news-details
Chọn mua ô tô
Xe Mazda
Xe Kia
Hãng xe

Dưới 800 triệu nên chọn dòng sedan Kia K3 hay Mazda 3

800 triệu chọn sedan Kia K3 hay Mazda 3?

K3 là thế hệ tiếp theo của dòng xe KIA Forte/Cerato được ra mắt ở Hàn Quốc vào cuối năm 2012 và có mặt tại thị trường Việt Nam từ tháng 10/2013. Mẫu xe này nhanh chóng được ưa chuộng trên thế giới, KIA K3 vừa ra đời đã tạo nên cơn sốt mới bởi sự cách tân gần như toàn diện của nó.

Còn Mazda 3 là một trong những dòng xe hot và đắt khách nhất của Mazda trên thế giới. Mazda 3 là mẫu xe bán chạy nhất kể từ khi thương hiệu Nhật Bản xâm nhập thị trường Việt vào năm 2011. Vậy giữa hai dòng sedan này thì nên chọn dòng nào trong tầm giá 800 triệu. Để biết được câu trả lời, các bạn hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1/ Đánh giá về ngoại thất

Nhìn một cách trực quan có thể dễ dàng nhận thấy chiếc Kia K3 mang một diện mạo hoàn toàn mới với những thay đổi ấn tượng mang phong cách thể thao, đem lại cảm giác bắt mắt hơn so với tiền nhiệm Forte.

Ngoại thất Kia K3

Ngoại thất Kia K3 thiết kế tinh tế với cụm đèn pha tự động gương cầu tích hợp dải đèn LED ban ngày mà nhiều đối thủ không có, hay được trang bị mâm hợp kim 17 inch phong cách thể thao. Ngoài ra còn gió cánh lướt gió ở phía đuôi xe, đem lại dáng vẻ thể thao và cứng cáp hơn. K3 sở hữu chiều dài cơ sở 2.700 mm có thể coi là khá lớn so với đối thủ cùng phân khúc, tương đương với Toyota Altis và Mazda 3 mới.

Còn Mazda3 thế hệ mới vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng nhưng tái hiện một cách tinh tế và uyển chuyển hơn. Mẫu xe sở hữu dáng vẻ trẻ trung, lôi cuốn hơn với những đường gân dập nổi bao quanh xe và mang cảm hứng từ hình dáng chuyển động của loài báo đốm.

Ngoại thất Mazda 3

Mazda3 2015 năng động hơn với một đường gân nổi kéo dài từ hốc bánh xe phía sau chạy xuôi xuống cánh cửa. Trần xe được cũng được vuốt dốc xuống phía sau. Lưới tản nhiệt phác họa dáng dấp cánh chim bay trên Mazda3 có kích thước lớn hơn “đàn anh” Mazda 6 cùng với đường viền mạ crôm kéo dài sang hai bên trông khá hài hòa với dải đèn LED đặt bên trong cụm đèn pha Bi-xenon. Xe sử dụng bộ mâm 5 chấu kép, kích thước 18 inch mang đến cái nhìn đậm chất thể thao, hiện đại cho Mazda3 thế hệ mới.

Có thể thấy rằng Mazda 3 được thiết kế với dáng vẻ vô cùng mạnh mẽ, gây được thiên cảm với người dùng. Không chỉ mạnh mẽ, Mazda 3 còn toát lên được vẻ sang trọng, quý phái.

2/ Đánh giá về nội thất

Sự thay đổi về kích thước giúp cho không gian nội thất của Kia K3 trở nên thoáng và dễ chịu hơn. Tuy nhiên do trần xe thấp hơn 15mm nên những người có chiều cao trên 1m7 sẽ cảm thấy hơi tù túng khi ngồi hàng ghế sau.

