news-details
Chọn mua ô tô

Xe ôtô cũ

Chọn mua xe ôtô cũ với tư vấn cùng chia sẻ kinh nghiệm chọn mua được Mua Bán Nhanh Ô Tô tổng hợp và giới thiệu qua video ngắn sau.

Có nên mua xe ôtô cũ hay không?

Cùng với đó lượng xe ô tô cũ bán ra trong vài năm trở lại đây tăng cũng rất nhanh (năm 2014 tăng tới 43% so với năm 2013), vòng đời sử dụng một chiếc ô tô cũng ngắn lại vì thế xu hướng tất yếu thị trường xe cũ cũng phát triển mạnh.

Giờ đây ngoài lựa chọn mua xe mới, người tiêu dùng còn có một thị trường xe cũ rộng lớn với đủ các chủng loại, các hãng xe khác nhau để lựa chọn. So với xe mới, để chọn xe cũ người mua phải tốn khá nhiều thời gian, các dòng xe trên thị trường cũng khá phức tạp với nhiều người bán khác nhau (xe cá nhân, Showroom xe cũ, môi giới…) vì thế để chọn được một chiếc xe ưng ý cần một sự đầu tư kĩ lưỡng về kiến thức cũng như thời gian.

Khi mua xe cũ, người tiêu dùng được nhiều nhưng cũng mất không ít, cùng xem những nhận định sau để cân nhắc trước khi quyết định.

  1. Mua xe ôtô cũ: Tiết kiệm chi phí, thuế thấp

Một trong những cái được lớn nhất khi quyết định mua xe đã qua sử dụng đó là tiết kiệm được khá nhiều chi phí khi mà giá xe oto cũ rẻ hơn nhiều . Xe mới ngoài vấn đề giá cao, người tiêu dùng phải đóng rất nhiều khoản thuế phí (giá trị gia tăng, đăng ký xe…) còn xe cũ những chi phí này rất thấp.

Ví dụ, một chiếc Kia Morning S đời đầu 2014 mới đi được 4.000 Km còn khá mới có giá khoảng 390 triệu đồng và chi phí lớn nhất ngoài giá xe chỉ là thuế trước bạ ở mức 2% giá trị còn lại của xe (theo khung quy định, ví dụ nếu mức quy định xe Kia Morning đời 2014 giá là 350 triệu thì thuế phải đóng chỉ là 350 triệu đồng*2%= 7 triệu đồng).

Ngược lại, nếu mua xe mới giá xe sẽ vào khoảng 410 triệu đồng, thêm các khoản thuế phí, chi phí thực tế sẽ phải cộng thêm 50 triệu đồng.

  1. Mua xe ôtô cũ: Đa dạng chủng loại lựa chọn

Với một mức ngân sách khoảng 500 triệu, người dùng sẽ mua được dòng xe mới nào? Câu trả lời là gần như rất ít: Hyundai i10, Kia Morning, Chevrolet Spark, Chevrolet Aveo. Tuy nhiên, khi mua xe cũ có rất nhiều lựa chọn lý tưởng như Kia Morning đời từ 2014, Chevrolet Captiva khoảng 2007-2009, Honda Civic 2007-2010… rất nhiều sự lựa chọn đến từ nhiều hãng khác nhau với kiểu dáng khác nhau.

  1. Mua xe ôtô cũ: Khấu hao thấp hơn xe mới

Trong 3 năm đầu tiên, xe ô tô sẽ khấu hao nhanh nhất, có thể tới 10% giá trị xe mỗi năm, nhưng sau đó tỉ lệ này sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 5%. Nếu mua một chiếc xe đã qua sử dụng, sau vài năm bán lại vẫn còn được giá và cũng không bị lỗ nhiều.

Mua xe oto cũ mất gì? Tất nhiên, cái gì cũng có 2 mặt. Sau đây là một vài cái mất khi mua xe đã qua sử dụng.

  1. Mua xe ôtô cũ: Nguy cơ mua phải xe kém chất lượng

Khi mua xe cũ trên thị trường, đôi khi sẽ gặp phải trường hợp mua phải những xe kém chất lượng (có thể xe này đã gặp tai nạn hoặc động cơ bị ngập nước, không còn tốt), xe không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hay qua quá nhiều đời chủ.

Việc chọn mua xe cũ cần rất kĩ càng, những người lần đầu mua xe nên tìm kiếm những ai có kinh nghiệm trong chuyện này để được tư vấn, dẫn đi xem xe cẩn thận và nếu mua xe trong vòng 5 năm đổ lại có thể mang tới các showroom chính hãng để kiểm tra lịch sử bảo dưỡng bảo trì của xe.

