news-details
Ôtô cũ
Xe Kia
Hãng xe

Cách kiểm tra và định giá xe Kia Rio cũ

Định giá xe Kia Rio: nên chuẩn bị gì trước khi quyết định tậu "xế hộp"?

Với đa phần dân Mỹ, xe hơi là mặt hàng đắt đỏ thứ 2, chỉ đứng sau nhà ở, mà họ vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy người Mỹ thường ném tiền ra mua xe mà chẳng nghiên cứu gì về chúng.

Để tránh việc lãng phí tiền bạc như thế, ta nên vạch ra một lộ trình để thu được hiệu quả cao nhất:

Hãy bắt đầu tìm hiểu về các loại xe, khoảng 6 tháng trước khi bạn nghĩ mình cần mua chiếc xe tiếp theo, việc chuẩn bị sớm như thế sẽ giúp ta đưa ra quyết định khôn ngoan hơn.

Người mua nên sử dụng khoảng thời gian dài mấy tháng kể trên để đánh giá xem mình thực sự cần gì từ chiếc xe. Bạn có phải là người thường xuyên đi lại? Bạn chủ yếu lái xe trên các xa lộ hay chỉ quanh quanh nơi mình ở? Bạn đi một mình hay thường đi cùng con cái? Trả lời các câu hỏi đó sẽ giúp xác định nhu cầu và việc bạn cần mua chiếc xe đắt tiền tới cỡ nào.

Nên lên mạng để thu thập thông tin về chiếc xe bạn đang cân nhắc. Bạn sẽ thấy được góc nhìn của các nhà phê bình về chiếc xe. Theo nghiên cứu J.D. Power 2014 New Autoshopper, người mua xe mới chỉ bỏ ra trung bình 14 giờ để tìm hiểu về chiếc xe mới trên mạng, trước khi họ "xuống tiền" tậu chúng về nhà.

Hãy bắt đầu xem xét khả năng tài chính của bản thân khoảng 3 tháng trước khi quyết định mua xe. Việc này giúp bạn cân nhắc xem mình có thể mua về chiếc xe đắt tiền cỡ nào. Brinley nói rằng việc chuẩn bị sớm còn giúp bạn xác định xem mình muốn chi tổng cộng bao nhiêu tiền vào việc mua xe.
Những người mua trả góp cần cân nhắc tới không chỉ khoản tiền bản thân phải trả ngân hàng mỗi tháng mà còn cả tiền bảo dưỡng, xăng dầu và bảo hiểm xe. Theo Brauer, người ta không nên ném hơn 20% thu nhập mỗi tháng vào việc trả tiền mua xe, bởi họ còn phải chi nhiều thứ khác liên quan tới chiếc xe, như đã nêu trên. "Bạn cần phải rất thực tế về khoản thu nhập mỗi tháng của mình" - cô nói.

1 tháng trước khi quyết định mua xe, bạn nên xem giá xe niêm yết trên mạng. Sau đó bạn tới đại lý xe hỏi giá để có sự so sánh. Việc so sánh và nhận ra sự chênh lệch về giá sẽ giúp bạn gặp thuận lợi hơn khi thương thảo với đại lý về giá bán cuối cùng của xe. Tiếp theo đó là việc lái thử và dùng thử xe xem bạn có thực sự thích nó không.

Trang niêm yết giá xe thường cung cấp lời khuyên về khoảng thời gian nào là thuận lợi nhất để mua một chiếc Kia Rio cũ. Trang web nói rằng khoảng thời gian lý tưởng là vào tháng 6 và trong 3 năm qua, người mua xe ở Mỹ thường được giảm giá trung bình tới 8,2% so với giá niêm yết khi mua xe vào thời gian này. 

Brauer nói thêm rằng việc chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều tháng trước khi mua xe khiến đôi khi bạn có thể được hưởng các chương trình khuyến mãi hay ho.

Điều cuối cùng mọi người mua xe cần phải nhớ rằng trải nghiệm của họ phải thật vui vẻ. "Không cần biết mua xe gì, bạn phải cảm thấy vui khi bỏ tiền để mang chiếc xe về nhà" - cô nói - "Hãy nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị để biến quá trình mua xe của mình trở thành một trải nghiệm vui vẻ, dễ chịu hơn nhiều so với bình thường."

>> Xem thêm: Tư vấn định giá xe ôtô Kia Morning cũ

Chi phí sử dụng ô tô Kia Rio cũ hàng tháng gồm có những khoảng nào?

