news-details
Ôtô cũ

Mua bonbanh lần đầu: Chọn ôtô cũ hay mới

Mua bonbanh lần đầu: Chọn ôtô cũ hay mới

Mua bonbanh lần đầu: Chọn ôtô cũ hay mới

Mua bonbanh lần đầu - Mua ô tô mới hay ôtô cũ?

Quyết định đầu tiên trong tất cả mọi giao dịch mua xe đó là: ô tô mới hay ô tô cũ? Trên thị trường hiện nay, các nhà sản xuất tung ra cả chục mẫu ô tô mới và số lượng ô tô cũ cũng rất nhiều, cho nên người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn và rất nhiều cơ hội mua được một chiếc xe thật tốt.

  1. Mua ôtô mới

Một số người không quan tâm đến phương án ô tô cũ, họ chỉ muốn mua một chiếc ô tô mới bóng bẩy, thoải mái lựa chọn màu sắc và tất cả các tiện nghi nhà sản xuất cung cấp. Hẳn nhiên là ai cũng sẽ có một chút tự hào khi là người sở hữu đầu tiên của một chiếc xe và quan trọng nhất là bạn sẽ yên tâm hơn. Một số ưu điểm của mua ô tô mới:

  • Giảm việc bảo trì

Một chiếc ô tô mới không cần bảo trì trong vài nghìn km đầu tiên, ngoại trừ thay dầu và một số điều chỉnh cần thiết. Vài nhà sản xuất còn có chính sách bảo dưỡng định kì miễn phí trong các năm đầu, bao gồm cả chi phí thay dầu và điều chỉnh. Ô tô mới hầu như không cần thay mới lốp, acquy, hệ thống khí thải, phanh trong một vài năm đầu sử dụng hay thậm chí là lâu hơn.

  • Bảo hành

Nhà sản xuất bảo hành ô tô mới từ hai đến ba năm. Theo chế độ bảo hành, nếu có vấn đề gì không ổn thì trách nhiệm sửa chữa thuộc về đại lí và nhà sản xuất.

Mua ô tô cũ có nhiều rủi ro khiến bạn phải tốn nhiều tiền trong quá trình sử dụng. Sự thật là, bạn đang mua chiếc xe mà người khác đã từng sở hữu và sử dụng. Bạn không biết được là nó đã được lái như thế nào hay được chăm sóc ra sao. Một chiếc ô tô cũ cần được bảo dưỡng và có thể là thay thế, sửa chữa một số bộ phận đắt đỏ không được bảo hiểm.

  1. Mua ô tô cũ

Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải mua ô tô mới, ô tô cũ cũng có lợi thế của nó:

  • Giá thành rẻ

Trong trường hợp ngân sách hơi hạn hẹp, với ô tô cũ bạn sẽ được nhiều nhất với số tiền ít nhất. Số lượng ô tô mới mức giá dưới 400 triệu chỉ đếm trên đầu ngón tay và bạn sẽ phải chấp nhận chiếc xe rất nhỏ, chủ yếu là hộp số tay, động cơ yếu, thiếu các trang bị an toàn (chống bó cứng phanh, túi khí, …) và một vài tiện nghi phổ biến khác. Thông thường, chỉ với một nửa khoản tiền bỏ ra trung bình cho một chiếc ô tô mới, bạn có thể mua được một chiếc ô tô cũ năm đến bốn tuổi đời rộng hơn và nhiều trang thiết bị còn khá tân tiến.

  • Những cơ hội tốt để mua ô tô cũ

Các đại lý ô tô mới và ô tô cũ đều chịu những tác động phụ của thời kì kinh tế khó khăn. Mặt tích cực là người tiêu dùng là người thắng cuộc trong thị trường với nhiều mẫu xe để lựa chọn vì hàng tiêu thụ chậm. Nếu bạn may mắn gặp người dùng nào đó có nhu cầu bán xe gấp nhưng vẫn không muốn bán cho những đại lý ô tô cũ, bạn sẽ có thể gặp giá hời để mua một chiếc xe còn ngon lành. 

