news-details
Chọn mua ô tô

Nên mua ô tô cũ hay mới?

Nên mua ô tô mới hay ô tô cũ, câu hỏi này khiến nhiều người đắng đo khi đã sở hữu trong tay một số tiền nhất định để mua xe, cùng Mua Bán Nhanh Ô Tô tìm hiểu câu trả lời qua video ngắn sau.

Xe mới hay xe cũ - lựa chọn khó cho người mua xe

Thị trường xe cũ thay đổi đáng kể trong vài năm qua. Để bắt đầu, những chiếc xe mới ngày nay và xe ô tô cũ, chỉ đơn giản trong số chúng ai lắp ráp trong điều kiện tốt hơn. Chất lượng và độ bền tăng lên khi các nhà sản xuất nỗ lực để bắt kịp với hàng nhập khẩu.

  • Mua xe mới

Đối với một số người, không chọn cách mua xe ô tô cũ vì họ muốn chiếc xe mới có thương hiệu. Họ muốn chọn màu sắc và tính năng. Họ còn tự hào vì là người đầu tiên đứng tên chủ sở hữu và một số lợi ích khác khi mua xe mới như:

Giảm chi phí bảo dưỡng: Một chiếc xe mới không cần bảo dưỡng lần đầu, mà chỉ cần thay dầu sau vài nghìn km. Chiếc xe mới trong vài năm đầu không cần phải thay lốp, ắc quy, phanh...

Chế độ bảo hành: Các hãng sản xuất thường bảo hành cho chiếc xe mới của mình thường ít nhất 3 năm. Nếu chiếc xe bị trục trặc hay gặp sự cố thì trách nhiệm sửa chữa thuộc về đại lý hay hãng xe.

Nếu gặp vần đề với chiếc xe mới và chủ xe chứng minh được với cơ quan pháp luật thì sẽ được hãng đổi xe khác. Luật này chỉ áp dụng cho xe mới.

Ngoài chế độ bảo hành toàn diện, tất cả các xe mới đều đi kèm với chế độ hỗ trợ bên đường miễn phí trong suốt thời gian bảo hành.

  • Mua xe ô tô cũ

Mặc dù xe cũ không nhận được chế độ bảo hành như những chiếc xe mới và bảo hành ban đầu từ nhà máy thường chuyển giao cho chủ sở hữu thứ hai. Người mua được chứng nhận xe trước thuộc sở hữu của một đại lý ủy quyền có thể mua chiếc xe cũ đời cuối và cân bằng với bảo hành gốc.

Thông thường, các hãng xe sẽ cung cấp bảo hành dài hạn cho ôtô được chứng nhận hoặc người mua mua thêm thời gian bảo hành.

Kiểm tra và chạy thử: Mua chiếc xe mới thật đơn giản bởi không cần phải chạy thử xe. Nhưng với ôtô cũ, có rất nhiều thứ phải kiểm tra vì không biết chủ sỡ hữu cũ sử dụng xe ra sao. Vì vậy, khi đi mua tốt nhất nên mời người có kinh nghiệm hiểu biết về xe đi cùng. Nên đi xem xe vào ban ngày, kiểm tra cẩn thận từ trong ra ngoài, rồi chạy thử và xem có đúng với lời rao bán của chủ xe cũ hay không.

Thương lượng giá, nếu tìm được chiếc xe tốt, cũng cần nhờ người có kinh nghiệm đi theo để đưa ra cho người mua những quyết định đúng đắn.

Việc lựa chon mới-cũ nên dựa trên yếu tố nhu cầu chứ không nên dựa theo cảm tính. Một chiếc xe gắn bó hàng năm trời với chủ nhân, nên nếu không cẩn thận cũng như cưới một người không hợp. Tất cả phụ thuộc vào thái độ của người mua.

Mua xe ô tô cũ hay mới tốt hơn

  • Mua ô tô cũ hay mua xe mới, chọn cái nào lợi hơn?

Cùng một số tiền bằng nhau, có người chọn mua chiếc xe ô tô hạng trung mới toanh, trong khi có người chọn mua xe sang thương hiệu tốt ô tô cũ.

