news-details
Ôtô cũ

Mách nước tìm chỗ tốt mua ôtô cũ phù hợp nhất cho bạn

Mách nước tìm chỗ tốt mua ôtô cũ phù hợp nhất cho bạn

Mách nước tìm chỗ tốt mua ôtô cũ phù hợp nhất cho bạn

Mua ôtô cũ chạy “ngon”, giá rẻ chọn địa chỉ nào tốt?

Trên thực tế, số lượng người kinh doanh xe ôtô đã qua sử dụng càng lớn thì người tiêu dùng lại càng khó lựa chọn, bởi sự cạnh tranh thông tin, chất lượng, mẫu mã, giá cả và những mánh lới của người buôn xe cũng ngày một đa dạng hơn.

Đó cũng là lý do vì sao người tiêu dùng "nghiệp dư" nên nắm được những đặc điểm cơ bản của thị trường xe cũ, để từ đó lựa chọn được cho mình một địa chỉ phù hợp với nhu cầu và túi tiền của bản thân.

  1. Mua từ salon xe cũ

Ở Việt Nam hiện nay, nếu muốn mua ôtô cũ, đa phần người dùng thường tìm đến các salon xe hơi đã qua sử dụng. Ưu điểm khi đến các đại lý xe cũ là bạn được thoải mái lựa chọn, nguồn hàng dồi dào. Người mua chỉ cần đưa ra yêu cầu về loại xe, nhãn hiệu, đời, dung tích xi-lanh hay tầm tiền, chủ salon sẽ tìm mọi cách đáp ứng.

Hiện nay các salon có 2 nguồn xe để bán. Thứ nhất là xe thu mua từ người dùng và đem bán lại. Loại thứ hai là xe ký gửi của khách hàng.

Loại thu mua xe từ người dùng có nhiều loại, trong đó có loại xe được các chủ salon mua thanh lý từ các hãng vận tải, taxi, xe tai nạn, bị ngập nước về. Sau đó qua các công đoạn “mông má” lại chiếc xe để trông như mới với lời rao quen thuộc: chủ cũ là người kỹ tính, cần tiền mới phải bán xe nên xe đi rất giữ.

Khách hàng khi mua lại những chiếc xe thuộc dạng “cave hoàn lương” này về thì đảm bảo đi được dăm bữa nửa tháng không khác gì cưỡi “công nông”. Nguồn hàng này rất được những tay buôn ưa chuộng vì chỉ cần mua giá rẻ về, đưa vào xưởng vài hôm, ra gặp “gà chân to” là có thể lãi hàng trăm triệu.

Loại thứ hai là xe cũ từ chủ ký gửi. Những người muốn bán xe nhưng do quan hệ ít, lại muốn bán được nhanh thường mang xe ra ký gửi tại các salon. Các salon sẽ bán hộ xe cho chủ xe và thu tiền hoa hồng. Loại xe này thường mang tính hên xui vì thực tế vẫn có trường hợp chủ xe thông đồng với chủ salon để lừa đảo khách hàng.

Do đó, những người mua không có nhiều hiểu biết về ôtô cũ muốn mua được một chiếc xe chạy tốt với giá hợp lý nên lưu ý chọn những địa chỉ uy tín, được nhiều người đánh giá cao hoặc đi cùng với người quen có kinh nghiệm để xem và trả giá xe, nếu không sẽ rất dễ dính “bài” của dân buôn xe, như bị mua hớ hay mua phải xe hỏng hóc, tai nạn, xe ăn cắp…

  1. Mua xe cũ chính hãng

Có thể nhiều người đã từng nghe qua về chứng chỉ xe đã qua sử dụng. Đây là một loại chứng chỉ được cấp bởi các nhà sản xuất hoặc các đại lý uy tín cho những xe ôtô qua sử dụng vượt qua được bài kiểm tra về chất lượng của họ. Sau khi được cấp chứng chỉ, xe cũ cũng sẽ được hưởng bảo hành của các trung tâm cấp chứng chỉ đó. Như vậy, với chứng nhận này, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của chiếc xe mà mình bỏ tiền ra mua.

