news-details
Chọn mua ô tô
Xe Ford
Hãng xe
Ford Focus

Mách nước các bước tìm mua Bonbanh Ford Focus hữu ích

Mách nước các bước tìm mua Bonbanh Ford Focus hữu ích

Mách nước các bước tìm mua Bonbanh Ford Focus hữu ích

Ford Focus - khác biệt với phần còn lại

Phân khúc mà Focus góp mặt là nơi cạnh tranh khốc liệt nhất của thị trường ôtô Việt Nam, bằng những cái tên đình đám như Toyota Altis, Honda Civic và Kia Forte. Sự dung hòa giữa số lượng bán hàng và doanh thu khiến các nhà sản xuất coi đây là nơi không thể đánh mất. Ford có thể bỏ ngỏ mảnh đất Mondeo chứ không thể bỏ Focus. Honda Việt Nam cũng khôn ngoan khi chọn Civic làm sản phẩm chủ lực chứ không phải Accord hay Fit.

Trong cuộc chiến không khoan nhượng, Focus thế hệ cũ gặp nhiều trở ngại. Civic và Altis được hỗ trợ bởi sự ưa chuộng đặc biệt của khách hàng Việt cho xe Nhật. Kia Forte biết rõ xuất xứ Hàn Quốc của mình nên định vị ở mức giá thấp hơn hẳn một phân khúc. Focus bị bủa vây khắp phía.

Ở thế hệ mới, Ford Việt Nam chọn con đường mà bản thân Ford toàn cầu đang áp dụng. Đó là cải tiến toàn bộ Focus theo hướng thiết kế thể thao, tập trung tính năng lái, độ an toàn, những thứ mà xe Nhật thường dè dặt, thậm chí cực đoan tới mức bảo thủ.

Trong chiến lược OneFord, Focus có thiết kế mang tính toàn cầu. Khách hàng Việt Nam sẽ không phải buồn vì xe Mỹ đẹp hơn hay ngược lại. Ngoại hình Focus mang thông điệp thể thao với hốc gió mở rộng, đèn pha tích hợp dải LED bóng bẩy hơn. Bản sedan kéo dài mui xuống phía sau như dòng coupe 4 cửa trong khi đuôi bản hatchback thừa hưởng những nét hợp lý của Fiesta.

Nếu Altis mang chất Á đông, Civic ảnh hưởng lớn từ Mỹ thì Focus lại như sự pha trộn nhiều phong cách. Một chút cơ bắp Mỹ trong thiết kế hốc gió, chút Á đông ở những đường cong trên mui và nét châu Âu ở đèn pha và phần đuôi bản hatchback. Rất khó để nói Focus có hợp mắt người Việt Nam hay không.

Nội thất là cuộc cách mạng của Ford với triết lý "thiết kế tài xế trước khi thiết kế xe". Ford mô phỏng khách hàng điển hình, rồi dựa trên thói quen xây dựng nội thất. Nhờ đó Focus mới tập trung nhiều hơn vào người lái. Cách bố trí nút bấm quen thuộc như máy tính, mặt đồng hồ...

Cụm đồng hồ Focus chứa hàng tá thông tin. Ngoài chế độ "động viên" tài xế lái đúng cách còn có hình mô phỏng chi tiết tới từng vị trí cửa chưa đóng hoặc đèn pha bật hay không. Kính chắn gió có chức năng tán xạ đèn xe đối diện nên hạn chế chói khi bị pha. Nội thất có màu đỏ ấm khi về đêm và cách bố trí đèn đọc sách xung quanh xe, không ở giữa trần như các dòng xe khác.

Bấm nút khởi động, Focus hatchback rung nhẹ. Cách âm ở trạng thái cầm chừng khá tốt, gần như không có tiếng động cơ lọt vào ca-bin. Ghế chỉnh cơ hoàn toàn. Điều hòa tự động hai vùng độc lập. Dàn CD nối với 9 loa và có thêm ổ cắm USB. Thú vị nhất về giải trí trên Focus là hệ thống điều khiển giọng nói, cho phép lựa chọn bài hát, chọn album bằng khẩu lệnh tiếng Anh. Ngoài ra SYNC còn cho phép gọi điện khi kết nối điện thoại với xe bằng bluetooth.

Tính năng lái của Focus vẫn là điểm mạnh so với các đối thủ đến từ châu Á. Vô-lăng thể thao với độ chính xác tốt hơn. Chân ga và phanh có độ đàn hồi và tạo cảm giác thật. Động cơ trên Focus chưa phải là Ecoboost nhưng nâng cấp lên dòng phun nhiên liệu trực tiếp Duratec 2 lít Ti-VCT GDI, công suất 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 200 Nm.