Khi chọn xe mới hoàn toàn mới bạn sẽ không phải suy nghĩ nhiều, không mất công phải đi kiếm tìm, soi xét từng chi tiết, mọi thứ giao dịch được nhân viên bán hàng tự động phục vụ tận nơi. Hơn nữa lại loại hẳn ra những mối lo lắng như xe bị hư hỏng, đâm đụng, các chi tiết mới 100% và cơ bản cảm nhận được mùi mới của nội thất. Bên cạnh đó, khi mua xe mới, bạn cũng sẽ dễ dàng chọn lựa màu sắc, các OPtion nội thất và thiết bị giải trí đôi khi cả dung tích, kiểu hộp số cùng hàng loạt trang bị tùy chọn và yên chí sử dụng khoảng 3 năm đầu tiên mà không cần suy nghĩ nhiều.

  • So sánh cái được và mất khi mua xe cũ hoặc ô tô mới cùng mức giá?

Xe mới thì luôn đi đôi với công nghệ cải tiến, tiết kiệm nhiên liệu, thiết kế bên ngoài bắt mắt, tích hợp những tính năng mới phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, đó là ở những nước phát triển, khi những quy định về trang bị cho xe được áp dụng theo luật an toàn, bắt buộc trang bị những tính năng như ABS, ESP, BA, Cruise control,...

Ở thị trường Việt Nam hoặc một số nước chưa có những quy định bắt buộc về mức độ an toàn trang bị trên xe, cũng như sự dễ dàng chấp nhận sử dụng sản phẩm của Khách hàng một cách cảm tính hay theo số đông, hoặc dựa trên sự cạnh tranh giá cả, thì các hãng xe hoặc liên doanh lắp ráp sẵn sàng cắt đi một số tùy chọn của xe để cạnh tranh giá,… Đồng nghĩa với việc thường thấy là xe mới nhưng các trang bị chưa chắc đã tân tiến bằng các xe cũ ô tô cũ được nhập khẩu.

Những người chọn mua xe mới dù là chiếc xe compact đô thị, sedan hạng trung hay hạng sang, đa số đều là người có thu nhập khá, hiện đại và không thích sự phiền toái ở một chiếc xe cũ và họ tránh điều đó bằng việc mua xe mới. Với tình hình dịch vụ tài chính và vô vàn những cái thuận tiện khi mua xe mới khiến cho nó vẫn là chọn lựa đầu tiên của người mua xe lần đầu.

Đại lý bán xe luôn sẵn sàng bắt tay với ngân hàng để phục vụ tài chính cho người mua xe thông qua hợp đồng trả góp, được bảo dưỡng chính hãng tới cả 3 năm hoặc 100.000 km, phụ tùng lại không thiếu, không phải phiền hà đi đăng kiểm xe trong 2 - 3 năm đầu. Và điều thực tế cho thấy trong khoảng 2 - 3 năm đầu khi chạy một chiếc xe mới thì chi phí cho xe hầu như chủ yếu chỉ là tiền nhiên liệu, những hạng mục khác như thay lọc nhớt hay dầu nhờn động cơ,... ngoại trừ khi xe có sự cố như tai nạn cần phải sửa chữa hay thay mới phụ tùng.

Những ích lợi và thuận lợi khi sở hữu xe mới đập hộp thì không cần bàn nhiều, tuy nhiên, nó luôn đi đôi với chí phí theo kiểu Việt Nam như: Phí trước bạ cho xe mới còn cao, phí cấp biển số đối với các thành phố lớn, phí bảo hiểm thân vỏ, BH hai chiều ít nhất là năm đầu tiên, thuế GTGT, phí nâng cấp xe, chưa kể khi sở hữu xe mới cho dù là thương hiệu nào đi nữa thì khi lăn bánh ra khỏi cửa hàng cũng nắm chắc đã mất giá từ 2 - 10% và sự mất giá này tỷ lệ thuận theo thời gian.

