news-details
Ôtô cũ

Muốn mua ô tô cũ, hãy học cách kiểm tra những hư hại của xe

Có 500 triệu mua ô tô cũ loại nào tốt?

Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc những mẫu xe ô tô cũ đáng mua nhất trong tầm giá 500 triệu đồng theo đánh giá của tạp chí ô tô nổi tiếng thế giới Consumer Reports.

  1. Những mẫu xe sedan cũ giá 500 triệu nên chọn mua

Một trong những mẫu xe sedan cũ giá 500 triệu mà người mua nên chọn đó là chiếc Toyota Avalon 2011. Avalon được nhiều khách hàng yêu thích bởi thiết kế nội thất yên tĩnh với chỗ để chân phía sau thoải mái, thích hợp cho những chuyến đi chơi xa.

Avalon 2011 giá dưới 500 triệu

Avalon 2011 giá dưới 500 triệu

Về mặt ngoại thất, Avalon 2011 thực sự bắt mắt với lưới tản nhiệt kích cỡ rộng hơn, cản trước hình thang, cụm đèn pha, đèn hậu kiểu dáng mới, bộ la-zăng hợp kim nhôm 17 inch 10 chấu (ở bản Limited).

Ngoài ra, Avalon 2011 thu hút nhiều khách hàng với nội thất “biến tấu”, chất liệu và màu sắc mới, công nghệ tân tiến. Đặc biệt, Avalon có mức tiêu tốn nhiên liệu lý tưởng so với các xe sử dụng động cơ V6 trong cùng phân khúc.

Tiếp theo, phải kể đến mẫu sedan hạng sang giá 500 – Lexus LS 2006. Mẫu LS sedan này có kiểu dáng bên ngoài năng động cùng với phần nội thất bên trong được cách tân và những thay đổi đáng chú ý nhằm cạnh tranh với những thương hiệu tên tuổi khác trên thị trường ô tô. Mẫu xe này rất an toàn, đáng tin cậy và thích hợp cho những chuyến đi chơi xa.

Mẫu sedan cũ cũng đáng mua trong phân khúc ô tô cũ giá 500 triệu nữa đó là chiếc Lincoln MKZ 2011 – 2012. Đây là mẫu xe tạo thêm hứng thú cho người lái, dễ sử dụng, nội thất đẹp. Đặc biệt, mẫu xe này rất tiết kiệm nhiên liệu, êm ái, thoải mái và khỏe khoắn.

Lincoln MKZ sử dụng động cơ Atkinson-cycle l-4 hybrid 2.5, có tất cả các đặc điểm của một nhãn hiệu xe hạng sang. Không những thế, mẫu xe này còn được ứng dụng một số công nghệ mới với nhiều trang cải tiến về thiết kế và trang thiết bị cao cấp hơn. Xe có khả năng cân bằng tốt, vận hành ổn định.

Cuối cùng là mẫu sedan cỡ vừa Ford Fusion Hybrid 2012. Mang trên mình kiểu dáng cổ điển, mẫu xe này được đánh giá khá cao nhờ khả năng vận hành ổn định và không gian nội thất thoải mái. Mẫu xe này rất tiết kiệm nhiên liệu, an toàn và phù hợp với những chuyến du lịch xa của các hộ gia đình.

  1. Hai dòng xe thể thao đa dụng cũ giá 500 triệu nên mua

Với những khách hàng yêu thích mẫu xe thể thao phong cách và cá tính thì Toyota Highlander Hybrid 2008 – 2009 là mẫu xe tốt nhất với nội thất đẹp, sang trọng và phù hợp với những chuyến đi chơi xa.

Toyota Highlander Hybrid 2008

Toyota Highlander Hybrid 2008

Trong quá trình tái thiết kế vào năm 2008, Highlander được cải thiện đáng kể về không gian sử dụng bên trong xe. Mẫu xe đa dụng này sở hữu động cơ V6 3.5 lít, công suất 270 mã lực. Trong khi đó, phiên bản đời 2009 được trang bị động cơ 2.7 lít, 4 xi lanh, mang lại mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu hơn. Các trang bị an toàn trên xe có thể kể đến hệ thống 7 túi khí, hệ thống camera hỗ trợ lùi xe.

Và cuối cùng, phải kể đến mẫu xe đa dụng Honda Pilot 2009 – 2010. Thiết kế của Pilot 2009 – 2010 mang phong cách khỏe khoắn, hiện đại đặc trưng của dòng xe SUV; nội thất được bố trí thông minh mang đến sự tiện nghi cho người sử dụng. Chiếc xe cũng được áp dụng những công nghệ mới nhất của Honda về an toàn, tiện dụng và tiết kiệm nhiên liệu.

