news-details
Chọn mua ô tô
Xe Ford
Hãng xe

Xe ôtô Ford

Lịch sử thương hiệu hãng xe oto FORD

Trong khoảng hơn 100 năm nay, Công ty ô tô Ford đã bán được một khối lượng xe khổng lồ trên thị trường nước Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Được biết đến là một trong các nhà sản xuất thuộc nhóm Big Three nổi tiếng của Mỹ, Ford đã thu hút hàng triệu khách hàng trung thành nhờ dòng sản phẩm đa dạng và sáng tạo xứng đáng với giá trị của nó. Xe tải và xe thể thao đa dụng SUV của hãng rất phổ biến trên thị trường ô tô. Qua bao thập kỷ, xe tải Series F của Ford luôn là loại xe bán chạy nhất nước Mỹ.

Công ty được Henry Ford thành lập vào năm 1903. Ford đã từng ước có thể làm ra chiếc xe cho công chúng, và thực tế là ông đã làm được điều đó. Khởi đầu là loại xe Model A vào năm 1903, tiếp sau đó công ty gốc Michigan này dần dần cho ra các dòng xe với mức giá phải chăng với những cái tên đặc thù là những chữ cái trong bảng alphabet.

Có lẽ loại xe nổi tiếng nhất của Ford trong loạt xe này là Model T “bất tử” của những năm 1908-1927, đã được 16,5 triệu người Mỹ mua trong suốt 20 năm qua và giá cả của chúng cũng rất hợp lý để công nhân tại các nhà máy của Ford có thể mua được. Những năm đầu của Ford được đặc trưng bởi việc giới thiệu dây chuyền lắp ráp di động. Đây cũng là lần đầu tiên hãng sử dụng phương thức sản xuất hiệu quả-chi phí, và sáng kiến này đã trở thành cơ sở cho toàn bộ quy trình sản xuất của hãng sau này.

Ford phát triển sang thị trường xe sang với việc mua lại Công ty ô tô Lincoln năm 1925. Một vài năm sau đó, công ty đã mở rộng mức độ tập trung và phát triển hơn nữa thông qua việc lập nên phân nhánh Mercury để sản xuất xe ô tô giá trung bình. Cuối thập kỷ 30, Ford đã tung ra chiếc xe Lincoln Zephyr kiểu cách, giới thiệu động cơ V8 giá thấp và cho ra đời hơn 25 triệu chiếc xe khác nữa.

Kỷ nguyên thời hậu chiến đã chứng kiến sự ra đời của chiếc xe Ford Thunderbird huyền thoại. Với kiểu dáng đặc sắc kết hợp với các đặc tính sang trọng như cửa sổ điện, Thunderbird thực sự là một thành công tiêu biểu. Một mẫu xe khác của thập kỷ đó là Edsel, đáp ứng được phần nào niềm đam mê của giới yêu xe dành cho nó. Cùng với nỗ lực “thức dậy” mức doanh số vượt trội, loại xe này chỉ gián đoạn một vài tháng trước khi đạt thứ hạng 3 trong năm.

Ford tiếp tục giữ được thăng bằng vào đầu những năm 1960 khi giới thiệu loại xe compact Falcon, một kiểu dáng được công chúng chào đón nồng hậu. Vào giữa thập kỷ đó, hãng đã đem đến cho giới yêu xe chiếc thể thao Ford Mustang, loại xe tiếp tục trở thành một trong những chiếc xe bán chạy nhất thời điểm đó. Người mua chuộng Mustang bởi mức giá thấp, động cơ V8 khỏe và phong cách bóng bẩy của nó. Mustang thậm chí còn chế tạo loại xe mới toanh mang tên Pony.

Tới những năm 1970, cũng giống như những nhà sản xuất nội địa khác, Ford cũng bắt đầu phải hứng chịu hệ quả từ sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và các quy định mới của chính phủ. Nhiều loại xe của hãng đã trở thành “cái bóng” của chính những nhà sản xuất đi trước. Tuy nhiên những hạt giống của sự tái sinh đã được gieo trồng trong thập kỷ đó.