  • Làm tăng độ tin cậy

Ôtô cũ bán vẫn còn trong thời hạn bảo hành là lựa chọn tốt mặc dù không được hưởng chế độ bảo hành giống như một chiếc ô tô mới nhưng chế độ bảo hành ban đầu có thể được chuyển cho chủ sở hữu tiếp theo, thường là không có thay đổi gì.

  1. Những chi phí khác cần cân nhắc

Giá cả là yếu tố quan trọng cần xem xét dù bạn mua ô tô cũ hay mới, những đó không phải là vấn đề tiền bạc duy nhất liên quan. Một yếu tố quan trọng không kém khác là chi phí chung cho chiếc xe trong quá trình sở hữu nó. Chi phí vận hành thường niên như bảo hiểm, bảo trì cũng cần phải được ân nhắc.

  • Giá trị bán lại

Giá trị bán lại là một yếu tố nổi trội liên quan đến chi phí chung. Hai chiếc ô tô mới cùng bán với giá 860 triệu, sau 4 năm chiếc thứ nhất còn 650 triệu, chiếc thứ hai còn 550 triệu, như vậy chi phí cho chiếc thứ hai tăng thêm 100 triệu

  • Tiền bảo hiểm

Tỷ lệ phí bảo hiểm ô tô cũ càng về sau càng cao, các công ty bảo hiểm chỉ chịu bồi thường số tiền sau khi đã trừ phần khấu hao, ví dụ cái đèn pha bị bể có giá thay mới là 4 triệu đồng, nhưng họ chỉ chịu bồi thường 2 triệu đồng với lý do xe bạn đã khấu hao 50% và bạn phải bỏ ra số tiền còn lại để thay đèn pha mới. Chưa kể một số công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm hoặc ra mức phí cao hơn cả phí bảo hiểm ô tô mới đối với các xe ô tô cũ.

>> Xem thêm: Mua xe Bonbanh Ford Fiesta: quá nhiều ưu điểm

Top 5 lựa chọn sedan cũ hạng trung tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay

Tiết kiệm nhiên liệu là tiêu chí hàng đầu của hầu hết người dùng khi mua xe. Xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp người dùng tiết kiệm được chi phí “nuôi xe” mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm ra ngoài môi trường. Dưới đây là một số gợi ý các mẫu ôtô cũ sedan hạng trung có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất hiện nay.

  1. Honda Accord

Ưu điểm nổi bật của các dòng xe Honda là khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Honda Accord là mẫu xe đầu tiên có mặt trong danh sách những mẫu sedan hạng trung tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Honda Accord 2008 - 2010

Honda Accord 2008 - 2010

Nhờ trang bị khối động cơ V6 3.5L cho công suất tối đa 174 mã lực, mô-men xoắn cực đại 225 Nm nên Honda Accord 2016 cho khả năng vận hành êm ái trên mọi loại địa hình. Theo thông số của nhà sản xuất cho biết, mẫu sedan hạng trung này có mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng. Xe chỉ tiêu hao 6,4L/100 km khi di chuyển trên đường cao tốc, 7,6L/100 km khi di chuyển trên đường hỗn hợp và 8,7L/100 km khi đi trong thành phố.

  1. Mazda 6

Mazda 6 được trang bị công nghệ SkyActive hiện đại cho khả năng vận hành mạnh mẽ đồng thời nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, Mazda 6 còn ghi điểm với người dùng ở hàng loạt các trang bị công nghệ đỉnh cao như: hệ thống khởi động/dừng bằng động cơ i-Stop, hệ thống kiểm soát ga tự động Cruise control, hệ thống tái tạo năng lượng khi giảm tốc i-Eloop.

Về sức mạnh, Mazda 6 được trang bị động cơ 2.5L, 4 xy-lanh sản sinh công suất tối đa 184 mã lực, mô-men xoắn cực đại 251 Nm. Nhờ đó mà xe cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt với 6,7L/100 km trên đường thử tiêu chuẩn. Khi trải nghiệm trên đường cao tốc Mazda 6 chỉ tiêu hao 5,9L/100 km/h và 8,4L/100 km khi di chuyển trong nội đô.

