news-details
Chọn mua ô tô
Xe Kia
Hãng xe

So sánh Kia Morning nhập khẩu và lắp ráp trong nước

Kia Morning nhập khẩu khác ô tô lắp ráp trong nước thế nào?

Morning tại thị trường quốc tế được Kia gọi là Picanto. Xe trong phân khúc giá rẻ và hướng đến nhóm khách hàng mong muốn có một chiếc xe tiết kiệm khi vận hành. Hiện nay tại Việt Nam, 2 mẫu Kia Morning khá phổ biến là xe Kia Morning cũ nhập khẩu, thường được các showroom quảng cáo nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc và xe lắp ráp trong nước.

Kia Morning nhập khẩu

Kia Morning nhập khẩu

Mãu xe được lắp ra trong nước đã ra mắt phiên bản 2016 từ tháng 6/2015. Trong khi đó các mẫu Morning 2016 mới nhập khẩu vẫn còn xâút hiện khá ít trên thị trường. Chủ yếu nằm ở phiên bản van với 2 ghế ngồi. Với phiên bản van, người dùng sẽ được trải nghiệm phiên bản 2016 của Morning, số tự động cùng một số trang bị khác. Nhưng tất cả các trang bị này đều ở mức cơ bản để làm giảm giá bán của xe.

Vậy phiên bản cao cấp nhất là Kia Morning 2016 Si sẽ khác gì so với các mẫu Kia Morning nhập khẩu phổ biến hiện nay?

1/ Động cơ và hộp số

Theo trang web của Kia toàn cầu và Kia Hàn Quốc, Kia Morning có tới 4 tùy chọn động cơ khác nhau. Với các xe được nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu sử dụng loại động cơ TCI dung tích 1.0 cùng hộp số CVT tạo ra sức kéo tương đương 106 mã lực.

Kia Morning

Kia Morning

Trong khi đó các phiên bản lắp ráp trong nước lại sử dụng động cơ Kappa dung tích 1,25l. Phiên bản số sàn có 5 cấp và số tự động 4 cấp 86 mã lực.

Khi so sánh hộp số tự động truyền thống và hộp số vô cấp CVT có thể thấy, hộp số CVT sử dụng phương pháp truyền động cô roa, giúp xe vận hành êm ái hơn và khả năng tăng tốc sẽ ấn tượng hơn nhưng độ bền sẽ không bằng hộp số sử dụng bánh răng.

2/ Nội thất và các tiện ích

Ngoài việc không có cửa sổ trời, Kia Morning lắp ráp trong nước còn khá nhiều điểm thua kém so với phiên bản nhập khẩu. Hệ thống giải trí trên xe không được trang bị cổng âm thanh Aux và USB tại hốc chứa đồ gần cần số. Tuy nhiên trong phiên bản Morning 2016 Hàn Quốc, màn hình giải trí chính đã bị loại bỏ khả năng đọc đĩa DVD.

Nội thất Kia Morning

Nội thất Kia Morning

Xe nhập khẩu còn được trang bị thêm đèn ở khu vực chân người lái. Vô lăng được bọc da, có chế độ sưởi vô lăng và có nhiều nút bấm tiện ích hơn như phím trả lời cuộc gọi. Xe đã không còn sử dụng chìa khóa lỗ như cũ mà sử dụng nút bấm khởi động.

Phiên bản lắp ráp cũng không có chế độ sưởi ghế và vật liệu da cũng không cao cấp bằng da trên mẫu xe nhập khẩu. Điểm đáng khen duy nhất là hệ thống điều hòa tự động của 2 xe là tương đương nhau.

3/ Công nghệ an toàn

Việc giảm số túi khí từ 6 xuống còn 2 ở phiên bản Việt Nam làm một điểm khiến người dùng khá thiệt thòi. Xe được lắp ráp chí có 2 bánh trước là phanh đĩa và 2 phanh sau là tang trống. Phiên bản nhập khẩu là 4 bánh phanh đĩa. Công nghệ an toàn được giữ nguyên đó là hệ thống chống bó phanh ABS.

Các công nghệ hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống cân bằng điện tử ESC và ổn định thân xe VSM, cảm biến áp suất lốp đều không có trên xe Việt Nam. Ngoài ra camera lùi được đặt dưới logo Kia phía sau cũng đã bị cắt giảm như khả năng gập gương tự động. Chức năng gạt mưa và đèn pha tự động cũng không còn.

4/ Thân vỏ

Xe nhập khẩu sử dụng công nghệ sản xuất tiến tiến, hiện đại. Xe có khung gầm dày hơn và cấu trúc khung cứng cáp hơn do đó xe trống ồn tốt hơn, thân xe chắc chắn, bền hơn so với xe picanto được sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra khi so sánh nước sơn của 2 dòng này thì chắc hẳn các bạn sẽ nhìn thấy ngay là nước sơn của xe nhập khẩu sẽ đẹp và bên hơn so với xe picanto.

Hệ thống điện của xe nhập khẩu sử dụng công nghệ cao hơn nên bao giờ hoạt động cũng ổn định hơn xe trong nước.