Bạn đang có ý định nuôi một con xế hộp và bạn đang ước tính chi phí trung bình hàng tháng khi đã có xe ô tô? Tiền xăng, tiền gửi xe (nêu nhà bạn không để được xe) là những khoản phí trước mắt chắc chắn phát sinh, bên cạnh đó những khoản phí khấu hao và sửa chửa, bảo trì bảo hành cũng không hề nhỏ. Hãy cân nhắc kỹ các khoản phí trước khi mua xe bằng những gợi ý bên dưới:

1. Tiền xăng xe hàng tháng

Tạm tính mức giá hiện tại khi viết bài vào khoảng 24.000 vnd/ 1lit. Trung bình 1 tháng bạn đi khoảng 1000 km với thông số gọi là cực kỳ tiết kiệm khi đi cả trong thành phố và ngoại ô là 5lit/ 100 km. Như vậy mỗi tháng bạn mất khoảng 1.200.000 tiền xăng.

2. Tiền gửi xe hàng tháng

Người ta thường nói vui rằng: Nhân viên trông xe ở các thành phố còn oai hơn cả các sếp. Vì đất chật, họ không cho gửi thì các sếp đi xe xịn mấy thì cũng không có chỗ đỗ. Trung bình chi phí hàng tháng (đối với gia đình không có gara) là khoảng 1.000.000 chưa kể tiền gửi đột xuất. Lúc này chi phí là 2.000.000.

3. Tiền bảo dưỡng hàng tháng, hàng quý

Dầu nhớt, thay lốp, má phanh – Tất cả đều tính vào chi phí sử dụng xe. Đừng nghĩ rằng chiếc xe vẫn chạy bình thường thì không cần phải bảo dưỡng. Để đảm bảo khối tài sản to lớn của bạn được bền với thời gian, thì khoảng 40.000 km là bạn lại phải bảo dưỡng một lần, bất kể xe có vấn đề gì hay không.

4. Các khoản phí

Bảo hiểm, phí đường bộ, phí đăng kiểm,… Bạn hãy nhớ: Việt Nam là thiên đường của phí. Và số tiền đó năm nào bạn cũng sẽ phải nộp trừ khi bạn mua xe về để trưng bày trong nhà.

5. Chi phí khấu hao: đừng quên khoản phí khổng lồ này nhé!

Không như nhiều loại tài sản khác, xe Kia sẽ mất giá theo từng năm, dù bạn có không sử dụng đi chăng nữa. Ngoài các dòng xe Toyota ra thì đa phần các dòng xe của các hãng từ bình dân đến cao cấp đều rất nhanh mất giá.

Tuy nhiên, không hẳn vì những lý do trên mà bạn quá lo lắng. Chúng tôi muốn đưa ra bài viết này nhằm cho các bạn có thêm cái nhìn đa chiều hơn trước khi quyết định mua xe.

>> Xem thêm: Giá xe ôtô

Những kinh nghiệm khi chọn mua ôtô Kia Rio cũ

Thị trường ôtô cũ ở Việt Nam rất phát triển do nhu cầu tăng cao từ phía người tiêu dùng. Khác với xe mới, để chọn được chiếc xe cũ ưng ý không dễ dàng.

Để mua được một chiếc xe ưng ý về chất lượng, hài lòng về giá cả, yên tâm về nguồn gốc, bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây:

1. Xác định ngân sách: 

Tránh tình trạng thâm hụt ngân sách do mua xe vượt quá chỉ tiêu ban đầu. Ngoài ra, khi xác định được khoản tiền mua xe, bạn cũng nên trừ đi các khoản chi khác như thuế, đăng ký và phí sử dụng.

2. Khoanh vùng những dòng xe Kia Rio yêu thích:

Sau khi cân nhắc số tiền đang có, người mua nên khoanh vùng những dòng xe yêu thích với chi phí phù hợp và đáp ứng được nhu cầu. Cần xác định rõ mục đích mua xe, dùng để đi làm hay đi chơi, để thể hiện phong cách hay ưu tiên tính tiện dụng, để du lịch với gia đình hay thỏa mãn đam mê tốc độ, số người chở tối đa và dòng xe mong muốn (SUV, hatchback, sedan…), từ đó có thể chọn được chiếc xe phù hợp.

Lưu ý, không nên mua những dòng xe đã dừng sản xuất vì việc sửa chữa, thay thế phụ tùng sau này sẽ khó khăn. Nên chọn những dòng xe sản xuất không quá 5 năm.

3. Những tính năng mong muốn hàng đầu:

Xác định những tính năng cần phải có của xe là vấn đề quan trọng trong quá trình chọn mua. Như vậy bạn sẽ không bị xao lãng bởi nhiều nguồn thông tin đến từ những nguồn bán khác nhau. Cách tốt nhất nên lập một danh sách các tính năng trang bị trên xe cần có và hạn chế bị chi phối bởi các nhu cầu phát sinh ngoài tầm kiểm soát do người bán truyền miệng.