  1. Mua xe ôtô cũ: Không có nhiều sự lựa chọn về tính năng

Với xe cũ, người dùng không có nhiều sự lựa chọn những tính năng theo sở thích ví dụ như hệ thống DVD, loa chất lượng cao, ghế da cao cấp… đơn giản khi đi mua xe, xe có những tính năng nào thì phải chấp nhận loại đó. Tuy nhiên, nếu muốn nâng cấp thì vẫn có thể được vì hiện tại ngoài thị trường cũng có rất nhiều nhà cung cấp những trang thiết bị gắn thêm này.

  1. Mua xe ôtô cũ: Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cao

Là xe cũ nên chắc chắn vấn đề về sửa chữa sẽ thường xuyên hơn xe mới, các chi phí phát sinh sẽ nhiều hơn, cách tốt nhất là bạn nên thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng và nếu xe có hiện tượng gì lạ thì cần giải quyết sớm, không để quá lâu.

Ngoài ra, nếu mua những đời xe đã quá cũ thì khi thay thế phụ tùng cũng gặp không ít khó khăn do nhà cung cấp đã không còn nhập những sản phẩm ấy về nữa.

Trình tự giấy tờ mua bán ôtô cũ

Các bước thực hiện và thủ tục giấy tờ khi mua bán ôtô đã qua sử dụng.

I. Nếu bạn mua ôtô mới hoặc ôtô cũ từ các đại lý ôtô hoặc các nơi bán ôtô chuyên nghiệp:

Bạn nên thương thảo để họ thực hiện trọn gói việc sang tên, đổi chủ, đổi sổ lưu hành cho bạn. Như vậy bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian va công sức bởi vì người bán là những người chuyên nghiệp về ôtô, họ rất biết phải làm thế nào cho nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên đọc phần dưới đây để có thể biết được qui trình của việc mua – bán ôtô, đặc biệt là ôtô cũ, qua đó bạn có thể tự mình sang tên đổi chủ cho ôtô bạn mua hoặc đơn giản cũng hiểu thêm các qui định của pháp luật về việc này.

II. Nếu bạn mua ôtô của người sử dụng bình thường thì nên theo các bước sau:

1. Làm Hợp đồng mua bán ôtô: Sau khi hai bên mua – bán đã xem kỹ tình trạng xe, giấy tờ xe, kiểm tra đối tác... và hai bên đã thống nhất được giá mua bán và các điều kiện mua bán khác, trình tự mua bán sẽ như sau:

- Tôt nhất việc làm hợp đồng mua bán ôtô này được thực hiện ngay tại Phòng công chứng nhà nước, có chứng thực của Công chứng viên hoặc bạn có luật sư giúp bạn. Từ khi có công chứng tư, việc này được thực hiện khá dễ dàng (trong thời gian khoảng hơn 1 giờ đồng hồ là xong toàn bộ).

- Thông thường bên mua thanh toán ngay 80% số tiền mua xe (hoặc có thoả thuận khác) và sẽ được mang ngay ôtô đó về. Người bán vẫn giữ lại toàn bộ giấy tờ xe. Ngay khi đó hai bên làm Hợp đồng (viết tay) có nội dung tương tự như Hợp đồng mua bán ôtô theo mẫu của các Phòng công chứng nhà nước. Nếu bạn chưa có mẫu hợp đồng này có thể tìm bài Mẫu hợp đồng mua bán ôtô ở ngay trong mục Tư vấn này. Trong hợp đồng này ghi rõ: bên bán đồng ý bán và bên mua đồng ý mua. Bên mua đã thanh toán trước số tiền là: ....Số tiền còn lại là: ....bên mua sẽ thanh toán cho bên bán sau khi có hợp đồng mua bán có công chứng. Bên bán sẽ giao giấy tờ xe ngay khi bên mua thanh toán đủ tiền theo hợp đồng.

- Tiếp theo cả 2 bên tới Phòng công chứng Hợp đồng mua bán ôtô tại bất kỳ Phòng công chứng nào. Cần chuẩn bị các giấy tờ sau: (tất cả đều là bản chính để Công chứng viên kiểm tra).

1. Đăng ký ôtô

2. Sổ đăng kiểm ôtô

3. Bảo hiểm ôtô (nếu có)

4. CMND của cả hai vợ chồng bên bán

5. Sổ Hộ khẩu của bên bán

6. CMND của bên mua

7. Đăng ký kết hôn của hai vợ chồng bên bán

(Nếu chưa có chồng (hoặc vợ) hoặc đã ly dị chồng (hoặc vợ) phải có các giấy tờ chứng minh việc đó.)