Đặc biệt, các chỗ ngồi ở hai hàng ghế sau rộng rãi và thoải mái hơn. Pilot là chiếc xe đầu tiên trong dòng xe này có ghế phụ của hàng thứ 3 vừa vặn với cả một người đàn ông cao lớn.

>> Xem thêm: Thủ tục giấy tờ cần biết khi mua ô tô cũ

Muốn mua ôtô cũ, hãy học cách kiểm tra những hư hại của xe

Bạn muốn mua ô tô phục vụ nhu cầu đi lại song không đủ tiềm lực kinh tế để mua xe mới. Bạn muốn mua xe ô tô cũ cho phù hợp với túi tiền. Hãy biết cách kiểm tra những hư hại của xe để mua sắm hiệu quả nhất, tránh mua phải những chiếc xe đã hư hỏng nặng được tân trang lại.

Muốn mua ôtô cũ, hãy học cách kiểm tra những hư hại của xe

Muốn mua ôtô cũ, hãy học cách kiểm tra những hư hại của xe

  1. Kiểm tra báo cáo của chiếc xe

Bạn đang tham khảo, tìm mua xe ở những đại lý chuyên bán xe hơi cũ có kèm báo cáo về mỗi chiếc xe. Hãy kiểm tra kỹ phần báo cáo này. Cần nắm rõ được những hỏng hóc, hư hại trước đây của xe để đưa ra quyết định mua sắm chính xác nhất.

Nếu mua xe của cá nhân bạn cũng cần hỏi kỹ lưỡng về những tai nạn có thể xe đã gặp phải, về thời gian bảo trì, sửa chữa của xe cũng như hững hư hại khác có thể xe đã gặp phải vì bất kỳ nguyên nhân nào.

Nắm rõ được mọi vấn đề liên quan tới chiếc xe bạn đang định xem xét, chọn mua để quá trình kiểm tra, xác định chất lượng, trạng thái của xe chính xác hơn.

  1. Kiểm tra phần sơn xung quanh xe

Một bước tiếp theo bạn cần thực hiện khi quyết định mua xe ôtô cũ chính là hãy kiểm tra phần ngoại thất của xe để xem xét có phần bị vỡ, mẻ, hay những vết xây xước ở xung quanh xe hay không. Tinh ý quan sát bạn có thể nhận thấy phần sơn hơi lệch so với màu xe nếu chiếc xe đã từng va chạm và phải sơn lại.

Nhận biết một cách rõ ràng hơn bằng cách tới gần xe, cúi xuống quan sát phần sơn xung quanh xe từ nhiều góc độ để có được nhận định, đánh giá chuẩn xác nhất. Nếu bạn chú tâm quan sát sẽ rất dễ nhận ra nếu xe đã được sơn lại, khắc phục sự cố.

  1. Sử dụng tay để kiếm tra

Việc chạm vào cũng có thể giúp bạn xác định được chiếc xe đã được son lại hay chưa. Một chiếc xe được sơn tại nhà máy sẽ có lớp sơn rất mịn mà quá trình sơn lại không thể nào đạt tới được chất lượng như vậy.

Nếu có nghi ngờ về lớp sơn trên xe bạn đang định chọn mua hãy dùng tay chạm vào, nếu xe đã được sơn lại bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được khu vực đó thô ráp, xù xì hơn những khu vực khác trên xe.

  1. Kiểm tra cửa xe để nhận biết sơn lại hay không

Một chiếc xe nếu toàn bộ bề mặt đều không được mịn rất có thể xe đã được tân trang lại toàn bộ. Dấu hiệu nhận biết được những chiếc xe đã sơn lại toàn bộ không quá khó. Bạn hãy mở cửa xe để kiểm tra xem có xuất hiện vết sơn dây trên phần vỏ nhựa của xe hay không. Nếu xuất hiện những vết sơn như vậy chứng tỏ xe đã được sơn lại.

Một chiếc xe chưa sơn lại không thể có những dấu hiệu đó bởi bất kỳ chiếc xe hơi nào cũng đều được sơn trước khi lắp ráp.

  1. Kiểm tra bộ phận tấm ốp thân

Môt cách để nhận biết xe đã được tân trang lại hay chưa đơn giản mà hiệu quả chính là kimer tra các tấm ốp trên chiếc ô tô đó có khít nhau hay không. Và hãy nhớ đừng quên kiểm tra phần hai bên thân xe.

  1. Kiểm tra phần cần gạt nước và cửa sổ

Khi muốn mua xe cũ một phần không thể quên không kiểm tra chính là cần gạt nước và phần cửa sổ của xe. Việc các bộ phận này có bị mẻ, bị vỡ hay không là quan trọng. Nếu hai bộ phận này không khít với khung xe chính là nguyên nhân của việc xe đã từng bị va đập hay tai nạn xảy ra từ trước đó.

