news-details
Ôtô cũ
Xe Kia
Hãng xe

Kinh nghiệm mua xe ô tô Kia Morning cũ bạn nên biết

Kinh nghiệm mua xe ô tô Kia Morning cũ bạn nên biết

Kinh nghiệm mua xe ô tô Kia Morning cũ bạn nên biết 

Đánh giá xe nhỏ, tiết kiệm Kia Morning nhập khẩu nguyên chiếc

Mỗi lần ra mắt, Kia luôn mang tới cho người ta một sự phấn khích lớn lao. Và chiếc xe tôi vừa lái thử chắc chắn xứng đáng là một trong những chiếc xe loại nhỏ thú vị nhất đến với thị trường Việt trong suốt một thời gian dài.

 Được gọi bằng cái tên Kia Morning, đây là nỗ lực mới mẻ nhất của người khổng lồ tới từ Hàn Quốc tại thị trường dẫn đầu về dòng xe hatchback.

Đây thực sự là một xe mới cho Đông Nam Á. Nhưng theo những gì ghi nhận tại Việt Nam, Kia đang giữ được phong độ tốt cho Morning phiên bản mới. To lớn hơn trên tất cả các phương diện khiến chiếc xe trở nên rộng rãi hơn hẳn so với các xe nhỏ và cho cảm giác đặc biệt hơn với mọi bộ phận xe.

Thậm chí với thiết kế khôn ngoan và đẹp tới từng chi tiết, Kia morning là một khởi đầu hoàn chỉnh về option xe. Đã phát triển hơn nữa với chiếc xe này và các đèn pha trở nên sắc nét hơn. Chiếc xe trưng ra một galang tản nhiệt lớn hơn và một thiết kế cách tân xung quanh đèn sương mù đã làm cho đầu xe trở nên thể thao hơn.

Tuyến độ dốc mạnh mẽ làm nổi bật chiều rộng của xe và vòng eo khuôn hình độc đáo với các bánh xe 15i thật sự đã làm nổi bật thiết kế cứng cáp của Kia morning. Về phía đuôi xe, bạn có thể thấy một khởi đầu rõ ràng so với thiết kế dòng hatchback thường thấy với kiểu đèn hậu hoàn toàn mới, kính hậu thấp tích hợp với bộ giảm va và rất nhiều đen nét. Điểm mấu chốt là Kia Morning  rất đẹp dưới mọi góc nhìn và là một tập hợp tuyệt vời của các thiết kế cấp tiến và tập tính thoải mái để giữ cho mọi người được vui vẻ.

Hãng Kia thiết kế mang tới một cảm giác rất châu Âu đã rất chú trọng tới chi tiết trong rất nhiều các khía cạnh của “giao diện máy móc-con người”. Ví dụ, chiếc vô lăng khá nhỏ, thấp và nhìn không đẹp nhưng vẫn cho cảm giác rất thích thú khi nắm nhờ vào da và hoàn thiện bằng nhựa mờ. Các loại nút và nút bấm trong khoang lái cũng cho cảm giác tương tự. Không gian rộng rãi đó là nhưng là một bước nhảy vọt so với chiếc morning tiêu chuẩn. Ở mặt trước, trung tâm bảng điều khiển hơi cao tạo ra một cái kén tuyệt hảo cho người lái và hành khách, trong khi các ghế ngồi lại hỗ trợ lưng và đùi rất tốt.

Phía sau có đầy đủ không gian phù hợp với hai người lớn với sự sang trọng tuyệt vời do chiếc Morning này có tỷ lệ thậm chí lớn hơn so với đối tác hiện tại ở châu Âu. Băng ghế dự bị rất thoải mái và góc ghế sau là hoàn hảo cho những chuyến xe đường dài. Nhưng phần tuyệt vời nhất là các ghế sau có các hốc gió cho riêng mình. Nhìn chung, chiếc Morning cho thấy một khoang lái thực sự đạt được chuẩn mực như trong phân khúc xe hatchback, chứng minh rằng Kia  đã luôn đảm bảo chất lượng và sử dụng các vật liệu hàng đầu mà không cần đến một mức giá quá cao.