Nội thất Ford Focus

Nội thất Ford Focus

Phiên bản hatchback 5 cửa mang phong cách thể thao với ghế ngồi ôm lưng, tầm nhìn thoáng. Phản ứng chân ga nhạy trong khi hộp số ly hợp kép PowerShift chuyển cấp nhẹ nhàng và chỉ nhìn đồng hồ vòng tua mới phát hiện ra. Với một mẫu xe hạng trung, chế độ thể thao Sport không tạo nên nhiều mới lạ, xe sang số chậm hơn một chút, tạo cảm giác bốc nhưng chưa đủ cho những ai thích tốc độ. Ngoài ra chế độ bán tự động sử dụng hai nút bấm "+, -" trên cần số mà không phải gạt lên-xuống như hầu hết các xe nên gần như chỉ dùng khi đi đèo dốc.

Focus mang tới cho người lái trải nghiệm điều khiển hành trình Cruise Control đầu tiên trong các xe cùng phân khúc lắp ráp tại Việt Nam. Đi đến 80 km/h rồi bấm nút On và nhả chân ga, xe sẽ tự nuôi ga để duy trì tốc độ 80 km/h lúc lên hay xuống dốc. Chạm nhẹ phanh, Cruise Control đưa về chế độ chờ và nhấn nút "reset" để kích hoạt lại. Cách đây 5 năm, điều khiển hành trình gần như vô dụng ở Việt Nam, nhưng với những cao tốc mới như Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình cơ hội thử nghiệm đã nhiều hơn.

An toàn cũng là điều mà Ford nhắc tới nhiều nhất cho Focus. Hãng này tích hợp hệ thống hỗ trợ lùi tự động đầu tiên cho xe lắp ráp. Với chức năng Auto Parking kích hoạt, người cầm lái chạy xe với tốc độ dưới 20 km/h qua một khoảng trống giữa hai xe đủ để Focus "lọt thỏm" với khoảng cách trước và sau xe khoảng 0,5 m. Người lái buông tay khỏi vô-lăng và chỉ thao tác trên chân ga và chân phanh, việc đánh lái sẽ tự động hoàn toàn do Focus điều khiển, một chức năng được đánh giá tiện lợi cho những tay lái "non" khi đỗ xe trong phố.

Tiếp đến là công nghệ tự động phanh. Ở tốc độ dưới 30km/h trong phố và không can thiệp chân phanh, kích hoạt chức năng Active City Stop, Focus tự phanh "dúi" người về phía trước khi khoảng cách với xe phía trước dưới 50 cm. Đồng hồ điện tử trung tâm báo lực phanh trên cả bốn bánh đạt 100% và yêu cầu người cầm lái đạp phanh. Lúc này, khi được can thiệp từ người cầm lái, hệ thống tự động ngắt và nạp lại bộ nhớ cho lần kế tiếp.

Ở các bản cao cấp, trang bị an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, sáu túi khí. Với quan điểm thiên về độ an toàn như vậy, Focus xác định mức giá từ 689 triệu đồng tới 849 triệu đồng. Bản cao cấp nhất là sedan 2.0 Titanium. Mức giá này trải khá rộng để khách hàng có nhiều lựa chọn. Thậm chí Focus Titanium có giá còn nhỉnh hơn Altis 2.0 và chỉ thấp hơn bản Altis 2.0RS.

>> Xem thêm: Showroom ôtô

Những điều bạn cần làm trước khi mua bốn bánh Ford Focus mới

Mua ô tô mới tưởng chừng là một vấn đề khá đơn giản kể cả với những người đã có hầu bao rủng rỉnh, thế nhưng kinh nghiệm của một số người đã mua xe cho thấy, hàng loạt câu hỏi kiểu như: nên mua xe gì? mua xe ở đâu? Và lựa chọn chiếc xe nào phù hợp với giá tiền, nhu cầu sử dụng của cả gia đình… sẽ những vấn đề khiến bạn phải đau đầu khi mua một chiếc ô tô mới.

Những điều bạn cần làm trước khi mua bốn bánh Ford Focus mới

Những điều bạn cần làm trước khi mua bốn bánh Ford Focus mới

Chính vì vậy, trước khi mua một chiếc ôtô như Ford Focus bạn không nên vội vàng mua ngay trong ngày đầu tiên đến đại lý xem xe mà hãy cân nhắc, suy nghĩ kỹ lưỡng, đồng thời cân đối giữa nhiều yếu tố thực tiễn như: túi tiền bạn hiện có, tiện ích chiếc xe mang lại, nhu cầu sử dụng đối với một chiếc ô tô mới mà bạn và gia đình thực sự cần hay kể cả các khoản thuế phí, bảo dưỡng xe…để có thể lựa chọn được một chiếc ô tô phù hợp.

