news-details
Ôtô cũ

200 triệu nên mua xe ôtô cũ nào ít hỏng vặt

Mua ôtô cũ với giá 200 triệu ít hỏng vặt? Có thể không?

Khi chất lượng sống của người dân ngày càng tiến bộ thì nhu cầu mua sắm cũng tăng lên. Đó là điều tất yếu. Việc sở hữu một chiếc xe hơi ngày nay cũng không còn là điều quá xa xỉ. Để minh chứng cho điều đó, chỉ với 200 triệu thôi, bạn hoàn toàn có thể hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe hơi. Tất nhiên, đó không thể là chiếc xe hoàn toàn mới được.

  1. Daewoo Matiz

Daewoo Matiz lắp ráp nội địa xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 9 năm 1988. Ngay sau đó, mẫu xe này “làm mưa làm gió” trong phân khúc thị trường xe cỡ nhỏ.

Daewoo Matiz cũ giá rẻ dưới 200 triệu

Daewoo Matiz cũ giá rẻ dưới 200 triệu

Phiên bản SE được trang bị động cơ 3 xilanh SOHC 0.8L cho công suất cực đại 52 mã lực tại tốc độ 6,000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 65 Nm tại tốc độ 4,600 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số sàn 5 cấp.

Tham khảo giá thị trường, phiên bản SE đời 2008 có giá khoảng 138 triệu đồng. Với phiên bản AT 2009 sử dụng hộp số tự động 4 cấp, xe có giá khoảng 180 triệu đồng.

  1. Chevrolet Spark VAN

 Vốn dĩ Chevrolet Spark là tên gọi khác của Daewoo Matiz tại thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, vào ngày 12/9 năm 2011, tập đoàn ô tô General Motors (GM) đã chính thức công bố thay đổi chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam. Theo đó, thương hiệu Daewoo chính thức bị thay thế thành thương hiệu Chevrolet.

Vào Việt Nam từ năm 2013, Chevrolet Spark VAN và Kia Morning Van cũ là dòng minivan nhập khẩu được nhiều người ưa chuộng, bởi giá thành thấp trong phân khúc, xe nhỏ linh hoạt, che mưa nắng… Tuy nhiên, do thiết kế kiểu xe bán tải nên Spark VAN chỉ có 2 chỗ, phần sau dung để chở hàng và mang biển D chứ không phải biển xe con như phiên bản 5 chỗ. Bù lại, với 200 triệu, bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc xe “lướt” với niên hạn còn cao.

Spark VAN nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc được trang bị động cơ 1.0 công suất 68 mã lực tại vòng tua máy 6,400 vòng/phút, momen xoắn cực đại 89 Nm ở 4,800 vòng/phút đi cùng hộp số tự động 4 cấp.

Cụ thể, theo tham khảo thị trường, Chevrolet Spark VAN AT đời 2013, trang bị hộp số tự động có giá khoảng 170 triệu. Thậm chí, với phiên bản số sàn, bạn có thể mua được với giá rẻ hơn nữa hoặc một chiếc xe còn rất mới.

  1. Kia Morning VAN

Xuất hiện cùng thời điểm với Chevrolet Spark VAN, Morning VAN và Spark VAN chính là hai đại diện tiêu biểu của dòng “bán tải cỡ nhỏ”.

Khác với Spark Van nhập khẩu, Morning Van được Trường Hải lắp ráp trang bị động cơ 1,25 L I4 DOHC công suất cực đại đạt 87 mã lực tại 6,000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 120 Nm ở vòng tua máy 4,000 vòng/phút đi cùng hộp số sàn 5 cấp.

  1. Kia Spectra

Dù bị xếp hạng vào dòng xe bán chậm nhất của Kia vào thời điểm 2004-2005. Nhưng với tầm giá dưới 200 triệu đồng hiện nay, Spectra là một lựa chọn đáng lưu tâm.

