news-details
Chọn mua ô tô

Tư vấn chọn xe ô tô mini cho gia đình

Trong những năm gần đây, phân khúc xe hơi cỡ nhỏ được xem là một trong những phân khúc xe ô tô khá được ưa chuộng tại Việt Nam vì tính tiện lợi của nó. Vì thế, kích cỡ và kiểu dáng của dòng xe này cũng đang được các nhà sản xuất cải thiện đáng kể để trông đẹp hơn, tiện dụng hơn và chất lượng tốt hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu mua đi lại ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Có thể tạm chia phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ thành 2 dòng: Mini-hatchback và hatchback cỡ nhỏ. Mô tả một cách khái quát nhất thì dòng xe mini còn được gọi là city car, sử dụng động cơ dung tích từ dưới 1L đến 1.2L, chiều dài dưới 3600 mm. Còn dòng xe Hatchback thường là các biến thể phát triển cùng mẫu với sedan cỡ nhỏ, có cùng một nền tảng kỹ thuật từ khung sườn, động cơ, hộp số, hệ dẫn động, hệ thống treo… nhưng thân xe ngắn hơn và có thêm cửa thứ 5 ở sau xe đóng vai trò là cửa hành lý.

Ưu điểm của phân khúc ô tô gia đình cỡ nhỏ này:

Giá thành rẻ cho một chiếc xe hoàn toàn mới, thậm chí là xe nhập khẩu.

Chi phí sử dụng thấp, dễ dàng thay thế phụ tùng với giá khá “mềm”, tiết kiệm nhiên liệu.

Ít hỏng vặt, dễ điều khiển, thân xe nhỏ gọn thích hợp chạy trong đô thị đông đúc cũng như dễ tìm được chỗ đỗ hoặc gửi xe.

Không gian hành lý nhỏ được giải quyết bằng cách gập hàng ghế sau lại để tạo một khoang hành lý lớn hơn.

Hạn chế:

Về đẳng cấp và ngoại hình.

Khả năng vận hành yếu vì động cơ nhỏ, công suất thấp.

Không gian hành lý rất nhỏ nếu chở đủ người trên xe.

Khả năng chịu va chạm kém, tính an toàn không cao.

Không phù hợp cho những quãng đường dài.

Sẽ rất mất giá khi bán lại.

Ở thị trường Việt Nam, phân khúc xe hơi nhỏ gọn có giá tầm trung bao gồm nhiều mẫu xe được lắp ráp trong nước và một số mẫu được nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước Thái Lan, Nhật bản, Trung Đông… Chỉ cần chuẩn bị ngân sách từ 400 – 700 triệu là bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn khác nhau từ màu sắc, kiểu dáng cho đến thương hiệu, mua xe ô tô mới hay mua xe ô tô cũ… Dưới đây là những lưu ý bạn nên tham khảo thêm trước khi chọn mua một chiếc xe gia đình thuộc phân khúc này:

1. Đừng nên vì giá tiền rẻ mà vội quyết định mua một chiếc xe ô tô nhỏ.

Hãy bàn bạc và đi xem xe cùng với gia đình, ngồi thử lên xe để xác định xem không gian như thế có phù hợp với tất cả mọi người hay không. Trên thực tế có nhiều mẫu xe ngoại hình lớn nhưng không gian bên trong lại chật chội, vị trí nơi để chân không đủ thoải mái, khoảng không trên đầu không đủ thoáng… 

2. Chọn kích cỡ xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Kích cỡ xe càng nhỏ thì độ linh hoạt và khả năng tiết kiệm nhiên liệu càng cao nhưng lại tỉ lệ nghịch về độ thoải mải. Nếu bạn có một gia đình nhỏ (2 người lớn + 1 trẻ em) và nhu cầu chủ yếu là di chuyển trong thành thị thì những chiếc ô tô nhỏ gọn như Toyota AYGO sẽ là lựa chọn đúng đắn nhất. Còn nếu gia đình bạn có đông người hơn và thường lên kế hoạch cho những chuyến du lịch thì lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là hãy chọn một chiếc xe ô tô MPV 7 chỗ đủ lớn để đảm bảo sự thoải mái trong cuộc hành trình dài.