  1. Kiểm tra phần đường thân xe

Một chiếc ô tô đạt tiêu chuẩn phải có các đường thân xe thẳng. Kiểm tra một chiếc ô tô cũ bằng cách cúi hẳn người xuống để quan sát các đường trên thân xe ngang với tầm mắt. Nếu như chiếc xe mà bạn xem xét đã từng xảy ra tai nạn thì nhất định sẽ có những vết lồi lõm ở trên đường thân xe. Đây là những vết rất khó khắc phục nên có thể trở thành dấu hiệu giúp bạn nhận biết xe đã từng bị hư hỏng hay chưa.

  1. Kiểm tra độ kín của xe

Một chiếc ô tô nếu có bị một vết rỉ nhỏ theo lẽ thông thường cũng không phải là vấn đề gì quá to tát. Song đây lại là khởi nguồn của quá trình ăn mòn dẫn tới những hư hỏng nặng hơn cho xe mà bạn rất khó để ngăn cản quá trình này.

Hãy quan sát khắp mọi nơi xung quanh xe một cách kỹ lưỡng trước khi quyết định có mua hay không để tránh việc mua phải những chiếc xe có vết rỉ trên thân xe làm ảnh hưởng tới độ bền cũng như hiệu quả sử dụng xe của mỗi người.

Và còn có nhiều những hư hại có thể xảy ra cho máy móc, động cơ của xe và bạn cần kiểm tra thật kỹ lưỡng, tránh việc mua phải những chiếc xe đã từng bị tai nạn, hư hỏng nặng.

Lốp ô tô và những điều cơ bản bạn cần biết

Lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống lái và khả năng vận hành của xe. Nếu lâu ngày không bảo dưỡng và kiểm tra lốp đúng cách, đây sẽ là mối nguy hiểm thường trực mỗi khi bạn vận hành xe.

Lốp ô tô và những điều cơ bản bạn cần biết

Lốp ô tô và những điều cơ bản bạn cần biết

Đầu tiên, bạn cần hiểu lốp xe có cấu tạo như thế nào và thành phần nào là quan trọng nhất. Từ đó bạn mới có thể nắm được tầm quan trọng và hiểu được các ý nghĩa được nghi trên lốp, cụ thể về loại lốp mình dùng là gì và làm sao để nó luôn hoạt động đúng với yêu cầu của nhà sản xuất.

  1. Cấu tạo

Bread (Tanh lốp): Thanh kim loại giúp kẹp lốp vào mâm xe một cách chắc chắn, ngăn chặn hơi thoát ra ngoài.

Sidewall (Hông lốp): cấu trúc hông tạo độ chắc chắn cho lốp, hông lốp càng cao xe đi càng êm. Đây cũng là nơi hiển thị thông số lốp sẽ được đề cập ở phần sau.

Airtight Rubber (cao su làm kín khí): khi bạn bơm lốp, sức nén bên trong lốp là cực kỳ lớn để lốp có đủ sức nâng chiếc xe gần 2 tấn. Lớp này rất bền và có tác dụng chặn dòng khí xì ra ngoài.

Carcass ply (lớp bố thép): cấu tạo từ các sợi thép mỏng được dệt bên trong lốp, lớp này có tác dụng kết nối các thành phần cấu trúc và tạo độ bền cho lốp.

Tread (gai lốp): là phần quan trọng nhất, gai lốp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu nhiệt rất cao. Đây cũng là lớp cần được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên

Crown Plies (lớp bố đỉnh): đây là phần đế của gai lốp, tạo độ ổn định ly tâm và độ uống cong khi bánh xe quay.

Đây là những thành phần chính câu tạo nên một chiếc lốp xe thông thường, nếu bạn chơi xe Offroad với các bộ lốp MT, hoặc lốp để đi đường tuyết thì chúng sẽ có cấu tạo nhiều lớp hơn như vậy.

  1. Thông số lốp và ý nghĩa

Bên cạnh cấu tạo của lốp, bạn cũng cần nắm rõ thông tin về các chỉ số in trên lốp để có teẻ chọn đúng loại lốp phù hợp với xe của bạn khi thay thế. Trong một “rừng” các thông tin trên, có một số thông số quan trọng bạn cần lưu ý khi mua lốp gồm:

Ký hiệu 205 (có thể thay đổi tùy loại xe): mang thông tin về chiều rộng lốp, khi mua lốp mới bạn cần đảm bảo con số này đúng với yêu cầu của nhà sản xuất.

Ký hiệu 15 (có thể thay đổi tùy loại xe): mang thông tin về đường kính mâm xe của nhà sản xuất. Nếu bạn muốn “lên” mâm, bạn phải thay đổi luôn lốp có chiều rộng tương thích với mâm đó, mục đích là để bánh xe khi hoạt động không bị cọ vào hốc bánh.