Ra đời vào năm 2003, Spectra sử dụng động cơ dung tích 1.6L, công suất đạt 100 mã lực và momen xoắn cực đại ở 145 Nm ở vòng tua máy 5,500 vòng/phút.

Kia Spectra 1.6 đời 2005 trang bị hộp số sàn 5 cấp có giá tham khảo là 160 triệu đồng.

  1. Fiat Albea

Fiat Albea được Mekong Auto trình làng vào năm 2004, với kì vọng làm thay đổi nhãn hiệu này, biến nó từ một thương hiệu xe giá rẻ như thị trường trong nước vẫn quan niệm thành một thương hiệu xe có chất lượng cao cấp. Tuy nhiên, câu chuyện sau đó ai cũng biết…

Fiat Albea giá dưới 200 triệu

Fiat Albea giá dưới 200 triệu

Dù với giá bán khởi điểm 29.000 $ ngày ấy, nay với dưới 200 triệu, bạn vẫn có thể sở hữu Albea với động cơ 1.6L 4 xi-lanh thẳng hàng đạt công suất 103 mã lực tại 5,750 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 145 Nm tại 4,000 vòng/phút, đi cùng hộp số sàn 5 cấp.

  1. Fiat Doblo

Fiat Doblo là gương mặt khá quen ở thị trường trong nước. Chiếc minivan này từng nhận được giải thưởng “International Van of the Year” năm 2006. Xe đi cùng hai lựa chọn là hộp số tay 5 cấp và hộp số tay 6 cấp. Xe là loại 7 chỗ ngồi.

  1. Daihatsu Citivan

 Có lẽ, không nhiều người còn nhớ đến thương hiệu Daihatsu bởi chính thương hiệu này đã rút khỏi thị trường Việt Nam vào năm 2007, sau khi liên doanh Vindaco giải thể.

Daihatsu Citivan là loại xe 7 chỗ ngồi, sử dụng loại đông cơ HD-C, chạy nhiên liệu xăng, 4 xi-lanh, 16 suppap SOHC đạt công suất tối đa 82 mã lực tại 5,600 vòng/phút và momen xoắn tối đa đạt 123 Nm tại 3,200 vòng/phút.

  1. Mitsubishi Jolie

Nếu bạn còn nhớ, vào thời điểm năm 1998-1999, Mitsubishi Jolie và Toyota Zace đã tạo nên một bộ đôi xe đa dụng duy nhất trên thị trường trong một thời gian dài, làm “khuấy đảo thị trường” trong nước với doanh số luôn đứng ở mức “top”. Tuy nhiên, nếu như Toyota Zace cho đến giờ, vẫn luôn được nhắc đến như “ông vua giữ giá” thì Mitsubishi Jolie lại không được như vậy.

Mitsubishi Jolie là xe có 8 chỗ ngồi, được trang bị động cơ 2.0L phun xăng đa điểm, hộp số sàn 5 cấp, đạt công suất 123 mã lực tại 5,500 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 170 Nm tại 3,000 vòng/phút.

>> Xem thêm: Xe ô tô cũ dưới 200 triệu

Lưu ý khi mua xe ô tô cũ: Kiểm tra chi tiết kỹ thuật xe

Chọn được một chiếc xe ô tô cũ ưng ý về chất lượng, giá cả, phù hợp với nhu cầu sử dụng không phải dễ. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn an tâm khi đi mua xe, tránh được những rủi ro, thiệt hại về sau, nhất là những người mua xe lần đầu.

Lưu ý khi mua xe ô tô cũ: Kiểm tra chi tiết kỹ thuật xe

Lưu ý khi mua xe ô tô cũ: Kiểm tra chi tiết kỹ thuật xe

Trong bài này, chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến những lưu ý về từng đặc điểm cụ thể của xe, giúp người mua an tâm hơn khi chọn mua một chiếc xe ô tô cũ hợp túi tiền mà lại an toàn.

