news-details
Công nghệ ô tô xe hơi

Kỹ thuật lái xe số sàn đúng cách

 Biết lái xe số sàn đúng cách sẽ rất

Việc lái xe số sàn bị giật cục, chết máy, òa ga rất thường gặp, nhất là với các lái mới. Tuy nhiên chỉ cần tập luyện thường xuyên, học hỏi kinh nghiệm lái xe số sàn bạn sẽ sớm chinh phục được nó. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp ích bạn, thấy hay thì Like và Share nhé!

 

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe số sàn của một số bạn số như sau

Kinh nghiệm của anh Đông: “Hướng dẫn quan trọng nhất là dừng xe giữa dốc bằng cách dùng côn và ga không dùng thắng.

Các bạn chắc đã được học trong trường và biết nguyên tắc nhưng rất hiếm khi sử dụng thực tế: các xe bò lên dốc cao với tốc độ chậm 10km/h được 10 m lại dừng lại, cả đoạn dốc dừng cả chục lần thì làm sao sử dụng thắng tay nên buộc bạn phải sử dụng côn ga nhuần nhuyễn muốn vậy phải tập trước để tránh bỡ ngỡ khi gặp tình huống này.

Cách tập đơn giản là tập dừng xe trước các ngã tư đèn xanh đỏ chỉ dùng côn và ga không dùng thắng, sau đó đến các đoạn dốc vắng người tập như đang gặp tình hướng kẹt xe như trên.”

Chia sẻ của Nguyễn An: “Chạy xe mà thả côn nhanh lên số, để xe êm bạn cắt côn sang số xong đừng thả côn nhanh bạn đếm 1 rồi hãy thả côn một nữa và thả từ từ xem sẽ êm còn hơn số tự động đấy. Tôi lái xe con ôtô Hyundai đến giờ được 13 năm, 6 năm đi số sàn ngày trước tôi đi thì đều sử dụng 2 lần côn khi ra vào số rất êm ái và nhẹ nhàng, ai chưa thử thì thử nhé.”

Bạn Văn cho ý kiến: “Trước khi khởi động phải đạp thốc ga lên để người lái nghe được tiếng ga thì sau đó việc đạp côn hay vào số tai mình nghe tếng ga thì các động tác được nhịp nhàng hơn. Đạp thốc để nghe tiếng ga trước khi vào số rất quan trọng nhưng hầu như đều bị bỏ và do đó, khi vào số nghe thốc ga là cứ phản ứng ngược mà không biết mức đó là hơi lớn tí hay hơi nhỏ (thiếu ga) tí.”

Ý kiến của anh Triều: “Tớ chạy xe số sàn thấy vẫn hay hơn số tự động, vì mình làm chủ được mọi tình huống, đồng thời cảm thấy an toàn hơn khi lái xe số tự động,chỉ có mỗi tội khi di chuyển trong thành phố lúc kẹt xe thì hơi vất vả, còn xe số tự động tài xế lái rất nhàn, cảm thấy dư thừa tay chân, nhiều lúc dễ mất tập trung, khi đi đường dài đi xe số vẫn nhất, đặt biệt khi qua đèo qua dốc xe số vẫn cho cảm giác thích hơn, an toàn hơn.”

 

Tham khảo "Kỹ thuật lái xe số sàn sao cho đúng cách" trên Infonet

Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe số sàn vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, an toàn, đỡ mệt mỏi:

1. Chuyển về số 0 khi khởi động

  • Trước khi bật khoá khởi động, cần số phải được chuyển về vị trí trung gian (số 0) và côn được nhả hoàn toàn.
  • Khi khởi động xe vào buổi sáng nên để cho động cơ nổ ở chế độ chờ khoảng 1 phút trước khi vận hành vì sau khoảng thời gian dài không chạy, dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ, hệ thống xi lanh và buồng đốt chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt, vận hành ngay sẽ khiến động cơ dễ bị ăn mòn và hư hỏng.
  • Cách chuyển số thuần thục mà không cần nhìn xuống cần số: Để chìa khóa ở vị trí tắt, thực hành việc chuyển số (kết hợp với chân côn), mắt không nhìn cần số.