Ký hiệu V: hiển thị thông tin tốc độ giới hạn của lốp xe. V tương đương 240km/h. Thông thường xe sedan gia đình có ký hiệu từ ký tự S (180km/h), T (190km/h), U (200km/h), H (210km/h) … cho đến ký tự Y ( >300km/h)

Ký hiệu 91: Tải trọng tối đa cho phép xe có thể chở, bạn có thể tham khảo bảng dưới đây để nắm rõ lốp xe mình chở được bao nhiêu kg.

  1. Cách chăm sóc lốp

Ngoài việc phải tuân theo các thông số lốp của nhà sản xuất để lốp xe có tuổi thọ cao và luôn đảm bảo độ an toàn, thì bạn cũng phải thực hiện các bước sau đây thường xuyên để chăm sóc lốp tốt nhất.

Thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường để phát hiện các vết nứt hoặc rách trên lốp, kiểm tra lốp được bơm với độ căng đúng theo tiêu chuẩn.Nếu bạn bơm quá căng sẽ dễ gây hiện tượng tưng, sốc, mất an toàn khi thắng, ngược lại nếu lốp thiếu hơi xe sẽ khó điều khiển hoặc mất cân bằng khi di chuyển tốc độ cao.Trường hợp để lâu ngày không kiểm tra lốp, các bánh xe sẽ mòn không đều và rất nguy hiểm khi đi trên cao tốc. Lốp cần được kiểm tra khi nguội, vì lúc nóng, cao su và không khí bên trong bị giãn nở, kết quả sẽ không chính xác, thông thường lốp cần 4 tiếng để nguội nên tốt nhất bạn hãy kiểm vào lúc sáng trước khi sử dụng xe. Bên cạnh đó luôn chuẩn bị một đồng hồ do áp suất trong xe và thường xuyên sử dụng chúng để kiểm tra hơi trong lốp, thông tin về áp suất sẽ được ghi trên cửa phía tài xế. Khi bạn bơm bánh xe, hãy yêu cầu nhân viên xe bơm 4 lốp đều nhau, tránh tình trạng chênh lệch áp suất.

khi phát hiện bánh xe mòn không đều nhưng áp suất lốp đã ổn định thì bạn nên nghĩ ngay đến độ chụm bánh xe có vấn đề và mang xe đến ngay gara để cân chỉnh lại bộ phận này. Ngoài việc làm mòn lốp xe, dấu hiệu độ chụm bánh xe bị lệch là làm xe rung lắc khi di chuyển tốc độ cao. Ngoài ra, kinh nghiệm để lốp luôn hoạt động hoàn hảo là đảo lốp xe sau mỗi 5.000km. Có 4 cách đảo lốp cho từng loại xe:

  • 1,2: Áp dụng cho tất cả các xe
  • 3: Áp dụng cho xe dẫn động cầu trước
  • 4: Áp ụng cho xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh

Khi lốp xe đã sử dụng nhiều, bạn nên kiểm tra vạch chỉ thị độ mòn để xác định khi nào nên thay lốp. Vạch này là những chấm nằm trong các rãnh lốp hoặc ký hiệu tam giác nằm bên mép lốp, nếu vỏ mòn và chạm đến những điểm này thì cũng là lúc bạn cần thay vỏ mới.

Kinh nghiệm

Luôn chuẩn bị một máy bơm bánh trong xe để tiết kiệm thời gian dừng xe thay lốp nếu bạn bị cán đinh, ngay cả khi xe bạn dùng lốp Runflat thì việc đảm bảo bánh luôn có hơi sẽ giúp lốp runflat không bị đè nén lâu bởi mâm xe, trong quá trình bạn di chuyển đến chỗ vá, tránh việc giảm tuổi thọ của lốp Runflat. Nếu xe bạn đời cũ, việc chi 2 – 3 triệu để lắp cảm biến áp suất lốp là không hề thừa thải, vì nếu lốp bị xẹp mà chủ xe không để ý, vẫn chạy tiếp tục thì sau 5 – 10km, thành lốp hư hỏng hoàn toàn là điều khó tránh khỏi, đặc biệt trên cao tốc thì tình huống này là cực kỳ nguy hiểm.

Hiểu được lốp và chăm sóc nó đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều chi phí thay lốp mới và lốp luôn trong tình trạng hoàn hảo để đảm bảo độ an toàn khi di chuyển trên đường.

Đăng tin mua bán xe ôtô cũ nhanh chóng, được giá ở đâu?

Đăng tin mua bán xe ôtô cũ nhanh chóng tại MuaBanNhanh.com. Để xem thêm các tin mới nhất về mua bán xe ôtô cũ, hãy xem ngay: Xe ôtô cũ

>> Xem thêm:

Những mẫu xe ô tô cũ ít hỏng vặt phù hợp tại Việt Nam

You can share this post!