Nội thất Kia Morning

Nội thất Kia Morning

Như hầu hết các xe Kia hiện có ở thời điểm này.điều thú vị nhất dưới mũi xe là một động cơ 1.0L toàn mới. Có thể chỉ có ba xi-lanh nhưng động cơ tân tiến này sản xuất công suất 80PS với 4000 vòng/phút và momen xoắn 160Nm lúc cao điểm tại vòng tua từ 1500 và 2750 vòng/phút. Điều gây ấn tượng với bạn nhất về động cơ này chính là sự tinh tế mà nó có được. Chỉ có một lượng nhỏ tiếng ồn len được vào cabin với số vòng quay nhàn rỗi, nhưng đó là điều có thể chấp nhận được với phân khúc xe này. Sự trình diễn khó được đánh giá là sắc bén, với khả năng lên tới 100km/h từ điểm xuất phát với thời gian khá chậm là 17,5 giây. Tại 150km/h, động cơ tối đa không phải là quá ghê gớm để nói về, nhưng lại là nhiều hơn so với các dòng xe ngang hàng khác trong phân khúc này.

Mặc dù vậy Kia  đã không chỉ tạo ra sự kỳ diệu với động cơ và hộp số. Điều gây ấn tượng nhất với chúng tôi là các công việc đã được thực hiện với hệ thống giảm xóc. Khi so sánh với các mẫu hatchback có lò xo giảm xóc tốt hơn. Thiết lập này có thể vẫn không làm hài lòng bạn, nhưng qua những cú uốn lượn dài, chiếc xe hoàn toàn không bị trôi và thậm chí nếu bạn chỉ ra vài ngã rẽ, các cú uốn mình cho cảm giác kiểm soát cực hoàn hảo. Bởi vậy những gì bạn có được với chất lượng lái tuyệt vời này là đi qua những con đường gập ghềnh nhất mà không có cảm giác bị xóc một cách yếu ớt. Trong thực tế, ngay cả khi bạn điều khiển chiếc xe tới tốc độ tối đa trên đường cao tốc, chiếc xe cho cảm giác chắc chắn tuyệt vời ngay cả khi không có đủ người ngồi trên xe. Phanh cũng cho cảm giác tốt và rất ăn đồng thời có thể đưa chiếc xe tới điểm dừng chết từ 80km/h trong vòng chưa đầy 30m. Thành thật mà nói, bạn có thể sẽ phải rất vụng về và nhắm mắt đưa chân để tìm thấy bản thân bạn trong một tình huống bi đát với chiếc Kia morning này.

Với một động cơ 1.0L, điểm mạnh nhất là sự tiết kiệm nhiên liệu tuyệt đối mà chiếc xe có được. Kia morning tuyên bố rằng động cơ có thể cung cấp 24km/lít trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn và các điều kiện này không quá xa so với mục tiêu. Trong các cuộc thử nghiệm của chúng tôi và xung quanh chiếc Kia Morning trong thành phố tiếc kiệm lên tới 22,5km/lít một khi chúng tôi đến được các con đường mở rộng, duy trì tốc độ ổn định ở 80-90km/h.

Có điểm nào Kia morning thật sự vượt trội ngoài danh sách thiết bị của mình? Vô lăng kiểm soát âm thanh cũng như điện thoại Bluetooth, một hộp găng tay làm lạnh, một máy nghe nhạc MP3 2-DIN với Bluetooth và bộ nhớ trong 1Gb và thậm chí các gương chiếu hậu với chức năng gập điện. Chiếc xe được đãđược nâng lên hoàn toàn.

Tất nhiên là có một vài điểm trừ tôi có thể kể ra ở đây, ví dụ như kích thước lớn của các nút điều khiển âm thanh trên vô lăng có xu hướng bị ép một cách vô tình trong một loạt các hành động điều khiển vô lăng. Tiếp theo là đòn bẩy để điều chỉnh độ cao của ghế ngồi của người lái, cái mà bạn chỉ có thể với được nếu bạn có tay như nhánh cây hoặc nếu bạn mở cửa chỗ người lái. Sau đó, dĩ nhiên có lẽ là giá cả.

Chuẩn bị thủ tục, giấy tờ gì khi mua xe ôtô Kia Morning cũ như thế nào?

Chuẩn bị thủ tục, giấy tờ gì khi mua xe ôtô Kia Morning cũ như thế nào?

Chuẩn bị thủ tục, giấy tờ gì khi mua xe ôtô Kia Morning cũ như thế nào?

