news-details
Chọn mua ô tô

Mua xe bị tai nạn, nên hay không?

Nếu như thị trường xe hơi chính hãng luôn sôi động bởi sự ra mắt của các dòng xe mới, thì những gara, salon ô tô chuyên bán xe cũ cũng hiếm khi trong tình trạng vắng khách bởi nhu cầu ngày càng tăng của đối tượng khách hàng có thu nhập thấp và những người mới mua xe lần đầu. Với ngân sách hạn chế dưới 500 triệu, thay vì tậu một chiếc xe mới dòng bình dân thì nhiều người sẽ thích chọn cho mình một chiếc ô tô tầm trung đã qua sử dụng thuộc phân khúc cao hơn.

Khi mua xe ô tô cũ, cái lợi lớn nhất mà người mua được hưởng là tiết kiệm được khá nhiều chi phí, do sự mất giá tự nhiên của chiếc xe theo thời gian sử dụng, nhưng kèm theo đó là không ít những rủi ro. Chẳng hạn như: mua nhầm xe quá cũ, xe tai nạn, xe bị ngập nước hoặc taxi thải loại, tất cả đều được các tay gian thương “mông má” lại như mới, thậm chí lên đời xe rồi bán lại với giá cao nhằm kiếm lời từ những vị khách nhẹ dạ, non kinh nghiệm.

Trong vô vàn những nguyên nhân khiến một chiếc xe phải qua đại tu thì tai nạn giao thông là điều mà người Việt kiêng kỵ nhất, vì lý do tâm linh. Nếu được hỏi: “Có nên mua xe bị tai nạn hay không?” thì 70% ý kiến cho rằng không nên và 30% còn lại sẽ cân nhắc về giá tiền và mức độ hư hỏng của xe rồi mới đưa ra quyết định.

Bên cạnh những lo lắng về độ an toàn, khả năng vận hành và giá trị thực của xe thì còn có những lý do sau đây:

Thứ nhất, có nhiều loại tai nạn xe hơi với các mức nặng nhẹ khác nhau, trong đó nặng nhất là xe bị đâm hỏng phần đầu. Bởi vì thông số kỹ thuật của những chiếc xe ấy đã bị sai lệch, hệ thống lái bị tác động, động cơ không còn nguyên vẹn nữa, cho dù đã được sửa chữa thì vẫn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của những người ngồi trên xe.

Thứ hai, những phần bị hỏng hóc của chiếc xe tai nạn thường được các gara thay bằng trang thiết bị, vật liệu rẻ tiền chứ không phải phụ tùng chính hãng nên rất hay gặp trục trặc về sau. Những loại xe này khi mới mua về vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên qua một thời gian sử dụng, dù có được “tút” lại kỹ đến đâu thì xe cũng sẽ nhanh xuống máy và tốn nhiên liệu.

Thứ ba, dù bạn có gặng hỏi đến mấy thì cũng chẳng có người bán nào chịu nói thật với bạn về nguồn gốc của chiếc xe. Cho nên, sẽ vô cùng ấm ức nếu mua về chưa được bao lâu thì đã phải mang xe đi sửa, lúc đó bạn mới vỡ lẽ ra rằng chiếc xe của mình đã từng bị tai nạn giao thông. Đôi khi, chi phí tu sửa còn đắt hơn cả tiền mua ban đầu bởi vì chúng rất hay bị hỏng vặt.

Thứ tư, đa phần những người kiêng kỵ mua xe tai nạn đều cho rằng, chiếc xe đã không mang lại may mắn cho người chủ trước thì cũng sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho “người đến sau”.

Cuối cùng, bạn không nên mua loại xe đó bởi vì nếu bạn không ưng ý nữa thì cũng khó mà bán lại.

Nói chung, giữa người chủ và chiếc xe cần có một sự tương tác nhất định đủ để bạn hiểu và điều khiển xe dễ dàng. Với những chiếc xe mà bạn cảm thấy bất an, lo lắng khi ngồi sau vô lăng thì tốt nhất đừng nên mua, bởi vì trong quá trình lái xe rất cần sự thoải mái về tinh thần và sự tập trung cao độ để có được những chuyến đi an toàn.

Đối với những người thạo xe, chỉ cần tìm được chiếc xe ưng ý thì những yếu tố khác, đôi khi cả nguồn gốc xuất xứ cũng được họ châm chước. Sẽ không thành vấn đề nếu đó chỉ là những sửa chữa nhỏ tại những vị trí không quan trọng như nắp ca pô, cửa xe… nhưng bạn cần tránh xa những chiếc xe tai nạn bị chảy dầu hoặc hư hỏng nặng phần động cơ, xe bị rỉ sét đã được sơn lại vì những vết rỉ sét sẽ nhanh chóng xuất hiện trở lại trong quá trình sử dụng.

Nếu tai nạn nhẹ chỉ bị móp méo vỏ ngoài hoặc bung túi khí, phần máy không bị nặng thì hoàn toàn có thể phục hồi được. Trước khi quyết định mua, bạn nên nhờ các salon uy tín tư vấn xem giá cả và chất lượng sau khi sửa chữa sẽ như thế nào.

Kết

Người bình thường không có nhiều kinh nghiệm thì rất khó phân biệt xe đã được làm lại hay chưa. Vì thế, trước khi chọn một chiếc xe cũ, bạn cần tìm hiểu các loại giấy tờ xe như: giấy đăng ký, sổ đăng kiểm, sổ bảo hiểm, kiểm tra số VIN; tham khảo từ những người có kinh nghiệm và các diễn đàn rao vặt xe cộ uy tín nếu không muốn bị mua nhầm xe tai nạn. Hiện nay, một số salon, gara danh tiếng có thêm loại hình dịch vụ kiểm định, định giá xe với chi phí chỉ khoảng 0,1% giá trị xe, giúp cho khách hàng tìm hiểu chất lượng và lịch sử của chiếc xe.

 

You can share this post!