Nội thất Kia K3

Nội thất xe Kia K3  được cung cấp nhiều thiết bị hiện đại, tiện ích cho người dùng, được đánh giá "vượt cấp" so với một chiếc sedan hạng C. Kia K3 được cung cấp nhiều options cho người sử dụng, bao gồm tính năng về giải trí, âm lượng, điện thoại rảnh tay, thiết lập hành trình, thay đổi chế độ lái... Chất liệu được sử dụng trong cabin chủ yếu là da và một vài chi tiết nhựa cứng cáp hơn so với Forte.

Nhìn chung về nội thất, giới chuyên môn đánh giá xe Kia K3 được trang bị khá tốt, thậm chí có những thiết bị được trang bị cho những mẫu xe hơi cao cấp cũng được ứng dụng cho mẫu xe hơi hạng C này.

Mazda3 được đánh giá là một trong 10 mẫu xe có thiết kế nội thất đẹp nhất năm 2014 theo đánh giá của các tạp chí ô tô danh tiếng trên thế giới. Phong cách thiết kế nội thất của Mazda 3 cũng tập trung lấy lòng những người trẻ tuổi với màn hình trung tâm phong cách máy tính bảng hiện đại, ghế xe có thiết kế thể thao cùng những nét cách điện và đường chỉ may đỏ nổi bật, vô-lăng thiết kế 3 chấu được bọc da cao cấp...

Nội thất Mazda3

Nội thất của Mazda3 mới cũng ghi dấu những nâng cấp toàn diện với thiết kế sang trọng cùng những chất liệu cao cấp và nhiều tiện nghi hơn. Những trang bị tiện nghi nổi bật trênMazda3 2015 gồm một màn hình LCD cảm ứng 7 inch, tích hợp đầu DVD và đồng bộ với hệ thống điều khiển trung tâm Commande; đầu DVD/Mp3/Radio; kết nối AUX/USB và âm thanh 6 loa, tích hợp hệ thống đàm thoại rảnh tay.

3/ 3/ So sánh về vận hành

K3 sử dụng động cơ Nu 2.0L MPI và Gamma 1.6L MPI kèm với hộp số sàn và hộp số tự động 6 cấp cho công suất 128 mã lực và 159 mã lực. Ngoài ra, sản phẩm được trang bị hệ thống van biến thiên thông minh kép (Dual CVVT) giúp tăng khả năng đốt cháy hỗn hợp khí, nhiên liệu, dẫn đến tăng công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và lực truyền đến các bánh xe không bị gián đoạn ngay cả khi đang chuyển số vận hành.

Động cơ Kia K3

K3 có thể đạt tốc độ tối đa là 205 km/h nhưng mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 6,6 lít/100km. Ngoài những ưu thế vượt trội trên, K3 còn được giới chuyên môn đánh giá cao về cách âm tốt, mức độ rung động và tiếng ồn thấp nhất phân khúc C hiện nay.

Còn về Mazda3 thì được trang bị động cơ SkyActiv với hai phiên bản 1.5 lít và 2.0 lít. Trong đó, phiên bản 1.5 lít sản sinh công suất tối đa 112 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 144 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, phiên bản động cơ 2.0 mạnh mẽ hơn với công suất 155 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Các phiên bản đều đi kèm với hộp số tự động 6 cấp.

Động cơ Mazda 3

Mazda3 2015 còn được trang bị thêm các tính năng như: nút khởi động Start/Stop, hệ thống i-stop tự động tắt, mở động cơ ứng với những thao tác của chân phanh, tính năng cảnh báo đèn phanh khẩn cấp ESS…

Kết luận: Mazda 3 có lợi thế về mặt thương hiệu, bên cạnh đó nhỉnh hơn về khía cạnh phong cách thiết kế nội-ngoại thất và khả năng vận hành. Nếu như ai yêu thích dòng xe Nhật với sự bền bỉ và an toàn thì Mazda 3 sẽ là lựa chọn tuyệt vời

Còn nếu ai yêu thích vẻ ngoài trẻ trung cùng phong cách thể thao năng động, option nhiều như những dòng xe cao cấp thì Kia K3 quả là sự lựa chọn không tồi

>> Xem thêm: So sánh Kia K3 và Mazda 3

Xe ô tô gia đình: Không khó để lựa chọn

Lựa chọn xe ô tô dành cho gia đình chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bạn phải tìm hiểu, cân nhắc rất nhiều thứ và tham khảo ý kiến của rất nhiều người. Dưới đây là 5 gợi ý giúp bạn dễ dàng chọn được mẫu xe gia đình ưng ý nhất.

