news-details
Chọn mua ô tô
Hãng xe
Xe Nissan

Phân khúc sedan cỡ nhỏ: có nên chọn Nissan Sunny?

Phân khúc sedan cỡ nhỏ: có nên chọn Nissan Sunny?

Phân khúc sedan cỡ nhỏ: có nên chọn Nissan Sunny?

Trải nghiệm sedan Nissan Sunny: Xe cho người thực tế

sau 3 năm ra mắt thị trường thế giới và giành thắng lợi ở nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Brazil, hãng xe Nhật Bản quyết định mang "đứa con cưng" của mình về lắp ráp và phân phối tại thị trường Việt Nam. Kể từ khi ra mắt tại Đà Nẵng từ hồi tháng 6 năm ngoái cho đến nay, Nissan Sunny được đánh giá có vẻ hơi trầm so với các đối thủ trong cùng phân khúc sedan cỡ nhỏ.

Trải nghiệm Nissan Sunny, người tiêu dùng đánh giá đây là mẫu xe chắc chắn và dành cho những người thực dụng. Thiết kế mang vẻ trung tính, hiền hòa, lịch lãm của Nissan Sunny nhằm hướng đến đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng. Không giống như Honda City tập trung mũi nhọn vào những khách hàng trẻ trung, năng động sống ở các thành phố lớn hay Toyota hướng tới những người thích đơn giản. Nissan Sunny vừa nhằm đến khách hàng trung niên với đường nét thiết kế lịch lãm lại vừa có khả năng đáp ứng nhu cầu của người trẻ bởi ngoại hình khỏe khoắn, cơ bắp ở phần đầu và đuôi xe.

  1. Ngoại thất

Thiết kế tổng thể của Nissan Sunny được thừa hưởng nhiều đặc điểm từ đàn anh Teana. Đầu xe được thiết kế hiện đại theo hình chữ X, đây cũng là xu hướng tạo hình mới mà hãng xe này áp dụng cho các dòng sản phẩm gần đây của mình. Lưới tản nhiệt có hình thang ngược được mạ crôm. Đèn pha thuôn gọn, có kích thước lớn.

Phần đuôi xe được thiết kế đơn giản, gọn gàng. Cụm đèn hậu ôm lấy phần cản sau và có kiểu dáng tương đồng với cụm đèn trước. Khoang chứa đồ có dung tích khá lớn, lên tới 490 lít, đáp ứng nhu cầu chứa đồ thoải mái cho người dùng. Tuy nhiên do thiết kế đơn giản nên đuôi xe không gây cảm giác cồng kềnh.

Về kích thước tổng thể, xe có chiều dài 4.425 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.505 mm, khoảng cách giữa 2 trục cơ sở dài 2.590 mm. Kích thước này cho thấy Sunny là chiếc sedan lớn nhất trong phân khúc.

  1. Nội thất

Với kích thước lớn, Nissan Sunny cung cấp không gian nội thất lớn nhất và thoải mái nhất so với các đối thủ cùng phân khúc. Khi ngồi ở hàng ghế sau, hành khách có thể duỗi chân thoải mái, ngay cả khi người ngồi ghế trước đẩy lùi ghế hoàn toàn. Tuy nhiên điểm trừ của hàng ghế sau là phần đệm hơi ngắn nên phần đùi sẽ không được hỗ trợ thoải mái như hàng ghế trước. Ngoài ra, khu vực hàng ghế sau còn được trang bị cả cửa gió điều hòa và tựa tay cho hành khách. Có thể nói, khi trải nghiệm Nissan Sunny, người ngồi sau cảm giác rất dễ chịu ngay cả khi đi đường dài.

Tuy nhiên, dung tích của các hộc chứa đồ trên chiếc Sunny khá khiêm tốn ít nhiều sẽ gây bất tiện cho hành khách. Hộc chứa hai bên cửa trước khá mỏng trong khi ở vị trí ghế phụ, hộc chứa lại rất nông còn cửa phía sau thì hoàn toàn không có. Một điểm trừ nữa của chiếc xe này là các nút điều chỉnh gương chiếu hậu bên nhỏ và khó sử dụng, nhất là nó lại nằm khuất sau tay lái gần đầu gối người lái khiến họ gặp khó khăn để điều chỉnh trong khi di chuyển.