3. Chọn kiểu dáng

Hatchback 5 cửa nhìn chung là hài hòa do thiết kế loại bỏ cốp sau nên chiều dài tổng thể thu gọn lại. Thế nhưng dù những chiếc xe ô tô gia đình này có kiểu dáng thể thao hay nhìn cân đối thế nào đi nữa thì nó cũng không sang trọng và phù hợp với các cuộc gặp gỡ đối tác bằng một chiếc sedan truyền thống.

Dưới đây là một số mẫu xe ô tô nhỏ đang được quan tâm nhất hiện nay, có mức giá phù hợp với đại đa số người tiêu dùng (xe mới, giá tham khảo trước thuế):

a. Dòng mini-hatchback:

– Các phiên bản Kia Morning 2014

– Chevrolet Spark Zest 

– Kia Picanto S AT 2014 

– Hyundai Grand i10 1.2L A/T nhập khẩu 

b. Dòng xe hatchback cỡ nhỏ:

– Mitsubishi Mirage 1.2 MT 

– Hyundai i20 1.4 AT 

– Hyundai Accent Hatchback 1.4 AT

– Kia Rio 1.4 AT

– Mazda 2S 1.5 AT 

– Suzuki Swift 1.4 AT

– Honda Fit 1.5 AT 2013 nhập khẩu 

– Ford Fiesta Hatchback: 1.0 SPORT

– Toyota Yaris: 1.3 E 

Trong trường hợp ngân sách dự trù chỉ cho phép bạn mua xe ô tô gia đình cỡ nhỏ đã qua sử dụng với chi phí hợp lý, thì ngoài việc tìm mua ô tô cũ tại các cửa hàng có uy tín, bạn nên tham khảo thêm trên các tạp chí về xe cộ, các trang mua bán xe online đáng tin cậy.

a) Màn hình lớn (từ 4.7 inch)

Những smartphone Android cao cấp ngày nay đều có màn hình lớn, từ 4.7 inch tới 5.5 inch. Một số thiết bị như Samsung Galaxy Note 2 (5.5 inch) và LG Optimus G Pro (5 inch) đều đưa kích thước màn hình lên tầm cao mới, gần như đạt tới mức độ của máy tính bảng về chức năng và chu vi. Tuy nhiên, nên lưu ý dù cho bạn nhiều diện tích để trải nghiệm hơn, các mẫu này cũng khó sử dụng bằng một tay và cầm nắm trong thời gian dài nếu gọi điện.

b) Màn hình trung bình (4 inch đến 4.5 inch)

Kích thước màn hình được ưa chuộng nhất vẫn là từ 4 inch tới 4.5 inch. Điện thoại trong dòng này cân bằng được cả về yếu tố giải trí lẫn sự thuận tiện khi sử dụng. Motorola Droid Rarz M và Apple iPhone 5 là ví dụ tiêu biểu của cách tiếp cận kể trên khi cung cấp màn hình độ phân giải cao, dùng một tay dễ dàng và ngón tay có thể chạm tới mọi khu vực trên màn hình.

c) Màn hình cỡ nhỏ (dưới 4 inch)

Trong “cơn sốt” smartphone cỡ lớn, nhiều người vẫn đặt sự tiện dụng lên hàng đầu. Họ tìm tới điện thoại màn hình nhỏ. Một số mẫu như BlackBerry Q10 vừa hợp túi tiền lại có bàn phím cứng Qwerty tiện lợi.

Mua bán ôtô xe hơi tại MuaBanNhanh.com - Xem ngay: Chọn mua xe ô tô

You can share this post!