news-details
Ôtô cũ
Xe Mazda
Hãng xe

Kinh nghiệm vàng để xác định giá xe ôtô Mazda 323 cũ chuẩn xác

Mazda 323

Mazda Mazda 323 - sản phẩm đang bán trên mạng xã hội MuaBanNhanh

Giới thiệu dòng xe Mazda 323

Thế hệ thứ tám của Mazda 323 có ký hiệu BJ được tung ra thị trường vào tháng 9 năm 1998 với mẫu xe năm 1999. Các kiểu thân xe ở thế hệ này gồm: sedan 4 cửa, hatchback 3 cửa, hatchback 5 cửa và S-Wagon 5 cửa (còn gọi là Protegé5 tại Mỹ và Canada, Astina NU tại một số quốc gia châu Á).

Thế hệ cuối cùng của mẫu xe này được bắt đầu sản xuất từ năm 1998 và kết thúc vào tháng 10/2003. Tuy nhiên, Đài Loan và một số nước Nam Phi vẫn tiếp tục sản xuất Mazda 323 dưới tên hiệu khác như Mazda Genki, Mazda Allegro, Ford Activa.

Hệ dẫn động hai cầu ở thế hệ này trở thành tính năng tùy chọn. Động cơ xăng và động cơ diesel tiếp tục được sử dụng. Trong đó, động cơ xăng có các lựa chọn: 1.3L I4 SOHC B3-ME, 1.5L I4 DOHC ZL-DE, 1.5L I4 ZL-VE tích hợp công nghệ điều phối van liên tục S-VT (Sequential Valve Timing), 1.6L I4 DOHC ZM-DE, 1.8L I4 DOHC FP-DE, 2.0L I4 DOHC FS-DE, 2.0L I4 DOHC FS-DET Turbo. Động cơ diesel là loại 2.0L I4 RF.

Có 3 loại hộp số được trang bị là hộp số tự động 4 cấp F-4EAT, hộp số tự động 4 cấp 4F27E và hộp số tay 5 cấp.

Mẫu xe này được nâng cấp (facelift) vào năm 2001 với một số thay đổi về ngoại thất, hệ thống treo và hệ thống âm thanh mới.

Tại Việt Nam

  • 2001

Mazda 323 thế hệ thứ tám được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2001 dưới dạng lắp ráp linh kiện trong nước.

Phiên bản Standard sử dụng động cơ xăng 1.6L I4 tích hợp công nghệ phun nhiên liệu điện tử. Một số thiết bị tiêu chuẩn khác gồm có tay lái trợ lực, gương chỉnh điện, kính chỉnh điện, la-giăng thép có chụp mâm toàn phần.

  • 2002

Cuối năm 2002, phiên bản Mazda 323 Classic lắp ráp trong nước được ra mắt trên thị trường với động cơ, ngoại thất và cá tính năng cơ bản tương tự phiên bản Standard trước đó. Điểm khác biệt ở phiên bản này nằm ở 1 túi khí bảo vệ cho người lái và la-giăng đúc.

>> Xem thêm: Giá xe ôtô cũ Mazda 323

 Giá xe Mazda 323 cũ bán tại Việt Nam

Xe Mazda 323 cũ có khá nhiều lựa chọn đời từ 1995 đến 2003, nhưng chất lượng thì tùy vào điều kiện sử dụng, cách bảo dưỡng chăm sóc xe của người đi trước.

Giá xe Mazda 323

Giá xe Mazda 323 trên mạng xã hội MuaBanNhanh

Giá xe khá rẻ, chỉ khoảng 55-300 triệu đồng, đây là mức giá khá lý tưởng cho một chiếc xe cũ nhưng khả năng vận hành vẫn còn rất tốt.

Những kinh nghiệm 'vàng' khi mua ôtô Mazda 323 cũ

Không phải ai cũng có thể lường trước hết tất cả những gì liên quan đến món đồ trị giá hàng đống tiền này.

Người mua xe ôtô cũ từ xưa đến nay vẫn có thể có nhiều cách để tìm cho mình một chiếc xe ưng ý. Có người thì tìm mua của người quen, bạn bè giới thiệu, trong khi có người thì qua các kênh giao bán trực tuyến, qua báo chí, và cũng không ít người tìm đến những showroom kinh doanh chuyên nghiệp để có thể thoải mái với nhiều lựa chọn hơn.

Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bài viết có thể giúp một độc giả trở thành những người sành sỏi, mà chỉ là những gợi ý cơ bản để tránh phạm những sai lầm đáng tiếc.