Năm 1979, công ty đã thu được lợi nhuận từ chiếc xe Mazda; sự thay đổi này đã hỗ trợ đáng kể cho Ford trong những dự án hợp tác phát triển sau này. Từ giữa đến cuối thập kỷ 80, Ford đã cho thấy một sức mạnh mới từ các kiểu mẫu Escort và Taurus thông dụng của hãng đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động của mình bằng cách mua lại thương hiệu Jaguar và Aston Martin.

Vào những năm 1990 Ford đã chèo lái được “con sóng đại chúng” một phần nhờ sự thành công của chiếc xe SUV hạng trung Explorer. Thành công này thực sự là một cú “híc” và đóng vai trò to lớn trong việc mở ra kỷ nguyên của dòng xe thể thao đa dụng SUV. Năm 1999, Ford một lần nữa lại phát triển “gia đình” của mình với việc mua lại phân nhánh xe con của Volvo và năm 2000, hãng lại có được Land Rover.

Tuy nhiên, thiên niên kỷ mới đã phải chứng kiến sự suy thoái của Ford. Trước tình hình cạnh tranh gia tăng, thua lỗ liên tục đã xảy ra với nhãn hiệu Jaguar, chi phí cho gia tài của hãng và sự trông chờ vào lợi nhuận từ SUV đã gây thiệt hại cho hãng. Để khắc phục tình trạng đó, công ty đã giới thiệu “làn sóng” sản phẩm mới, bao gồm Mustang, chiếc xe “vay mượn” nhiều nét phong cách từ chiếc xe Pony thời huy hoàng. Tương lai của hãng đã trở nên bất ổn nhưng theo quy luật của chu kỳ kinh doanh thì ngày tháng tươi đẹp đang chờ đón hãng ở phía trước

Ford có nhà máy sản xuất tại: Canada, Mexico, Anh, Đức, Brazil, Argentina, Australia, Trung Quốc, và nhiều nước khác trong đó có cả những nước ở khu vực Nam Phi. Hãng cũng có một thoả thuận hợp tác với nhà sản xuất ô tô Nga GAZ.

Từ năm 1989, Ford có thêm những nhãn hiệu mới như: Aston Martin, Jaguar, Daimler, Land Rover, và Rover (Sau này Jaguar và Land Rover đã được bán cho tập đoàn xe hơi Ấn Độ Tata vào năm 2008) đến từ nước Anh và Volvo từ Thụy Điển, cũng như một lượng cổ phần áp đảo (33,4%) của Mazda, Nhật, hãng mà Ford hợp tác mở một nhà máy liên doanh tại Flat Rock, Michigan, Mỹ, được gọi là Liên minh ô tô. Những nhãn mác danh tiếng của hãng , trừ Lincoln, được quản lý thông qua Tập đoàn Ô tô Cao cấp.

Các dòng xe Ford được ưa chuộng tại Việt Nam

Tại Việt Nam đã có rất nhiều các dòng xe Ford đã và đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo lượng khách hàng.

  • Ford Ecosport

Mẫu SUV cỡ nhỏ ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào tháng 7/2014. Đây là mẫu xe duy nhất nằm trong phân khúc tại thời điểm ra mắt giúp xe tạo được sự chú ý với người tiêu dùng và đạt doanh số bán khá cao. Hiện nay trên thị trường đã có hai đời xe của dòng xe Ford Ecosport này đó là xe Ford Ecosport 2014 và Ford Ecosport 2015. Mang đến sự chú ý và cũng như để lại ấn tượng với nhiều khách hàng.

  • Ford Fiesta

Ra mắt người tiêu dùng lần đầu tiên vào tháng 7/2011, với những phiên bản là Ford Fiesta 2011, 2012, 2013, 2014. Và phiên bản mới nhất là Ford Fiesta 2015 với diện mạo mới cùng động cơ Ecoboost mạnh mẽ. Là loại xe Ford cỡ nhỏ nhất và tiết kiệm xăng tốt nhất, đã được đông đảo khách hàng lựa chọn và vận hành. Xe vẫn được phân phối ở cả phiên bản Sedan và Hatchback.

