news-details
Chăm sóc xe

Những thói quen lái xe giúp bạn lái xe an toàn hơn

Những thói quen lái xe dưới đây có thể cứu mạng bạn những lúc cần kíp

Dưới đây là những thói quen có thể giúp bạn tránh được nguy hiểm khi lái xe. Tuy nhiên dù trong tình huống nào tôi khuyên bạn hãy luôn tập trung và giữ bĩnh tĩnh khi lái xe cũng như khi gặp tình huống không may, tránh hoảng loạn để có thể xử lý kịp thời.

 

Chia sẻ những kinh nghiệm lái xe an toàn của một số bạn như sau

Bạn Hải chia sẻ: “Tôi thiết nghĩ, hiểu rõ luật giao thông là yêu cầu cơ bản nhất khi lái xe, tất nhiên không ai bắt bạn phải thuộc lòng cả bộ luật giao thông, nhưng ít nhất cũng phải nắm vững những luật cơ bản để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, chẳng hạn như chạy xe đúng làn đường, ý nghĩa của các tín hiệu đèn giao thông và biển báo, nơi nào được phép đỗ xe…”

Ý kiến của Thanh Trà: “Hãy giữ cho tinh thần luôn thoải mái và tâm lý vững vàng là điều kiện rất quan trọng khi điều khiển xe bốn bánh, bạn phải thật thoải mái, bình tĩnh và tập trung cao độ, không được phân tâm. Hãy bỏ hết những suy nghĩ vu vơ, những kế hoạch làm ăn hoặc các yêu cầu công việc ra khỏi đầu khi lái xe, chỉ cần một phút lơ đễnh cũng có thể dẫn đến nhiều sự việc đáng tiếc.”

Chia sẻ của Minh Quân: “Tôi lái xe Ford Fiesta đã hơn 2 năm và ngày từ đầu đã rèn luyện thói quen nhìn gương chiếu hậu khi lái. Người mới lái thường có thói quen nhìn thẳng về phía trước mà quên để ý phía sau và hai bên đường, điều này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến va chạm, nghiêm trọng hơn là tai nạn. Vì vậy trong khi lái xe phải thường xuyên quan sát gương chiếu hậu để có thể nắm rõ tình hình trên đường.

Đừng quan sát đường chạy bằng cách quay đầu lại hoặc thò đầu ra ngoài cửa sổ, điều này càng nguy hiểm hơn, hãy rèn luyện cho mình thói quen nhìn gương chiếu hậu đúng lúc để đảm bảo an toàn.”

Văn Bình chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi lái xe ở California đã hơn 30 năm. Theo kinh nghiệm bản thân, nếu chạy nhanh, tôi thấy cầm lái bằng 2 tay để sát với nhau ở điểm 12 giờ là vững vàng nhất. Còn nếu trên đường có nhiều khúc cua, 2 tay cầm lái phải thật linh hoạt, không nên nắm chặt ở một chỗ nhất định trên vô-lăng. Nhiều khi tay này bắt chéo qua tay kia để đánh cua, lòng bàn tay trượt trên vô-lăng một cách mềm mại. Động tác không nên đột ngột. Quan trọng là làm quen sao cho có cảm giác không gian tốt, thân mình và xe như hòa làm một. Khi đó bạn sẽ không còn bận tâm tới việc cầm tay lái ở đâu, đánh lái nhiều hay ít nữa.”

 

Tham khảo "8 thói quen lái xe tưởng chừng vô nghĩa nhưng một ngày nào đó có thể cứu mạng bạn" treenn Genk

thói quen lái xe tưởng chừng vô nghĩa nhưng một ngày nào đó có thể cứu mạng bạn

1. Đi làm bằng những cung đường khác nhau

  • Hãy tới công ty mỗi ngày bằng những con đường khác nhau để xem bạn có thể nhớ được bao nhiêu chi tiết trên đường, cảnh vật xung quanh...
  • Bằng việc phá vỡ thói quen chỉ đi lại trên một tuyến đường, bạn sẽ "ép" bộ não mở rộng bộ nhớ và tăng khả năng phản xạ với môi trường xung quanh.

