tuy nhiên, sau ngưỡng tốc độ này, động cơ có phần hơi đuối vì vậy gia tốc có phần chậm đi, nhưng vẫn ấn tượng hơn so với nhiều mẫu xe đối thủ có dung tích tương đương.

4, Trang bị an toàn

Suzuki trang bị cho Vitara 2015 khá nhiều chức năng an toàn, trong đó có thể kể đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS kết hợp hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh BA, hệ thống cân bằng điện tử ESP, 6 túi khí và 4 thắng đĩa. Đây chính là các hệ thống an toàn giúp Suzuki Vitara đạt được điểm an toàn 5 sao EuroNCAP, trong các cuộc đánh giá tiến hành hồi đầu năm nay.

Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất của EcoSport trang bị 7 túi khí, cùng một loạt các hệ thống an toàn như: Hệ thống phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống kiểm soát chống trượt ESP và cảm biến lùi...

>> Xem thêm: Xe ôtô cũ dưới 200 triệu

5, Đánh giá chung

Nhìn chung khi “đặt lên bàn cân” cả Ford EcoSport và Suzuki Vitara đều không quá chênh lệch về thiết kế, trang bị công nghệ hay kể cả khả năng vận hành. Tuy nhiên, về mặt thương hiệu, giá bán Ford EcoSport thực sự vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc. Với những ai theo đuổi phong cách thời trang, cá tính cùng với cảm giác lái thì Suzuki Vitara là một lựa chọn đáng để cân nhắc.

Sẽ có nhiều sự đắn đo với những ai đang lựa chọn giữa hai mẫu xe này, tuy nhiên với điều kiện thực tế tại Việt Nam, chúng tôi vẫn đánh giá cao EcoSport dù mẫu xe này vẫn chưa có nhiều sự đổi mới sau gần 2 năm xuất hiện. Tuy nhiên, với giá bán và đặc biệt là chính sách bảo hành, bảo dưỡng… EcoSport rõ ràng vẫn chứng tỏ được vị thế của kẻ dẫn đầu trong phân khúc này.

Những kinh nghiệm quý báu khi mua ôtô cũ

Nếu bạn chưa có nhiều tiền để mua một chiếc ôtô  mới thì việc mua một chiếc ôtô  cũ cũng là một ý tưởng không hề tồi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách mua được một chiếc ôtô  cũ mà tốt. Dưới đây là một điều bạn cần biết nếu có ý định mua một chiếc ôtô  cũ.

Phần 1: Kiểm tra thân vỏ và nội thất xe.

Người mua xe ôtô  cũ có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc xe ưng ý. Có người tìm mua của người quen, bạn bè giới thiệu, trong khi những người khác thì qua kênh giao bán trực tuyến hay đến những showroom kinh doanh chuyên nghiệp để có thể thoải mái với nhiều lựa chọn hơn.

Theo ý kiến của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này thì dưới đây là một số gợi ý cơ bản để tránh phạm phải những sai lầm đáng tiếc.

Những gì có thể bỏ qua ?

Tâm lý chung của những người bán là họ đều tìm cách trở nên bóng bẩy, sạch sẽ để hấp dẫn người mua. Chính vì vậy, những người mua xe cũng cần phải biết làm gì để không bị nước sơn bên ngoài hào nhoáng làm cho lóa mắt.

Tiếp theo, số km hiển thị trên tốc kế cũng không có ý nghĩa trong một số trường hợp. Việc đảo số trên đồng hồ để bịp những khách hàng “gà mờ” vẫn diễn ra thường xuyên. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe được sử dụng nhiều lần, thậm chí bị luộc đồ tối đa nhưng hình thức thì còn tốt, như xe kinh doanh vận tải, xe nhập khẩu hay xe cho thuê của các công ty.

Những gì không nên bỏ qua ?

Trong khi nước sơn bên ngoài hay con số hiển thị trên công-tơ-mét là những vấn đề đôi khi không có nhiều ý nghĩa trong việc chọn mua xe cũ thì có những khía cạnh đặc biệt quan trọng mà người mua cần xem xét kỹ. Đó là:

1, Nguồn gốc xuất xứ của xe. 

Đây là vấn đề quan trọng nhất đối với bất kỳ chiếc xe nào đã qua sử dụng, như giấy đăng ký, số đăng kiểm đầy đủ, số bảo hiểm (nếu có)…Nó không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Thông thường, đối với những người đã mua xe qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm một số khoản chi phí (thuế trước bạ, tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định) để chuyển quyền sở hữu hợp pháp, và số tiền sẽ chênh lệch rất nhiều nếu giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

2,Tình trạng thân vỏ

Toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có một số vị trí mà những thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái. Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là nhiều nhất trong các chi tiết ngoại thất xe.

Tiếp theo, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động về thực trạng sử dụng của xe mà không một biện pháp nào có thể che giấu.

Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ cho biết chiếc xe đó được sử dụng như thế nào và lưu dấu ấn trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những nơi hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.

Nhưng điều quan trọng hơn cả là vị trí này không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị bóp méo do đâm dụng. Hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàng bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng do va chạm. Vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng có những dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.

3,Tiện nghi nội thất.

Khi nhìn và nội thất của một chiếc xe đã qua sử dụng, đầu tiên người mua nên quan sát tổng thể để có thể đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng phải nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần như ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm cần phải chắc chắn.

Ngoài ra, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Nếu là ghế bọc da thì phần đỡ đùi dưới và hai bên lưng ghế sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Hay tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Đối với những xe đã được bọc nội thất thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí như tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

Đối với những chiếc xe dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết mà mọi người nên để ý khi mua xe cũ. Người mua xe cần xem chiếc chìa khóa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có trơn tru hay không.

>> Xem thêm: Mua ôtô cũ

Tham khảo thông tin mua bán xe ôtô  cũ uy tín ở đâu?

Tham khảo thông tin mua bán xe ôtô  cũ tại MuaBanNhanh.com website mua bán trực trực tuyến nơi có hàng trăm tin đăng mua bán xe ôtô  cũ mỗi ngày. Xem ngay: Xe Ford Ecosport

>> Xem thêm:

Chọn mua xe ôtô Ford Ecosport

Xe ôtô cũ Ford Ecosport có nên mua?

Bí quyết vàng khi chọn mua xe ộtô cũ Ford Ecosport

Cách định giá chính xác xe ôtô cũ Ford Ecosport khi mua

Xe Ôtô cũ Ford Ecosport và Hyundai i20 Active nên chọn xe nào?

You can share this post!