news-details
Đánh giá xe ô tô
Xe Mazda
Hãng xe
Xe Hyundai
Hyundai Santafe

Đánh giá xe Ôtô Mazda CX-5 với Hyundai SantaFe phiên bản 5 chỗ 2015

Đánh giá chung

Mazda CX-5 là được đánh giá là một trong những quân bài chủ lực của Mazda tại thị trường Việt Nam, khi Mazda liên tục đứng đầu về doanh số trong phân khúc CUV của mình. Trong 4 tháng đầu năm 2015, Mazda CX-5 đã bán được trên 1.300 chiếc. Thực sự đó là một thách thức rất lớn với các đối thủ của mình.

Trong khi đó Hyundai SantaFe là một đối thủ lớn trong phân khúc CUV 7 chỗ. Mặc dù chưa có các thống kê về doanh số của Hyundai SantaFe, nhưng sự xuất hiện thường xuyên của cả phiên bản cũ lẫn mới trên đường phố là một minh chứng rõ ràng nhất về chỗ đứng của dòng xe này. Qua năm 2015, Hyundai ra mắt SantaFe 2015 phiên bản 5 chỗ đã chứng tỏ tham vọng của nhà sản xuất này khi lấn sân xuống phân khúc đang hấp dẫn và cực kỳ sôi động này.

Mazda CX-5 2014

Ưu điểm: Công nghệ động cơ SkyActiv vượt trội. Ngôn ngữ thiết kế “KODO” thể thao, hiện đại. Không gian nội thất sang trọng. Nhiều trang bị an toàn.

Khuyết điểm: màu sắc nội thất không hấp dẫn, trung tính. Chậm nâng cấp sản phẩm. Động cơ chỉ có 1 bản 2.0L, không có nhiều lựa chọn mạnh mẽ hơn.

Hyundai SantaFe 2015 (phiên bản 5 chỗ)

Ưu điểm: Thiết kế “Biên Bão” mạnh mẽ, cơ bắp cả nội thất lẫn ngoại thất. Trang bị màn hình DVD tích hợp GPS dẫn đường khá chính xác và thú vị khi di chuyển. Nhiều trang bị giúp xe an toàn hơn. Động cơ mạnh mẽ hơn, nhiều lựa chọn. Không gian chứa đồ rộng rãi

Khuyết điểm: không có bản dẫn động 4 bánh 4WD, thương hiệu xe Hàn không mạnh bằng xe Nhật

Ngoại Thất

Đầu xe

Mazda CX-5 theo ngôn ngữ thiết kế “KODO”. Nhìn từ phía đầu xe, mũi xe CX-5 nhô cao lên làm cản trước có vẻ vuông vắn hơn, trông mạnh mẽ, bụi bặm phảng phất chất SUV trong hình hài CUV. Kết hợp với lưới tản nhiệt phong cách zoom-zoom trông chiếc xe khá hài hòa.

 

Hyundai SantaFe 2015 cũng có cho mình ngôn ngữ thiết kế “Biên bão – Storm Edge” với lưới tản nhiệt 3 thanh crôm lớn khá sang. Cụm đèn pha kết hợp với mí mắt khá thời thượng, cụm đèn xương mù lớn trông khá bắt mắt.


Thân xe

Mazda CX-5 có những đường gân dập nổi thẳng và cong vuốt ra phía sau trông khá mượt mà, hấp dẫn. Điều này khiến xe có một chút nhẹ nhàng nhưng dứt khoát trong thiết kế của mình.

Hyundai SantaFe 2015 lại đi theo đường hướng hiện đại hơn. Thân xe rất dễ coi, khá là đơn giản, trông rất gọn gàng. Khi xe chuyển động trên phố, nhìn rất cứng cáp.

Đuôi xe

Mazda CX-5 có phần đuôi xe khá ăn khớp với tổng thể, khi những đường gân nối tiếp với nhau đến tận đuôi xe. Cụm đèn hậu và cản nhựa màu đen tạo hiệu ứng thị giác, làm phần đuôi có vẻ cao hơn so với phần đầu xe, khiến dáng xe chúi về phía trước.

Hyundai SantaFe 2015 vốn là 1 chiếc xe SUV 7 chỗ, nên phần đuôi xe được thiết kế khá bề thế, trông khá mập nếu so với CX-5, đèn hậu dạng LED hiện đại, ống xả chỉ là dạng kép 1 bên so với dạng đơn 2 bên của Mazda CX-5


Tổng thể kích thước

SantaFe với kích thước thừa kế từ bản 7 chỗ do đó kích thước sẽ lớn hơn CX-5 là điều dễ hiểu. Trong khi đó CX-5 có khoảng sáng gầm xe cao hơn hẳn, do đó khả năng vượt địa hình của CX-5 tốt hơn, thêm vào CX-5 còn được trang bị phiên bản 2 cầu do đó khả năng “offroad” được đánh giá cao hơn. Kích thước la-zăng của CX-5 là 19 inch và của SantaFe là 18 inch.

Nội thất


Mazda CX-5 sở hữu nội thất hiện đại, nhưng màu sắc khá trung tính, không nổi bật như SantaFe. Tất cả hàng ghế của Mazda CX-5 được bọc da khá sang trọng, gọn gàng, rất chuẩn mực, 2 hàng ghế trước chỉnh điện. Mazda CX-5 được trang bị cửa sổ trời ở cả 2 phiên bản.

SantaFe có nội thất phân nhiều tầng lớp kết hợp nhiều chi tiết to nhỏ với nhau làm nội thất khá hấp dẫn. Hàng ghế của SantaFe chỉ được bọc nỉ và không trang bị chỉnh điện. SantaFe cũng không trang bị cửa sổ trời như trên phiên bản 7 chỗ. Không gian nội thất của SantaFe có phần rộng rãi hơn so với CX-5 do thiết kế của bản 7 chỗ.

