news-details
Công nghệ ô tô xe hơi

Công nghệ ô tô cảnh báo ngủ gật cho lái xe



1. Hệ thống Attention Assist của Mercedes-Benz

Dữ liệu của người điều khiển xe được thu thập liên tục về hệ thống xử lý trung tâm qua đó thiết lập hồ sơ lịch sử về người lái, giúp xe phân tích và phán đoán để đưa ra cảnh báo trước những thay đổi bất thường của người điều khiển xe.

2. Hệ thống bám làn đường của Bosch

Hệ thống giúp xe chạy ổn định trên một làn đường đã định sẵn nhờ cảm biến gắn trước mui xe. Bên cạnh đó hệ thống còn thu thập dữ liệu góc lệch từ vô-lăng, chân ga, hệ thống đèn báo để đưa ra những cảnh báo cho người điều khiển.

3. Hệ thống phát hiện ngủ gật bằng camera nhận diện khuôn mặt

Hệ thống bao gồm hai camera hồng ngoại xác định mắt của người điều khiển xe trong suốt quá trình xe vận hành. Ưu điểm của loại camera này là không phụ thuộc vào nguồn sáng nên khi điều khiển xe trong tối thì mắt của người lái vẫn được theo dõi tốt. Hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo dựa vào khoảng thời gian và tốc độ chớp của mắt để xác định người lái có đang trong trạng thái mệt mỏi hay ngủ gật không.

4. Hệ thống ghế ngồi phát hiện ngủ gật

Hệ thống các mạch tĩnh điện trong hai tấm bảng sẽ được đặt phía dưới và lưng ghế. Bằng việc xác định các xung tần của nhịp tim có thể xác định người lái đang ở trạng thái ngủ gật hay không.

5. Thiết bị chống ngủ gật đeo tai

Với những thiết bị đơn giản hơn, thoạt nhìn có vẻ giống một chiếc tai đeo Bluetooth dùng pin. Nó sẽ phát ra tiếng báo hiệu nếu người dùng rơi vào trạng thái ngủ gật. Nguyên lý hoạt động cũng rất đơn giản dựa vào một rơ-le bên trong, khi người lái xe ngủ gật vị trí của đầu sẽ thay đổi, gục xuống hay nghiêng về 2 bên, rơ le lập tức được kích hoạt và đổ chuông.

Dù đơn giản hay phức tạp thì những thiết bị cảnh báo này vẫn vô cùng quan trọng trong những chuyến đi. Không dừng lại trong việc phát triển từng sản phẩm độc lập, các hãng sẽ bắt tay nhau để mang hệ thống hoàn hảo nhất cho người dùng điển hình như Bosch cùng các hãng xe mua bán ô tô Audi, BMW, Mecedes...

Xem thêm: http://muabannhanhoto.com/cong-nghe-o-to-xe-hoi.html

You can share this post!