2. Nhịp nhàng côn ra ga vào

  • Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa chân côn phải đạp hết.
  • Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa chân ga và chân côn để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác "côn ra ga vào" (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài, máy mới khoẻ, tránh bị ì.
  • Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng – giật. Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn.

3. Số phù hợp tốc độ

  • Nếu xe chưa đủ tốc độ mà đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc mạnh như mong muốn được, tức là chạy ép số.
  • Cần học cách tạo đà, và khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5 - 10km/h, số 2: 10 - 1 5km/h, số 3: 15 - 30km/h, số 4: 35 - 40km/h, số 5: trên 45km/h.

4. Không đạp côn trước khi phanh

  • Khi xe đã chuyển bánh và việc chuyển số hoàn tất, hãy bỏ hoàn toàn chân ra khỏi chân côn vì cứ giữ chân trên chân côn sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn.
  • Đặc biệt khi phanh, tránh đạp côn sớm trước khi xe chuẩn bị dừng; cần đạp phanh trước, sau đó mới đạp côn. Tương tự khi vào cua, lái xe không đạp côn và đảm bảo số phù hợp tốc độ, tránh xe chết máy hoặc gằn máy.

5. Dùng phanh tay đúng cách

  • Có thể sử dụng hoặc phanh chân, hoặc phanh tay để thực hiện đềpa ngang dốc.
  • Dùng phanh tay đúng cách: phanh tay không dùng để dừng xe khi đang chạy, mà chỉ giữ xe đứng yên khi đã dừng, nếu xe tụt dốc mà chỉ kéo phanh tay là một sai lầm nguy hiểm. Nếu không nhả hết phanh tay phanh sẽ bị mòn và nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.

6. Kinh nghiệm đềpa

  • Khi đềpa không nhả chân côn hết cỡ, thường dẫn tới chết máy.
  • Trước khi nhả côn, phải ga thốc lên tầm vòng tua máy 1.500 - 2.000 vòng/phút nhưng trong quá trình nhả côn phải giữ đều chân ga giúp xe di chuyển về phía trước.
  • Sau khi cắt phanh tay, cần giữ nguyên chân côn, chân ga lúc bắt đầu cắt phanh tay.

7. Không nên lạm dụng số 0

  • Việc đưa cần số về số trung gian (số 0 hay số mo) khi đang vận hành hay chuẩn bị dừng đèn đỏ không giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại khiến quán tính của xe tăng lên đột ngột, khó kiểm soát tốc độ.
  • Thói quen cần bỏ là về số 0 khi xuống dốc khi đó tốc độ xe tăng theo gia tốc, cả phanh chân và phanh tay sẽ không thể phát huy hết hiệu quả, nguy cơ tai nạn rất cao.

 Biết lái xe số sàn đúng cách

Khác với số tự động, việc lái xe số sàn cần nhiều thao tác thuần thục hơn, có những thói quen không chính xác mà nhiều tài xế vẫn sử dụng khi chạy xe số sàn. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các tài xế bổ sung vào kỹ thuật lái xe số sàn của mình.

Bạn đã từng lái xe số sàn chưa? Kinh nghiệm sử dụng ôtô số sàn của bạn như thế nào? Chia sẻ ngay với chúng tôi qua bình luận dưới đây nhé!

Xem thêm:

>> Cập nhật giá xe, xe ôtô mới, đã qua sử dụng nhanh chóng chỉ có tại Bảng Giá Xe Ôtô

>> Quảng cáo mua bán xe ôtô nhanh chóng, dễ dàng cùng Mạng Xã Hội Mua Bán Nhanh!

You can share this post!