  1. Hyundai Sonata

Hyundai Sonata là mẫu sedan hạng trung có không gian nội thất rộng rãi và tiết kiệm nhiên liệu. Đây là một trong những mẫu sedan gia đình có doanh số bán chạy nhất tại thị trường Mỹ. Ở Việt Nam, Hyundai Sonata cũng thu hút được đông đảo sự quan tâm của người dùng.

"Trái tim" của Hyundai Sonata là khối động cơ 1.6L cho công suất tối đa đạt 178 mã lực, mô-men xoắn cực đại lên tới 264 Nm. Xe được trang bị hộp số 7 cấp ly hợp kép, thay đổi nhanh chóng và mượt mà khi người dùng điều khiển chuyển số trên vô lăng. Hyundai Sonata thế hệ mới có mức tiêu thụ nhiên liệu trên lý thuyết là 7,46L/100 km khi di chuyển trên đường hỗn hợp. So với thế hệ cũ, Hyundai Sonata 2016 có mức tiêu thụ giảm 10%. Trang bị trên mẫu sedan hạng trung này có chế độ lái là Eco, Normal và Sport.

  1. Kia Optima

Thiết kế ấn tượng, khối động cơ mạnh mẽ cùng với mức tiêu hao nhiên liệu hấp dẫn nên Kia Optima đang là một trong những mẫu sedan hạng trung có sức hút mạnh mẽ nhất trong cùng phân khúc.

Kia Optima tiết kiệm nhiên liệu

Kia Optima tiết kiệm nhiên liệu

Sở hữu khối động cơ 1.6L tăng áp cho công suất tối đa 178 mã lực, mô-men xoắn vực đại 264 Nm, đi kèm với đó là hộp số 7 cấp ly hợp kép. Do đó, Kia Optima chỉ tiêu hao 8,4 L/100 km trong đường thành phố, 6,0L/100 km khi di chuyển trên đường cao tốc và 7,3L/100 km khi đi trên đường hỗn hợp.

  1. Nissan Altima

Nissan Altima được trang bị 2 phiên bản động cơ 2.5L 4 xy-lanh cho công suất đạt 182 mã lực, và phiên bản 3.5L V6 sản sinh công suất tối đa 270 mã lực. Cả hai phiên bản động cơ trên đều được trang bị hộp số Xtronic kết hợp với hệ thống dẫn động cầu trước.

Với trang bị thiết kế khí động học cùng sự thay đổi trong hệ thống vận hành, nên Nissan Altima có mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng. Khi di chuyển trong thành phố Nissan Altima chỉ tiêu hao 8,7L/100 km, khi di chuyển trên đường cao tốc xe tiêu thụ 6,0L/100 km và trên đường hỗn hợp Nissan Altimal tiêu hao 7,6L/100km.

Chọn nhiên liệu xăng hay dầu tốt cho xe ôtô

Chọn xăng hay dầu tốt cho xe ô tô  ựa chọn xe máy xăng hay máy diesel sẽ phụ thuộc vào sở thích, mục đích sử dụng và đặc điểm địa hình nơi bạn sinh sống.

Tổng hợp 10 khía cạnh so sánh ưu thế giữa động cơ xăng và động cơ diesel chắc hẳn đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát trong khi lựa chọn. Bạn có thể nhận thấy mình cần gì ngay khi đặt mục đích sử dụng xe lên hàng đầu.

Chọn nhiên liệu xăng hay dầu tốt cho xe ôtô

Chọn nhiên liệu xăng hay dầu tốt cho xe ôtô

Mỗi loại động cơ đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng công năng sử dụng khác nhau. Việc lựa chọn động cơ xăng hay diesel sẽ phụ thuộc vào việc bạn sử dụng chiếc xe đó vào mục đích gì là chủ yếu và nơi bạn sinh sống có điều kiện đường sá hay địa hình như thế nào.