Nội thất Nissan Sunny

Nội thất Nissan Sunny

Điểm trừ dành cho Sunny nằm ở khả năng lưu trữ bị giới hạn khi hốc chứa đồ bên ghế phụ khá nông, khu vực chứa đồ hai bên cửa trước mỏng còn cửa phía sau thì hoàn toàn không có. Ngoài ra, các nút điều chỉnh gương chiếu hậu bên nhỏ và khó sử dụng, nhất là nó lại nằm khuất sau tay lái gần đầu gối người lái khiến họ gặp khó khăn để điều chỉnh trong khi di chuyển.

Các chi tiết trong xe được làm bằng da và nhựa tổng hợp với tông màu xám chủ đạo. Thiết kế nội thất của Sunny chịu ảnh hưởng rõ rệt văn hóa thiết kế xe của Trung Quốc, thể hiện qua kiểu dáng hốc gió và nhóm núm điều khiển điều hòa. Những thiết bị được cung cấp trong xe không quá hiện đại và đầy đủ nhưng đáp ứng được nhu cầu cần thiết của người dùng.

Nissan Sunny cung cấp hệ thống điều hòa tự động với điều khiển từ xa tích hợp chức năng mở khoang hành lý, cửa kính chỉnh điện, hệ thống gạt mưa với 9 nấc điều chỉnh thời gian, điều hòa hai chiều hai vùng khí chủ động.

Hệ thống âm thanh bao gồm bộ thu radio, 4 loa kết nối với đầu đọc đĩa CD và khe cắm AUX. Tuy nhiên điểm trừ của hệ thống giải trí là không có cổng kết nối USB, có thể gây khó chịu với một số khách hàng là người trẻ tuổi. Trên vô-lăng được tích hợp các nút điều khiển âm thanh.

  1. Vận hành

Nissan Sunny lắp ráp trong nước được trang bị động cơ xăng xăng DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng với hệ thống van biến thiên thời gian (CVTC) và đánh lửa điện tử, dung tích 1.5 L, tạo công suất 99,3 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 134 Nm tại 4.800 vòng/phút. So với các đối thủ cùng phân khúc có cùng động cơ I-4 1.5L như Toyota Vios, Honda City… sức mạnh của Nissan Sunny có phần khiêm tốn hơn.

Quá trình trải nghiệm Nissan Sunny cho thấy mẫu xe khá “hiền” và dễ điều khiển. Vô-lăng trợ lực điện không quá nhẹ kết hợp với bán kính vòng quay ở mức 5,3 m giúp xe quay đầu trong khu vực hẹp thuận lợi. Chiếc xe trang bị hệ thống treo độc lập McPherson, giúp xe ổn định khi băng qua những cung đường có chất lượng xấu hay những khúc cua liên tiếp.

Khả năng cách âm của Sunny được đánh giá khá tốt. Tuy nhiên khi chạy trên tốc độ 80km/h, tiếng gió xuất hiện khá rõ và tập trung nhiều ở khu vực trụ A. Chiếc xe trang bị những tính năng an toàn tiêu chuẩn như phanh đĩa bánh trước và tang trống bánh sau, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, bổ trợ phanh BA và 2 túi khí cho người ngồi trước cùng cấu trúc khung xe Zone Body nổi tiếng của Nissan.

Mức độ tiêu thụ nhiên liệu trung bình của chiếc xe là 7.8L/ 100 km.

Kết luận

Sở hữu thiết kế trung tính và trang bị nội thất cổ điển cùng hệ thống động cơ chắc chắn, Nissan Sunny không quá nổi bật so với những mẫu xe sành điều khác cùng phân khúc. Tính đến thời điểm này, chiếc xe được xem như là một lựa chọn đáng tiền với những khách hàng không quá khắt khe về kiểu dáng mà đang tìm kiếm một phương tiện di chuyển hàng ngày với giá bán hợp lý.

Cần biết gì khi chọn mua sedan Nissan Sunny

Có thể nói với ba khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý được phân định rõ ràng, sedan là loại xe dễ nhận biết nhất; và cũng là loại xe thông dụng nhất nhờ tính linh hoạt về mặt không gian cũng như mục đích sử dụng.

