news-details
Công nghệ ô tô xe hơi

Tìm hiểu xe bọc thép - Lịch sử và cấu tạo

Với công nghệ mua bán ô tô thì Khi nói về xe bọc thép, hầu hết mọi người đều hình dung tới một chiếc xe đồ sộ, vuông vức và hầm hố mà ít khi nghĩ rằng nó có thể lịch lãm. Xét về mục đích sử dụng, có thể chia xe bọc thép thành 4 loại.

SUV/Sedan: đôi khi gọi là "xe bảo vệ cá nhân". Vẻ bề ngoài không có chút khác biệt gì so với xe thông thường, nhưng chúng được bọc thép ở khắp nơi. Chevrolet Suburban là một trong những mẫu bọc thép cá nhân thịnh hành hiện nay.

Xe chuyển tiền: mọi thứ đều được bao bọc. Những chiếc xe này thường chỉ chống lại các cuộc tấn công bằng súng ngắn do mức độ bọc thép thấp.

Xe chiến thuật: giống như xe chuyển tiền nhưng nó được bọc thép thực sự, thường được cảnh sát sử dụng trong các cuộc đối đầu bằng nhiều loại vũ khí khác nhau.

Xe dùng trong quân đội: đó là những mẫu xe được bọc thép tốt nhất và vì thế nó cũng là dòng xe bọc thép đắt nhất, khoảng 1 triệu USD mỗi xe.

Một vài nhà sản xuất như Mercedes tại châu Âu có thể tự bọc thép nhưng vẫn gia cường thêm từ các cơ sở bên ngoài. Armored Group và Alpine Armoring lại mua xe về rồi biến nó thành những sản phẩm đáng ngưỡng mộ.

Khách hàng của những chiếc xe này thường các chính trị gia, CEO, hoặc các nhà lãnh đạo của tổ chức phi chính phủ hoạt động trong sự nguy hiểm.

Lịch sử xe bọc thép

Ý tưởng về một chiếc xe bọc thép ra đời trước khi người ta phát minh ra động cơ đốt trong. Không ai khác chính nhà phát minh thiên tài Leonardo da Vinci đã phác thảo xe bọc thép năm 1485. Xe gồm phần khung vỏ hình tròn xoay đặt trên 4 bánh có trang bị súng thần công hạng nhẹ.

400 năm sau, những chiếc Rolls-Royce Ghost bọc thép ra đời để thực hiện nhiệm vụ nặng nề trong Thế chiến thứ nhất. Chúng được Bộ phận hỗ trợ hải quân Anh trang bị thêm pháo. Trong chiến dịch tại Trung Đông, đại tá T.E. Lawrence coi hạm đội 9 chiếc Rolls-Royces "quý hơn hồng ngọc".

Cách chế tạo xe bọc thép

Những chiếc xe đem đi bọc theo yêu cầu của khách hàng. Mọi thứ bên trong được tháo rời từ ngồi, thảm, nóc đến ốp cửa. Sau đó việc bọc sẽ bắt đầu. Vật liệu bọc rất cứng và chắc chắn gắn lên toàn xe giống như trò chơi ghép hình với điều kiện phủ kín. Những mẫu xe chống đạn dù bị bắn từ bất kỳ góc nào, đạn cũng không được phép xuyên qua. Car-bin và cả ắc-quy cũng được bọc thép. Kính xe thay thế bằng loại đặt hàng dày 2,5 - 7,6 cm.

Mức độ bọc thép phụ thuộc vào loại đạn mà khách hàng muốn chống. Bọc nhẹ không làm tăng trọng lượng nhưng xe chỉ chống súng ngắn, với chất liệu dùng cho bọc nặng có thể chống được cả súng trường. Sau khi tất cả các lớp bọc gối chồng lên nhau, các chi tiết nội thất được lắp trở lại. Ý tưởng ở đây là giữ nguyên hiện trạng và giấu kín mọi thứ có thể.

Mục tiêu đầu tiên mà một chiếc xe bọc thép hướng đến là không ai nhận ra. Thứ 2 là chống tấn công, làm sao để người ngồi trong sống lâu hơn. Thứ 3 là cần được bảo vệ có thể ra vào an toàn

Công đoạn này đòi hỏi sự sáng tạo trong mô tả và tỉ mỉ khi thực hiện. Robert Pazderka người sở hữu Armored Group cho biết sẽ mất khoảng vài tuần để chuyển một chiếc xe thông thường thành xe bọc thép hạng nhẹ. Nhưng sẽ mất hàng tháng nếu là loại hạng nặng.

Cũng cần lưu ý rằng, ngoài mức giá vật liệu bọc trị giá hàng nghìn bảng Anh còn phải kể đến chi phí điều chỉnh hệ thống phanh, treo, thậm chí cả động cơ để đảm bảo khả năng kéo. Nếu xe có túi khí sườn sau thì chúng cũng phải tháo bỏ để bọc thép. Điều đó cũng có nghĩa rằng máy tính điều khiển xe cũng phải lập trình lại để bỏ qua phản ứng của túi khí đó.

Xem thêm: http://muabannhanhoto.com/cong-nghe-o-to-xe-hoi.html

You can share this post!