Bước 1: Chọn dòng xe ô tô thích hợp cho gia đình

Trên thị trường xe hơi hiện nay, có 4 dòng xe chính bạn có thể lựa chọn: hatchback, sedan, wagon và people mover (MPV/minivan) với cả hệ dẫn động 2 bánh và 4 bánh. Tùy thuộc vào nơi bạn sống (nội thành hay ngoại thành) và gia đình có bao nhiêu trẻ con, thú cưng để lựa chọn các kiểu dáng xe khác nhau.

Hatchback thường chứa được nhiều hơn so với chiếc sedan cỡ nhỏ có kích thước tương đương. Nhờ cốp xe lớn hơn, hatchback có không gian nội thất linh hoạt hơn, có thể chứa được xe đẩy, túi xách hoặc thậm chí là vật nuôi. Tuy nhiên, ở một số hatchback cỡ nhỏ, không gian hàng ghế sau khá hẹp - một khi bạn đặt thêm ghế trẻ em ở hàng ghế sau, bạn sẽ không thể ngồi thoải mái ở ghế trước. Vì vậy, hãy luôn mang theo ghế trẻ em khi lái thử xe.

Xe ô tô gia đình

MPV/minivan có lẽ sẽ phù hợp với những gia đình có trẻ lớn hơn không cần dùng đến ghế tăng cường và hầu hết hàng ghế thứ 3 sẽ không "nhận" ghế trẻ em, trừ khi bạn mua Land Rover Discovery4. Và khi hàng ghế thứ 3 được sử dụng, dung tích khoang hành lý sẽ giảm đáng kể.

Station wagon sẽ phù hợp nhất với gia đình có trẻ nhỏ vì khoang nội thất linh hoạt nhất, có thể đặt 2 ghế trẻ em ở phía sau mà vẫn còn chỗ cho cả xe đạp, xe đẩy trẻ em và cả thú cưng. Xe cũng có khoảng để chân rộng, đủ cho cả người lớn và trẻ em ở phía trước và thậm chí, một người lớn "mảnh mai" vẫn có thể ngồi giữa 2 ghế trẻ em ở phía sau.

Xe bốn cửa có lẽ luôn được những gia đình đông con lựa chọn. Nên lựa chọn một xe với các cánh cửa có thể mở rộng được cho phép người lớn đang bế em bé có thể dễ dàng bước vào và ra phía sau. Và ghế trẻ em cũng có thể lắp vào xe. Vì vậy, hãy cố gắng nhìn tổng quát chiếc xe ô tô mới, kiểm tra các cửa sau: Điều gì khiến bạn cảm thấy thích ngay khi vừa mở cửa xe?

Chọn chiếc SUV dẫn động 2 bánh hay 4 bánh hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến sự phù hợp của mẫu xe với gia đình. Thực tế, một chiếc SUV với chiều cao tăng thêm 1 chút sẽ khiến trẻ ngồi sau cảm thấy thoải mái hơn, nghĩa là bạn không phải cúi người để đưa trẻ vào xe.