Hình thức này rất phổ biến tại các quốc gia phát triển, tuy nhiên ở Việt Nam hiện mới chỉ có một vài hãng xe có cung cấp dịch vụ này như Toyota, Mercedes-Benz hay Ford… Tuy nhiên, giá của những chiếc xe này thường không “mềm” như giá xe cũ ngoài thị trường, vì vậy người tiêu dùng cũng cần cân nhắc kĩ trước khi đưa ra lựa chọn mua xe cũ với hình thức này.

  1. Mua xe cũ qua mạng

Một lựa chọn khác được khá nhiều người ưa thích đó là mua và tham khảo xe cũ trên internet. Hình thức này có ưu điểm là mẫu mã và giá cả xe vô cùng đa dạng và liên tục được cập nhật, lại không phải vất vả tìm kiếm.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, xác suất để người mua mua được xe bằng hình thức này thực tế không cao bởi nếu có xe tốt - giá tốt được đăng lên thì cũng có hàng chục, hàng trăm cò xe luôn luôn túc trực để nẫng tay trên của bạn rồi. Thêm vào đó, cũng có không ít người mua dở khóc dở cười với kiểu mua này, vì nhiều khi người đăng tin chính là cò xe hoặc chủ xe đăng tin không chính xác.

Nếu có cơ hội thì việc mua ôtô cũ từ chính chủ là cách tốt nhất để sở hữu được xe giá tốt mà không sợ bị lừa. Mặc dù vậy, có thể người bán xe cũng không biết hết bệnh của xe mình như thợ xe hay các cửa hàng xe. Chính vì vậy nếu muốn mua xe từ nguồn này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra thật kĩ trước khi giao dịch.

>> Xem thêm: Chợ tốt ôtô

Top 10 mẫu xe ôtô cũ nên tránh

Chevrolet Aveo, Range Rover Sport hay Jeep Liberty đã qua sử dụng đều là những mẫu xe bị Forbes đánh giá nên tránh mua.

  1. Chevrolet Aveo

Mặc dù không phải nhận điểm số ảm đạm về độ tin cậy từ J.D. Power & Associates nhưng mẫu xe 3 tuổi Chevrolet Aveo vẫn bị đưa vào danh sách của Forbes do sự nghèo nàn về phong cách và nội thất. Được sản xuất tại Hàn Quốc, Chevrolet Aveo tiêu tốn lượng nhiên liệu 9,8 lít/100 km nội thành và 6,92 lít/100 km xa lộ. "Trái tim" của Chevrolet Aveo là khối động cơ 4 xylanh, dun tích 1,6 lít, chỉ sản sinh công suất 103 mã lực "nghèo nàn" và kết hợp với hộp số sàn 5 cấp tiêu chuẩn hoặc tự động 4 cấp tùy chọn.

Chevrolet Aveo

Bên trong Chevrolet Aveo là không gian nội thất khá chật hẹp và nghèo nàn khi sử dụng chất liệu nhựa. Với những điểm yếu của mình, Chevrolet Aveo rõ ràng không đủ khả năng để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Honda Fit và Toyota Yaris. Do đó, đây cũng không phải là một lựa chọn hấp dẫn trên thị trường xe đã qua sử dụng.

  1. Mitsubishi Lancer

Trong phân khúc sedan cỡ nhỏ vốn cạnh tranh khá gay gắt, Mitsubishi Lancer chính là cái tên gần như đã bị lãng quên. Những cải tiến nhằm mang đến sự trẻ trung cho Mitsubishi Lancer dường như không thực sự hiệu quả. Bước sang phiên bản 2008, Mitsubishi Lancer đã được áp dụng một số thay đổi khá tích cực nhưng vẫn chưa đủ để nâng cao vị trí trong lòng người tiêu dùng

Mitsubishi Lancer 2008 chỉ được trang bị duy nhất một phiên bản động cơ, đó là loại 4 xylanh, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất 152 mã lực. Về mặt an toàn, mãi đến phiên bản 2008, túi khí bên và phanh chống bó cứng ABS mới được đưa vào danh sách trang thiết bị tiêu chuẩn. Tuy sở hữu giá bán lại thấp nhưng Mitsubishi vẫn không phải là một lựa chọn hấp dẫn. Thêm vào đó, người mua còn phải đối mặt với chi phí sửa chữa khá tốn kém.