Kết luận: Vậy nếu so sánh kỹ về các đặc điểm trên, xe Kia Morning 2016 Si hiện nay chỉ tương đương chiếc Morning 2014 nhập khẩu. Đây cũng chính là lý do khiến cho xe nhập khẩu dù có giá cao hơn và chế độ bảo hành hạn chế ở cửa hàng cùng với việc ít hàng phiên bản 2016 khiến cho người dùng vẫn lựa chọn xe nhập khẩu. Tuy nhiên do nhập khẩu về Việt Nam nên chi phí để sở hữu sẽ cao hơn một ít so với Kia Morning lắp ráp trong nước sử dụng linh kiện nhập khẩu chịu mức thuế thấp hơn.

>> Xem thêm: Tư vấn định giá xe ôtô Kia Morning cũ

Mua xe mới - Lợi và hại thế nào?

Một chiếc xe mới cũng tồn tại trong nó cả ưu - khuyết điểm không thể tránh được, vậy nên điều quan trọng là bạn phải ý thức được để không cảm thấy phiền lòng vô cớ trong quá sử dụng.

1/ Ưu điểm

Sự bảo đảm: Nếu bạn chưa có bất cứ kinh nghiệm mua bán xe ô tô thì lời khuyên là bạn hãy mua xe mới. Với xe mới, bạn luôn luôn nhận được các chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng và khuyến mãi đi kèm, đặc biệt là đối với các hãng xe hay đại lý ủy quyền uy tín. Những chính sách nãy sẽ là tấm voucher vàng giúp bạn tiết kiệm tiền bạc khi sửa chữa chiếc xe của mình. Tùy vào từng hãng xe và loại xe bạn mua mà cấc chế độ bảo hành sẽ khác nhau. Cuối năm nay, thị trường Việt sẽ đón nhiều xe mới, nếu cần, bạn có thể so sánh chất lượng bảo hành và hậu mãi để lựa chọn cho mình một địa chỉ mua xe phù hợp nhất.

Mua ô tô mới

Mua ô tô mới

Sở hữu một chiếc xe chưa qua sử dụng: Cảm giác khi bạn cầm trên tay chiếc chìa khóa xe mới cóng sẽ khiến bất cứ ai cũng cảm thấy hạnh phúc. Khi bạn "đập hộp" chiếc xe, bạn là người trải nghiệm đầu tiên tính năng của nó. Đồng thời bạn sẽ không cần lo đến các vấn đề như tai nạn, hỏng hóc hay lỗi do một người nào khác ngoài mình.

Hiệu quả hơn: Những chiếc xe mới thì thường sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn xe cũ, bởi lẽ khi các thiết bị còn mới thì chúng sẽ hoạt động nhuần nhuyễn hơn, từ đó hiệu quả cao hơn và ít tốn các phần nhiên liệu phát sinh. Vậy nên trong thời gian đầu mua xe bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được một khoản không nhỏ.

2/ Nhược điểm

Đắt tiền hơn: Đây là một thực tế trong cuộc sống, giá của một chiếc xe mới luôn luôn cao hơn nhiều so với xe cũ, bạn sẽ phải tốn một khoản lớn hơn nếu chọn mua xe mới.

Mất giá nhanh chóng: Ai cũng có thể hiểu được một khi bạn đã cầm chìa khóa xe đi ra khỏi showroom thì chắc chắn rằng giờ bạn có bán lại ngay lập tức cũng sẽ không bao giờ lấy lại giá ban đầu. Bạn sẽ không bao giờ lấy lại được số tiền bạn đã bỏ ra kể cả khi bạn mới chỉ lái chiếc xe đó không quá một lần.

Khó khăn hơn trong quy trình mua: Khi mua một chiếc xe hoàn toàn mới, bạn sẽ rất khó khăn trong việc chọn và chờ các màu xe độc, đặc biệt là với những dòng xe mới hay đang gây bão trên thị trường. Thông thường bạn sẽ phải chờ đợi khá lâu. Kinh nghiệm mua xe hữu ích là bạn nên đặt hàng từ phía nhà sản xuất và chờ đợi.

Tìm hiểu 5 nguyên nhân khiến ô tô bị rung

Lỗi động cơ, trục các-đăng, phanh hay lốp là những nguyên nhân thường gặp nhất khiến xe ô tô của bạn bị rung mạnh hơn bình thường.

