news-details
Cẩm nang ô tô

Đèn cảnh báo trên ôtô - Hối hận không kịp nếu bỏ qua những dấu hiệu dưới đây!

Đừng phớt lờ những cảnh báo dưới đây trên ôtô nếu không muốn hối hận!

Đột nhiên các ký hiệu trên táp-lô bật sáng là khi chiếc xe muốn truyền tải thông điệp nào đó đến người lái, tuy nhiên để hiểu ý nghĩa và xử lý đúng là việc không dễ. Hãy thử xem bạn có hiểu và xử lý đúng cách các tình  huống dưới đây hay không:

  1. Biểu tượng "Cool" màu xanh là gì?

Biểu tượng

A. Cảnh báo nhiệt độ trong xe.

B. Cảnh báo nhiệt độ ngoài xe.

C. Cảnh báo nhiệt độ động cơ.

C. Cảnh báo nhiệt độ động cơ.

Khi vừa khởi động xe, biểu tượng này sẽ xuất hiện (thường là buổi sáng). Thông thường, đèn màu vàng hoặc đỏ mới cảnh báo nguy hiểm. Còn màu xanh bạn "đừng vội lo" vì cảnh báo này này chỉ "nhẹ nhàng" thông báo đến chủ xe là động cơ vừa hoạt động, dầu máy chưa đủ nóng để bôi trơn động cơ.

Để động cơ hoạt động êm ái bền bỉ, lái xe nên khởi động không tải đến khi đèn này tắt đi, lúc này chiếc xe đã sẵn sàng.

  1. Biểu tượng "Brake" màu vàng?

Biểu tượng

A. Phanh tay đang hoạt động

B. Kẹt phanh chân.

C. Hết dầu phanh.

D. Báo lỗi hệ thống phanh.

D. Một hoặc cả 3 lỗi trên

"Brake" có nghĩa là "phanh/ thắng" - cảnh báo liên quan đến hệ thống phanh của xe. Nếu đèn màu da cam hiện lên rồi tắt sau vài giây khởi động, thì hệ thống phanh xe hoạt động bình thường.

Trường hợp đèn hiện màu đỏ có nghĩa phanh tay chưa được hạ xuống hoặc bộ phận phanh đang gặp lỗi và cần phải được kiểm tra. Có thể phanh bị kẹt hay hệ thống phanh hết dầu. Nhiều xe đã hạ phanh tay nhưng chưa hết cũng xuất hiện cảnh báo này.

Bạn nên kiểm tra phanh tay có bị kẹt, đã nhả hết chưa, đạp phanh chân một vài lần xem có hết đèn báo sáng không. Nếu đèn vẫn sáng, để đảm bảo an toàn nên đưa xe đi kiểm tra ngay.

  1. Cách xem đồng hồ nhiệt độ nước làm mát động cơ?

đồng hồ nhiệt độ nước làm mát động cơ trên oto

A. Kim chỉ bên phải.

B. Kim chỉ bên trái.

C. Kim chỉ chính giữa.

C. Kim chỉ chính giữa

Nhiều người không quan tâm đến trạng thái đồng hồ này nhất là phụ nữ và lái mới. Thường có thiết kế khá giống và kích thước tương đương với đồng hồ báo xăng - thể hiện tầm quan trọng, nhưng cách hiểu lại không giống nhau.

Nếu kim chỉ về phía bên trái có nghĩa động cơ chưa đủ nóng để xe hoạt động bình thường. Sau một lúc khởi động, nếu kim chỉ về chính giữa có nghĩa động cơ hoạt động ổn định.

Trường hợp kim đồng hồ chỉ về phía phải (vạch đỏ chữ H - viết tắt của Hot: nóng), tài xế nên lập tức táp vào lề đường để dừng xe an toàn, tắt máy để động cơ nguội. Với những ngày nóng nên tăng cường để ý chỉ dấu nhiệt độ.

Mở mui xe để tạo khoảng trống cho hơi nóng động cơ thoát ra ngoài nhanh hơn. Điều tối kỵ mà tất cả lái xe cần lưu ý là không được mở nắp két nước ngay bởi lúc này nhiệt độ cao khiến áp lực của nước trong két rất lớn, khi mở nắp có thể khiến nước phun trào ra gây bỏng.

Sau khi đã chờ cho động cơ và hệ thống làm mát nguội bớt, lúc này hãy mở nắp két nước để kiểm tra. Hầu hết các xe đều có một bình chứa nước để dẫn vào két nước, có thể quan sát bằng mắt thường mực nước có đầy hay không. Nếu xe có bình chứa, hãy đổ đầy lượng dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch.

  1. Có nên tự xóa lỗi Check engine?

biểu tượng Check engine trên oto

A. Không nên

B. Nên

A. Không nên

Các chuyên gia khuyên người sử dụng không nên tự xóa lỗi bằng cách tháo nguồn điện. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người thiếu kinh nghiệm tháo lắp ắc-quy. Trong vài trường hợp đèn báo tắt khi làm bằng cách này nhưng lỗi không được khắc phục triệt để mà chỉ có tính tạm thời.

Trong số các đèn cảnh báo thì đèn check engine (biểu tượng động cơ) có tầm quan trọng nhất. Các nguyên nhân làm đèn này sáng đa phần đến từ hệ thống điều khiển chứ không liên quan tới cơ khí. Chẳng hạn lỏng giắc cắm điện, cảm biến oxy lỗi, nắp bình xăng chưa vặn chặt, cảm biến lưu lượng khí hoạt động không bình thường, hệ thống đánh lửa bị lỗi...

Hành động hợp lý nhất là mang xe tới các garage có máy quét lỗi để xác định và sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời.

>> Cập nhật tin tức xe ôtô nhanh nhất xem ngay: Mua Bán Ôtô

Tham khảo thông tin mua bán xe ô tô uy tín, chất lượng ở đâu?

Tham khảo thông tin mua bán xe ô tô Toyota uy tín, chất lượng ở đâu?

Tham khảo thông tin mua bán xe tại MuaBanNhanh.com website mua bán trực tuyến nơi có hàng trăm tin đăng mua bán xe ô tô mỗi ngày. Xem ngay: Mua bán ôtô TPHCM

 

You can share this post!