  1. Dodge Avenger

Ra mắt vào năm 2008, mẫu xe cỡ trung Dodge Avenger sở hữu đặc điểm nổi bật nhất là kiểu dáng khá nam tính như phiên bản thu nhỏ của Charger. Được trang bị cơ cấu kỹ thuật có nhiều điểm tương đồng với Chrysler Sebring nhưng Dodge Avenger lại bị đánh giá thấp hơn trong bài khảo sát về hệ dẫn động, tính năng và phụ kiện của J.D. Power & Associates. Có thể nói, Dodge Avenger kém cạnh hơn khá nhiều đối thủ trong cùng phân khúc nếu đem nội thất ra so sánh.

Cung cấp năng lượng cho Dodge Avenger là khối động cơ 2,4 lít kết hợp với hộp số tự động 4 cấp cổ lỗ. Trong khi đó, bản R/T cao cấp nhất được trang bị loại động cơ V6, sản sinh công suất 235 mã lực và hộp số tự động 6 cấp. Tuy nhiên, trên thị trường xe đã qua sử dụng, Dodge Avenger R/T lại khá hiếm và khó mua.

  1. Dodge Charger/Dodge Magnum

Có mối liên hệ với Chrysler 300 nhưng Dodge Charger/Dodge Magnum đều bị đánh giá thấp hơn trong bài khảo sát về độ tin cậy của J.D. Power & Associates. Nhược điểm chung của hai thành viên nhà Dodge là thường xuyên bị trượt khi chạy trên mặt đường ướt. Bù lại, nhiều người thích hệ dẫn động cầu sau và cơ cấu lái linh hoạt của Dodge Charger cũng như Magnum.

Sức mạnh của hai sản phẩm nhà Dodge bắt nguồn từ động cơ V6 hoặc V8, dung tích 5.7 lít tuy mạnh mẽ nhưng tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Về phần mình, bản SRT-8 cao cấp sử dụng khối động cơ V8, dung tích 6,1 lít lại khá hiếm và đắt đỏ.

  1. Mitsubishi Eclipse

Thời kỳ đầu thập niên '90 được xem là giai đoạn hoàng kim của Mitsubishi Eclipse. Mẫu xe thể thao nhỏ gọn Mitsubishi Eclipse có khả năng đánh bại những đối thủ cùng phân khúc và phát triển mạnh mẽ như một huyền thoại thời bấy giờ. Đến nay, người tiêu dùng không còn ưa chuộng Mitsubishi Eclipse nữa dù đây vẫn là một mẫu xe mang đến cảm giác lái thoải mái.

Mitsubishi Eclipse

Mitsubishi Eclipse

Đồng hành cùng cơ cấu lái "lờ đờ" là hai phiên bản động cơ 4 hoặc 6 xylanh dành cho Mitsubishi Eclipse, sản sinh công suất lần lượt vẫn 162 và 263 mã lực. Được chia thành hai phiên bản coupe và Spyder mui trần, Eclipse bị J.D. Power & Associates đánh giá thấp về độ tin cậy. Thêm vào đó, theo Automotive Lease Guide, sau 5 năm, giá trị sử dụng của Mitsubishi Eclipse giảm xuống chỉ còn 25%.

  1. Jeep Liberty

 Được tái thiết kế từ phiên bản 2008, mẫu SUV Jeep Liberty mang trên mình kiểu cửa sổ trời trượt tùy chọn bị phàn nàn khá nhiều. Theo một số người sử dụng, cửa sổ trời của Jeep Liberty để lọt tiếng ồn vào bên trong. Chưa hết, thành viên nhà Jeep còn đi kèm không gian nội thất nhỏ hẹp và tạo cảm giác rẻ tiền như xe tải. Được trang bị khối động cơ V6, sản sinh công suất 210 mã lực, Jeep Liberty tiêu tốn 14,7 lít/100 km nội thành và 10,69 lít/100 km xa lộ đối với phiên bản dẫn động cầu sau. Con số tương ứng với phiên bản dẫn động 4 bánh là 15,68 lít/100 km nội thành và 11,2 lít/100 km xa lộ.

Có thể nói, Jeep Liberty không sánh được với Wrangler về mặt tính năng off-road nhưng cũng chẳng rộng rãi bằng Grand Cherokee. Thêm vào đó là trọng tâm xe khá cao khiến Jeep Liberty 2008 chỉ được Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ đánh giá 3 sao về khả năng bảo vệ người sử dụng trong tình huống lật.

