news-details
Chọn mua ô tô

Mua xe ô tô cũ, nhìn vào đâu để biết ô tô bị “ngâm” nước?

Cách nhìn vào các chi tiết để biết ô tô bị “ngâm” nước khi mua xe cũ

  • Gầm xe

Gầm xe ô tô là khu vực dễ để lại dấu vết cũng như khó làm sạch nhất. Khi xe ô tô bị ngập nước, các mảnh rác nhỏ hay bụi, đất sẽ theo nước chui vào các khe kẽ. Và đây sẽ là những nơi lưu giữ các dấu vết như rỉ sét hay lá cây nhỏ.

Khu vực chứa lốp dự phòng dưới gầm (hoặc trong cốp để đồ với các mẫu sedan) cũng thường là những nơi chủ xe ô tô bỏ quên khi dọn dẹp. Vết rỉ để lại do mức nước ở trên kim loại sẽ là dấu vết rõ ràng nhất về việc xe ô tô đã bị ngập nước.

Xe ô tô cũ

Xe ô tô cũ hiện có bán tại Mua Bán Nhanh

  • Đèn pha

Khu vực đầu tiên nên kiểm tra là các khe kẽ trên đèn xe ô tô cũng như bên trong đèn. Những xe ô tô bị ngập nước thường sẽ có nước chui vào chóa đèn và tạo ra sự ố vàng hay hơi nước bám trên mặt kính đèn. Vẫn có những mẫu xe ô tô bị hơi nước lọt vào trong chóa đèn, dù xe ô tô không ngập nước. Tuy nhiên kính pha mờ vẫn là một dấu hiệu để đặt câu hỏi về tình trạng của xe ô tô.

  • Khoang máy

Khoang máy cũng là một khu vực phức tạp, khó vệ sinh và dễ để lại vết rỉ sét khi xe ô tô bị ngập nước. Vách của khoang máy hay các chi tiết nằm sâu bên trong máy là những nơi bạn nên kiểm tra.

  • Bản lề, chốt cốp

Bản lề, chốt cốp, lò xo hay các khớp nối giữa các chi tiết cũng là những nơi dễ "tố cáo" lịch sử của xe ô tô. Những khu vực này khó vệ sinh hoàn toàn cũng như có khả năng bị bỏ sót khi chủ xe mang xe đi "tân trang" sau khi ngập nước.

  • Ghế ngồi

Hãy kiểm tra kỹ trước sau và dưới ghế ngồi để tìm kiếm các vết ố bẩn do ngập nước gây ra. Chú ý xem màu của ghế ngồi, thảm và trần xe có trùng màu cũng như độ mới không.

  • Trải sàn

Với khu vực sàn xe, tốt nhất bạn nên lột lớp trải sàn được người bán gắn thêm để kiểm tra lớp trải sàn "gốc" của xe. Một khi xe bị ngập nước, lớp trải sàn này chắc chắn sẽ có màu lạ hoặc có mùi ẩm mốc.

  • Dây an toàn

Hãy kéo dây an toàn ra hết mức có thể để xem dây có bị ố màu không. đây là một chi tiết mà những showroom xe ô tô quên không để ý đến khi tân trang lại cho xe ngập nước.

  • Dây điện

Hệ thống điện hư hỏng do ngâm nước có thể sẽ là một mối nguy tiềm ẩn với sự an toàn của hành khách trên xe nên hãy cẩn thận kiểm tra cả các thiết bị điện trên xe ô tô.

Hãy lôi đống dây dợ ở dưới bảng điều khiển ra và gập chúng lại, nếu chúng bị giòn và vỡ ra thì chứng tỏ xe đã từng bị ngập nước nặng.

  • Cốp xe

Bạn cũng nên kiểm tra thảm ở cốp xe, nhấc lốp dự phòng ra và kiểm tra xem có nước, bùn bẩn đọng lại ở đó hay không vì có thể đó là những vị trí mà người tân trang xe bỏ qua khi làm việc.

  • Dầu máy

Màu sắc và độ nhớt của dầu máy cũng có thể cho bạn biết quá khứ của chiếc xe ô tô. Những chiếc xeô tô từng bị ngâm nước thì dầu máy sẽ có màu cà phê sữa, sữa sôcôla hoặc bạc màu. Khi chạm vào dầu máy của xe đã từng bị ngâm nước bạn cũng sẽ thấy nhớp nháp.

Xe ô tô cũ

Xe ô tô cũ đủ màu sắc và các hãng đang bán tại Mua Bán Nhanh

Nội thất xe ngập nước, xử lý thế nào?

Khi phải chạy qua các đoạn đường ngập, việc bị nước tràn vào trong xe ô tô là điều khó tránh, nhất là khi gặp sóng đánh từ xe đi ngược chiều. Điều cần làm ngay sau đó là nên đi bảo dưỡng nội thất.