4. Chọn nguồn tham khảo để mua xe:

Bên cạnh hình thức đáng tin cậy là mua qua người quen thì còn có Internet, rao vặt trên báo giấy, đại lý xe cũ hay người quen giới thiệu.

Với sự phát triển của Internet và công nghệ, các website về trao đổi, mua bán xe cũ phát triển khá rầm rộ, kéo theo là sự ra đời của các sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên về xe cũ.

Hiện, ứng dụng Carmudi đã có trên hệ điều hành trên Android và IOS, chỉ cần smartphone trên tay bạn có thể tải ứng dụng này về để tìm chiếc xe cũ với giá hợp lý.

5. Kiểm tra độ hao mòn của xe:

Đây cũng là yếu tố cần được quan tâm khi chọn mua xe cũ. Bằng cách kiểm tra độ hao mòn xe, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện về chiếc xe mình dự định mua cũng như cân nhắc về số tiền tối đa có thể chi cho chiếc xe. Bạn cần kiểm tra lốp xe xem chúng có còn ở điều kiện tốt hay không. Xem từng bánh xe và nhìn dọc theo chiều dài xe, cả hai bánh trước phải thẳng với bánh sau. Nếu không, xe có thể đã bị tai nạn và có chỉnh sửa khung gầm.

Ngồi vào xe, hãy xem các thiết bị điều khiển như vô-lăng, chân phanh, chân ga phải đảm bảo hoạt động tốt và dễ sử dụng. Bạn nên khởi động lúc động cơ hoàn toàn nguội và tắt loa để nghe động cơ chính xác hơn. Nếu động cơ không làm việc nghĩa là có những hư hỏng nặng.

Nên kiểm tra dầu máy xem có nhiều cặn hay không vì điều này đồng nghĩa với việc chủ nhân của xe không thường xuyên thay dầu hoặc động cơ hoạt động không tốt. Lốc máy hoạt động tốt thường có màu vàng còn nếu bị hỏng sẽ có màu đen. Khi động cơ hoạt động có khói, đây là dấu hiệu xấu bởi trong trường hợp đó dầu đã lọt xuống buồng đốt theo xu-páp hoặc do hở piston.

6. Lái thử xe:

Để đánh giá một chiếc xe đã qua sử dụng việc lái thử là rất cần thiết. Nếu có thể bạn hãy lái xe ở các loại đường khác nhau để xem xét góc độ xử lý tình huống của xe, chạy lên dốc và xuống dốc, tăng tốc đột ngột, phanh, vào cua, đi qua chỗ xóc... Tiếng động cơ êm ái, không lục cục khi tăng hoặc giảm ga, vòng tua tăng đều theo chân ga, độ trễ không cao thì động cơ hoạt động khá ổn. Hãy chắc chắn bạn hoàn toàn hài lòng về vận hành của xe trước khi quyết định mua.

7. Tìm hiểu giá và kiểm tra giấy tờ xe:

Xe cũ không có một mức giá chuẩn nào, vậy nên đừng quên thương lượng để có mức giá tốt nhất. Hãy nhớ đến những lỗi của xe bạn cần phải sửa chữa để mặc cả giá.

Khi lập giấy tờ mua bán xe, cần ghi rõ ngày mua bán xe và số km đã đi, kiểm tra kỹ càng giấy tờ xe và các tài liệu liên quan như hóa đơn gốc, bảo hiểm, giấy tờ bảo dưỡng, nhật ký bảo hành bảo dưỡng. Đồng thời các giấy tờ mua bán nên lập thành 4 bản cho bạn và cho người bán để tránh trường hợp liên đới trách nhiệm khi có vấn đề đối với xe ở trước thời điểm bạn mua xe.

Đăng tin mua bán xe ôtô Kia Rio cũ nhanh chóng, được giá ở đâu?

Tham khảo đầy đủ các Giá Xe Kia từ cộng đồng mua bán chuyên nghiệp tại Muabannhanh.com - Xem ngay: Giá xe Kia. Tìm hiểu, cập nhật so sánh Giá xe ôtô thương hiệu khác tại đây: Giá xe ôtô

 >> Xem thêm:

Xe ôtô cũ dưới 200 triệu

Tư vấn mua xe Kia Morning cũ

Hướng dẫn xác định giá xe Kia K3 cũ

Làm sao để định giá xe Kia Rondo cũ để bán nhanh nhất?

Kinh nghiệm xem và trả giá xe Kia Carens cũ

Xe Kia Rio

So sánh các phiên bản của dòng xe Kia Rio

So sánh chọn mua các dòng xe Kia Rio, Toyota Vios, Honda City và Mazda 2

Nhận xét của người dùng về dòng xe Kia Rio

Có nên mua xe Kia Rio cũ?

Chọn mua xe ôtô Kia Rio, Chevrolet Cruze hay Hyundai i10?

You can share this post!