2. Tay nắm vô lăng ở hướng 9 giờ và 3 giờ

  • Những người mới học lái xe sẽ được dạy nắm vô lăng ở hướng 10 giờ và 2 giờ giúp các tài xế non tay tập trung hơn,
  • Hiện nay, cầm lái hướng 9 giờ và 3 giờ mới thực sự phù hợp với môi trường lái xe hiện đại, vị trí 9-3 giúp cổ tay bạn thoải mái dễ vận động hơn, có thể thấy rõ điều này khi vào những khúc cua rộng.
  • Ngoài ra, phần lớn túi khí trên vô lăng hiện nay được thiết kế phù hợp với vị trí 9-3, nắm vô lăng sai cách sẽ gây tai nạn nghiệm trọng khi túi khí bật mở.

3.Giả vờ như bạn đang lái một chiếc Limo sang trọng

  • Luôn thận trọng, giữ bình tĩnh khi lái xe. Mọi hành động như tăng tốc hoặc chuyển hướng bất ngờ, phanh gấp...đều gây nguy hiểm cho bạn và người khác.

 

  • Phải tập trung và vạch sẵn lộ trình trong đầu. Cảnh giác với những ổ gà, vũng nước tại các giao lộ, có rất nhiều nguy hiểm luôn tiềm tàng phía trước.

4. Quan sát bao quá

  • Nên quan sát về hướng mình muốn đi tới vì thế hành động và phản xạ sẽ tốt hơn so với khi ai đó thích nhìn ngang nhìn ngửa.
  • Điều này giúp bạn nhận ra điểm bắn tốc độ, chướng ngại vật hay xe trước chuẩn bị rẽ, có thêm thời gian phản xạ có kiểm soát thay vì giật mình nhận ra thứ gì đó trước mặt.

5. Thường xuyên kiểm tra lốp xe

  • Quan sát vạch chỉ thị mòn được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp, khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị này lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.
  • Phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, không để lốp non hơi.

6. Kiểm tra gương và bảng điều khiển trên xe

  • Kiểm tra kính lái trước sau, kể cả kính lái phụ để đảm bảo bạn có một tầm nhìn toàn diện khi lái xe. Nếu kính bị mờ phải lau sáng, còn kính vỡ thì thay ngay kính mới.
  • Kiểm tra bảng điều khiển thường xuyên, nếu có bất cứ dấu hiệu không an toàn phải ngay lập tức mang xe đi bảo hành.

7. Nắm vững kỹ thuật lái xe số sàn

  • Việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục, một số kỹ thuật lái xe số sàn vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa an toàn, đỡ mệt mỏi và một yếu tố cực kì quan trọng: khó bị mất tập trung.

8. Dọn rác và sắp xếp đồ đạc ngăn nắp bên trong xe

  • Lý do không nên để nhiều đồ đạc trên xe: trong trường hợp phanh gấp hoặc xảy ra tai nạn, va đập sẽ khiến đồ đạc bay tứ tung không khác gì những "viên đạn" có khả năng sát thương cực kì nguy hiểm. Nếu cốp xe đã đầy, không nên tham lam chất thêm nhiều đồ lên xe.

 Học lái ôtô an toàn

Cho dù công nghệ phát triển cho ra đời  các công cụ hỗ trợ việc lái xe của các bác tài như xây dựng đường cao tốc hay các tín hiệu giao thông thông minh, thì dù sao bạn vẫn phải có trách nhiệm lái xe an toàn nhằm bảo vệ an toàn cho chính mình và cho những người khác. Hy vọng những kinh nghiệm lái xe trên đây có thể giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Hãy chia sẻ những kinh nghiệm lái xe an toàn để mọi người cùng tham khảo qua bình luận dưới đây nhé!

 Xem thêm:

>> Cập nhật giá xe Ford, xe ôtô Ford mới, đã qua sử dụng nhanh chóng chỉ có tại Đại lý xe Ford

>> Quảng cáo mua bán xe ôtô nhanh chóng, dễ dàng cùng Mạng Xã Hội Mua Bán Nhanh!

You can share this post!