- Mang bộ hồ sơ này đến Phòng công chứng gặp Công chứng viên. Công chứng viên sẽ xem bộ hồ sơ này, soạn thảo hợp đồng. Tại đây Công chứng viên sẽ đọc lại hợp đồng mua bán cho cả hai bên cùng nghe, mỗi bên từng người một đọc kỹ lại hợp đồng và ký vào hợp đồng trước mặt Công chứng viên. Công chứng viên ký xác nhận việc mua bán của hai bên, sau đó đóng dấu của Phòng công chứng. Phí công chứng 0,01% giá trị xe + 300.000vnđ phí lưu giữ hồ sơ 20 năm.

Lúc này người bán đã có thể bàn giao toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô có công chứng cho người mua và người mua thanh toán nốt số tiền còn lại theo hợp đồng cho người bán.

* Nếu bạn mua xe từ một Công ty nào đó thì hai bên làm hợp đồng mua bán tương tự như mẫu đã nói ở trên và có ký tên đóng dấu của bên bán, sau đó bên bán xuất hoá đơn GTGT cho bên mua. Hợp đồng mua bán này không phải công chứng nhà nước, bộ hợp đồng và hoá đơn GTGT này là bộ hồ sơ hợp lệ để sang tên đổi chủ.

Tuy nhiên người bán và người mua còn phải gặp nhau một lần nữa.

2. Nộp thuế trước bạ 

Người mua mang toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô có công chứng đến Chi cục thuế quận (huyện) nơi mình ở để nộp thuế trước bạ ( với xe du lịch thông thường hiện nay tại HN và TPHCM là 10%).Lưu ý rằng số tiền ghi trên HĐMB chỉ để cán bộ thuế tham khảo.Cán bộ thuế căn cứ vào barem có sẵn để tính số tiền thuế của bạn.

3. Đăng ký ôtô

Sau khi có hoá đơn thuế trước bạ, người mua ôtô sẽ mang bộ hồ sơ này đến cơ quan công an đăng ký xe ôtô (có qui định địa điểm đăng ký tuỳ vào địa phương bạn).

* Ở đây có một lưu ý: Nếu bạn mua xe không cùng tỉnh, thành phố bạn đang có hộ khẩu thường trú thì bạn phải yêu cầu người bán rút hồ sơ xe (hồ sơ gốc) tại cơ quan công an tỉnh, thành phố nơi ôtô đó đang đăng ký. Điều này là bắt buộc nếu không bạn không đăng ký sang tên bạn được. Đây gọi là thủ tục chuyển vùng.

- Tại cơ quan công an bạn được phát Tờ khai đăng ký ôtô. (Lưu ý rằng bạn phải cần chữ ký của người bán vào Tờ khai đăng ký ôtô, nên bạn phải thương thảo trước với người bán về việc này, nếu cần phải giữ lại một số tiền.)

- Bạn phải cà số khung, số máy để dán vào tờ khai (thông thường có dịch vụ này, tuỳ theo độ dễ, khó mà giá tiền từ vài chục đến một hai trăm ngàn đồng).

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ của bạn, nếu cùng tỉnh, thành phố, ôtô của bạn sẽ giữ nguyên biển số và cơ quan công an sẽ hẹn bạn ngày tới lấy đăng ký xe mới (khoảng 10 ngày). Nếu ôtô của bạn thuộc dạng chuyển vùng, xe của bạn được cấp ngay biển số mới và cũng được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe.

4. Khám lưu hành, đổi sổ lưu hành 

- Sau 10 ngày bạn sẽ có đăng ký ôtô trên mang tên bạn. Lúc này nếu bạn và người bán có hộ khẩu thường trú tại cùng tỉnh hoặc thành phố (xe của bạn vẫn giữ nguyên biển số) thì bạn có thể sử dụng xe đến hết thời hạn lưu hành ghi trên sổ đăng kiểm và tem kiểm định, khi gần hết hạn đi đăng kiểm. Nếu xe của bạn phải chuyển vùng (đổi biển số) thì bạn nên đến trạm đăng kiểm đổi sổ lưu hành và khám lưu hành xe ngay mặc dù bạn có thể đi đến hết thời gian đăng kiểm còn lại.