Bước 2. Xem xét không gian chứa đồ trên xe ô tô

Nếu bạn đã từng đi du lịch với những đứa trẻ, bạn sẽ biết rằng chiếc xe gia đình nhanh chóng trở thành phòng ngủ của chúng. Vì vậy, khi chọn một chiếc xe gia đình mới, hãy xem xét dung tích khoang hành lý, tìm kiếm các hộc đựng chai/cốc nước, hộp găng tay và thậm chí cả không gian chứa đồ dưới ghế. Và hãy kiểm tra cả ngăn phía sau của xe, vì sẽ có lúc bạn cần tăng gấp đôi chỗ ngủ.

Bước 3: Tìm hiểu kỹ về xếp hạng an toàn của mẫu xe gia đình chọn mua

Chiếc xe mà bạn lựa chọn nên được Tổ chức đánh giá an toàn Úc (ANCAP) đánh giá và xếp hạng an toàn ít nhất 4 sao. Ngoài ra, chương trình đánh giá xe mới châu Âu (Euro NCAP) cũng là một yếu tố khác bạn nên tìm hiểu, vì chương trình này tập trung đặc biệt vào sự an toàn của trẻ em trong các đánh giá thử nghiệm va chạm.

Bước 4:  Xem xét mẫu xe ô tô phù hợp với nhu cầu của gia đình

Một chiếc xe với hệ dẫn động 2 bánh "bình thường" là đủ hay bạn cần phải  sở hữu xe dẫn động 4 bánh hay thậm chí là dẫn động 4 bánh toàn thời gian?

Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần phải suy nghĩ về nơi bạn thường xuyên sử dụng xe – bạn sống ở thành phố hay ở nông thôn? Vì điều đó có thể ảnh hưởng đến việc bạn đi xe chạy xăng hay dầu vì khoảng cách mà bạn di chuyển xa hơn thì một chiếc xe chạy dầu sẽ phù hợp hơn.

Chọn  xe ô tô phù hợp với nhu cầu của gia đình

Bạn có thường xuyên lái xe trên đường đất? Nếu có, bạn sẽ không phải băn khoăn khi chi tiền cho xe dẫn động 4 bánh. Nhưng nếu bạn sống trong nội thành và không bao giờ đi off-road thì dẫn động 4 bánh là hoàn toàn lãng phí.

Ở Úc, thậm chí những nơi lạnh vào mùa đông lại nóng vào mùa hè, cửa sổ màu đen và điều hòa không khí là những thứ bắt buộc. Và nếu bạn sống ở đâu đó mưa thường xuyên thì cần gạt nước mưa cảm biến là sự lựa chọn hợp lý nhưng chắc chắn chúng không phải là một trở ngại.

Bước 5: Lái thử

Như đã đề cập trước đó, hãy chắc rằng bạn nên mang theo một chiếc ghế trẻ em và tốt nhất là trẻ nên đi cùng bạn khi bạn lái thử xe. Bằng cách đó, bạn sẽ phát hiện ra các vấn đề trước khi mang xe về nhà.

Ngoài ra, bạn cũng phải kiểm tra các cửa sổ xem trẻ có thể nhìn ra ngoài dễ dàng không và có các lỗ thông gió ở phía sau để cung cấp cho hệ thống sưởi và làm mát không (không phải xe nào cũng có các lỗ thông gió)? Và nếu bạn đang lái thử xe khi có con bạn ngồi phía sau, hãy hỏi chúng xem chúng nghĩ như thế nào (tất nhiên là đứa trẻ đã có thể nhận thức được vấn đề). Hoặc thậm chí là bạn có thể ra ghế sau ngồi để cảm nhận rõ hơn.

>> Xem thêm: Tư vấn định giá xe ôtô Kia Morning cũ

Bí quyết giữ ô tô bền đi cùng năm tháng

Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản giúp giữ xe ô tô bền đẹp đi cùng năm thán, các bạn hãy tham khảo để biết cách chăm sóc cho xế yêu của mình nhé.

