news-details
Chọn mua ô tô
Hãng xe
Xe Chevrolet
Chevrolet Spark

Mua xe ôtô Chevrolet Spark cũ

Chevrolet Spark và Hyundai Eon: Xe nào "chất" hơn?

1. Thiết kế

Về kiểu dáng, cả Spark và Eon đều sử dụng nhiều đường nét sắc cạnh nhằm mang lại nét cá tính cho xe và thoát khỏi kiểu thiết kế bầu bĩnh đã kéo dài nhiều thập kỷ trong dòng xe nhỏ. Các kỹ sư chế tạo Spark còn muốn tạo nét lạ cho Spark bằng cách bố trí tay nắm cửa sau lên cao, nhưng chính điều đó lại bất tiện cho trẻ em sử dụng.

Chevrolet Spark có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 3.640 x 1.597 x 1.522 mm và chiều dài cơ sở là 2.375. Hyundai Eon có kích thước dài x rộng x cao tương ứng 3.495 x 1.550 x 1.500 mm, chiều dài cơ sở 2.380 mm. Do có kích thước nhỏ nên cả 2 xe đều tiện dùng khi đi trong phố đông đúc

La-zăng (mâm xe) của Spark là loại 14 inchs nhưng có thiết kế chưa đẹp, trong khi đó Eon sử dụng vành thường và dùng chụp ngoài trông rẻ tiền.

2. Nội thất, tiện nghi

Bên trong nội thất, cả 2 xe có phong cách thiết kế tương đồng, từ thiết kế bảng điều khiển trung tâm đến chất liệu nhựa sử dụng đều có chất lượng tốt so với trị giá của chiếc xe.

Mặc dù có thiết kế bảng đồng hồ tốc độ đẹp mắt đẹp nhưng Hyundai lại không trang bị cho Eon đồng hồ vòng tua máy. Trong khi đó, đối thủ Spark lại có đầy đủ thông số và thiết kế bảng đồng hồ cá tính. Bảng đồng hồ của Spark được chia thành 2 phần rõ ràng. Bên trái là đồng hồ chỉ vận tốc dạng analog truyền thống. Bên phải là đồng hồ kỹ thuật số hiển thị vòng tua máy, ODO, mức xăng còn lại trong bình… có giao diện màu xanh mát mắt và ưa nhìn.

Trong khi cả 4 cửa kính của Spark đều điều khiển điện và có khoá an toàn cho trẻ nhỏ thì Hyundai Eon chỉ có 2 cửa kính trước điều khiển điện và 2 cửa sau phải nâng hạ kính bằng tay.

Đối với hệ thống Audio, Hyundai Eon có cổng kết nối Mp3, Aux… còn Chevrolet Spark lại không có chức năng này. Do Spark và Eon đều bị hạn chế về kích thước cabin nên các kỹ sư thiết kế đã có giải pháp về sự tiện nghi của không gian sử dụng bằng cách bố trí các ngăn đựng vật dụng và nơi để chai nước tiện dùng.

Vị trí ghế lái của Chevrolet Spark có thể điều chỉnh nệm ghế cao/thấp giúp thích ứng với nhiều người. Đây là điểm hơn của Spark khi ghế lái trang bị trên Eon chỉ có thể điều khiển duy nhất theo phương dọc của xe. Nhưng do toàn bộ bảng táp-lô có kích thước lớn nên tại vị trí lái, vùng quan sát bị hạn chế hơn so với Eon

Tại hàng ghế sau, Spark có khoảng trống đầu gối (kneeroom) tốt hơn của Eon và còn được trang bị cả tựa đầu – có thể điều chỉnh độ cao dành cho 3 người trong khi Hyundai Eon là tựa đầu cứng, không thể điều chỉnh được. Hơn nữa, hàng ghế sau của Spark linh hoạt hơn khi xếp lại được theo tỉ lệ 60:40 còn trên Eon chỉ có cách duy nhất là gập cả hàng ghế. Ở cả ghế trước và ghế sau, khoảng trống của đầu người và trần xe (headroom) trên 2 xe khá tương đương.

3. Động cơ

Chevrolet Spark sử dụng động cơ mới được phát triển cho dòng mini Chevrolet, động cơ có dung tích 1.0 lít, công suất 37kW (50 mã lực) tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 89 Nm tại vòng tua máy 4.800 vòng/phút.