- Rất lưu ý rằng nếu bạn mua ôtô không cùng tỉnh, thành phố nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú thì bạn phải yêu cầu người bán đến trạm đăng kiểm gốc (trạm đăng kiểm đã cấp sổ đăng kiểm cho ôtô này) để rút hồ sơ cho bạn. Nếu không làm điều này bạn sẽ không đăng kiểm được xe của bạn, khi đó bạn sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

- Tại cơ quan đăng kiểm bạn sẽ được yêu cầu mua Bảo hiểm TNDS nếu xe của bạn chưa mua hoặc hết hạn.

- Xe của bạn phải khám lưu hành để có lưu hành mới, đồng thời sổ lưu hành của bạn cũng được đổi sang biển số xe mới của bạn (nếu xe bạn đổi biển số) và tên của bạn. Chí phí khám xe đăng kiểm khoảng 140.000đ/lần.

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ bạn cần biết

Trước khi quyết định mua một chiếc xe, bạn phải chuẩn bị đủ tài chính để mua xe, bao gồm cả phí đăng kí sang tên, bảo hiểm và chi phí bảo dưỡng định kỳ, chi phí nuôi xe.v.v... Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ tài chính, công việc tiếp theo cần làm là tìm hiểu thông tin về dòng xe mình muốn mua và thông tin thị và cả những kinh nghiệm mua xe ô tô đã qua sử dụng từ trên các diễn đàn và bạn bè xung quanh. Việc làm này rất quan trọng và nó có thể giúp bạn nắm được ưu-nhược điểm của dòng xe muốn mua và không bị "hớ" giá.

Khi đã tìm được chiếc xe ưng ý, công việc tiếp theo là đi xem trực tiếp và kiểm tra tổng quát chiếc xe. Hãy kiểm tra nội, ngoại thất, khả năng vận hành máy móc, mức tiêu thụ nhiên liệu,... của chiếc xe. Nếu không rành về xe, bạn nên yêu cầu đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra chi tiết chính xác hơn. Hoặc tốt nhất là mua xe đã qua sử dụng ở các trung tâm có bảo hành chính hãng như Ford, Toyota, Mercedes-Benz.v.v...

Nếu mua xe của cá nhân, bạn nên yêu cầu đến trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra kỹ toàn bộ xe cho "chắc ăn". Các dòng xe hạng sang như Mercedes, BMW, Audi đều có lưu lại lịch sử của xe, bạn có thể yêu cầu chủ xe cho bạn kiểm tra những thông tin này. Các bộ phận của xe cần kiểm tra kỹ bao gồm: thân xe, động cơ, phanh, hệ thống truyền động, hệ thống giảm xóc, hệ thống đèn, quạt thông gió và điều hòa không khí, két làm mát, ống dẫn, ống xả, bảng điều khiển, lốp... Ngoài ra bạn cần kiểm tra các đồng hồ báo, các nút bấm ở bảng điều khiển. Hãy chắc chắn rằng mọi thứ vẫn hoạt động ổn định.

Sau công đoạn kiểm tra tổng quát xe, bạn nên lái thử xe để cảm nhận thực tế độ ổn định của xe, máy móc, giảm xóc, hệ thống truyền động có êm ái và mượt mà hay không... Mục đích là để đánh giá lần nữa về chiếc xe mình muốn mua.

Sau cùng, hãy khéo léo "đàm phán" để giảm bớt chi phí mua xe. Bạn nên tận dụng những điểm yếu của chiếc xe và khả năng đàm phán của mình để thương lượng giá cả cuối cùng với chủ xe hoặc doanh nghiệp mua bán. Với những chia sẻ về kinh nghiệm mua xe ô tô cũ trên đây, hy vọng bạn sẽ có được sự lựa chọn chính xác và hợp lý nhất.

Mua bán ô tô cũ uy tín ở đâu?

Mua bán ô tô cũ tại MuaBanNhanh.com. Xem ngay: Mua bán xe ô tô cũ

Với càng nhiều nguồn thông tin về chiếc xe ôtô cũ bạn muốn mua, bạn càng có cơ hội so sánh giá cả và chất lượng giữa chúng, từ đó có cơ sở chọn được chiếc xe ưng ý nhất; khảo sát sau gửi đến bạn những địa điểm được tin tưởng để tham khảo thông tin mua xe ôtô cũ này.

Bạn tìm thông tin về xe ôtô cũ cần mua theo nguồn thông tin nào sau đây?

 

>> Xem thêm:

Tìm mua ôtô cũ Kia

Tìm mua ôtô cũ Ford

Tìm mua ôtô cũ Hyundai

Tìm mua ôtô cũ Honda

Tìm mua ôtô cũ suzuki

Nên chọn mua ôtô cũ của hãng nào

You can share this post!