  1. Kiểm tra kính chắn gió

Kiểm tra kính chắn gió phía trước và phía sau của xe ô tô cũ để xác minh xem xe có từng bị va chạm mạnh hay không. Ảnh minh họa

Xem xét tất cả các cửa sổ và kính chắn gió phía trước và phía sau xe để nhận định về khả năng đã xảy ra va chạm mạnh hay không. Lưu ý ở bất kỳ các dấu hiệu có vết mài, nứt hoặc độ lỏng lẻo khi tác động lực nhẹ vào. Các yếu tố này có thể chỉ ra rằng chiếc xe đã từng bị va chạm và sửa chữa hoặc lâu không được bảo dưỡng kỹ càng.

  1. Kiểm tra lốp xe

Lốp của chiếc xe bạn định mua có thể bị nứt cục bộ trên cao su mặt lốp; bị vỡ, bị nổ hoàn toàn; quá mòn trên gai (gờ) lốp xe ôtô cũ, tại giữa mặt lốp, trên mặt gờ lốp, mép trên gân khối cao su, trên một mặt của gai lốp, mép trên gờ mảng cao su hay thậm chí là mòn cục bộ trên mặt lốp.

Những dấu hiệu trên có thể là do người chủ xe trước đó lái xe bất cẩn và gây ra tai nạn. Vì thế, không chỉ lốp xe mà có thể nhiều bộ phận khác của xe cũng bị hỏng hóc nặng. Do đó, người mua nên xem xét thật cẩn thận.

  1. Kiểm tra tay lái

Để kiểm tra một chiếc xe đã qua sử dụng việc lái thử là rất cần thiết, mỗi chiếc bạn cần lái thử ít nhất 2 lần, nên lái xe thử trên đường yên tĩnh để có thể nghe tiếng máy có êm không.

Sau khi bạn quyết định được chiếc xe này tốt thì hãy lái nó ở phạm vi rộng hơn, ít nhất là nửa tiếng lái thử. Nếu có thể bạn hãy lái xe thử ở các loại đường khác nhau để xem xét góc độ xử lý tình huống của xe.

Điều cuối cùng bạn phải nhớ, bảo đảm rằng khi bạn bước vào xe sẽ có cảm giác thoải mái và phù hợp với nhu cầu bạn đang cần.

  1. Kiểm tra phanh xe ô tô cũ

Phanh luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu, bởi nó liên quan đến vấn đề an toàn của các chủ xe khi tham gia giao thông.

Vì thế, cần phải thực hiện thử phanh ở nhiều mặt đường khác nhau để đảm bảo chắc chắn rằng hệ thống thủy lực, má phanh, đĩa phanh đều hoạt động tốt và đạt tiêu chuẩn.

Nếu đạp chân trên bàn đạp thắng không thấy chắc hoặc đạp thắng thấy rung xe hoặc rung tay lái hoặc khi phanh xe mà nghe thấy tiếng  rít ken két, hoặc âm thanh kim loại chà vào nhau thì nguyên nhân có thể là thiếu dầu thắng, hoặc dầu bị rò rỉ; đĩa phanh đã quá mòn cần phải tráng mặt lại hoặc biết lớp bố thắng đã mòn.

  1. Kiểm tra ống xả

Thực hiện ga mạnh xe để kiểm tra lượng khói thoát ra từ ống xả và màu của khói có màu lạ không, nếu khói có màu lạ chứng tỏ xe đang thiếu dầu hay lâu chưa thay dầu hoặc ống xả, động cơ gặp trở ngại trong quá trình đốt cháy hay xả khí thải. Ngoài ra cần phải kiểm tra xem ống xả có quá cũ , có gỉ sét hoặc có dấu hiệu thủng hay không.

  1. Kiểm tra côn (ly hợp)

Cách nhận biết côn bị mòn với số sàn: nhả hết phanh, vào số 2, nhấn ga và thả côn từ từ. Nếu đạp mạnh ga mà xe không di chuyển thì cần thay. Cách thứ hai là tắt máy, đạp côn, nếu nghe tiếng ồn tức là côn đã mòn.