Cần biết gì khi chọn mua sedan Nissan Sunny

Cần biết gì khi chọn mua sedan Nissan Sunny

Hiện nay, các mẫu sedan như Nissan Sunny có mặt tại thị trường Việt Nam tương đối đa dạng và phong phú từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn, từ lắp ráp đến nhập khẩu, khách hàng dường như có rất nhiều lựa chọn. Song để tìm được cho bản thân và gia đình một chiếc sedan ưng ý, người mua xe nên trang bị một số kiến thức cần thiết để đánh giá xe và đưa ra được quyết định đúng đắn và hài lòng nhất.

  1. Kích thước / phân khúc thị trường

Sedan được định nghĩa là loại xe 4 cửa với cấu trúc thiết kế rất truyền thống: khoang động cơ nằm trước, khoang hành khách nằm giữa, và khoang hành lý phía sau. Tuy nhiên, có nhiều khách hàng cân nhắc giữa việc chọn mua một chiếc sedan và hatchback do sự chênh lệch về kích thước. Có 3 kích cỡ tiêu chuẩn của xe ô tô: cỡ nhỏ (Toyota Vios, Nissan Sunny), cỡ trung (Toyota Camry, Honda Accord), cỡ lớn (Toyota Avalon, Hyundai Genesis). Tùy vào số lượng người sử dụng mà bạn có thể xác định được kích cỡ phù hợp.

  1. Giá cả

Kích thước cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến giá nhưng không phải là tất cả. Sedan cỡ nhỏ dao động ở mức giá từ 300 triệu với mức trang bị căn bản. Trong đó, giá xe Vios có thể kể đến là khá “mềm” và phù hợp với túi tiền cũng như nhu cầu của người sử dụng. Nhưng nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng chi nhiều tỷ đồng để sở hữu một chiếc sedan cỡ nhỏ cao cấp. Vậy nên, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng giữa nhu cầu và khả năng chi trả của bạn để quyết định tầm giá có thể mua.

  1. Động cơ/Mức độ tiêu thụ nhiên liệu

Động cơ trên xe sedan hiện nay được trang bị từ 4, 5, 6, 8 và thậm chí 12 xy-lanh, bên cạnh động cơ lai xăng điện và động cơ chạy điện thuần túy. Động cơ càng lớn đi kèm với mức tiêu hao nhiên liệu không hề nhỏ. Dù công nghệ tiên tiến ngày nay cho phép các nhà sản xuất cải thiện đáng kể mức độ tiêu thụ nhiêu liệu, bạn cũng nên lựa chọn khối động cơ vừa phải đáp ứng đủ nhu cầu. Các chuyên gia đánh giá xe Vios là một trong những lựa chọn thông minh nhất giúp phục vụ nhu cầu của bạn và  tiết kiệm nhiên liệu đến mức tối đa.

  1. An toàn

Những đối tượng mua xe cho gia đình luôn quan tâm đến những tính năng an toàn như chống bó cứng phanh, túi khí cho hàng ghế trước, túi khí rèm hai bên và ổn định thân xe điện tử. Ngoài ra, những trang bị khác như camera quan sát phía sau, cảm biến đỗ xe và túi khí đầu gối đang dần được lắp đặt trên các mẫu sedan hạng trung trong khi những thương hiệu cao cấp có thêm nhiều thiết bị hiện đại như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm. Trong đó, ô tô Vios 2014 được đánh giá  là sự lựa chọn hoàn hảo cho cả gia đình.

  1. Sự sang trọng và tiện nghi

Những tính năng như điều hòa nhiệt độ tự động, ghế sưởi, kết nối Bluetooth, hệ thống định vị, khởi động không cần chìa có thể được trang bị tiêu chuẩn hoặc tùy chọn. Bạn nên chú ý đến những chi tiết này khi đến xem hoặc lái thử xe. Ghế điều chỉnh nhiều hướng, nhiều ngăn đựng vật dụng cũng là hai điểm đáng lưu tâm khi mua xe dành cho gia đình.

  1. Sức chứa/Không gian nội thất

Phần lớn các xe sedan cỡ nhỏ và cỡ trung có thể đáp ứng tốt nhu cầu tận hưởng không gian bên trong thoải mái cho gia đình từ 3-5 người. Nếu gia đình bạn có trên 5 người thì bạn nên cân nhắc đến lựa chọn một chiếc cỡ lớn. Đặc biệt, không gian nội thất xe Vios 2014 mới nhất là một ví dụ điển hình mà bạn nên tham khảo.