Hyundai Eon được trang bị động cơ xăng 0.8L, công suất 42 kW tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 78 Nm tại 4.000 vòng/phút. Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu lần lượt là: 3,8 km/100L (đường cao tốc); 6,5 km/100L (đường thành phố) và 4,8 km/100L (đường kết hợp)

4. Vận hành và an toàn

Bật chìa khoá khởi động, ở chế độ không tải, Spark có khả năng cách âm tốt khi ngồi trong khoang xe, thật khó để nghe được tiếng máy nổ.

Mặc dù bàn đạp côn Spark nặng hơn nhưng ly hợp bám tốt hơn Hyundai Eon. Khi chúng tôi lái thử, tại những đoạn đường dốc, Eon cần phải vê côn nhiều trong khi việc đó đối với Spark dễ dàng hơn. Do mômen xoắn lớn hơn Eon cùng với bộ côn khá bám nên khả năng tăng tốc của Spark tốt hơn hẳn. Đặc biệt, tại các chế độ hoạt động, cần số của Spark không bị rung như Eon, khi vào số cũng êm và “ngọt” hơn.

Khi điều khiển xe ở tốc độ 80 km/h hay bám cua ở tốc độ 50 km/h, Spark tạo cảm giác chắc chắn và đầm hơn hẳn so với Hyundai Eon. Còn khi lưu hành ở tốc độ thấp 30km/h thì tay lái Spark nặng hơn so với Eon.

Về tính năng an toàn, cả hai xe đều có 1 túi khí cho người lái và Spark có hệ thống phanh ABS trong khi Hyundai Eon lại không có. Nên nhớ rằng ABS giờ đây là tiêu chuẩn an toàn tối thiểu của các dòng xe du lịch.

5. Đánh giá

Chevrolet Spark có giá bán 317 triệu đồng, thấp hơn của Hyundai Eon (345 triệu đồng) tới 26 triệu nhưng xét về mặt tiện nghi và vận hành thì Spark chiếm ưu thế rõ ràng. Tuy nhiên, dẫu Spark là kẻ chiến thắng trong cuộc so sánh này nhưng cũng phải thừa nhận rằng, Eon cũng có những ưu điểm như tay lái nhẹ nhàng khi đi trong phố cùng khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu.

Chevrolet Spark LT 2009 cũ tầm 175 triệu mua được không?

  • Hỏi

Vợ chồng tôi định mua một chiếc xe nhỏ chủ yếu dùng gia đình, về quê thăm ông bà cách 130km (Thế Sơn)

Xin hỏi, Chevrolet Spark LT 2009 giá tầm 175 triệu mua được không xe có hay hỏng vặt gì không?

  • Trả lời

"Mua được bạn à, máy 0,8 rất tiết xăng, tôi đi trung bình mỗi 1km mất 1 nghìn tiền xăng, 5l/100km và nhớ kiểm tra xe kỹ khi mua, và đi xem ít nhất 4 cái để so sánh chất lượng giá cả rồi lấy cái tốt nhất"- bạn Minh chia sẻ

"Mua được nếu xe còn ngon (nhờ thợ đi xem). Cứ yêu và chăm sóc cẩn thận như con thì đi cũng chẳng biết đến khi nào mới hỏng. động cơ 0.8 hơi yếu nhưng đi 4 người lớn vẫn ok . tiết kiệm xăng đồ thay thay rẻ như bèo"- bạn Nam chia sẻ

"Bạn nên mua vì xe tiết kiệm nhiên liệu và rất bền. Tuy nhiên khi đi mua xe cũ bạn nên xem xem xét và kiểm tra kỹ"- Bạn Tín chia sẻ

"Tôi mua được Chevrolet Spark LT này của người quen đời 2008 đời đầu mới ra hiện tại chạy được 8,5 vạn nói chung là ok ngon không lỗi gì, tiêt kiệm nhiên liệu điều hòa lạnh sâu nói chung là đi rồi thích. Bạn chọn chiếc này là ok nhất"- bạn Liêm chia sẻ

"Nên mua bạn à. Xe bền ít hỏng vặt, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên bạn cần cần xem nhiều xe để so sánh, nhờ người quen biết về xe xem hộ, nhưng đừng nhờ người quen là thợ xe. Chúc bạn mua được xe ưng ý"- bạn Khanh chia sẻ