  1. Chevrolet Colorado/GMC Canyon

Hầu hết các mẫu xe bán tải xuất xưởng trong 3 năm trở lại đây đều được J.D. Power đánh giá tốt về độ tin cậy. Tuy nhiên, Chevrolet Colorado và GMC Canyon lại là những trường hợp ngoại lệ. Được đưa ra thị trường với 3 kiểu dáng cũng như hệ thống treo, hai thành viên nhà GM tỏ ra thiếu sức mạnh, đặc biệt là khi bị so sánh với những đối thủ cùng sử dụng động cơ V6 và V8.

Động cơ tiêu chuẩn dành cho hai mẫu xe bán tải nhà GM là loại 4 xylanh, dung tích 2,9 lít, sản sinh công suất 185 mã lực không mấy ấn tượng. Ngoài ra, Chevrolet Colorado và GMC Canyon còn được trang bị động cơ 5 xylanh, dung tích 3,7 lít, công suất 242 mã lực nhưng không đủ để thực hiện những công việc cần nhiều sức mạnh.

  1. Suzuki XL7

Dây chuyền sản xuất Suzuki XL7 đã ngừng hoạt động từ năm 2009. Tuy nhiên, những chiếc XL7 vẫn còn tồn tại trên thị trường xe cũ. Có mối liên hệ về mặt cơ cấu kỹ thuật với Chevrolet Equinox, XL7 được chia thành hai phiên bản 5 và 7 chỗ. Tuy nhiên, hàng ghế thứ 3 trên XL7 loại 7 chỗ lại khá chật hẹp và không tiện dụng.

Nhìn chung, khi ngồi sau vô lăng XL7, người sử dụng sẽ có cảm giác như đang điều khiển một chiếc xe tải với cơ cấu lái thiếu chính xác và cabin quá ồn ào. Khối động cơ V6, dung tích 3,6 lít, công suất 252 mã lực khiến XL7 tiêu tốn lượng nhiên liệu lên đến 14,7 lít/100 km nội thành và 10,69 lít/100 km xa lộ. Đây là mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương với dòng SUV cỡ lớn và rộng rãi hơn. Không chỉ bị đánh giá thấp về mặt độ tin cậy, XL7 còn gây khó khăn cho người sử dụng trong quá trình tìm kiếm phụ tùng chính hãng hay bảo dưỡng tại các đại lý.

  1. Jeep Wrangler

Là mẫu xe off-road biểu tượng có nguồn gốc từ quân đội, Jeep Wrangler vẫn duy trì được tính đa dụng của mình trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với cơ cấu lái cứng nhắc và khoang lái ồn ào của Jeep Wrangler. 2008 là năm thứ hai sau khi Jeep Wrangler trải qua quá trình tái thiết kế toàn diện với sự xuất hiện của phiên bản Unlimited thực dụng hơn.

Cung cấp năng lượng cho Jeep Wrangler là khối động cơ V6, dung tích 3,6 lít, sản sinh công suất 202 mã lực. Với giá bán lại khá cao, Jeep Wrangler rõ ràng không phải là một lựa chọn đáng lưu ý nhất trên thị trường xe đã qua sử dụng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên lưu ý trước khi mua Jeep Wrangler vì đây là sản phẩm thường xuyên được sử dụng với mục đích off-road vốn rất phá xe.

  1. Land Rover Range Rover Sport

 Đắt tiền, "uống xăng như nước" với con số 19,6 lít/100 km nội thành và đòi hỏi chi phí bảo dưỡng cũng như sửa chữa đắt đỏ, Land Rover Range Rover Sport trở nên ế ẩm trên thị trường xe cũ. "Trái tim" của mẫu SUV hạng sang Anh quốc là khối động cơ sản sinh công suất 300 hoặc 390 mã lực. Chưa hết, Range Rover Sport còn sở hữu bảng táp-lô khó hiểu nhất trong ngành công nghiệp ôtô.

Land Rover Range Rover Sport

Land Rover Range Rover Sport

6 việc cần làm ngay sau khi mua một chiếc ôtô cũ

Thay dầu động cơ, dầu phanh, dầu hộp số, đổ đầy két làm mát, kiểm tra lốp và ắc quy… Đó là những việc bạn cần làm ngay sau khi “rinh” về một chiếc xe cũ.