Trang bị tiện nghi

Cả 2 xe đều được trang bị đầu đọc DVD trên SantaFe và CD trên CX-5 với màn hình lớn ở trung tâm tích hợp chức năng GPS giúp tìm đường đi rất chính xác, ngoài ra còn có kết nối AUX/USB/Bluetooth. Mazda CX-5 có thêm tùy chọn gói Grand Touring cao cấp trang bị hệ thống âm thanh 9 loa của Bose bố trí khắp nơi trên xe. Hyundai SantaFe chỉ trang bị hệ thống âm thanh 6 loa cơ bản trên xe của mình.

Hệ thống đèn pha SantaFe chỉ là halogen kết hợp với projector, hệ thống đèn pha của CX-5 là đèn Bi-xenon. SantaFe không được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm.

Vận hành & cảm giác lái

Động cơ

Mazda CX-5 trang bị động cơ SkyActiv-G 2.0L DOHC 16 van với 4 xy lanh cùng hệ thống van biến thiên VVT cho phép sản sinh ra công suất cực đại 155 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 203Nm tại 400 vòng/phút. Hộp số tự động là loại 6 cấp cùng hệ dẫn động tùy chọn 1 cầu hoặc 2 cầu chủ động.

Hyundai SantaFe 2015 được trang bị 2 loại động cơ cho người tiêu dùng lựa chọn. Phiên bản động cơ xăng 2.4L công suất cực đại 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 226Nm tại 3.750 vòng/phút. Phiên bản động cơ Diesel 2.2 CRD-i cho công suất cực đại 194 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn 436Nm tại vòng tua từ 1.800 – 2.500 vòng/phút.

Cảm giác lái

Mazda CX-5 cho cảm giác vận hành tốt ở nhiều loại địa hình, khả năng vào cua khá vững chãi, cùng hệ thống phanh hoạt động nhạy bén, chính xác. Trên bản AWD 2 cầu, Mazda CX-5 thể hiện sự vững chắc của mình, tạo cảm giác khá yên tâm khi di chuyển tốc độ cao ngoài quốc lộ hay trên cao tốc.

Hyundai SantaFe đem lại cảm giác mạnh mẽ hơn do dung tích động cơ lớn hơn và công suất cũng tốt hơn nhiều so với Mazda CX-5. SantaFe sở hữu chiều cao thấp hơn, do đó cảm giác vào cua ổn định, đầm chắc. Động cơ dầu 2.2 CRD-i của SantaFe đã khẳng định được uy tín khi cho hiệu suất tốt, ổn định cùng tiếng ồn đã được giảm thiểu đáng kể. Ngoài ra SantaFe còn có tùy chỉnh 3 chế độ lái “Normal”, “Comfort” và “Sport” giúp trải nghiệm lái thú vị hơn.

Tiêu hao nhiên liệu

Theo công bố của nhà sản xuất Mazda, thì mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda CX-5 tiêu tốn 7.3L/100 km đối với đường trường và 9L/100 km đối với đường nội thành.

Mức tiêu hao nhiên liệu của SantaFe với động cơ xăng 2.4L là từ 6.7 – 7.4L /100km đường trường và 10.5 – 13L/100 km đường thành phố. Động cơ dầu 2.2 CRD-i thì tiết kiệm hơn với 5.4 – 6.2L/100 km đường trường và 9.8 – 11.4L/100 km đường thành phố hoặc kết hợp.

Nhờ động cơ dung tích nhỏ hơn nên nhờ đó mà Mazda CX-5 có lợi thế về chi phí sử dụng cao hơn SantaFe bản máy xăng, bù lại thì động cơ SantaFe cho hiệu suất cao hơn, mạnh mẽ hơn.

Trang bị an toàn

Mazda CX-5 được đánh giá cao về độ an toàn của mình khi nhận giải thưởng “Xe an toàn hàng đầu” do Viện bảo hiểm an toàn giao thông của Mỹ (IIHS) bình chọn. Xe trang bị đầy đủ hệ thống an toàn chủ động và bị động như: hệ thống 6 túi khí quanh xe, dây đai an toàn 3 điểm, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử DSC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống chống lật RSC, ngoài ra còn có hệ thống đèn tự động chiếu xa và chiếu góc tiên tiến, camera lùi…

Hyundai SantaFe thì lại bị cắt một số trang bị an toàn đáng tiền như hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống túi khí chỉ còn 2 túi khí phía trước. SantaFe vẫn trang bị hệ thống an toàn khá giống với Mazda CX-5, ngoài ra còn có hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ đèo,…

Kết luận

Có thể thấy Mazda CX-5 vượt trội so với SantaFe ở nhiều điểm, nhưng SantaFe vẫn có nhiều điểm khá thú vị nếu không muốn nói hơn nhiều Mazda CX-5. Bỏ qua yếu tố xe Hàn hay xe Nhật, những đánh giá cho thấy hai đối thủ phù hợp với 2 đối tượng khác nhau.

Nếu bạn muốn động cơ mạnh mẽ, không gian nội thất rộng rãi chứa được nhiều đồ, thiết kế nội thất hấp dẫn, giá rẻ hơn có thể lựa chọn Hyundai SantaFe 2015 phiên bản 5 chỗ. Còn bạn muốn một chiếc xe thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên, động cơ vận hành vừa phải, tiết kiệm nhiên liệu, đi nhiều loại địa hình hơn thì có thể lựa chọn Mazda CX-5.

Xem thêm: Đánh giá xe Ôtô

You can share this post!