“Tiết kiệm chi phí, thuế thấp, khấu hao ít hơn mà vẫn đa dạng lựa chọn là những ưu điểm nổi trội thừa sức thuyết phục bạn “cưới” một em ô tô cũ. Để tránh rắc rối sau này, bạn cần yêu cầu bên bán làm các thủ tục sang tên trước khi mua xe Kia Morning cũ. Vì thế, trước khi mua xe ô tô cũ, bạn cần yêu cầu bên bán thực hiện những thủ tục cần thiết sau:

  1. Chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết

Khi mua xe ô tô cũ, bạn không phải trực tiếp đi mua hoặc làm thủ tục, bạn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện các thủ tục có liên quan. Tuy nhiên, dù là bản thân hay nhờ người khác thì cũng cần yêu cầu có đầy đủ những giấy tờ sau:

Đối với bên bán xe:

  • Giấy tờ xe bản chính.
  • CMND Hộ khẩu bản chính. Một số nơi sẽ đòi hỏi có thêm Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình, hoặc Giấy đăng kí kết hôn để loại trừ tranh chấp dân sự về sau (trường hợp này rất ít).

Đối với bên mua xe cũng cần chuẩn bị:

  • CMND
  • Hộ khẩu bản chính
  • Tiền mua xe và lệ phí sang tên xe.

Sau khi gặp nhau, bên mua xem xét xe có như mình mong muốn hay không, nếu đồng ý thì chuyển sang việc viết hợp đồng mua bán.

  1. Công chứng hợp đồng mua bán xe

Việc này sẽ do các Phòng công chứng tư quản lý. Hai bên mua - bán có thể tới bất cứ phòng công chứng tư nào cũng được, miễn là tiện lợi cho cả hai.

Tại phòng công chứng, bạn hỏi thủ tục làm hợp đồng mua bán xe giữa Bên mua và Bên bán. Phòng công chứng sẽ có nhiệm vụ là xác nhận hợp đồng này giữa hai bên có giá trị, và thu một khoảng phí dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán.

Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản.

Sau khi đã thực hiện thủ tục mua bán cùng việc công chứng hợp đồng mua bán xe, thì việc mua xe cũ coi như đã hoàn tất.

Tuy nhiên với 2 bên mua bán ở 2 tỉnh khác nhau, các bạn cần làm thêm thủ tục "Rút hồ sơ gốc của xe" (việc này do bên bán thực hiện).

Khi đã rút được hồ sơ gốc của xe, bên bán giao lại cho bên mua, và bên mua có trách hiệm đi đóng thuế trước bạ và nộp lại hồ sơ tại địa phương mình sinh sống

  1. Đóng thuế trước bạ lần tiếp theo cho chiếc xe

Người mua xe buộc phải đóng thêm 1 lần thuế trước bạ cho chiếc xe nếu thực hiện sang tên đổi chủ cho nó.

Bên mua xe sẽ đến Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để đóng thuế trước bạ cho xe.

Cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên như Giấy đăng kí xe, Hồ sơ gốc của xe (nếu có), Hợp đồng mua bán xe, chứng minh nhân dân và tiền lệ phí, Phiếu khai phí trước bạ xe (phát miễn phí).

  1. Đi xét xe

Đây là bước cuối cùng, Bên mua xe sẽ đến Công an giao thông cấp Quận/Huyện nơi mình sinh sống để làm thủ tục này.

Nếu có nhu cầu sơn sửa lại xe, thay đổi màu xe, bạn nên thực hiện luôn tại bước này để tránh sau này lại phải làm thêm 1 lần thủ tục chuyển đổi màu xe.

>> Xem thêm: Tư vấn định giá xe ôtô Kia Morning cũ

Những mẹo "nhỏ nhưng có võ" giúp tiết kiệm tiền bảo dưỡng xe ôtô

Thực hiện những mẹo nhỏ cực kỳ đơn giản dưới đây có thể khiến chủ xe tiết kiệm "kha khá" tiền bảo dưỡng xe ô tô.

Những mẹo

Những mẹo "nhỏ nhưng có võ" giúp tiết kiệm tiền bảo dưỡng xe ô tô

  1. Đọc kỹ các hướng dẫn và lịch trình bảo dưỡng

Đa phần tài xế Việt thường bỏ qua những thông tin trong hướng dẫn sử dụng, hoặc không nắm chắc lịch trình bảo dưỡng xe ô tô. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô cho biết, việc đọc tờ hướng dẫn rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm trong việc vận hành xe, lãng phí nhiên liệu… Thêm nữa, việc nhớ lịch bảo dưỡng xe còn đảm bảo lợi ích của bạn khi nhận được các dịch vụ chăm sóc từ nhà sản xuất.