  • Ford Everest

Ford Everest ra mắt vào tháng 3/2005 và những phiên bản mới với nhiều cải tiến mới, mang lại sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Ford Everest là mẫu xe gia đình 7 chỗ đã ghi điểm với người tiêu dùng nhờ khả năng vận hành bền bỉ, đặc biệt dành cho địa hình đèo dốc. Thích hợp cho những chuyến đi du ngoại với những địa hình dốc, núi.

  • Ford Focus

Mẫu xe hạng C ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 8/2005. Ford Focus ghi điểm với những khách hàng trẻ tuổi nhờ thiết kế trẻ trung năng động cùng các trang bị tiện nghi hiện đại.

  • Ford Ranger

Ford Ranger ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2001, là mẫu xe bán tải đang dẫn đầu phân khúc tại thị trường Việt Nam nhờ thiết kế chắc chắn và khả năng vận hành bền bỉ. Phiên bản mới All New Ranger với động cơ 3.2L ra mắt tháng 7/2014.

  • Ford Transit

Ford Transit là mẫu xe Mini BUS được Ford Việt Nam ra mắt năm 1997 và phiên bản mới nhất New Transit ra mắt vào tháng 9/2013. Một trong những mẫu xe mang lại doanh số bán tốt nhất cho xe Ford Việt Nam thời điểm hiện tại.

Những thương hiệu ôtô đắt giá nhất thế giới

Giá trị của một thương hiệu không phải số tiền quy ra từ tài sản hay nguồn vốn mà là tổng hợp từ cả giá trị hữu hình và vô hình. Tạp chí Autonet Canada cùng với các chuyên gia thương hiệu đã định giá và chọn ra 5 thương hiệu xe hơi đắt giá nhất toàn cầu.

  • Ford (7,6 tỷ USD)

Được thành lập bởi Henry Ford năm 1903, tập đoàn xe hơi này là một trong những nhân tố chính đóng góp cho sự phát triển của nền công nghiệp ôtô Mỹ.

  • Lexus (3,5 tỷ USD)

Lexus là thương hiệu xe sang của Toyota, thời gian gầy đây với những thiết kế đột phá không còn bị chi phối bởi công ty mẹ, Lexus muốn thoát khỏi cái bóng quá lớn của Toyota để khẳng định vị thế của mình.

  • Hyundai (4 tỷ USD)

Tập đoàn Hyundai thành lập năm 1947,xuất phát là một công ty xây dựng, từng là một chaebol lớn nhất Hàn Quốc. Trong tiếng Hàn, Hyundai có nghĩa là "hiện đại".

  • Audi (5,5 tỷ USD)

Audi có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng Auto Union AG thành lập năm 1932, dựa trên sự hợp nhất của bốn công ty Audi, Horch, Wanderer và DKW. Năm 1966, Audi bán hết cổ phần cho VW và chính thức trở thành nhãn hiệu xe sang đầu tiên của tập đoàn này.

  • Volkswagen (8,8 tỷ USD)

Volkswagen ở đây được hiểu là một thương hiệu của tập đoàn Volkswagen bên cạnh Audi, Lamborghini, Bentley...Tập đoàn Volkswagen (VW Group) thành lập năm 1937, là tài sản của chính phủ Đức cho đến khi nó được bán. Khác với cái tên "bình dân" của mình (ý nghĩa từ "Volkswagen" trong tiếng Đức là "xe của nhân dân"), VW từng bước thâu tóm các thương hiệu lớn trong làng ôtô thế giới. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích từ mua bán ôtô cũ.

Mua bán xe ôtô Ford ở đâu?

Mua bán xe ôtô Ford tại MuaBanNhanh.com để được cập nhật những thông tin về tin đăng mua bán xe ôtô Ford cũ giá tốt, mới nhất hãy xem ngay: Xe oto Ford cũ

You can share this post!