  1. Thay dầu động cơ

Sau khi đưa xe về nhà, bạn nên kiểm tra chất lượng dầu động cơ bằng que thăm dò. Nếu dầu trên que thăm dò vẫn có màu vàng, bạn không cần phải thay. Trong trường hợp dầu đã bị đổi màu, bạn nên thay ngay.

Thay dầu là việc rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ xe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thay luôn bộ lọc dầu động cơ. Mọi người thường được khuyên là thay dầu động cơ sau 5.000 km. Tuy nhiên, dầu động cơ hiện nay có tuổi thọ cao hơn đáng kể. Bạn có thể chuyển sang sử dụng dầu tổng hợp để kéo dài tuổi thọ máy, khởi động xe dễ hơn trong điều kiện nhiệt độ thấp và cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

  1. Thay dầu phanh

Dầu phanh thông thường có gốc glycol và bản chất hút ẩm. Bạn nên loại bỏ nước lẫn trong dầu phanh càng sớm càng tốt. Khi dầu phanh bị lẫn nước, khả năng chịu nhiệt và ăn mòn sẽ giảm xuống. Hậu quả là nhiệt độ đun sôi của dầu phanh cũng giảm khiến kẹp phanh bị nóng và ảnh hưởng đến hiệu suất phanh cũng như an toàn của chính bạn.

Chiếc xe cũ mà bạn mới mua có thể đang dùng dầu phanh cũ. Vì thế, hãy thay dầu phanh ngay. Các chuyên gia khuyên chủ xe nên thay dầu phanh định kỳ 3 năm/lần để giảm thiểu tình trạng hơi ẩm bị đun sôi và ăn mòn.

  1. Thay dầu hộp số

Khi mua xe cũ, bạn nên kiểm tra chất lượng dầu hộp số bằng que thăm dò, nếu có sẵn ở nhà. Nếu có bọt nghĩa là hộp số đã đầy tràn dầu bôi trơn. Trong khi đó, mùi khét chỉ ra nhiệt độ vận hành quá cao, sẽ khiến hộp số nhanh bị hỏng. Hãy thay dầu hộp số thường xuyên. Thậm chí, có thể bổ sung một lượng nhỏ chất làm mát dầu hộp số để bảo vệ những bộ phận đắt tiền trong hệ dẫn động.

Bảo dưỡng ôtô cũ

Bảo dưỡng ôtô cũ

  1. Kiểm tra nước làm mát

Nhiệt độ chính là một trong những kẻ thù "không đội trời chung" của động cơ xe. Động cơ quá nóng là vấn đề rất nghiêm trọng vì sẽ làm hỏng vòng đệm cũng như các bộ phận khác đến mức không thể sửa chữa.

Do đó, nước làm mát đóng vai trò rất quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ động cơ. Các hệ thống làm mát động cơ hiện nay thường kết hợp nhiều kim loại không đồng nhất. Điều đó khiến nước làm mát dần biến thành chất điện giải và ăn mòn các bộ phận đắt tiền trong động cơ. Vì vậy, sau khi mua xe cũ, bạn nên đến cửa hàng để súc rửa két làm mát động cơ. Nhanh chóng thay những đường ống mà bạn nghi là hỏng trong quá trình súc rửa két làm mát. Tiếp đó là thay nước làm mát theo tần suất 3 năm/lần.

  1. Kiểm tra ắc uy

Khi mua xe cũ, bạn nên ghi lại ngày sản xuất của ắc-quy. Sau khi ắc-quy bước sang năm thứ 4 kể từ ngày sản xuất, bạn phải thay mới.

  1. Kiểm tra lốp

Sau khi mua xe cũ, bạn đừng quên kiểm tra lốp cẩn thận xem có bị mòn hay xẹp không, kiểm tra thành lốp và ta-lông để phát hiện các vết nứt. Các vết nứt có thể rất đa dạng về kích thước, từ nhỏ như sợi tóc đến đủ rộng để nuốt cả một đồng xu. Nếu lốp đã mất độ đàn hồi nghĩa là được sử dụng khoảng 5 năm. Đây là thời điểm bạn nên thay lốp mới.

Bên cạnh đó, bạn phải so sánh giữa các lốp trên chiếc xe. Lốp không giống nhau là tình trạng thường gặp trên những chiếc xe cũ. Để an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên thay toàn bộ lốp sao cho giống nhau.

You can share this post!