1/ Đối với dầu nhớt

Tiến hành kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu khi xe đỗ trên địa hình phẳng. Mức dầu phù hợp nằm ở giữa 2 vạch Max và Min. Trong trường hợp, dầu dưới mức Min và xe đã chạy trên 15.000km thì lời khuyên của các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng ô tô dành cho bạn là thay toàn bộ dầu. Nếu dầu chuyển từ màu nâu sang đen sẫm hoặc có thêm các hạt trắng đồng thì nên đưa xe đi kiểm tra.

Dầu nhớt ôtô

2/ Đối với lốp xe ô tô

Giữ đúng áp suất lốp ô tô theo quy định của nhà sản xuất. Hạn chế leo xe lên vỉa hè có thành cao hay tránh chạy xe trên các địa hình gồ ghề.

Người dùng hoàn toàn có thể bắt bệnh lốp xe ô tô qua các vết mòn và đó là lý do tại sao quan sát độ mòn gai lốp lại là một bí quyết hay để giữ ô tô bền theo năm tháng.

Khi không sử dụng ô tô trong một thời gian dài, lưu ý bơm căng 4 bánh xe với mức áp suất cao nhất theo số liệu của nhà sản xuất.

3/ Đối với ắc-quy

Các lái xe nhiều kinh nghiệm về ô tô cho hay nên tắt đèn pha khi khởi động vì làm như vậy sẽ tập trung năng lượng của ắc-quy để phóng điện khởi động xe.

ắc-quy ôtô

Khi rời khỏi xe, chú ý đóng chặt các cửa xe bao gồm: ca-pô, cửa hậu, cốp xe... và tắt các phụ tải như: đèn pha, đèn sương mù, DVD, hay radio.

Khi để ô tô lâu ngày mà không sử dụng, lái xe nên tháo cáp âm của ắc-quy để tránh hiện tượng phóng điện. Tuổi thọ trung bình của ắc-quy trên ô tô khoảng 3-4 năm.

4/ Đối với hệ thống điều hòa

Vừa bắt đầu chạy xe thì tài xế không nên bật điều hòa ngay mà hãy mở cửa sổ. Đến khi máy chạy đều và ổn, đóng cửa sổ và bật điều hòa ở nhiệt độ mong muốn.

Nếu trong điều kiện thời tiết mưa, bão thì chuyển sang chế độ lấy gió trong nhằm tránh nước ẩm rơi vào không gian cabin. Nếu phải di chuyển vào vùng ngập nước, lái xe nên tắt hẳn điều hòa nhằm tránh rác bẩn làm kẹt cánh quạt.

Trước khi tắt máy dừng xe: tắt điều hòa trước và sau 20 giây mới tắt quạt bởi không nên tắt đột ngột cả hai một lúc.

5/ Bảo dưỡng định kỳ quy định của nhà sản xuất và can thiệp ngay khi có dấu hiệu bất thường

Máy chạy không ổn định và công suất giảm rõ rệt hay xuất hiện tiếng ồn lạ từ động cơ

Xuất hiện dung dịch bị rò rỉ ở gầm ô tô (nước nhỏ ra từ điều hòa sau khi dùng là bình thường).

Âm thanh không bình thường phát ra từ hệ thống xả (đây có thể là dấu hiệu của việc rò rỉ khí cácbon mônôxít độc hại).

Lốp xe ô tô non, lốp kêu rít mạnh khi vào cua, lốp mòn không đều hoặc ô tô bị lệch về một bên mặc dù chạy trên đường phẳng.

Phanh không ăn (có cảm giác nhẹ khi nhấn bàn đạp phanh, bàn đạp li hợp, bàn đạp gần như chạm vào sàn xe, xe lạng về một bên khi phanh)

Nước làm mát động cơ quá nóng, liên tục cao hơn bình thường

Tham khảo thông tin mua bán xe ôtô nhanh chóng, được giá ở đâu?

Mua bán ôtô

Tham khảo đầy đủ các giá xe ôtô từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com- Xem ngay:  Kia K3 cũ

 

You can share this post!