news-details
Công nghệ ô tô xe hơi

Trí tuệ nhân tạo ứng dụng trên ô tô

Có bao giờ chúng ta nghĩ một ngày nào đó những chiếc xe mà hằng ngày chúng ta đang lái sẽ trở thành một người bạn đồng hành đúng nghĩa, chứ không phải chỉ là cỗ máy hay phương tiện chỉ để di chuyển.

Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nếu chúng ta sử dụng “trí tuệ nhân tạo” vào ngành công nghiệp ô tô hiện nay.

Vậy “trí tuệ nhân tạo” là gì?

“Trí tuệ nhân tạo” (Artifiial Intelligence – AI) là 1 học thuyết về trí thông minh được ứng dụng cho máy tính, giúp máy tính/phầm mềm có khả năng suy nghĩ và tư duy như não con người. Máy tính này sẽ có khả năng phán đoán cực nhanh, suy luận logic, có khả năng học tập như con người cùng với khả năng ghi nhớ to lớn để tránh lặp lại các sai lầm. Nó có thể hoàn thành tất cả các nhiệm vụ mà con người giao cho, đồng thời phát huy hết khả năng tư duy để làm nên những điều thần kì thậm chí là hơn cả con người.

Việc máy móc có trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ làm thay con người những công việc khó khăn hay nguy hiểm và đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người trong cuộc sống hiện nay như quản lý, điều khiển hệ thống, thậm chí là lập các dự án và kế hoạch hoạt động của một tổ chức trong tương lai… Tóm lại, làm thế nào để máy tính có trí tuệ đó vẫn đang là chủ đề chính trong nghiên cứu về học thuyết AI.

“Trí tuệ nhân tạo” ứng dụng vào công nghệ ô tô

Thực tế các nhà sản xuất xe hơi đều đã ít nhiều đưa “trí tuệ nhân tạo” vào các mẫu xe hơi của mình và tất cả chỉ trong quá trình thử nghiệm ngay thời điểm này. Tuy nhiên các mẫu xe này chỉ có thể thực hiện những thao tác đơn giản như tự động đỗ xe và tìm đến chủ nhân, ví dụ xe Audi A7 Sportback hay sản phẩm xe tự lái của Google có thể tự vận hành trong suốt một quãng đường dài…

Phát triển “trí tuệ nhân tạo” trong ngành công nghiệp xe hơi

Trong tương lai, nếu “trí tuệ nhân tạo” được nghiên cứu phát triển hơn và ứng dụng vào ngành công nghiệp ô tô thì có lẽ những chiếc xe không đơn thuần là những phương tiện di chuyển hằng ngày nữa mà sẽ là những sinh vật sống có tư duy, suy luận và cảm tính như con người. Và lúc đó chúng sẽ trở thành bạn đồng hành cùng sống, cùng phát triển ở một thế giới mới.

Tuy nhiên, điều khiến các nhà khoa học đắn đo là sự tự phát triển của “trí tuệ nhân tạo”, những chiếc xe sẽ trở nên thông minh và sắc sảo khi “não của nó” đạt đến khả năng gần giống như con người hay không. Và có lẽ nếu đúng như slogan của Rolls Royce: “giới hạn chỉ là sự tưởng tượng” – một hãng mua bán ô tô cũng đang có dự án làm xe tự hành, thì lúc đó robot có trí tuệ nhân tạo sẽ là bạn, là đồng minh hay chính là kẻ thù của loài người?

Xem thêm: http://muabannhanhoto.com/cong-nghe-o-to-xe-hoi.html

You can share this post!