  1. Kiểm tra các loại dầu nhớt trong xe

Một chiếc xe ô tô đảm bảo vận hành tốt cần khá nhiều dung dịch giúp bôi trơn, trợ lực. Bạn cần kiểm tra định kỳ các loại dung dịch này và thay thế khi cần thiết. Một số dung dịch trên xe cần kiểm tra bao gồm: dầu động cơ, dầu trợ lực, dầu phanh, nhớt… nhằm đảm bảo phát huy tốt nhất chức năng của chúng.

  1. Chú ý thay dầu

Theo những kỹ sư chuyên chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, dầu động cơ nên được thay thế khi xe đạt quãng đường từ 5000 -8000 km hoặc trong vòng 3 – 6 tháng, tùy vào mỗi loại dầu sử dụng và điều kiện lái xe. Khi thay dầu, bạn cũng nên kiểm tra và thay mới bộ lọc dầu. Cả hai việc này đều không quá tốn kém, bạn có thể thực hiện tại nhà hoặc đến các trung tâm bảo dưỡng để thực hiện.

  1. Thay bộ lọc gió

Như đã đề cập ở trên, vệ sinh hoặc thay bộ lọc gió mới hoàn toàn có thể được chủ xe làm tại nhà, với chi phí không quá đắt đỏ. Nhưng công việc đơn giản này lại có thể giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền bảo dưỡng xe, bởi lọc bụi hoạt động tốt sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện khả năng tăng tốc của xe.

  1. Thường xuyên kiểm tra má phanh

Theo thời gian sử dụng xe, má phanh là chi tiết dễ bị mòn nhất. Do vậy, chủ xe nên kiểm tra má phanh thường xuyên và thay thế nếu nó đã quá mỏng. Việc thay má phanh mới khá đơn giản và tốt rất ít chi phí so với việc bạn "cố đi" gây hỏng đĩa phanh hay rotor.

  1. Đảo lốp

Lốp xe là phần chịu tác động trực tiếp của lực ma sát giữa đường và lốp. Thep thời gian, lốp sẽ diễn ra tình trạng mòn không đều, thông thường bánh trước thường bị mòn nhanh hơn bánh sau. Đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng này. Việc đảo lốp được thực hiện rất đơn giản bằng cách chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định. Các kỹ sư khuyên bạn nên thực hiện đảo lốp theo chu kỳ khoảng 2 lần trong một năm hoặc mỗi 9.500 - 12.000 km. Đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.

  1. Đo áp suất lốp

Các chuyên gia về xe ô tô chỉ ra rằng, lốp “non hơi” chiếm khoảng 15% nguyên nhân gây giảm tuổi thọ lốp.  Vì vậy, chủ xe nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Bạn có thể mua đồng hồ đo áp suất lốp tại các cửa hàng phụ tùng ô tô và tự kiểm tra tại nhà.

  1. Khởi động xe từ từ

Khi khởi động xe, bạn cần tăng tốc từ từ và nhẹ nhàng điều khiển cho đến khi xe đạt đến nhiệt độ hoạt động phù hợp. Điều này sẽ giúp “giảm tải” cho động cơ khi nhiên liệu vẫn còn lạnh. Việc tăng tốc đột ngột sẽ gây hao mòn cho các chi tiết của bộ ly hợp trong động cơ.

  1. Sử dụng phanh thường xuyên

Ngay cả với ô tô số tự động, người lái vẫn cần sử dụng phanh thường xuyên, đặc biệt khi đang xuống dốc. Việc này sẽ giúp xe cân bằng và đảm bảo an toàn hơn

  1. Rửa xe thường xuyên

Nước mưa, bùn đất là kẻ thù số 1 của lớp sơn xe và nhiều chi tiết ngoại thất. Nếu không được làm sạch thường xuyên, các bộ phận chịu hỏng hóc đầu tiên có thể là dây phanh hay các chi tiết dưới gầm xe. Do vậy, chủ xe cần "tắm rửa" cho xế yêu của mình thường xuyên, đặc biệt nếu bạn đang sống tại vùng gần biển, hoặc sau khi đi mưa.

Đăng tin mua bán xe Kia Morning nhanh chóng, được giá ở đâu?

Tham khảo đầy đủ các Giá Xe Kia Morning từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại Muabannhanh.com - Xem ngay: Xe Kia Morning

>> Xem thêm:

So sánh xe ôtô cũ Hyundai i10 và Kia Morning số sàn

 

You can share this post!