  • Chọn mua xe ô tô cũ

Mua xe cũ không phải là một lựa chọn tồi. Chính vì vậy, thị trường xe cũ vẫn nhộn nhịp và sôi động. Chủ nhân tiềm năng của những chiếc xe ô tô cũ tất nhiên phần lớn thuộc về những đối tượng khiêm tốn về tài chính dành cho xe hơi, nhưng trong đó cũng có người có đủ tài chính mua xe mới nhưng lại quyết định sử dụng số tiền này mua xe cũ nhưng hơn về phân khúc và đẳng cấp.

Có rất nhiều trong số họ đã từng chạy những chiếc xe mới đập hộp trong một thời gian, xong có lẽ một phần những chiếc xe đó không đáp ứng được nhu cầu cũng như mong muốn trong thời gian sử dụng, và họ quyết định tìm kiếm điều mong muốn ở những chiếc xe ô tô cũ nhưng có nguồn gốc xe nhập khẩu từ những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao và độ an toàn tốt hơn, hoặc từ một chủ xe khác muốn bán xe để nâng đời xe.

Một số mẹo vặt khi chọn mua xe ô tô cũ

Để chọn mua được một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng: Mà vẫn hoạt động tốt lại đúng giá, quả là một việc không hề dễ dàng.

Bạn nên làm tham khảo những mẹo vặt sau đây:

1. Tìm kiếm thông tin

Tìm kiếm thông tin trước khi mua xe cũ là điều quan trọng. Hãy xem các quảng cáo bán xe cũ qua mạng hoặc các tạp chí ôtô, hoặc hỏi người quen để khảo giá model mà bạn muốn mua. Điều này sẽ giúp bạn không bị mua hớ – những cũng nên cẩn trọng nếu giá quá thấp.

Ngoài ra, bạn cũng nên tính đến túi tiền của mình bao gồm bảo hiểm, lệ phí, và các chi phí sử dụng xe khác. Nếu bạn phải vay tiền để mua xe thì càng nên tìm kiếm kỹ nguồn vay với lãi suất thấp nhất.

2. Gọi điện cho người bán

Cần có kinh nghiệm khi đi mua bán xe ô tô cũ. Chuẩn bị một danh sách các câu hỏi để hỏi người rao bán xe, ghi lại một số lưu ý khi nói chuyện với họ:

  • Thời gian sở hữu xe? chủ sở hữu là cá nhân hay công ty?
  • Xe có thế chấp ngân hang hay không? đã nộp bảo hiểm chưa?
  • Tình trạng xe?
  • Lý do bán xe?
  • Xe đã bị tai nạn bao giờ chưa?
  • Có những trang thiết bị gì?

Bạn cũng nên hỏi số cố định của người bán chứ không chỉ số di động.

3. Đến trực tiếp xem xe

Luôn đến xem xe tại nhà người bán. Đừng nên gặp họ ngoài đường, hoặc các địa chỉ khác ngoài địa chỉ nhà họ đang ở. Nếu mua qua Showroom thì, nhất là trong thời buổi nhà nhà làm Showroom thì càng thận trọng bạn càng tiết kiệm được tiền bạc và không bị mua những chiếc xe “của nợ” trước khi quá muộn.

Mang theo tờ thông tin quảng cáo bán xe và tờ ghi lại những gì bạn đã hỏi người bán qua điện thoại. Điều này sẽ giúp bạn kiểm tra các thông tin chi tiết như số km đã đi, bảo hiểm…

4. Kiểm tra xe

Một điều bắt buộc khi mua xe là bạn phải kiểm tra kỹ càng xem có lỗi hoặc hư hỏng nào không. Hãy làm theo những bước sau để đảm bảo mọi thứ được kiểm tra cẩn thận: Làm một cuộc điều tra lịch sử xe là một đầu tư thông minh khi bạn quyết định mua xe:

  • Không kiểm tra xe khi trời tối hoặc mưa vì bạn sẽ khó phát hiện các vết xây sát, rỉ sét và các vết hỏng hóc khác,
  • Nếu có thể, hãy xem qua cái xe trước khi bạn gõ cửa nhà người bán, như thế bạn sẽ có cơ hội xem kỹ mà không bị người bán là sao nhãng,
  • Hãy khởi động xe khi động cơ còn lạnh nhằm phát hiện các lỗi khởi động và khói thải dễ dàng hơn,
  • Xem từng bánh xe và nhìn dọc theo chiều dài xe. Cả hai bánh trước phải thẳng với bánh sau. Nếu không, xe có thể đã bị tai nạn và có chỉnh sửa khung gầm,
  • Kiểm tra khoảng cách giữa các tấm ốp xem có cân không. Nếu không, chiếc xe có thể đã được tân trang lại không cẩn thận hoặc đã bị tai nạn,
  • Kiểm tra lốp xe. Chúng có còn ở điều kiện tốt hay không? Độ sâu ta lông lốp xe theo tiêu chuẩn Anh là 1,6mm,
  • Kiểm tra bên dưới xe, dưới nắp capô, và dưới thảm trải sàn xem có rỉ sét hoặc dấu hiệu cho thấy chiếc xe đã bị va chạm, chẳng hạn như vết hàn,
  • Khi vào bên trong xe, hãy xem dây an toàn có hoạt động tốt không; tay lái và bảng điều khiển có chính xác không. Luôn đảm bảo là ghế trước và các nút bấm hoạt động tốt,
  • Bên dưới nắp capô, hãy tìm xem có dấu hiệu rò rỉ trên mặt và bên dưới động cơ hay không. Sử dụng que thăm dầu để kiểm tra lượng dầu. Nếu lượng dầu thấp, chứng tỏ chủ xe không chăm sóc xe cẩn thận,
  • Nếu có thể, bạn nên tìm một gara có uy tín hoặc quen biết (bạn phải tìm hiểu kỹ) để nhờ kiểm tra và tư vấn giúp,

Kinh nghiệm về kỹ thuật là yếu tố quan trọng khi mua xe cũ.

5. Lái thử

Bạn không nên mua xe mà không lái thử. Trước khi thực hiện lái thử, bạn hãy quay tay lái từ bên này sang bên kia để đảm bảo không có tiếng kêu lọc xọc, hay rít.

Kiểm tra phanh tay. Kéo phanh nhẹ nhàng, nếu nó không làm xe dừng chứng tỏ có hỏng hóc.

Lái thử trên càng nhiều bề mặt đường khác nhau càng tốt. Sử dụng tất cả các số, và kiểm tra chuyển số có nhanh và êm hay không.

Hãy lắng nghe xem có tiếng ồn lạ từ động cơ, đừng để người bán làm bạn mất tập trung bằng cách nói chuyện hay bật radio.

6. Thỏa thuận giá

Giành vài phút để nhớ những lỗi của xe mà bạn cần phải sửa chữa, thay thế. Sử dụng nó để mặc cả giá với người bán.

Khi đã đồng ý mua bán, bạn yêu cầu bên bán làm các thủ tục cần thiết như, giấy mua bán trao tặng theo mẫu và xác nhận của địa phương nơi cư trú, biên bản bàn giao xe và giấy tờ hai bên, hợp đồng mua bán kiêm thanh lý xe (nếu là xe sở hữu cá nhân). Đối với xe có đơn vị chủ quản phải có quyết định bán xe, hóa đơn tài chính, hợp đồng mua bán và các thủ tục bàn giao như trên. Các giấy tờ đều lập thành bốn bản (tối thiểu hai bản) cho bạn và cho người bán. Lưu ý ghi rõ địa chỉ người bán và chi tiết xe trên cả hai tờ hóa đơn.

Sở hữu một chiếc xe cũ ô tô cũ giúp bạn phải chi ít hơn so với một chiếc xe mới, ít sợ bị mất giá, có chăng là sự giảm giá trị chút ít theo từng năm. Cùng một số tiền nhưng có thể chọn mua một chiếc xe còn rất tốt vế chất lượng, đẳng cấp hơn hẳn so với một chiếc xe mới.

Ví dụ: Mercedes Class đời 2009 có giá trên dưới 800 - 850 triệu đồng vẫn đẳng cấp, an toàn và chạy êm hơn tiện nghi hơn rất nhiều Toyota Altis 2013 có giá tương đương thậm chí cao hơn vài chục triệu, hoặc chiếc BMW 325 đời 2005 có giá khoảng hơn 400 triệu đồng - chỉ bằng một chiếc xe đô thị mới hạng B nhưng ăn đứt về mọi mặt.