"Bạn nên mua bởi vì xe này mẫu mã đẹp, bền và ít hỏng vặt. Ngoài ra xe rất ít hao nhiên liệu. Giá 175 triệu là ok rồi không đắt đâu bạn. Tuy nhiên bạn cần xem xe kĩ trước khi mua và nên tham khảo nhiều xe khác nữa để chọn được xe như ý"- bạn Tiên chia sẻ

>> Xe ôtô Chevrolet

Những điều cần quan tâm khi mua xe ôtô Chevrolet Spark cũ

  • Mileage

Là số dặm hay cây số xe đã chạy qua (tùy theo quốc gia, Hoa Kỳ dùng miles, Canada dùng kilometres). Số mileage được đọc trên một đồng hồ trong khung trước mặt người lái, gọi là odometer. Trung bình một chiếc xe cũ ở nước ngoài sẽ chạy 12,000 tới 15,000 dặm một năm. Nếu xe cũ 2003 mà đã chạy tới 100,000 dặm thì có nghĩa là người chủ đã chạy quá nhiều trong 3 năm. Ngược lại, xe đời 2000 mà mileage chỉ có 40,000 dặm thì kể như mới hơn chiếc 2003.

Thành ra, đời xe năm nào chỉ nói lên kiểu dáng (design) mà không nói được xe đã cũ thế nào. Một điểm quan trọng khác nữa là số mileage trên odometer có thể bị sửa. Việc sửa này là bất hợp pháp theo luật của nhiều quốc gia. Làm sao ta biết được là odometer đã bị điều chỉnh lại ?. Rất khó đối với người bình thường đi mua xe cũ. Chỉ có thể tạm căn cứ vào số mileage hợp lý và giấy tờ của chủ xe cũ. Ví dụ xe cũ 4 năm mà mileage chỉ có 20,000 dặm, xe không có giấy tờ gì của chủ xe cũ,…

  • Xe đã bị đụng

Theo luật tại nhiều nước, người bán xe bắt buộc phải nói rõ cho người mua là xe đã từng bị đụng hay chưa. Tôi hy vọng là ở VN luật này cũng sẽ được thi hành để bảo vệ người mua xe cũ. Hãy dứt khoát nói “No” đối với xe đã bị đụng, trừ phi bạn là chủ garage sửa xe hoặc là xe chỉ bị cọ quẹt nhẹ. Xe đụng thường bị cong khung xe dù là mắt thường không nhận ra. Các chi tiết máy cũng có thể bị vênh hay sắp gãy. Mua chiếc xe đụng về (dù rất rẻ) là chuốc khổ vào thân.

  • Độ tin cậy của hiệu xe

Nếu bạn là người thích xe có độ bền lâu dài (chứ không quan tâm về mốt, rẻ, luxury, hay sport) thì yếu tố quan trọng nhất phải xét đến khi mua xe là “reliability”, tức là độ tin cậy của hiệu xe. Thông tin về reliability của một hiệu xe (model) chỉ có được ít nhất sau khi xe được tung ra thị trường 5 năm. Ví dụ, Trung Quốc chưa có xe bán ra tại Mỹ, vậy khi mới bán ra trong 5 năm đầu, độ tin cậy là… zero. Nếu mua xe, coi như… đi thử. Nếu cần biết thêm về độ tin cậy của các hiệu xe bạn có thể phải lên internet để đọc nhận xét (review) của khách hàng đã mua xe, hay đọc trong các báo Consumer Report.

  • Đối với salesman (Người bán)

Tôn trọng người bán xe nhưng không bao giờ tin tất cả lời họ nói. Tự bạn phải tìm cho ra những gì bạn cần biết về chiếc xe. Người bán muốn có lời nên không ngần ngại nói những điều quảng cáo về xe không có thực.  

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích về những mẫu xe ôtô Chevrolet giá rẻ, chất lượng từ các bài viết xe ôtô Chevrolet.

Mua bán xe ôtô Chevrolet uy tín ở đâu?

Mua bán xe ôtô Chevrolet uy tín tại MuaBanNhanh.com. Để cập nhật được tin đăng mua bán ôtô Chevrolet cũ còn tốt, giá hợp ngân sách của bạn, hãy xem ngay: Mua xe ôtô Chevrolet cũ

>> Xem thêm:

Giá xe Chevrolet Spark cũ: mách nước kinh nghiệm hay mua xe cũ đúng giá

 

 

You can share this post!