  1. Xác định “hầu bao” và khả năng chi trả của bản thân

Ông bà ta từng nói “đồng tiền đi liền khúc ruột”, chính vì vậy trước khi mua một chiếc ô tô mới, bạn cần xác định rõ sẽ mua trong khoảng tầm giá bao nhiêu. Nếu hầu bao bạn có giới hạn, bạn nên cân nhắc thật kỹ xem mình có thể chi trả được tối đa bao nhiêu tiền. Bạn cũng đừng quên tính đến tiền bảo hiểm, các khoản thuế mà khi mua xe tại Việt Nam bạn phải đóng và chi phí phát sinh hàng tháng dành cho xe.

Hiện nay, với túi tiền từ 450 triệu đồng trở lên bạn có thể mơ đến việc sở hữu một chiếc ô tô mới. Tất nhiên, khi hầu bao giới hạn, bạn nên chọn mua một mẫu xe bình dân và phổ thông. Nên chọn những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và đáng tin cậy thì càng tốt vì bạn sẽ không phải chi nhiều tiền cho nhiên liệu cũng như chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Nếu mua theo hình thức trả góp, bạn nên sắp xếp kế hoạch chi tiêu của mình rồi mới quyết định mua xe mới.

  1. Tìm hiểu thông tin về chiếc xe và giá bán tại đại lý

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, chỉ cần một cái chiếc điện thoại thông minh, hay bất kỳ một thiết bị di động cầm tay nào là bạn có thể nắm được thông tin về chiếc xe mà bạn muốn mua. Hãy tìm hiểu thật kỹ các thông số kỹ thuật về chiếc xe mà bạn muốn mua, tham khảo những bài viết đánh giá cũng như mức giá bán về mẫu xe đó.

Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo thêm ý kiến bạn bè, người thân, hay các thành viên trên diễn đàn ô tô để có được cái nhìn khách quan nhất trước khi đến đại lý xem xe.

  1. Đừng vội vàng quyết định khi xem xe lần đầu tiên

Một trong những cách để bán có cái nhìn trực quan nhất về chiếc xe bạn muốn mua chính là đến thẳng đại lý để hỏi nhân viên bán hàng về thông tin cũng như giá bán và tận tay, tận mắt ngắm nghía chiếc xe bạn muốn mua. Thế nhưng, hãy đừng vội vàng quyết định và sớm “siêu lòng” trước những lời chào mời của các nhân viên bán hàng tại đại lý. Bởi, nhiệm vụ của họ chính là là lôi kéo bạn mua xe. Và đương nhiên, sẽ tốt nhất nếu bạn mua xe ngay trong ngày đầu tiên đến đại lý.

Hãy tham khảo thật kỹ giá bán và các chương trình ưu đãi với chiếc xe mà bạn muốn mua tại nhiều đại lý khác nhau.

  1. Khoanh vùng và chọn đại lý phù hợp nhất

Bạn cần đảm bảo rằng đại lý mà bạn mua xe là nơi bạn mong muốn. Bởi đơn giản đại lý không chỉ là nới mà bạn mua xe, mà phải hiểu ràng đó sẽ là điịa chỉ tin cậy để bạn mang xe đến làm dịch vụ hậu mãi, bảo dưỡng hay sửa chữa về sau này, khi đã mua xe. Chính vì vậy, hãy chọn đại lý mang đến cho bạn cảm giác thoải mái và cảm thấy mình được phục vụ tốt nhất để mua xe.

  1. Lái thử xe một vài lần và kiểm tra xe trước khi mua

“Trăm hay không bằng tay quen” hãy đề nghị đại lý để bạn lái thử chiếc xe mà bạn muốn mua vài lần để có thể cảm nhận thực tế nhất về  kiểu dáng và tính năng vận hành của chiếc xe. Bên cạnh đó, hãy để người thân, bạn bè của bạn được ngồi vào xe và lái thử… qua đó bạn sẽ có được những đánh giá khách quan nhất về chiếc xe.

Sau khi lái thử, bạn nên kiểm tra thật kỹ chiếc xe, từ các chi tiết ngoạt thất, nước sơn… cho đến các trang bị bên trong ra. Bạn cần xem xét xe có hư hỏng gì không, nước sơn có bị trầy xước hay không, nội thất xe có bị mòn hay rách chỗ nào không….Nếu phát hiện vấn đề gì hãy báo ngay với nhân viên bán hàng của đại lý. Nếu xe không có vấn đề gì đáng ngại, bạn mới đặt bút ký vào hợp đồng mua xe.

 >> Xem thêm: Tìm mua Bonbanh nhanh dễ dàng tại chuyên trang MuaBanNhanhOto.com

Cách khắc phục những sự cố về ắc quy ôtô trong mùa nắng nóng

Thời tiết khắc nghiệt trong những ngày hè, nhiệt độ tăng cao trong khoang động cơ khiến bình ắc quy chịu nhiều tác động dẫn đến các hiện tượng hư hỏng, giảm tuổi thọ.