Tất tần tật về bảo dưỡng xe định kỳ5 nhầm lẫn sẽ phá hỏng xe bạn trong mùa đông4 bộ phận xe bạn cần để mắt trong mỗi đợt mưa rét

1/ Vấn đề ở động cơ ô tô

Động cơ có thể bị khựng hay rung là do hệ thống bơm nhiên liệu, nạp khí và đánh lửa hoạt động không hiệu quả. Dấu hiệu này cho thấy sự rung của ô tô có liên quan đến các vấn đề ở động cơ như:

  • Động cơ ô tô bị hụt hay khựng khi tăng tốc
  • Xe ô tô rung đều khi chạy qua vạch giảm tốc, ở một khoảng tốc độ nhất định
  • Xe ô tô khởi động và chạy ổn định trong một khoảng thời gian đầu và bắt đầu rung nhiều khi hoạt động lâu

Theo các nhà tư vấn chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, nếu gặp các hiện tượng trên thì đã đến lúc chủ xe phải thay bu-gi. Tuy nhiên, nếu bu-gi còn tốt thì hãy tiến hành kiểm tra dây cao áp. Bên cạnh đó, lọc gió và lọc dầu bẩn cũng là một nguyên nhân khiến động cơ không nhận đủ oxy và nhiên liệu cung cấp cho sự cháy. Hãy làm sạch hoặc thay thế (nếu cần).

Sau khi thực hiện các bước kiểm tra đơn giản trên mà động cơ vẫn rung có nghĩa là động cơ đã bị hỏng một phần nào đó ở bên trong. Hãy đưa ô tô đến gara uy tín để bảo dưỡng toàn bộ động cơ để có phương án khắc phục kịp thời.

2/ Lỗi trục các-đăng

Lỗi trục các-đăng thường gặp ở các xe ô tô sử dụng hệ dẫn động bánh sau và 4 bánh. Khi chạy qua các khu vực địa hình gồ ghế, trục các-đăng sẽ bị va đập và cong vênh dẫn đến xe ô tô bị rung ở tốc độ tăng dần.

Ngoài ra, nếu lớp vỏ cao su bọc đoạn cuối trục các-đăng - vị trí lắp khớp động nối với vi sai - bị rách hay bung ra, bùn đất sẽ bám vào các khớp động. Điều này sẽ làm khớp động bị kẹt và gây rung. Đối với ô tô dẫn động cầu trước, nếu khớp động hỏng thì chủ xe phải thay thế toàn bộ trục truyền động. Hơn nữa, việc lắp trục các-đăng không chuẩn cũng khiến ô tô bị rung.

3/ Lỗi hệ thống phanh

Nếu xe ô tô chỉ rung khi đạp phanh thì nhiều khả năng là đĩa hoặc má phanh đã bị cong

Tham khảo ý kiến các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về ô tô, nếu xe chỉ rung khi đạp phanh thì nhiều khả năng là đĩa hoặc má phanh đã bị cong.

Thay vì phẳng như hình dáng ban đầu, đĩa phanh sẽ bị biến dạng (gồ lên hay lõm xuống) do bị ăn mòn, bị cong bởi các tác động ngoại lực hay làm việc quá sức. Do đó, má phanh kẹp vào đĩa phanh này sẽ có lực bám không đều so với các bánh xe khác dẫn đến tình trạng rung mạnh. Hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra đĩa.

4/ Bánh xe lỏng, không cân

Đôi lúc, lái xe sẽ cảm nhận thấy độ rung được truyền đến vô-lăng và nguyên nhân dự đoán có thể là do bánh xe lắp không cân, thường là bị lỏng hoặc đảo. Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất mà còn liên quan đến nhiều các chi tiết khác.

Trước tiên, đặt giả định là tất cả bánh xe đều được bắt chặt với moay-ơ. Nếu ô tô vẫn bị rung thì có thể do vòng bi ở trục bánh bị hỏng. Với phần lớn các mẫu xe hiện đại ngày nay, vòng bi được chế tạo có tuổi thọ kéo dài đến hết vòng đời xe nhưng trong một số trường hợp hãn hữu (tai nạn, off-road...) sẽ khiến vòng bi nhanh bị mòn hoặc vỡ.

Nếu bánh xe bị đỏ do vành bị cong thì tốt nhất là bạn nên thay vành xe mới.

5/Những vấn đề liên quan tới lốp xe ô tô

Lốp xe là một trong 5 nguyên nhân phổ biến nhất khiến ô tô bị rung. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trên:

  • Xe ô tô bị rung ở một khoảng tốc độ nhất định - Tiến hành cân lại lốp
  • Lốp xe có vân bị hư hại - Tiến hành thay lốp mới
  • Lốp xe mòn không đều - Tiến hành đảo lốp ô tô
  • Lốp xe không hoàn toàn tròn - Tiến hành kiểm tra áp suất hoặc thay lốp

Để giảm thiểu hư hại cho lốp, vành và hệ truyền động, các lái xe hãy cố gắng hạn chế tối đa chạy xe vào ổ gà hay các đoạn đường xấu.

Trên đây là 5 nguyên nhân thường gặp nhất khiến xe ô tô bị rung. Xe có thể bị rung do tác động từ nhiều yếu tố khác. Nếu không chắc, hãy đưa xe đến các gara để kiểm tra tổng thể.

Tham khảo thông tin mua bán xe ôtô nhanh chóng, được giá ở đâu?

Mua bán ôtô

Tham khảo đầy đủ các giá xe ôtô từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại MuaBanNhanh.com - Xem ngay: Giá Kia Morning cũ

You can share this post!