  • Làm sạch ghế và tấm trải sàn

Theo lời khuyên của các kỹ thuật viên và thợ sửa chữa, khi phát hiện nội thất xe ô tô của bạn bị ngấm nước, tốt nhất là nhanh chóng tìm một garage quen thuộc để làm sạch, trước khi nội thất kịp bốc mùi, nhất là với những xe bọc nỉ. Tùy theo xe nội thất nỉ hay da mà việc dọn nội thất được thực hiện với đôi chút khác biệt.

Bản thân chất liệu nỉ rất “nhạy cảm” với các chất bẩn và khoang xe ô tô cũng khá hạn chế về mặt không gian, vì thế, toàn bộ phần nội thất phải được làm sạch kỹ càng. Những mảng ốp nhựa sẽ được đánh kỹ bằng bàn chải, cồn và nước tẩy chuyên dùng. Ghế và các tấm chải sàn cũng như những miến bông cách âm dưới sàn đều được tháo ra và giặt sạch.

Riêng ghế xe ô tô phải giặt bằng máy mới đảm bảo sạch như ban đầu. Thợ sửa chữa sẽ dùng máy bơm nước và hóa chất vào nỉ và mút xe rồi lại dùng máy hút hết nước bẩn. Thao tác này được lặp lại nhiều lần. Khi đã giặt sạch sẽ, ghế, nệm và lót sàn sẽ được làm khô bằng cách đem phơi hoặc hấp máy. Tiếp đó thợ sẽ tháo các lỗ thoát nước ở sàn xe ô tô, dùng nước rửa và xì cho khô sàn. Sau khi đã lắp trả nội thất như ban đầu, việc cuối cùng cần làm là dùng dung dịch làm sạch có hương liệu để đánh lên bề mặt nội thất.

  • Làm sạch sàn xe

Phần đỡ chắn dưới cùng của sàn xe được làm bằng kim loại và xử lý bằng các vật liệu cách âm nên rất kín. Khi nước theo lối cửa tràn vào và lọt xuống, tạo thành những ngăn chứa nước lớn mà nước không thể tự thoát ra ngoài. Ống dẫn khí điều hòa bị bẩn, thậm chí có thể tắc khi nước bẩn tràn vào.

Sau khi đã hút sạch nước ra, dùng máy sấy khô toàn bộ. Các bu-lông hay vít ngấm nước mưa có thể bị han rỉ nhanh chóng, nên việc quan trọng khi vệ sinh sàn xe ô tô là dùng dầu chống rỉ sét và mỡ tra vào.

Xe ô tô cũ

Chọn mua xe ô tô cũ tại Mua Bán Nhanh

  • Kiểm tra hệ thống điện

Hệ thống dây điện và các đầu cắm chạy quanh thân xe, ở khu vực bệ trung tâm rất dễ bị chập và cháy khi còn đọng nước bên trong. Các rắc nối cần được kiểm tra lại và xịt khô để đảm bảo độ tiếp xúc. Cánh cửa xe bị ngập sâu sẽ đọng rất nhiều nước bên trong, ảnh hưởng đến hoạt động của các loa và dây dẫn, vì vậy quá trình vệ sinh phục hồi nội thất xe cũng không thể bỏ qua khu vực này.

  • Quét lỗi hệ thống điều khiển

Trên nhiều dòng xe ô tô, đặc biệt là xe ô tô Nhật, hệ thống điều khiển túi khí đặt ngay dưới sàn xe ô tô ở khu vực bệ trung tâm. Nước lọt vào có thể làm tê liệt hoạt động của hệ thống này. Việc vệ sinh và kiểm tra phải được tiến hành hết sức cẩn thận bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống túi khí.

Trên các dòng xe ô tô cao cấp, bộ bệ trung tâm là khu vực chứa rất nhiều hệ thống điều khiển phức tạp như hộp số, hệ thống điều khiển đa năng thông minh, đàm thoại… Quá trình tiến vệ sinh phải được các chuyên gia có kinh nghiệm xử lý. Các bộ phận điều khiển dễ bị ngập nhất chính là những công tắc điều khiển ghế cùng hàng loạt động cơ/mô-tơ bên trong ghế. Nước làm cháy các mô-tơ và tê liệt bộ điều khiển ghế.

Bảo dưỡng các chi tiết của hệ thống điện và chiếu sáng không chỉ đơn giản là hút sạch nước và sấy khô thông thường, mà còn phải xem xét tình trạng hoạt động của chúng, khả năng xảy ra các rủi ro khi đường dây bị chập, hở hay ăn mòn tại các tiếp điểm, thao tác không thể thiếu với các dòng xe cao cấp là set-up lại hệ thống bằng máy quét lỗi.

>> Xem thêm: Nên chọn mua ô tô cũ của hãng nào?

Tham khảo giá bán xe ô tô cũ nhanh chóng, được giá ở đâu?

Đăng tin mua bán xe ô tô cũ nhanh chóng tại MuaBanNhanh.com. Để xem thêm các tin mới nhất về mua bán xe ô tô, hãy xem ngay: Ô tô cũ

You can share this post!