  1. Kiểm tra hộp số

Hộp số cũng phải được kiểm tra thật kỹ lưỡng ở nhiều tốc độ khác nhau, đặc biệt với số sàn, kiểm tra xem có tiếng động lạ phát ra mỗi lần vào số, chân ga có bắt đều với ly hợp không, sức kéo của xe kém đều là những dấu hiện chứng tỏ hệ thống truyền động của xe cần được kiểm tra lại. Cần phải xem xét những trường hợp này trước khi mua.

Để tránh mua phải những xe kém chất lượng vừa mất thời gian lại mất chi phí đi sửa chữa và bảo dưỡng xe, nên đi cùng những người có kinh nghiệm hoặc nhờ thợ có chuyên môn về xe nếu bạn có ý định sở hữu một chiếc xe ô tô cũ.

Sau khi kiểm tra đầy đủ các bộ phận của xe, nếu cảm thấy ưng ý, bạn có thể ký kết hợp đồng mua bán xe với chủ cũ của xe và sở hữu chiếc xe cũ, rẻ nhưng chất lượng của mình.

Những sai lầm chết người khi bảo dưỡng ôtô

Những sai lầm chết người khi bảo dưỡng ôtô

Những sai lầm chết người khi bảo dưỡng ôtô

  1. Thay dầu ở 1000 km đầu tiên

Hầu hết mọi người đều cho rằng phải thay dầu máy ở 1000 km đầu tiên vì sợ “mạt” kim loại gia công. Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn đúng, bởi vì các phụ tùng được sản xuất cho xe hiện đại ngày nay rất sạch, công nghệ chế tạo ngày càng chính xác và các loại gioăng đang dần biến mất mà thay vào đó là keo hoặc là không gì cả.

  1. Chạy rốt – đa xe mới

Đa số các chủ xe đều băn khoăn về việc chạy rốt – đa (chạy rà) xe mới của mình như thế nào. Thực tế, công nghệ chế tạo xe hơi ngày nay không cần phải chạy rốt – đa mà hãng chỉ khuyến cáo chạy ở 80% tải và tốc độ tối đa của xe cho 1000km đầu tiên.

  1. Rửa động cơ cho sạch

Các loại xe hơi ngày nay áp dụng công nghệ điện tử khá nhiều cho việc điều khiển động cơ và các loại thiết bị phụ trợ, do vậy việc có nước ở khoang động cơ rất có thể gây ra những hỏng hóc cho các thiết bị điện tử nói trên. Ngay cả ở Mỹ, người ta vẫn nhận rửa khoang động cơ nhưng kèm theo một bảng khuyến cáo khách hàng: “Không chịu trách nhiệm nếu hỏng máy”.

  1. Yêu cầu bảo dưỡng ở những cụm chi tiết miễn bảo dưỡng

Các tài xế thường lo lắng khi vào hãng bảo dưỡng mà thấy thợ làm xong rất nhanh nên thường mang ra ngoài để làm thêm cho chắc. Cụ thể ở đây là một số cụm chi tiết miễn bảo dưỡng thì chỉ kiểm tra, hỏng thì thay như vòng bi moay ơ, bình ắc quy, hệ thống phanh ABS / ESP… Nếu cố tình bảo dưỡng, khả năng bị “ngỏm” của các món này khá cao.

  1. Bơm lốp với áp suất cao như xe máy

Rất nhiều người sử dụng ô tô thường quan niệm rằng xe máy nặng hơn 1 tạ mà còn phải bơm 3 – 4 kg/cm2, vậy thì ô tô nặng hàng tấn thì ít nhất cũng phải bơm ngang bằng xe máy. Nhưng sự thực là theo đa số các nhà sản xuất xe quy định, áp suất lốp xe chỉ cần 2,0 – 2,5 kg/cm2 là đủ, vừa bền lốp vừa chạy êm.