  1. Khoang hành lý

Thông thường, sedan cỡ nhỏ được thiết kế với khoang hành lý khoảng 400 lít. Nếu bạn hoặc gia đình thường xuyên chở vật dụng cồng kềnh, nên chọn ngay một chiếc sedan có hàng ghế sau gập phẳng. Nếu bạn đặt vấn đề không gian khoang hành lý và sự tiện dụng lên trước thì nên tính đến phương án mua một chiếc hatchback.

  1. Hộp số tay hay hộp số tự động

Ngoài những mẫu sedan thể thao cần trang bị số tay, hiện nay các nhà sản xuất nghĩ đến nhiều hơn việc trang bị số tự động cho dòng xe cơ bản này bởi khả năng phản ứng chính xác và tiết kiệm nhiên liệu của loại hộp số này. Hộp số vô cấp cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc với đặc điểm tự động cài tỉ số truyền vô cấp giúp động cơ vận hành êm ái, giảm mức độ tiêu hao nhiên liệu. Hãy cân nhắc phạm vi sử dụng chiếc xe để quyết định. Nếu chỉ cần di chuyển trong khu vực thành thị, bạn nên mua phiên bản hộp số tự động hoặc hộp số vô cấp. Hộp số tay dành cho những chủ sở hữu yêu thích cảm giác chủ động đánh lái, cảm giác điều khiển chiếc xe theo ý mình.

Những kiến thức trên sẽ giúp bạn định hình được mẫu sedan như Nissan Sunny ưng ý nhưng bên cạnh đó, lái thử xe là hoạt động quan trọng hơn cả để bạn cảm nhận và đánh giá xe một cách chính xác. Hãy trang bị cho mình càng nhiều thông tin càng tốt và tham gia lái thử xe để tìm được chiếc xe làm hài lòng bạn và gia đình.

>> Xem thêm: Chọn mua xe ôtô Honda City hay Nissan Sunny?

Sử dụng lốp ôtô: Lốp xe được phân loại như thế nào?

Chọn loại lốp phù hợp với chiếc xe cũng như điều kiện sử dụng sẽ góp phần giúp “xế cưng” của bạn vận hành hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu các tiêu chí để chọn lốp ô tô.

Sử dụng lốp ôtô: Lốp xe được phân loại như thế nào?

Sử dụng lốp ôtô: Lốp xe được phân loại như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều sự lựa chọn cho các chủ xe khi lựa chọn lốp xe thay thế. Vì vậy, ngoài việc tính toán đến vấn đề kinh phí, khi chọn lốp bạn nên dựa vào ứng dụng thực tế về điều kiện sử dụng xe để lựa chọn được lốp xe phù hợp. Bởi chính điều này sẽ góp phần tạo nên hứng thú cho bạn khi lái xe.

Có khá nhiều tiêu chuẩn để đưa ra cách phân loại lốp, lốp xe thường được phân loại theo điều kiện thời tiết, điều kiện vận hành, và chất lượng lốp.

  1. Phân loại theo điều kiện thời tiết

Theo các phân loại này, sẽ có 3 lựa chọn bao gồm: lốp mùa đông, lốp mùa hè và lốp 4 mùa. Tùy vào điều kiện khí hậu đặc trưng ở nơi bạn sống và sử dụng ô tô thường xuyên để chọn loại lốp phù hợp nhất, qua đó giúp bộ phận này thích nghi với điều kiện sử dụng cũng như kéo dài tuổi thọ lốp.

Lốp mùa hè: Lốp này được thiết kế để xe chạy nhanh hơn hay dành cho những người yêu thích cảm giác vận hành mạnh mẽ, tốc độ khi lái xe mà không quan tâm đến độ mòn của lốp. Lốp này sử dụng chất liệu cao su mềm, giúp cho lốp có độ bám tốt hơn nhưng tuổi thọ của lốp thấp. Ta-lông lốp được thiết kế theo hướng chéo để tăng độ bám hơn là đẩy nước ra khi chạy trên đường ướt. Một ví dụ điển hình của loại lốp này là sử dụng cho các mẫu xe đua, nó hoàn toàn không có ta-lông để tăng độ bám.

Lốp 4 mùa: Loại lốp này được thiết kế kết hợp giữa các tính năng độ bán, tính năng hoạt động, độ bền, độ ồn và an toàn khi chạy trên đường ướt. Để tăng tuổi thọ, nó được chế tạo bằng loại cao su cứng hơn, do đó độ bám khi cua góc cũng giảm. Ta-lông của lốp xe được thiết kế kết hợp giữa giảm độ ồn và đẩy nước ra khi chạy trên đường ướt. Lốp 4 mùa phù hợp với cả đường khô và đường ướt.