Cách khắc phục những sự cố về ắc quy ôtô trong mùa nắng nóng

Cách khắc phục những sự cố về ắc quy ôtô trong mùa nắng nóng

Ắc-quy là một trong những thiết bị quan trọng nhất trên một chiếc ô tô. Bộ phận này đóng vai trò cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động, hệ thống đánh lửa và các thiết bị khác khi động cơ chưa hoạt động.

Trên thị trường hiện nay, có hai loại ắc quy được sử dụng phổ biến dành cho ô tô, bao gồm: ắc-quy hở (ắc-quy nước) và ắc-quy kín (còn gọi ắc-quy khô). Loại ắc-quy nước có thể bảo dưỡng như đổ thêm nước, còn ắc-quy khô không cần bảo dưỡng và dùng một lần cho đến lúc hết điện.

  1. Các sự cố thường gặp với ắc quy ô tô trong mùa nắng nóng

Khi sử dụng ô tô trong mùa nắng nóng, nhiệt độ môi trường và sức nóng trong khoang động cơ sẽ dẫn đến hiện tượng bốc hơi nước của bình ắc quy (đối với xe sử dụng ắc quy nước). Điều này khiến cho khả năng phóng điện cũng như tuổi thọ của ắc-quy bị giảm sút. Trong một số trường hợp dung dịch trong ắc qui cạn “dưới mức low”, ắc quy sẽ mất khả năng phóng điện, khiến cho xe của bạn không khởi động được.

Ngoài ra, việc nhiệt độ tăng cao còn ảnh hưởng đến nồng độ dung dịch trong bình ắc quy, khiến cho các phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc bên trong ắc quy. Trường hợp này cũng phần nào ảnh hưởng đến khả năng phóng điện của ắc quy.

Trong một số trường hợp, lái xe tự châm nước cất cho bình ắc quy. Nếu không chú ý  sẽ khiến cho nồng độ dung dịch trong ắc qui bị loãng. Yếu tố này cộng với quảng đường di chuyển qúa ngắn sau khi châm nước cất không đủ để sạc lại ắc qui. Hậu quả là khi khởi động lại, ắc quy sẽ khó hoạt động bình thường.

  1. Cách khắc phục các sự cố liên quan đến ắc quy

Để hạn chế hiện tượng bốc hơi nước của bình ắc quy trong mùa nắng nóng chúng ta nên thường xuyên kiểm tra ắc-quy. Châm thêm nước cất cho ắc-quy khi dung dịch trong ắc-quy thấp hơn (dưới mức low) mức qui định. Một số loại ắc quy sử dụng ký hiệu MIN, MAX, khi bổ sung nước cất phải đảm bảo dung dịch cao hơn mức MIN (không quá mức MAX).

Để đảm bảo nồng độ dung dịch trong bình ắc quy, người dùng không châm thêm dung dịch khác ngoài nước cất. Trong trường hợp tự châm thêm nước cất cho ắc quy, nên đảm bảo nồng độ ắc qui (chuẩn sử dụng được 1.18 ->1.25), điện áp ắc qui (chuẩn sử dụng được 12-12v7).

Trường hợp sử dụng ô tô không thường xuyên (trong 1 tuần không đi) thì chúng ta phải nổ máy xe 2 lần/tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút để đảm bảo tình trạng hoạt động cho ắc quy. Nếu phát hiện sự cố với ắc quy, bạn nên đem xe đến các xưởng dịch vụ ô tô hoặc các công ty ắc-quy uy tín để kiểm tra tình trạng ắcc-quy bằng máy kiểm tra chuyên dùng.

Đối với ắc quy kín (còn gọi ắc-quy khô), người sử dụng ô tô nên thường xuyên kiểm tra tình trạng ắc-quy, được thể hiện bằng “mắt tình trạng”(battery indicator) trên nắp ắc-quy. Trong đó, màu xanh lá cây/xanh dương: minh họa cho tình trạng ắc quy vẫn hoạt động tốt. Màu trắng - cần sạc thêm. Màu đen/đỏ - ắc quy đã đến thời điểm cần được thay thế.

Ngoài ra, cần kiểm tra tình trạng của các dây điện nối vào bình. Nếu phát hiện tình trạng dây nối bị lỏng, cần siết chặt. Trường hợp dây nối bị dơ, gỉ sét cần vệ sinh thay thế.

Tuổi thọ ắc-quy sẽ phụ thuộc vào điều kiện sử dụng. Nếu sử dụng không đúng cách, ắc quy có thể hỏng bất kỳ lúc nào. Nếu kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách thì tuổi thọ ắc quy vào khoảng 2.5 -> 3.5 năm.

>> Xem thêm: Mua xe ôtô Ford Focus

You can share this post!