  1. Sử dụng bóng đèn xe-non thay cho bóng halogen sẽ sáng hơn

Chóa đèn xe được thiết kế phù hợp với điểm phát sáng rất nhỏ của bóng halogen giúp cho ánh sáng được hội tụ tốt, giảm tối đa những tia sáng thừa gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Khi thay bóng xe-non (HID), điểm phát sáng của đèn này lớn hơn gấp nhiều lần bóng halogen, do vậy ánh sáng không tập trung và thừa rất nhiều tia sáng gây chói mắt.

Nhiều trường hợp khả năng chiếu sáng không đạt bằng bóng halogen nguyên bản và chủ xe dễ bị lừa vì màu sắc bắt mắt của bóng Xe-non. Đó là chưa kể chóa đèn có thể bị hỏng, rộp do nhiệt độ của bóng xe-non rất lớn, hệ thống điện, điện tử trên xe bị ảnh hưởng mặc dù nhà sản xuất luôn quảng cáo rằng bóng xenon tiết kiệm năng lượng hơn, “mát” hơn bóng halogen.

  1. Các biện pháp chống ồn cho xe hơi có hiệu quả rõ rệt

Chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả chút nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với số tiền bỏ ra.

Nhà sản xuất xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí “độ cách âm tốt” – đương nhiên rồi, nhưng bạn phải chi một khoản tiền cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn, rồi thêm tiền vật liệu, tiền công…

  1. Các thiết bị/vật liệu tiết kiệm nhiên liệu có tác dụng

Theo đánh giá và thực nghiệm thì một số thiết bị/vật liệu có làm tiết kiệm nhiên liệu ở một mức độ rất nhỏ và nếu so với chi phí mà chủ xe phải bỏ ra thì lại bị …lỗ.

Hơn nữa nếu nó thực sự tiết kiệm thì các hãng chắc chắn sẽ mua bản quyền hoặc tự nghiên cứu, phát triển và trang bị cho xe của mình chứ không để người khác phải làm thay. Các bác nên nhớ tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu ngày nay là một trong những tiêu chí quyết định sự sống còn của hãng.

  1. Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy

Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe đời cũ hoặc xe có hệ thống điều hòa được “chế” bởi thợ không chuyên nghiệp. Và nó vốn được truyền miệng từ những tài xế lái xe lâu năm, có kinh nghiệm, quen chạy xe “nát”.

Hệ thống điều hòa trên xe hơi ngày nay sẽ không làm việc trong quá trình khởi động mà chỉ làm việc sau khi máy đã khởi động được vài giây. Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là tưởng điều hòa xe như điều hòa nhà. Điều hòa trên xe chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của nó lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà.

  1. Máy dầu đổ nhầm xăng thì tan hết máy, máy xăng đổ nhầm dầu thì không sao

Dầu đốt còn không cháy, xăng thì chỉ cần tí tia lửa là cháy dữ dội luôn, vậy xe máy dầu mà đổ nhầm xăng thì nó nổ có mà … như bom.

Dựa theo khả năng cháy và tự cháy của hai loại nhiên liệu này và dựa trên thực tế chứng minh thì mọi chuyện lại ngược lại. Nếu xe máy dầu đổ nhầm xăng, các bác có lỡ chạy vài chục km thì cứ hãy yên tâm, chỉ cần thay nhiên liệu đi là lại ngon ngay (tuy nhiên không phải là nó vô hại nhưng thiệt hại ấy là không đáng kể).

Nhưng các bạn đi máy xăng thì hãy cẩn thận. Thực tế đã chứng minh, máy xăng mà chạy dầu diesel mà không phát hiện sớm thì có thể hỏng nguyên cả con máy và nhiều thiết bị phụ trợ khác.

Đăng tin mua bán xe ôtô cũ nhanh chóng, được giá ở đâu?

Đăng tin mua bán xe ôtô cũ nhanh chóng tại MuaBanNhanh.com. Để xem thêm các tin mới nhất về mua bán xe ôtô cũ, hãy xem ngay: Xe ôtô cũ

>> Xem thêm:

Ôtô cũ giá dưới 200 triệu đáng mua nhất

 

You can share this post!