news-details
Garage xe ôtô

Dấu hiệu nhận biết những hư hỏng thường gặp ở lốp ô tô

Vì vậy, việc bạn có thể làm là thường xuyên kiểm tra, quan sát lốp sau mỗi chuyến đi để phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường của lốp và có những cách khắc phục khác nhau tùy từng trường hợp. Bài viết sau sẽ giúp bạn nhận biết những điều bất thường và có cách chăm sóc cho lốp không chỉ đơn giản mà còn vô cùng hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết những hư hỏng thường gặp ở lốp ô tô

Dấu hiệu nhận biết những hư hỏng thường gặp ở lốp ô tô

Sau đây là những dấu hiệu cho biết lốp có vấn đề:

1/ Lốp bị nứt và căng phồng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do ô tô Mercedes C180 hay gặp ổ gà, hay chạy đường quá xấu, cũng có thể do việc bơm hơi quá non hay quá căng. Những đốm phồng thường xuất hiện trên thành lốp vài tuần hoặc vài tháng sau khi có va chạm hoặc tác động làm hỏng từ bên trong của lốp.

Khi thấy lốp có hiện tượng trên, việc bạn cần làm là thay lốp mới. Nên thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp để tránh tình trạng quá non hoặc quá căng, và đi trên đường xấu thì nên đi với tốc độ chậm hơn để đảm bảo an toàn và giảm thiểu được phần nào những thiệt hại về lốp.

2/ Lốp mòn chính giữa

Đây là dấu hiệu cho thấy lốp quá căng, vì vậy chỉ có phần chính giữa lốp tiếp xúc với mặt đường. Như vậy, độ bám đường của xe cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Bạn có thể tìm trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe để biết áp suất đúng dành cho lốp ô tô của mình. Cẩn thận hơn, hãy kiểm tra áp suất khi lốp mát và trước lúc khởi hành.

Còn đối với trường hợp áp suất chuẩn nhưng lốp vẫn bị mòn chính giữa thì rất có thể là do lốp và vành không hợp nhau. Một số xe dẫn động cầu sau có thể khiến một số lốp ô tô bị mòn ở chính giữa ngay cả khi chúng được bơm đúng áp suất và chăm sóc đúng kiểu. Nhưng điều đó chỉ đúng với các xe thể thao công suất cao.

3/ Lốp xe bị mòn hai bên

Nếu phát hiện thấy lốp ô tô bị mòn hai bên mép, còn ở giữa vẫn bình thường thì đó là dấu hiệu của việc lốp non hơi. Lốp quá mềm sẽ phải cong gập nhiều hơn khi xe chạy và hơi nóng tích tụ có thể gây nổ lốp. Hơn nữa, lốp non hơi sẽ không thể hấp thụ xung lực và lâu ngày có thể làm hỏng hệ thống treo.

Để tránh hiện tượng lốp non hơi, đơn giản hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tuần nếu xe đi nhiều và hàng tháng nếu xe đi ít. Nếu áp suất lốp thường xuyên ở quanh mức tiêu chuẩn mà lốp vẫn bị mòn hai bên mép thì bạn cần làm rõ nguyên nhân bằng việc đem xe vào xưởng để kiểm tra hệ thống lái.

4/ Lốp mòn lệch về một bên

Lốp ô tô bị mòn lệch về một bên cho thấy góc nghiêng của bánh lái có vấn đề khiến lốp bị nghiêng ra ngoài hoặc vào trong quá. Để khắc phục, bạn cần cân chỉnh lại phần bánh xe. Hệ thống treo, khớp nối và nhíp có vấn đề cũng có thể khiến lốp xe bị mòn vẹt một bên. Ngoài ra, có thể do một số nguyên nhân khác như: xe thường xuyên chở nặng, không thường xuyên đảo lốp.

You can share this post!