Không phán xét đến chuyện lựa chọn thông minh hay không, nhưng những người dùng cùng số tiền chỉ để mua xe ô tô cũ là những người luôn biết tìm hiểu về xe và dùng đồng tiền để mua đúng và hời những thứ cần thiết cho một chiếc xe hơi, an toàn và nhiều tính năng hơn là một chiếc xe hào nhoáng về hình thức, nhưng mất đi những tính năng an toàn hoặc nghèo nàn về tiện nghi và chất liệu nội thất xoàng xĩnh.

Sở hữu xe cũ cũng có cái lợi và cái không lợi. Cái lợi trước mắt là xe chỉ chịu phí sang tên trước bạ rất nhỏ, chỉ 2%, thỏa sức mặc cả với chủ xe trong khi xe mới bán theo giá cố định, gần như mất giá, được hưởng thêm những trang bị cho xe như la-zăng, âm thanh, nội thất, film cách nhiệt, bảo hiểm hai chiều... tất cả những thứ này hầu như không được cộng dồn vào giá xe mà thường là biếu không. Thường thì bạn không phải chịu thuế GTGT trừ khi chiếc xe được bán từ các showroom xe cũ hoặc xe công ty.

Một số bất lợi của việc mua xe cũ: Ví dụ như thời gian bảo hành của chiếc xe có thể chỉ còn rất ít hoặc đã hết, nếu như thế thì bạn phải tốn tiền vào khoản bảo trì hay phải mua thêm thời gian bảo hành nếu như nhãn xe này có dịch vụ đó. Một số hạng mục phụ tùng đến định kỳ 30.000 - 50.000 - 100.000 km phải thay mới, thời gian giữa hai lần đăng kiểm xe cũng bị thu ngắn lại ít nhất là 06 tháng/lần. Xe sẽ xuất hiện những bệnh lặt vặt, tốn nhiên liệu hơn một chút, mua phụ tùng sẽ khó hơn nếu như model xe đó không thông dụng nhiều trên thị trường.

> Ô tô cũ

Nhưng điều làm lo lắng nhất khi sở hữu xe cũ là không biết được tiểu sử của xe, ngay cả khi vào hãng kiểm tra nhiều khi cũng vẫn lầm. Vì thế ở khâu này vẫn chiếm một rủi ro nhất định trong việc sở hữu một chiếc xe cũ. Hơn nữa, mua một chiếc xe cũ bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để xem, kiếm một chiếc xe đúng các tiêu chí bạn đạt ra như: màu sơn, loại hộp số, chất liệu màu nội thất,...

Với kinh tế và thị trường Việt Nam hiện nay, việc chọn mua một chiếc xe ô tô cũ đang chiếm ưu thế khoảng 65/35. Khi bạn đọc hết những chia sẻ của chúng tôi ở trên thì bạn cũng hiểu được ít nhiều, và tự mình đưa ra quyết định hợp lý với khả năng tài chính để đạt được đúng nhu cầu sử dụng xe của mình cũng như đồng tiền bỏ ra đầu tư cho phương tiện này.

Với những thông tin trên đây, Mua Bán Nhanh Ô Tô hi vọng bạn đã có đáp án cho câu hỏi “Nên mua xe ô tô cũ hay mới?” để chọn được cho mình một chiếc xe phù hợp với sở thích, khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng.

Mua bán ô tô cũ ở đâu?

Mua bán ô tô cũ tại MuaBanNhanh.com. Xem ngay: Mua bán ôtô cũ

Mỗi hãng xe ô tô của các cường quốc ô tô đều sở hữu những đặc tính riêng cho mình, thương hiệu ô tô từ nước nào sau đây mà bạn tin dùng, ngay cả khi mua xe ô tô cũ, thực hiện khảo sát sau và nhận câu trả lời được nhiều người dùng Việt đồng tình với bạn nhất.

Bạn tin dùng thương hiệu xe ô tô cũ của nước nào?

 

You can share this post!