Với loại lốp mùa đông: lốp này được thiết kế để xe chạy trên đường có tuyết, bùn lầy vào mùa đông. Đây là một loại lốp có tính năng hoạt động điển hình hơn cả lốp mùa hè, cao su mềm hơn. Lốp mùa đông có ta-lông lốp lớn hơn và chạy sẽ có cảm giác ồn hơn so với các lốp khác.

Ta-lông lốp cũng được thiết kế sao cho có thể đẩy nước và tuyết ra khỏi lốp một cách tốt nhất. Một loại lốp mùa đông đặc biệt chạy trên băng tuyết còn được gắn các đinh kim loại nhỏ vào ta-lông của lốp để giúp cho lốp tăng độ bám. Nhược điểm lớn nhất của loại lốp này là gây ra tiếng ồn lớn và tốc độ mòn lốp cũng như gây mòn đường rất nhanh khi chạy trên đường khô.

  1. Phân loại theo điều kiện vận hành

Tùy vào địa hình sử dụng, lốp xe còn được phân loại để thích nghi với đặc thù của từng loại địa hình.

Lốp chạy đường trường: Lốp này được thiết kế chủ yếu dành cho các dòng xe SUV, CUV và xe tải nhẹ. Lốp được thiết kế lớn, thành bên cứng và ta-lông lớn. Điều này, giúp lốp xe bám trên các loại đường có nhiều cát và bùn tốt hơn khi chạy trên đường trường.

Lốp chạy đường lầy lội: Lốp này có đặc điểm là ta-lông lốp lớn, mập thấp và chỉ dừng để chạy trên đường rất trơn trượt, có nhiều bùn đất. Ta-lông lốp trông giống như những mái chòe gắn trên lốp.

Lốp có áp suất cao: Thườn là loại lốp dự phòng tạm thời có chiều ngang hẹp và áp suất lốp thường lớn bằng hai lần loại lốp tiêu chuẩn. Nó có chiều ngang hẹp nên dễ bố trí và chiếm ít không gian trên xe.

Ngoài ra hiện nay còn có loại lốp radial, được sử dụng cho hầu hết các loại xe du lịch vì nó là sự kết hợp tốt giữa tính năng hoạt động, độ bền và hiệu suất tiêu hao nhiên liệu. Có 3 kiểu ta-lông cho loại lốp này.

Ta-lông đối xứng: hình dạng ta-lông không thay đổi trên toàn bộ bề mặt lốp. Cả hai bên bề mặt ta-lông có cùng thiết kế.

Loại ta-lông không đối xứng: hình dạng ta-lông thay đổi trên bề mặt lốp, thường kết hợp với bố trí các ta-lông lớn bên ngoài để tăng độ ổn định khi cua góc và ta-lông bé bên trong để giảm sức cản khi chyạ trên đường ướt.

Loại một hướng: Các ta-lông được bố trí để lốp chỉ quay theo một hướng, loại lốp này dược thiết kế để giảm sức cản khi lăn.

  1. Phân loại chất lượng lốp

Hiệu suất vận hành không dồng nghĩa với chất lượng lốp. Nếu phân loại theo tiêu chí này sẽ có ba mức về chất lượng lốp cho từng hiệu suất.

Các loại lốp chất lượng cao gồm có các thương hiệu cao cấp như Bridgestone, Goodyear, Pirelli, Continental và Dunlop.

Lốp chất lượng hạng trung gồm các loại lốp Firestone (Bridgestone), BF Goodrich (Michelin), Fulda (Goodyear)…Các loại lốp này hiện đang chiếm đại đa số các xe được bán trên thị trường.

Lốp chất lượng hạng thấp, một vài thương hiệu sản xuất cả dòng lốp chất lượng thấp hơn như Kelly, Debica (Goodyear).

Tham khảo thông tin mua bán xe Nissan Sunny nhanh chóng, được giá ở đâu?

Tham khảo đầy đủ các giá Xe Nissan Sunny từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com - Tìm hiểu, cập nhật so sánh giá xe ôtô Nissan Sunny tại đây: Nissan Sunny

>> Xem thêm:

Đánh giá trước khi mua xe nhỏ tiết kiệm Nissan Sunny AT

 

You can share this post!