news-details
Công nghệ ô tô xe hơi

Hệ dẫn động bốn bánh SH-AWD trên xe Acura

Hơn 100 năm qua, kể từ khi ngành công nghiệp ôtô ra đời, mua bán ô tô dường như chỉ có một phương pháp duy nhất để điều khiển xe hơi, đó là dùng vô-lăng chuyển hướng. Mới đây, hệ thống SH-AWD (Super handling All Wheel Drvie) của Honda đã xuất hiện, mở ra một khái niệm mới về cách điều khiển.

Honda tự hào là nhà sản xuất cho ra đời hệ thống dẫn động 4WD đầu tiên trên thế giới, có thể tự do phân phối lượng mô-men xoắn cho tất cả các bánh xe. Ngoài việc sử dụng trèo núi lội suối, hệ thống 4WD của Honda còn là trợ thủ đắc lực giúp chiếc xe của bạn ổn định khi vào cua. Lần này, Autonet sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu hệ thống dẫn động của Honda hiện đang được ứng dụng cho các sản phẩm của thương hiệu Acura có tên gọi “SH-AWD” (Super handling All Wheel Drivee).

SH-AWD – quan niệm mới về cách chuyển hướng

Đối với các hệ thống dẫn động bốn bánh phổ thông, nó sẽ tiến hành truyền lực giữa cầu trước và cầu sau, rồi sau đó mới đến hai bánh trên cùng một cầu để cung cấp một lực đẩy mạnh mẽ giống như con vật bốn chân. Nhưng nếu bạn xem động vật bốn chân chạy, bạn sẽ để ý khi nó muốn chuyển hướng, nó sẽ đạp mạnh chân bên ngoài hơn là bên trong. Và các kỹ sư của Honda đã mang ý tưởng đó áp dụng lên hệ thống dẫn động SH-AWD, nhờ đó, đã tăng thêm khả năng cơ động cho chiếc xe.

Hệ thống SH-AWD dựa trên kết cấu cơ khí đặc thù để tiến hành phân bổ tự do lực truyền tới hai bánh xe của cầu sau. Như vậy, khi xe vào cua, SH-AWD có thể tăng thêm lực truyền cho bánh xe sau phía bên ngoài, đồng thời bố sung thêm mô-men xoắn chuyển hướng. Khả năng truyền lực của hệ thống SH-AWD cũng phân ra nhiều cấp như: chủ động, tự điều chỉnh, chính xác và liên tục.

Bộ ECU điện tử sẽ tập hợp các dữ liệu như vòng tua, lượng khí nạp, vị trí số, gia tốc hướng bên, vòng quay của bốn banh và góc quay vô-lăng. Sau khi tổng hợp các số liệu đó, máy tính sẽ đưa ra tỉ lệ phân bổ lực truyền hợp lý lên các bánh xe. Điều đặc biệt, hệ thống SH-AWD có khả năng thay đổi tỉ lệ truyền giữa hai cầu như 30:70, 70:30 hay 50:50, trong khi giữa hai bánh của trục sau có thể điều chỉnh không giới hạn tỉ lệ 100:0 hay 0:100.

Một điểm quan trọng nữa của SH-AWD chính là khả năng giữ thân xe ổn định ở mức cao nhất khi xe chạy vào cua. Trường hợp chuyển hướng không đủ hoặc quá đều được triệt tiêu khi các trạng thái vừa mới phát sinh. Giả sử tốc độ của chiếc xe quá cao, hệ thống SH-AWD không thể giúp người lái hoàn thành việc chuyển hướng, độ ổn định của thân xe bị phá bỏ, khi đó hệ thống ổn định thân xe VSC (gồm ESP) sẽ can thiệp kịp thời để hỗ trợ. Cho nên SH-AWD không chỉ là một hệ thống hữu hiệu cho việc chuyển hướng mà nó cũng mang lại lợi ích không nhỏ đối với tính an toàn chủ động.

Cơ cấu hoạt động của SH-AWD

Cấu tạo cơ khí của hệ thống SH-AWD ra sao? Làm thế nào để lực truyền động có thể phân bổ một cách thoải mái đến như vậy? Đáp án nằm ở bộ vi sai hạn chế trượt khớp nhớt điều khiển điện tử. Ví dụ, khả năng truyền lực cho bánh sau là 70%, thông qua trục các-đăng làm bằng vật liệu các-bon, nó sẽ được truyền tới bộ vi sai hạn chế trượt khớp nhớt điều khiển điện tử.

Tuy chúng tôi gọi nó là bộ vi sai, nhưng trên thực tế, cấu tạo của nó so với bộ vi sai mang tính cơ học truyền thống có sự chênh lệch khá lớn nhờ sử dụng một cặp ly hợp điện từ có khả năng tự điều tiết lực mô-men xoắn giữa các bánh xe phía sau. Độ bám của bộ ly hợp càng chặt thì lượng mô-men xoắn truyền tới bánh sau càng tăng lên. Và ngược lại, nếu bộ ly hợp bám lỏng đồng nghĩa với việc các bánh sau sẽ mất đi hiệu quả truyền lực.
Khi vào cua, độ bám của ly hợp điện tử kết nối với các bánh xe phía sau bên ngoài liên tục được thắt chặt, tạo ra một kết nối mạnh mẽ hơn để phân phối mô-men xoắn đến phía bên ngoài. Điều này giúp cho bánh xe bên ngoài truyền được nhiều lực hơn xuống mặt đường.

Mặc dù có thể phân bố tự do lực truyền động lên các bánh, thế nhưng, hệ thống SH-AWD chưa thể gọi là hệ thống dẫn động bốn bánh mạnh mẽ nhất. Bởi, trong hệ thống SH-AWD, tầm ảnh hưởng của các thao tác vẫn là hệ thống điện tử, độ tin cậy rút cuộc vẫn không thể bằng cấu tạo thuần cơ khí. Bên cạnh đó, bộ ly hợp nhiều đĩa tiến hành phân bổ lực truyền còn tồn tại giới hạn ma sát nhất định nên chưa thể đáp ứng được yêu cầu tạo ra một lực mô-men xoắn lớn.

Bất kỳ trang bị kỹ thuật tiên tiến đến mức nào đi chăng nữa thì việc tồn tại sự hạn chế là điều tất yếu không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với sự ra đời của hệ thống SH-AWD, Honda đã mở ra một khái niệm mới về cách điều khiển. Một sự kết hợp tối ưu giữa truyền động và chuyển hướng.

Xem thêm: http://muabannhanhoto.com/cong-nghe-o-to-xe-hoi.html

You can share this post!