Nếu cần một chiếc xe êm ái, yên tĩnh, tăng tốc tốt, hiếm khi phải tải nặng và không có ý định sử dụng trong thời gian vài chục năm hoặc trên 300.000km thì bạn nên cân nhắc lựa chọn một chiếc xe máy xăng. Bạn sẽ luôn cảm thấy êm ái hơn, nhiên liệu dễ dàng kiếm hơn, chẳng lo ngại khi thời tiết quá lạnh.

Nhưng nếu bạn thường xuyên sử dụng xe để kinh doanh vận tải, chuyên chở hàng hóa với tải trọng lớn, đặc biệt là trên địa hình khó khăn, đèo dốc, lại tiết kiệm chi phí nhiên liệu, và thậm chí cần một chiếc xe làm việc liên tục với cường độ cao, bền sau nhiều năm sử dụng thì lựa chọn tối ưu là một chiếc xe diesel. Tuy nhiên, bạn cũng phải chịu đựng những nhược điểm cơ bản của đông cơ này so với bản máy xăng tương đương là ca-bin ồn hơn, động cơ hoạt động rung hơn, tăng tốc ì hơn và khí thải độc hại với môi trường hơn.

Mùi khói diesel cũng gây khó chịu, nhất là khi đổ phải dầu kém phẩm chất thì xe bị khói, phải vệ sinh cảm biến ở máy nên mất thời gian, nếu không thì xe kém bốc. Còn xe xăng thì khí xả sạch hơn. Hơn nữa, bản máy xăng sử dụng công nghệ cao, như động cơ 3.0L V6 Mivec, hộp số 5 cấp Invec II có chế độ chuyển số thể thao trên vô-lăng (có thể dạy bộ nhớ cách sang số sớm, vòng tua nhỏ, để đi tiết kiệm xăng trong thành phố).

Bản máy xăng cũng đầy đủ các option hơn như phanh đĩa 4 bánh, ghế bọc da, điều hòa 3 hàng ghế, đèn chỉnh độ cao thấp trong ca-bin, chỉnh âm thanh và chuyển bài hát trên vô-lăng”.

Bên cạnh đó, một số tiêu chí được nhiều người đánh giá cao là trang bị an toàn đủ, xe phải đầm, chắc, vững chãi, ổn định, cao, thoáng, tầm quan sát rộng, máy khỏe, bốc, điều hòa lạnh sâu, đèn sáng, và xe phải có độ tin cậy cao. Xe phải có nhiều tính năng hiện đại, trong đó tính năng đáng giá là hạ vòng tua về ga-răng-ty khi nhả chân ga, dù đang chạy ở bất kỳ tốc độ nào nhằm tránh hao xăng.

Ngoài ra, chế độ dạy cách sang số sớm là 1 tính năng rất hữa ích. Xăng tiêu thụ ở mức chấp nhận được, khoảng 13 – 14L/100km trong thành phố và 9 – 10L/100km đường trường.

Thực tế cho thấy rằng rất nhiều người sở hữu xe trước khi quyết định lựa chọn giữa bản động cơ xăng và diesel cũng đã có những hiểu biết về sự khác biệt của hai loại động cơ này.

Không ai khác, chính bạn là người có thể đưa ra quyết định chính xác cho bản thân mình. Bạn không thể ngồi một chỗ và tưởng tượng về một chiếc xe mơ ước với hàng loạt các tiêu chí hoàn hảo như vừa êm ái, ca-bin yên tĩnh, tăng tốc bứt phá, lại có sức kéo tốt, bền bỉ, tiết kiệm,… Khi chấp nhận chọn một loại động cơ (bản máy xăng hoặc diesel của một dòng xe nào đó), bạn được hưởng những lợi thế vượt trội của động cơ đó, nhưng đồng thời cũng phải hiểu rằng bạn sẽ phải chấp nhận một vài nhược điểm của nó.

>> Xem thêm:

Mua xe ôtô cũ: Chọn bonbanh nào giá rẻ mà chất lượng?

Chọn mua ôtô cũ: bí quyết mua bonbanh với "giá hời"

Kinh nghiệm xương máu mua ôtô cũ: đừng ham bonbanh rẻ!

Thị trường ôtô cũ: xe bonbanh nào dưới 200 triệu nên mua?

 

You can share this post!