Tìm mua xe Mazda 323 cũ hiệu quả trên Mạng xã hội MuaBanNhanh

Tìm mua xe Mazda 323 cũ hiệu quả trên Mạng xã hội MuaBanNhanh

Những gì có thể làm ngơ?

Dù là hình thức mua bán nào đi nữa, thì tâm lý chung của hầu hết người bán là tìm cách làm cho chiếc xe của mình trông bóng bẩy, sạch sẽ, để hấp dẫn người mua. Chính vì vậy, những người mua xe cũng cần phải biết làm gì và không bị nước sơn bề ngoài hào nhoáng làm lóa mắt.

Tiếp đó, số km hiển thị trên đồng hồ tốc độ cũng sẽ chẳng có ý nghĩa trong rất nhiều trường hợp. Thực tế là việc đảo số trên đồng hồ để hòng “lòe” những khách hàng “gà mờ” vẫn thường xuyên diễn ra đối với những người bán muốn tung hỏa mù, khiến người mua không còn nhận biết rõ ràng về tình trạng sử dụng thực của xe. Điều này thường hay xảy ra đối với những chiếc xe đã được sử dụng quá nhiều, thậm chí bị khai thác tối đa nhưng hình thức thì còn tốt, như xe kinh doanh vận tải, xe cũ nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty,…

>> Xem thêm: Lưu ý khi định giá xe ôtô Mazda cũ

Những gì không thể bỏ qua?

Trong khi nước sơn bề ngoài (hình thức) hay con số hiển thị trên công-tơ-mét là những vấn đề đôi khi không có nhiều ý nghĩa trong việc chọn mua xe cũ thì có những khía cạnh đặc biệt quan trọng mà người mua cần xem xét kỹ càng. Đó là:

  1. Nguồn gốc xuất xứ xe

Đây là vấn đề quan trọng số 1 đối với một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng, như giấy đăng ký, sổ đăng kiểm đầy đủ, sổ bảo hiểm (nếu có),… Nó không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Thông thường, người mua xe đã qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm những khoản chi phí (thuế trước bạ, tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định) để chuyển quyền sở hữu hợp pháp, và số tiền có thể sẽ chênh lệch rất nhiều nếu giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

  1. Tình trạng thân vỏ

Toàn bộ vỏ xe có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những vị trí mà cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục. Đó là mặt bên trong của móc tay nắm cửa cạnh ghế lái (chứ không phải ở các vị trí khác). Một chiếc xe sử dụng nhiều thì chi tiết này sẽ mòn nhiều, thậm chí là mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết ngoại thất xe.

Tiếp đó, hãy quan sát chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa cạnh ghế lái. Mức độ mòn của các bộ phận này là bằng chứng sống động về thực trạng sử dụng của xe mà không một biện pháp nào có thể che giấu.

Những vị trí nhạy cảm trên thân vỏ sẽ không chỉ cho biết chiếc xe đó được sử dụng như thế nào, mà còn lưu dấu ấn trong các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.

Nhưng điều quan trọng hơn thế là những vị trí này thường không thể phục hồi như nguyên bản khi đã bị móp méo do đâm đụng. Hãy nhớ rằng hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng do va chạm. Chính vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.

  1. Tiện nghi nội thất

Bước vào bên trong một chiếc xe đã qua sử dụng, người mua trước tiên cần quan sát tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau. Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Bên cạnh đó, sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.

Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

Với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết biết nói. Người mua xe cần xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.

Đăng tin mua bán xe Mazda 323 cũ nhanh chóng, được giá ở đâu?

Tham khảo đầy đủ các Giá Xe Mazda từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại Muabannhanh.com - Cập nhật thông tin các dòng xe Mazda 323 hãy xem ngay: Mazda 323 cũ

>> Xem thêm:

Giá xe ôtô Mazda 3 cũ: Bí quyết tìm mua xe giá rẻ khi túi tiền "eo hẹp"

Giá xe ôtô Mazda 6 cũ: những bộ phận nói lên giá trị chiếc xe cũ bạn muốn mua

Cách kiểm tra xe cũ toàn diện để xác định chính xác giá xe ôtô Mazda CX-5 cũ

Giá xe ôtô Mazda 2 cũ: lưu ý không được quên để mua được xe giá rẻ

Giá xe ôtô Mazda CX-9 cũ: Bí quyết mua xe cũ hợp lý vừa túi tiền

Giá xe ôtô Mazda BT50 cũ: kinh nghiệm hay mua xe để không bị "hớ"

 

You can share this post!